Doanh nghiệp
Covid-19 ảnh hưởng đến tăng trưởng doanh thu giao nhận của Viettel Post
Trong 3 tháng đầu năm, dù báo cáo tăng trưởng doanh thu đến 84% (nhờ mảng thương mại) nhưng mảng giao vận cốt lõi của Viettel Post tăng trưởng chậm lại với biên lợi nhuận sụt giảm.
Báo cáo tài chính quý 1 của Tổng CTCP Bưu chính Viettel (Viettel Post) cho thấy doanh thu của công ty đạt 2.460 tỷ đồng, tăng 84% và lợi nhuận sau thuế đạt 97 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2019.
Dù doanh thu tăng trưởng cao, song phần tăng doanh thu chủ yếu là mảng thương mại ngoài cốt lõi, vốn có biên lợi nhuận rất thấp. Cụ thể, doanh thu bán hàng tăng gấp gần 7 lần lên 1.076 tỷ đồng nhưng chỉ đóng góp 8 tỷ đồng lãi gộp.
Trong khi đó, doanh thu từ mảng kinh doanh cốt lõi là dịch vụ (90% là dịch vụ giao nhận) của Viettel Post chỉ tăng 17% lên 1.384 tỷ đồng. Mức tăng trưởng này thấp hơn nhiều so với mức 47% ghi nhận trong quý 1 năm ngoái.
Sự chững lại này có thể đến từ những gián đoạn chuỗi cung ứng do dịch Covid-19 đã tạm thời ảnh hưởng đến lượng hàng hóa, và tương ứng là lượng giao nhận thương mại điện tử, cũng như tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đến thu nhập người tiêu dùng và tương ứng là chi tiêu. Các yếu tố này đã phần nào che mờ việc gia tăng mua sắm online do dịch Covid-19.
Không chỉ giảm tăng trưởng, biên lợi nhuận gộp mảng dịch vụ cũng giảm so với cùng kỳ 2019, xuống còn 12,5% trong quý 1 năm nay.
Trong kỳ Viettel Post có 25,5 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động tài chính tăng 37% so với cùng kỳ, tuy nhiên chi phí tài chính tăng 70,4%, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng thêm gần 16%.
Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đánh giá kết quả kinh doanh quý 1/2020 của Viettel Post thấp hơn dự báo, đặc biệt là trong doanh thu dịch vụ. Với diễn biến này và các gián đoạn mạnh hơn dự kiến của dịch COVID-19 – vốn sẽ ảnh hưởng đến các mặt hàng mua sắm online phổ biến như may mặc và điện tử có thể mang lại rủi ro cho hoạt động của Viettel Post.
Năm 2020, Viettel Post dự định đặt mục tiêu doanh thu 12.375 tỷ đồng, tăng 58% so với năm 2019 với các kế hoạch chính bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng bưu chính dùng chung, hệ thống đào tạo đối tác MyGo, mở rộng các điểm cung cấp dịch vụ xã hội hóa và xây dựng hệ thống thanh toán điện tử.
Hiện tại, Viettel Post tập trung nhiều hơn vào MyGO nhằm tận dụng thế mạnh trong ngành kinh doanh giao nhận truyền thống và xây dựng cơ sở giao hàng tức thời cho nền tảng thương mại điện tử.
Kết thúc năm 2019, lợi nhuận sau thuế của Viettel Post tăng mạnh 36% lên 378 tỷ đồng - Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất trong lịch sử của doanh nghiệp này từ khi thành lập. Hiện tại VTP đang có thế mạng lưới khắp Việt Nam với gần 1.432 bưu cục, 827 cửa hàng Viettel Telecom và hơn 6.000 điểm giao nhận.
PNJ lỗ 89 tỷ đồng trong tháng 4 do đại dịch Covid-19
Gỗ An Cường ứng phó thuế quan Mỹ
Mặc dù chịu tác động từ chính sách thuế quan, chủ tịch Gỗ An Cường vẫn tự tin sẽ hoàn thành các chỉ tiêu đã đặt ra trong năm nhờ chiến lược ứng phó linh hoạt.
MoMo lần đầu có lãi sau 15 năm, lên kế hoạch IPO
Việc MoMo có lãi nhiều khả năng sẽ mở đường cho một đợt IPO sắp tới, khi kỳ lân fintech của Việt Nam đang được định giá khoảng 3 tỷ USD.
Không 'đốt tiền', không siêu app, bí quyết nào giúp Vinasun tồn tại?
Trong khi các ứng dụng gọi xe chi hàng nghìn tỷ đồng, Vinasun không “đốt tiền”, không siêu app, bí quyết nào giúp hãng xe này tồn tại trong thị trường đầy cạnh tranh.
Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức
Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.
ACV muốn chia cổ tức gần 65% sau 6 năm tạm ngưng
ACV đang lấy ý kiến về việc phân phối gần 21.200 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối lũy kế đến 2023, bao gồm chia cổ tức bằng cổ phiếu gần 65%.
ACBS: HDBank có nhiều khả năng đi đầu trong việc nới room ngoại
Theo ACBS, nếu HDBank hướng đến việc tìm kiếm cổ đông chiến lược sở hữu 15–20%, thì việc mở room ngoại lên 49% sẽ là “chìa khóa” giúp ngân hàng hiện thực hóa chiến lược tăng vốn.
VinFast ra mắt dòng xe chở hàng cỡ nhỏ giá từ 285 triệu đồng
VinFast hôm nay ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC Van, hướng đến cuộc cách mạng xanh trong vận tải hàng hóa. Với tải trọng trên 600 kg cùng kích cỡ gọn gàng, khả năng vận hành linh hoạt, VinFast EC Van là lựa chọn tối ưu cho nhu cầu vận chuyển hàng quãng ngắn của các đơn vị kinh doanh, đồng thời là phương tiện sinh kế phù hợp cho kinh tế hộ gia đình.
Doanh nghiệp kỳ vọng tăng tốc chuyển đổi xanh từ Nghị quyết 68
Doanh nghiệp kỳ vọng sớm có chương trình hành động cụ thể, lộ trình rõ ràng, nhiệm vụ cụ thể và cần cơ chế phản hồi chính sách hiệu quả từ cộng đồng doanh nghiệp.
Sắp diễn ra sự kiện lớn về trải nghiệm khách hàng
Tại CX Leader Summit 2025, hơn 300 nhà lãnh đạo doanh nghiệp và những người làm chuyên môn về trải nghiệm khách hàng sẽ bàn về cách thức xây dựng thương hiệu khác biệt.
Triển lãm Giảng Võ: Mảnh đất của những ký ức vàng son và giấc mơ phồn thịnh mới
Trước ngưỡng cửa kỷ nguyên vươn mình của nền kinh tế, mảnh đất Triển lãm Giảng Võ xưa đang chuẩn bị viết tiếp câu chuyện mới - nơi một biểu tượng phồn thịnh sẽ ra đời để người Hà Nội có thể vừa hoài niệm quá khứ, vừa chạm đến tương lai.
Giá vàng hôm nay 13/5: SJC tăng nhẹ bất chấp quốc tế vẫn lao dốc
Giá vàng hôm nay 13/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng SJC ở thị trường trong nước, bất chấp quốc tế lao dốc.