Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân
Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.
Giá container vận chuyển hàng hóa bằng đường biển dự kiến sẽ tiếp tục tăng khi thương mại phục hồi và tình trạng gián đoạn xảy ra tại một số địa điểm quan trọng trong chuỗi cung ứng.
Theo dữ liệu của công ty Freightos, chi phí vận tải một container từ Đông Á đến bờ biển phía Đông nước Mỹ đã đạt mốc 20.000 USD, tức là tăng gấp 5 lần so với năm ngoái.
Giá trung bình cho một container từ Diêm Điền, Trung Quốc cũng đã đạt mức hơn 15.000 USD, tăng gấp 3 lần so với giá trung bình tháng 6, theo quan sát của nền tảng giao dịch logistics trực tuyến Container xChange.
Ông Christian Roeloffs, Nhà sáng lập Container xChange cho biết, chi phí vận tải đang ngày càng tăng cao, đặc biệt là khi hoạt động tại cảng Diêm Điền gặp gián đoạn. Những “dấu hiệu ban đầu” tương tự đang xảy ra tại cảng Ninh Ba, Trung Quốc và cả Việt Nam.
Giá mua container cũng đang tăng mạnh. Theo thông tin từ The Loadstar, một công ty vận tải biển tại Anh vừa qua đã bỏ ra gần 6.000 USD cho mỗi chiếc container cũ mua từ Trung Quốc, trong khi tại thời điểm bình thường, một container mới có giá 4.000 USD.
Đối với hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam, theo thông tin từ Cục Hàng hải, giá mỗi container xuất khẩu đã lên đến 7.000 – 8.000 USD, thậm chí có thời điểm tăng đến 18.000 – 20.000 USD. Mức giá này cao hơn 3 – 4 lần so với năm 2020. Tình trạng thiếu container cũng xuất hiện do hãng vận tải ưu tiên lựa chọn vận chuyển về những quốc gia lân cận vì Việt Nam bùng phát dịch.
Tình trạng giá cước vận tải tăng và tắc nghẽn vận chuyển tác động tiêu cực tới một số nhóm hàng xuất khẩu quan trọng, đặc biệt là nông sản. Chi phí tăng cao, thời gian giao hàng không đảm bảo làm ảnh hưởng chất lượng, nhiều doanh nghiệp nông sản cho biết đang phải chịu nhiều thiệt hại, thậm chí đối mặt với tình trạng đánh mất thị trường.
Ông Johannes Schlingmeier, Giám đốc điều hành Container xChange nhận định, ngay cả khi sự gián đoạn do đại dịch không còn nữa, giá container sẽ tiếp tục bị đẩy lên cao do nhu cầu thương mại phục hồi mạnh và tình trạng tắc nghẽn tại các cảng.
Mới đây, theo công bố của Tổ chức Thương mại quốc tế (WTO), chỉ số phong vũ biểu thương mại hàng hóa toàn cầu đã đạt mốc 110,4. Đây là mốc cao nhất được ghi nhận kể từ tháng 7/2016 và cao hơn 20 điểm so với cùng kỳ năm ngoái, thể hiện sự phục hồi khả quan của thương mại quốc tế.
Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam cũng tăng trưởng cao so với năm ngoái. Tính chung 7 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 185,3 tỷ USD, tăng 25,5% so với cùng kỳ.
Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.
Trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các dự án sẽ được tháo gỡ các vướng mắc để triển khai sớm theo quy định.
Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.
Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.
Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.
Bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vị thế, thị trường khách sạn phục hồi mạnh mẽ, chi phí xây dựng tăng, là ba trong số 10 xu hướng định hình thị trường M&A bất động sản Việt Nam.
Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.
Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.
Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.
Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.
Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.
Sợi dứa từ phụ phẩm nông nghiệp đang dần được định vị vừa như một nguyên liệu xanh bản địa, vừa như một thương hiệu thời trang bền vững của Việt Nam.