Covid-19 ảnh hưởng đến tăng trưởng doanh thu giao nhận của Viettel Post

Trần Anh - 12:40, 22/05/2020

TheLEADERTrong 3 tháng đầu năm, dù báo cáo tăng trưởng doanh thu đến 84% (nhờ mảng thương mại) nhưng mảng giao vận cốt lõi của Viettel Post tăng trưởng chậm lại với biên lợi nhuận sụt giảm.

Báo cáo tài chính quý 1 của Tổng CTCP Bưu chính Viettel (Viettel Post) cho thấy doanh thu của công ty đạt 2.460 tỷ đồng, tăng 84% và lợi nhuận sau thuế đạt 97 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2019.

Dù doanh thu tăng trưởng cao, song phần tăng doanh thu chủ yếu là mảng thương mại ngoài cốt lõi, vốn có biên lợi nhuận rất thấp. Cụ thể, doanh thu bán hàng tăng gấp gần 7 lần lên 1.076 tỷ đồng nhưng chỉ đóng góp 8 tỷ đồng lãi gộp.

Trong khi đó, doanh thu từ mảng kinh doanh cốt lõi là dịch vụ (90% là dịch vụ giao nhận) của Viettel Post chỉ tăng 17% lên 1.384 tỷ đồng. Mức tăng trưởng này thấp hơn nhiều so với mức 47% ghi nhận trong quý 1 năm ngoái.

Sự chững lại này có thể đến từ những gián đoạn chuỗi cung ứng do dịch Covid-19 đã tạm thời ảnh hưởng đến lượng hàng hóa, và tương ứng là lượng giao nhận thương mại điện tử, cũng như tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đến thu nhập người tiêu dùng và tương ứng là chi tiêu. Các yếu tố này đã phần nào che mờ việc gia tăng mua sắm online do dịch Covid-19.

Không chỉ giảm tăng trưởng, biên lợi nhuận gộp mảng dịch vụ cũng giảm so với cùng kỳ 2019, xuống còn 12,5% trong quý 1 năm nay.

Trong kỳ Viettel Post có 25,5 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động tài chính tăng 37% so với cùng kỳ, tuy nhiên chi phí tài chính tăng 70,4%, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng thêm gần 16%.

Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đánh giá kết quả kinh doanh quý 1/2020 của Viettel Post thấp hơn dự báo, đặc biệt là trong doanh thu dịch vụ. Với diễn biến này và các gián đoạn mạnh hơn dự kiến của dịch COVID-19 – vốn sẽ ảnh hưởng đến các mặt hàng mua sắm online phổ biến như may mặc và điện tử có thể mang lại rủi ro cho hoạt động của Viettel Post.

Năm 2020, Viettel Post dự định đặt mục tiêu doanh thu 12.375 tỷ đồng, tăng 58% so với năm 2019 với các kế hoạch chính bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng bưu chính dùng chung, hệ thống đào tạo đối tác MyGo, mở rộng các điểm cung cấp dịch vụ xã hội hóa và xây dựng hệ thống thanh toán điện tử.

Hiện tại, Viettel Post tập trung nhiều hơn vào MyGO nhằm tận dụng thế mạnh trong ngành kinh doanh giao nhận truyền thống và xây dựng cơ sở giao hàng tức thời cho nền tảng thương mại điện tử.

Kết thúc năm 2019, lợi nhuận sau thuế của Viettel Post tăng mạnh 36% lên 378 tỷ đồng - Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất trong lịch sử của doanh nghiệp này từ khi thành lập. Hiện tại VTP đang có thế mạng lưới khắp Việt Nam với gần 1.432 bưu cục, 827 cửa hàng Viettel Telecom và hơn 6.000 điểm giao nhận.