Cước phí vận tải biển cao kỷ lục

Phạm Sơn Thứ năm, 03/06/2021 - 08:54

Cước phí vận chuyển hàng hải tăng đột biến và không có dấu hiệu chững lại cho đến cuối năm 2021, đẩy doanh nghiệp vào tình thế khó khăn.

Cước phí container tăng đến mức kỷ lục trong suốt 10 năm qua. Ảnh: UNCTAD.

Tổng hợp bởi hãng tư vấn Drewry mới đây cho thấy, chỉ số container thế giới tổng hợp của 8 tuyến hàng hải chính đã tăng lên khoảng 2%, đạt mức 6.257USD, cao hơn gần 300% so với một năm trước và đạt mức kỷ lục kể từ năm 2011.

Cước vận chuyển trên tuyến Thượng Hải – Rotterdam đã tăng tới 10.174USD cho mỗi container loại 40 feet. Giá cước vận chuyển tuyến Thượng Hải – Genoa đạt 9.662USD. Tại Việt Nam, một số doanh nghiệp cũng cho biết phải chịu mức phí vận tải tăng nhiều lần chỉ trong vòng vài tháng.

Song song với việc tăng cước phí vận chuyển, giá sang nhượng tàu chở hàng cũng đang tăng theo cấp số nhân. Tháng 3 vừa qua, công ty International Maritime có trụ sở tại Monaco đã bán tàu container Crete I với giá 46 triệu USD, gấp 4 lần mức giá 11 triệu USD dùng để mua lại con tàu này vào cuối năm 2016.

Thực tế, chi phí vận tải đường biển đã tăng liên tục kể từ cuối năm 2020, hệ quả của những gói tài khóa, tiền tệ “siêu nới lỏng” khiến nhu cầu sản xuất, tiêu dùng tăng nhanh, khiến thị trường vận tải hàng hải nóng hơn bao giờ hết, đặc biệt là tại Mỹ và châu Âu. Vận tải hàng không tiếp tục bị gián đoạn cũng góp phần thúc đẩy nhu cầu hàng hải.

Trong bản báo cáo cập nhật thị trường, công ty vận tải Flexport cũng nhận xét, tình trạng khan hiếm không gian và phương tiện đang cực kỳ nghiêm trọng trên toàn bộ tuyến thương mại Á – Âu.

Cung không đủ cầu, cộng với tình trạng container rỗng ngày càng tăng, doanh nghiệp không chỉ phải gánh cước phí vận tải cao, mà còn phải chi trả thêm tiền lưu kho, bãi vì khan hiếm tàu biển và trả tiền cho các container rỗng do sự chênh lệch về xuất khẩu và nhập khẩu ở các quốc gia.

Theo Flexport, hàng hóa có xuất xứ từ Đông Nam Á, Đài Loan và vùng Bắc Trung Quốc sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất từ đợt khan hiếm container này.

Dự báo, đợt tăng giá cước phí vận tải sẽ tiếp diễn trong tháng 6 và kéo dài đến tận những tháng cuối năm, bởi nhu cầu tiêu dùng luôn tăng cao khi bước vào mùa hè, đạt đỉnh điểm vào tầm tháng 8, tháng 9 hàng năm. Bên cạnh đó, đại dịch vẫn diễn biến phức tạp, tạo cản trở cho luồng lưu thông quốc tế.

Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) nhận xét, giá cước vận tải là một trong những thành phần chính của thương mại nên mức tăng cước phí vận chuyển đang đặt ra thách thức lớn đối với tiến trình phục hồi kinh tế cũng như thương mại toàn cầu.

Các doanh nghiệp xuất khẩu hàng nông sản, thủy hải sản chịu ảnh hưởng nặng nề từ sự khan hiếm container, đặc biệt là những hàng hóa xuất khẩu tươi. Nhiều doanh nghiệp đã bị hủy đơn hàng vì thời gian chờ đợi giao hàng có thể còn vượt quá thời gian bảo quản.

Cước phí vận tải và giá nguyên vật liệu đầu vào đều tăng khiến giá thành sản xuất bị đội lên đáng kể, doanh nghiệp phải chấp nhận giảm lợi nhuận để duy trì hoạt động.

Theo khuyến nghị của UNCTAD, cần có một giải pháp tổng thể từ phía các chính phủ để đảm bảo sự lưu thông hàng hóa được thông suốt trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

Các đề xuất có thể kể đến như hạn chế thủ tục, giấy tờ; tập trung giải quyết sớm các vướng mắc pháp lý; hỗ trợ các hãng vận tải về kỹ thuật, quy trình, công nghệ và tài chính…

Tuy nhiên, trong thời gian chờ thị trường vận tải hạ nhiệt, nhiều doanh nghiệp vẫn đang nỗ lực ứng phó bằng một số phương án như giao hàng sớm và san sẻ chi phí với đối tác. Một số doanh nghiệp cũng tiến hành tìm kiếm nguồn cung ứng hoặc khai thác thị trường mới, bao gồm cả nguồn cung và thị trường trong nước để tối giản chi phí.

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Tiêu điểm -  16 giờ

Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tiêu điểm -  3 ngày

Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Tiêu điểm -  3 ngày

Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Tiêu điểm -  4 ngày

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

Tiêu điểm -  4 ngày

Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.

Anh hùng Lao động Thái Hương được tôn vinh giải thưởng Doanh nhân xuất sắc ASEAN

Anh hùng Lao động Thái Hương được tôn vinh giải thưởng Doanh nhân xuất sắc ASEAN

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Ngày 17/10/2025, trong không gian trang trọng với sự tham dự của hơn 400 khách mời quốc tế, đại diện Chính phủ Singapore, các doanh nhân ASEAN và truyền thông quốc tế, giải thưởng uy tín Doanh nhân Xuất sắc ASEAN - ASEAN Entrepreneurial Excellence Award 2025 đã tôn vinh Anh hùng Lao động Thái Hương của Việt Nam “với tầm nhìn truyền cảm hứng mạnh mẽ về thực phẩm sạch, an toàn, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục chất lượng cao không chỉ ở Việt Nam mà còn đang ngày càng mở rộng ra thế giới”.

Quảng Ninh khơi dậy sức sáng tạo trong doanh nghiệp tư nhân

Quảng Ninh khơi dậy sức sáng tạo trong doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp -  13 giờ

Doanh nghiệp Quảng Ninh đang được tiếp thêm niềm tin và động lực để mạnh dạn đầu tư, đổi mới sáng tạo, đồng hành cùng quá trình phát triển kinh tế tư nhân của tỉnh.

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná

Tiêu điểm -  16 giờ

Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.

ACB sử dụng sai mục đích hàng nghìn tỷ đồng tiền trái phiếu

ACB sử dụng sai mục đích hàng nghìn tỷ đồng tiền trái phiếu

Tài chính -  16 giờ

Ngân hàng Á Châu (ACB) đã dùng hàng nghìn tỷ đồng huy động từ trái phiếu không đúng mục đích cam kết, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi

Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi

Diễn đàn quản trị -  16 giờ

Các doanh nghiệp đang đứng giữa ngã ba đường, nơi dữ liệu trở thành tài sản, hành lang pháp lý ngày một siết chặt, đòi hỏi có một chiến lược phát triển mới.

Khởi công khu nhà ở SGO La Porta Phúc Thọ phía Tây Hà Nội

Khởi công khu nhà ở SGO La Porta Phúc Thọ phía Tây Hà Nội

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Hải Phát Land, SGO Land, SGO Construction chính thức khởi công dự án khu nhà ở SGO La Porta Phúc Thọ - đánh dấu khởi đầu cho giai đoạn phát triển mới vùng Tây Hà Nội.

Tự do có trách nhiệm: Triết lý lãnh đạo làm nên HPT của Chủ tịch Ngô Vi Đồng

Tự do có trách nhiệm: Triết lý lãnh đạo làm nên HPT của Chủ tịch Ngô Vi Đồng

Leader talk -  1 ngày

Hơn ba thập kỷ qua, HPT dưới sự dẫn dắt của ông Ngô Vi Đồng đã vun đắp “niềm tin và trí tuệ Việt” thành biểu tượng đổi mới của doanh nghiệp công nghệ Việt.

Đọc nhiều