Tiêu điểm
Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Cuộc đua trạm sạc xe điện
Với mạng lưới hơn 150.000 cổng sạc đã đi vào hoạt động và mục tiêu đạt 500.000 cổng trong vài năm tới, Việt Nam đang vươn lên thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc, cổng sạc xe điện hàng đầu khu vực.
Tốc độ phát triển hạ tầng chóng mặt được xem là thành nền tảng cho cam kết chuyển đổi sang giao thông xanh của Chính phủ.
Cuộc cách mạng hạ tầng này mang đậm dấu ấn của các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp tư nhân, tiên phong là V-Green (thuộc Vingroup), đơn vị đã nhanh chóng phủ sóng mạng lưới trạm sạc trên quy mô toàn quốc.
Theo sau đó là sự tham gia của các doanh nghiệp như PVOIL, PV Power qua các chương trình hợp tác, cùng một số đơn vị khác như TMT Motors, Dat Bike và EBOOST cũng đã công bố kế hoạch đầu tư, báo hiệu một thị trường đầy tiềm năng.
Sự đi đầu của các doanh nghiệp lớn là một động lực quan trọng, giúp giải quyết bài toán nan giải về hạ tầng cho xe điện. Tuy nhiên, đằng sau tốc độ phát triển ấn tượng là mối lo ngại sâu sắc đang hình thành trong cộng đồng doanh nghiệp, về một sân chơi chưa thực sự "bình đẳng".
Trong một văn bản kiến nghị gửi tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vào ngày 8/10, Hiệp hội ô tô, xe máy, xe đạp Việt Nam (VAMOBA) đã lần đầu công khai cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn từ mô hình phát triển hạ tầng hiện tại.
Vấn đề cốt lõi theo VAMOBA nằm ở chỗ, phần lớn hệ thống trạm sạc được thiết kế chủ yếu phục vụ cho xe cùng thương hiệu, hạn chế khả năng tiếp cận của các hãng xe và doanh nghiệp khác.
Ông Phạm Cường, Chủ tịch VAMOBA chỉ ra rằng, thực trạng này có nguy cơ dẫn đến sự hình thành thế độc quyền về hạ tầng. "Điều này gây cản trở cho các doanh nghiệp Việt Nam nhỏ và vừa, đặc biệt là hội viên Hiệp hội VAMOBA trong việc tiếp cận, tham gia và phát triển thị trường", văn bản nêu rõ.
Theo ông Cường, mô hình này đang tạo ra một "hệ sinh thái khép kín", nơi nhà sản xuất xe cũng chính là đơn vị kiểm soát hạ tầng năng lượng. Một người tiêu dùng sở hữu xe điện của thương hiệu khác sẽ khó có thể sử dụng mạng lưới sạc lớn nhất hiện có.
VAMOBA lập luận, nếu mô hình này tiếp tục lan rộng mà không có sự điều tiết về chính sách, Việt Nam có thể sẽ phải đối mặt với một tình trạng gọi là "khóa hệ sinh thái".
Khi đó, thị trường sẽ bị lệ thuộc vào một số ít tập đoàn, khiến các doanh nghiệp nội địa khác mất đi cơ hội cạnh tranh, người tiêu dùng bị giới hạn sự lựa chọn và cuối cùng là làm gia tăng chi phí cho toàn xã hội.
Phía Hiệp hội này nhấn mạnh quan điểm, hạ tầng trạm sạc không nên được xem như một tài sản riêng lẻ của doanh nghiệp. "Hạ tầng trạm sạc xe điện là tài sản công cộng mang tính chiến lược, gắn liền với an ninh năng lượng và sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp xe điện quốc gia", kiến nghị của VAMOBA khẳng định.

Kêu gọi một sân chơi công bằng
Trước thực trạng trên, VAMOBA đề xuất một lộ trình giải pháp cụ thể, với tầm nhìn xây dựng một hệ thống hạ tầng sạc "mở", nơi mọi phương tiện đều có thể tiếp cận, không phân biệt thương hiệu.
Hiệp hội viện dẫn kinh nghiệm từ các thị trường phát triển như: EU, Nhật Bản và Hàn Quốc, những nơi đã chứng minh rằng, sự kết hợp giữa chuẩn kết nối chung, hạ tầng mở và cơ chế quản lý công khai minh bạch là điều kiện tiên quyết để phổ cập xe điện.
Từ phân tích này, VAMOBA đã trình lên Thủ tướng bốn nhóm kiến nghị chính, được xem như bốn trụ cột để xây dựng một sân chơi bình đẳng.
Cụ thể, phía Hiệp hội đề xuất Chính phủ xây dựng và công bố một bộ tiêu chuẩn kỹ thuật chung cho trạm sạc, bao gồm chuẩn sạc và giao thức kết nối. Mục tiêu là để đảm bảo mọi phương tiện, dù được sản xuất bởi bất kỳ hãng nào, miễn là tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, đều có thể sạc tại bất kỳ trạm công cộng nào.
Đồng thời, VAMOBA kêu gọi một quy định pháp lý rõ ràng, yêu cầu các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng sạc phải cho phép các hãng xe khác được truy cập và sử dụng mạng lưới của mình. Việc kết nối và sử dụng này sẽ được thực hiện theo một cơ chế thương mại minh bạch, công bằng, thay vì bị từ chối hoặc gây khó dễ.
Bên cạnh đó, để đảm bảo tính minh bạch, Hiệp hội đề nghị cơ quan quản lý nhà nước thiết lập một hệ thống giám sát. Các chủ đầu tư trạm sạc sẽ phải công khai giá dịch vụ, tình trạng hoạt động, công suất của trạm và các chính sách liên quan. Để từ đó, cơ quan nhà nước sẽ định kỳ kiểm tra, đánh giá và công bố hiện trạng của toàn bộ hệ thống trạm sạc trên toàn quốc.
Cuối cùng, nhằm tạo ra một thị trường thực sự cạnh tranh, thay vì chỉ tập trung vào một vài "ông lớn", VAMOBA kiến nghị Chính phủ có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các công ty vừa và nhỏ, tham gia đầu tư vào hạ tầng sạc mở. Các chính sách hỗ trợ này có thể bao gồm ưu đãi về quỹ đất, thuế và tiếp cận vốn vay. Hiệp hội cũng khuyến khích mô hình liên kết, đồng đầu tư để huy động rộng rãi nguồn lực xã hội.
Chủ xe ở TP.HCM dễ dàng sạc nhanh ngay tại trung tâm thành phố
Trải nghiệm trạm sạc V-Green phục vụ 70 xe cùng lúc
Trạm sạc xe điện 35 trụ V-Green mới xuất hiện tại khu vực Cầu Giấy, Hà Nội đã nhanh chóng thu hút các chủ xe điện và các bác xế dịch vụ.
Thách thức hạ tầng sạc với giao thông xanh Việt Nam
Cuộc đua xe điện đang tăng tốc từng ngày nhưng nếu không tháo gỡ được bài toán trạm sạc thì mục tiêu giao thông xanh sẽ khó về đích.
LG Energy Solution muốn xây nhà máy pin xe điện tại Phú Thọ
LG Energy Solution, nhà sản xuất pin xe điện lớn thứ hai thế giới, muốn xây nhà máy sản xuất pin xe điện và các trạm sạc, đổi pin tại Phú Thọ.
Áp dụng bảng giá đất: Gỡ vướng hay thêm gánh nặng cho doanh nghiệp?
Việc bỏ giá đất cụ thể, áp dụng bảng giá đất để xác định tiền sử dụng đất cho dự án có thể khiến các chủ đầu tư phải nộp nghĩa vụ tài chính cao hơn nhiều so với quy định hiện nay.
Gỡ vướng thu hồi đất: Minh định cơ chế thực thi
Nhiều ý kiến đề nghị tiếp tục rà soát để bảo đảm không chồng chéo, mâu thuẫn với hệ thống pháp luật hiện hành về các quy định thu hồi đất, giao đất trong dự thảo nghị quyết thi hành Luật Đất đai.
Việt Nam - Lào ra tuyên bố chung nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Tô Lâm
Việt Nam và Lào cũng nhất trí nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương, đặt mục tiêu 5 tỷ USD trong thời gian tới.
Dự án Luật Đầu tư sửa đổi: Ưu đãi thế nào cho đúng và trúng?
Theo các đại biểu Quốc hội, Luật Đầu tư sửa đổi cần phân biệt rõ bản chất giữa ưu đãi và hỗ trợ đầu tư cũng như cần kèm điều kiện chuyển giao công nghệ để đạt hiệu quả cao.
Hai thị trường giúp đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh
Ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục tăng trưởng dù bị gián đoạn do bão khi dữ liệu cho thấy sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng.
Áp dụng bảng giá đất: Gỡ vướng hay thêm gánh nặng cho doanh nghiệp?
Việc bỏ giá đất cụ thể, áp dụng bảng giá đất để xác định tiền sử dụng đất cho dự án có thể khiến các chủ đầu tư phải nộp nghĩa vụ tài chính cao hơn nhiều so với quy định hiện nay.
Gỡ vướng thu hồi đất: Minh định cơ chế thực thi
Nhiều ý kiến đề nghị tiếp tục rà soát để bảo đảm không chồng chéo, mâu thuẫn với hệ thống pháp luật hiện hành về các quy định thu hồi đất, giao đất trong dự thảo nghị quyết thi hành Luật Đất đai.
Việt Nam - Lào ra tuyên bố chung nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Tô Lâm
Việt Nam và Lào cũng nhất trí nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương, đặt mục tiêu 5 tỷ USD trong thời gian tới.
Nâng cấp năng lực phòng chống thiên tai: Đã đến lúc cần sức mạnh từ AI
Việt Nam đang đối mặt với tần suất ngập lụt tăng mạnh tại nhiều vùng. Sự kết hợp giữa bão nhiệt đới dày đặc, mưa cực đoan tạo nên một mức độ rủi ro hoàn toàn mới.
Đa Mi: Miền thác trắng, hồ xanh và văn hóa đa sắc giữa núi rừng
Khám phá Đa Mi với hồ Hàm Thuận mờ sương, thác Đa Mi hùng vĩ và không gian văn hóa đa sắc, điểm đến mới của dân mê trải nghiệm.
[Hỏi đáp] Bỏ thuế khoán từ 2026: Hộ kinh doanh có cần thuê kế toán?
Hộ kinh doanh sẽ nộp thuế theo hình thức tự kê khai nhưng vẫn đảm bảo tính đơn giản, không nhất thiết phải thuê kế toán chuyên nghiệp.
Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi khủng
Giá ure tăng mạnh trong quý III/2025, cùng chính sách áp thuế VAT 5% với phân bón đã tạo lực đẩy giúp nhiều doanh nghiệp ghi nhận kết quả kinh doanh “rực sáng”.












![[Hỏi đáp] Bỏ thuế khoán từ 2026: Hộ kinh doanh có cần thuê kế toán?](https://t.ex-cdn.com/theleader.vn/480w/files/news/2025/12/03/ho-kinh-doanh-1120.jpg)






































