Cước vận tải được dự đoán sẽ tiếp tục tăng

Phạm Sơn Thứ năm, 26/08/2021 - 08:15

Giá container vận chuyển hàng hóa bằng đường biển dự kiến sẽ tiếp tục tăng khi thương mại phục hồi và tình trạng gián đoạn xảy ra tại một số địa điểm quan trọng trong chuỗi cung ứng.

Giá cước vận tải quốc tế tăng liên tục từ đầu năm đến nay.

Theo dữ liệu của công ty Freightos, chi phí vận tải một container từ Đông Á đến bờ biển phía Đông nước Mỹ đã đạt mốc 20.000 USD, tức là tăng gấp 5 lần so với năm ngoái.

Giá trung bình cho một container từ Diêm Điền, Trung Quốc cũng đã đạt mức hơn 15.000 USD, tăng gấp 3 lần so với giá trung bình tháng 6, theo quan sát của nền tảng giao dịch logistics trực tuyến Container xChange.

Ông Christian Roeloffs, Nhà sáng lập Container xChange cho biết, chi phí vận tải đang ngày càng tăng cao, đặc biệt là khi hoạt động tại cảng Diêm Điền gặp gián đoạn. Những “dấu hiệu ban đầu” tương tự đang xảy ra tại cảng Ninh Ba, Trung Quốc và cả Việt Nam.

Giá mua container cũng đang tăng mạnh. Theo thông tin từ The Loadstar, một công ty vận tải biển tại Anh vừa qua đã bỏ ra gần 6.000 USD cho mỗi chiếc container cũ mua từ Trung Quốc, trong khi tại thời điểm bình thường, một container mới có giá 4.000 USD.

Đối với hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam, theo thông tin từ Cục Hàng hải, giá mỗi container xuất khẩu đã lên đến 7.000 – 8.000 USD, thậm chí có thời điểm tăng đến 18.000 – 20.000 USD. Mức giá này cao hơn 3 – 4 lần so với năm 2020. Tình trạng thiếu container cũng xuất hiện do hãng vận tải ưu tiên lựa chọn vận chuyển về những quốc gia lân cận vì Việt Nam bùng phát dịch.

Tình trạng giá cước vận tải tăng và tắc nghẽn vận chuyển tác động tiêu cực tới một số nhóm hàng xuất khẩu quan trọng, đặc biệt là nông sản. Chi phí tăng cao, thời gian giao hàng không đảm bảo làm ảnh hưởng chất lượng, nhiều doanh nghiệp nông sản cho biết đang phải chịu nhiều thiệt hại, thậm chí đối mặt với tình trạng đánh mất thị trường.

Ông Johannes Schlingmeier, Giám đốc điều hành Container xChange nhận định, ngay cả khi sự gián đoạn do đại dịch không còn nữa, giá container sẽ tiếp tục bị đẩy lên cao do nhu cầu thương mại phục hồi mạnh và tình trạng tắc nghẽn tại các cảng.

Mới đây, theo công bố của Tổ chức Thương mại quốc tế (WTO), chỉ số phong vũ biểu thương mại hàng hóa toàn cầu đã đạt mốc 110,4. Đây là mốc cao nhất được ghi nhận kể từ tháng 7/2016 và cao hơn 20 điểm so với cùng kỳ năm ngoái, thể hiện sự phục hồi khả quan của thương mại quốc tế.

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam cũng tăng trưởng cao so với năm ngoái. Tính chung 7 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 185,3 tỷ USD, tăng 25,5% so với cùng kỳ.

Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân

Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  20 phút

Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.

Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?

Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?

Tiêu điểm -  3 giờ

Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Tiêu điểm -  1 ngày

Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Tiêu điểm -  1 ngày

Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm

Tiêu điểm -  1 ngày

Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.

Từ 19/8, Vietnam Airlines Group “phủ sóng” toàn diện nhà ga hiện đại nhất Việt Nam

Từ 19/8, Vietnam Airlines Group “phủ sóng” toàn diện nhà ga hiện đại nhất Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  54 giây

Theo kế hoạch, toàn bộ các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco sẽ được khai thác tại nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất.

Tổng giám đốc Vinasun 'gom' cổ phiếu, trở thành cổ đông lớn

Tổng giám đốc Vinasun 'gom' cổ phiếu, trở thành cổ đông lớn

Doanh nghiệp -  3 phút

Ông Đặng Thành Duy, Tổng giám đốc Vinasun mua thành công 500.000 cổ phiếu VNS, nâng tỷ lệ sở hữu lên 5,73% và trở thành cổ đông lớn của hãng taxi truyền thống này.

AI là ‘đối tác chiến lược’ của ESG

AI là ‘đối tác chiến lược’ của ESG

Phát triển bền vững -  13 phút

Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như “đối tác chiến lược” của phát triển bền vững, đồng hành xuyên suốt từ khâu lập kế hoạch, vận hành và báo cáo.

Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân

Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  20 phút

Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.

Taseco Land: Khi một logo mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới

Taseco Land: Khi một logo mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới

Doanh nghiệp -  46 phút

Taseco Land chuyển niêm yết sang HOSE, đổi logo mũi tên hướng lên, khẳng định chiến lược tăng vốn, mở rộng quỹ đất và gia tăng vị thế trong ngành bất động sản.

Đã đến lúc Việt Nam cần luật hóa dinh dưỡng học đường

Đã đến lúc Việt Nam cần luật hóa dinh dưỡng học đường

Leader talk -  1 giờ

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức tin rằng Việt Nam cần một khung pháp lý toàn diện hơn, với “các chính sách đủ mạnh để phát triển tầm vóc và thể lực cho thế hệ trẻ”.

Thể chế mạnh: Bệ phóng cho kinh tế tư nhân

Thể chế mạnh: Bệ phóng cho kinh tế tư nhân

Leader talk -  3 giờ

Lần đầu tiên xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị đồng thời yêu cầu cải cách mạnh mẽ thể chế, bảo đảm quyền sở hữu, kinh doanh, cạnh tranh bình đẳng và thực thi hợp đồng cho khu vực này, cùng với nguyên tắc phân định rõ trách nhiệm hình sự, hành chính, dân sự giữa pháp nhân và cá nhân. Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI, Trọng tài viên VIAC, phân tích sâu về những định hướng này.