Đại bàng Mường Thanh

Hoa Mai Thứ hai, 11/02/2019 - 10:30

Lê Thị Hoàng Yến đã dẫn dắt Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh phát triển với tốc độ vũ bão và xác lập được vị thế vững chắc của “con chim đại bàng” thuần Việt trên bản đồ khách sạn thế giới.

Trở về nước sau bảy năm du học chuyên ngành tài chính ở Anh, cô con gái đầu lòng của “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản lúc bấy giờ đứng trước hai sự lựa chọn lớn của cuộc đời: hoặc phát triển sự nghiệp theo con đường đang đi hay rẽ vào lĩnh vực khách sạn mà gia đình đang theo đuổi.

Được gia đình cổ vũ hết lòng cộng với sự quan tâm, yêu thích sau những ngày tháng vi vu khám phá đó đây sử dụng dịch vụ của nhiều khách sạn trên thế giới, cô gái trẻ năm đó đã không kìm được bước chân mình tiến gần hơn tới ngành dịch vụ khách sạn với quyết tâm mạnh mẽ sẽ giúp lĩnh vực này ở Việt Nam thực sự phát triển.

Có xuất phát điểm tốt khi sự nghiệp của gia đình đã có chỗ đứng trên thị trường, được đào tạo bài bản trong nhiều năm với các chương trình giáo dục hàng đầu thế giới cùng với niềm đam mê lớn, Lê Thị Hoàng Yến không ngừng phát triển và nâng tầm thương hiệu khách sạn mang tên cánh đồng lúa lớn nhất Tây Bắc.

Để rồi thời điểm được tin tưởng giao phó vị trí CEO của Tập đoàn Mường Thanh vào năm 2012 cũng chính là thời điểm chị tạo nên bước lột xác ngoạn mục cho thương hiệu này với hình ảnh chuyên nghiệp và sang trọng hơn, mang hình ảnh cánh chim Mường Thanh bay đến các tỉnh thành trên dải đất hình chữ S và nước bạn Lào.

Chỉ sau sáu năm đảm nhiệm vị trí CEO, chị đã nâng tổng số khách sạn của tập đoàn lên 54 từ con số 13 vào năm 2012, trong đó có một khách sạn 5 sao tại Lào. Trước đó, vào năm 2017, danh hiệu “Chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Đông Dương” do Tổ chức Kỷ lục Đông Dương xác nhận đã được trao cho Tập đoàn Mường Thanh với 48 khách sạn hoạt động tại thời điểm đó.

Đại bàng Mường Thanh
Chị Lê Thị Hoàng Yến - CEO Tập đoàn Mường Thanh

Thấm nhuần tinh thần và yêu thích ngành dịch vụ khách sạn mà gia đình đã gắn bó và có nhiều năm kinh nghiệm tại Việt Nam là một trong những lý do quan trọng để nữ CEO sinh năm 1987 vẫn luôn nỗ lực phát triển thương hiệu khách sạn Mường Thanh và gắn bó với ngành đến thời điểm hiện tại.

Không những vậy, Việt Nam có tiềm năng du lịch với nhiều địa điểm tham quan đẹp, có khí hậu ôn hòa, con người thân thiện, văn hóa đa dạng và phong phú. Sở hữu hệ thống gần 60 khách sạn với khoảng hơn 11.000 phòng, Mường Thanh có cơ hội đón hàng trăm nghìn lượt khách quốc tế.

“Thật tiếc nếu không góp sức vào việc quảng bá và mang hình ảnh đất nước Việt Nam đến với bạn bè thế giới! Hơn nữa, tôn chỉ của Mường Thanh suốt 26 năm qua vẫn là hoạt động kinh doanh gắn với kinh tế đất nước”, nữ lãnh đạo Tập đoàn Mường Thanh chia sẻ.

Mong muốn xây dựng chuỗi khách sạn mang thương hiệu Việt, của người Việt điều hành và quản lý là lý do khiến nữ CEO Mường Thanh quyết tâm đầu tư và mở rộng quy mô không chỉ trên cả nước mà còn cả ở nước ngoài trong những năm vừa qua. Theo kế hoạch, Tập đoàn này sẽ tiếp tục đầu tư trong năm tới, tuy nhiên sẽ có sự đánh giá và nghiên cứu cụ thể trước khi triển khai.

Chẳng hạn, đầu tư các dự án ở nước ngoài sẽ khó khăn hơn rất nhiều, từ khi bắt đầu đầu tư, xây dựng, vận hành, đặc biệt là công tác tuyển nhân sự do những khác biệt về văn hóa, rào cản về ngôn ngữ. Chưa kể, chi phí triển khai tại nước ngoài thường cao hơn rất nhiều so với Việt Nam.

Chị Yến chia sẻ, ngay từ những ngày đầu xây dựng, Mường Thanh đã được xác định sẽ trở thành thương hiệu khách sạn của người Việt, do người Việt quản lý và điều hành. Khi nhiều thương hiệu đang “chạy đua” Tây hóa do bị ảnh hưởng bởi quá trình hội nhập kinh tế thế giới, Mường Thanh vẫn kiên định với việc giữ gìn hình ảnh thuần Việt, lấy cơ sở những giá trị con người Việt làm định vị phát triển thương hiệu.

Khởi nguồn từ vùng đất Điện Biên lịch sử, nơi mang đậm phong cách của dân tộc Thái vùng Tây Bắc, mỗi khách sạn Mường Thanh đều thừa hưởng nét tinh tế trong cái nôi văn hóa ấy, từ hoa ban, váy thái, đến rượu táo mèo, xôi nếp nương. Màu sắc thuần Việt trong hệ thống khách sạn Mường Thanh được tạo nên bởi sự giao thoa giữa văn hóa đặc trưng của vùng núi Tây Bắc và dịch vụ chân thành trong nụ cười hồn hậu của con người Việt Nam.

Mặc dù có tham khảo, học hỏi nhiều thương hiệu trên thế giới bởi đây là ngành dịch vụ đã có lịch sử lâu đời, song chị Yến khẳng định, Mường Thanh không dựa trên một mô hình cụ thể nào mà xây dựng và đào tạo hệ thống quản lý mang bản sắc riêng cho Tập đoàn.

Không những vậy, từ những ngày đầu mới thành lập trong giai đoạn các khách sạn ở Việt Nam đang rơi vào tình hình kinh doanh khó khăn, khách sạn của đại gia Lê Thanh Thản vẫn luôn đông khách nhờ chiến lược lấy giá rẻ nhưng dịch vụ tốt để cạnh tranh vì đối với gia đình ông lúc đó, mục đích quan trọng vẫn là tạo công ăn việc làm cho xã hội. Đều là những khách sạn 4 sao nhưng giá phòng khách sạn ở Mường Thanh chỉ bằng nửa khách sạn của các nhà đầu tư ngoại.

Thấm nhuần tư tưởng này từ bố, nữ CEO Mường Thanh hiện nay cũng đang duy trì việc mang lại những giá trị gia tăng trong việc phát triển để có thể cạnh tranh và nâng tầm thương hiệu.

“Bạn không thể phát triển ở một ngành nghề lâu bền nếu chỉ hấp dẫn khách bằng giá mà không cung cấp các giá trị khác tới từng đối tượng khách hàng. Với tinh thần ‘Không gian thanh thản, tình cảm chân thành’, du khách đến với Mường Thanh sẽ cảm nhận được sự đón tiếp nồng ấm và chân thành của chúng tôi”, chị Yến chia sẻ.

Áp lực là bệ phóng đưa thương hiệu bay xa

Là người ngoại đạo với ngành kinh doanh khách sạn, cô gái 8x gặp không ít khó khăn khi mới bước chân vào ngành cũng như khi đã leo lên vị trí CEO. Khi mới trở về nước vào năm 2009, nữ nhân này đã quyết định vào làm ngay ở Mường Thanh để học và làm từ những công việc nhỏ nhất. 

Chị Yến chia sẻ, bản chất của ngành khách sạn nằm ở sự phục vụ và làm hài lòng khách hàng thông qua rất nhiều khâu khác nhau. Từ những việc nhỏ như check in, check out cho khách, phục vụ khách những ngày lưu trú, chăm lo ẩm thực, không gian phòng nghỉ… cho đến quy trình quản lý một bộ máy nhân viên lớn với nhiều phòng chức năng. Tất cả những việc đó tưởng như đơn giản nhưng vô cùng phức tạp.

Không những vậy, vận hành tới gần 60 khách sạn, thách thức lớn nhất đối với chị Yến là vấn đề nhân sự, đây là khó khăn không của riêng khách sạn nào. Theo nữ CEO Tập đoàn Mường Thanh, nhân sự ngành khách sạn hiện còn thiếu và yếu, không đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường trong khi lượt khách đến Việt Nam ngày càng gia tăng.

Để giải bài toán này, ngay từ đầu, Mường Thanh đã xác định việc đào tạo nhân sự là vấn đề quan trọng hàng đầu. Khoảng 90% nguồn nhân lực tại các khách sạn thuộc tập đoàn Mường Thanh hiện nay là người địa phương, góp phần giải quyết việc làm tại các tỉnh thành và sự phát triển chung của du lịch vùng.

“Chúng tôi có hệ tiêu chuẩn về đào tạo nhân sự cấp quốc tế. Mường Thanh tự hào khi luôn là một thương hiệu được đánh giá cao về chăm sóc và phục vụ khách hàng tuyệt vời”, chị Yến tự hào.

Đại bàng Mường Thanh 1
Khách sạn Mường Thanh ở tỉnh Bắc Giang

Để có thể quản trị vận hành với 12.000 nhân sự khắp các tỉnh thành, chị Yến vẫn luôn giữ cho mình triết lý lấy con người làm trung tâm, coi con người là cốt lõi của vấn đề đồng thời xác định trao quyền, trao trách nhiệm, tin tưởng, tuy nhiên có giám sát, kiểm tra, đào tạo, bồi dưỡng và thẩm định thường xuyên để xây dựng đội ngũ tốt. Là con gái đầu lòng của đại gia Lê Thanh Thản, một doanh nhân đã tạo dựng được nhiều dấu ấn trên thương trường nhưng hình ảnh của chị Yến dường như không hề bị lu mờ. 

Ngược lại, chị luôn có được những bài học quý giá và đối với chị, những thành quả có được ngày hôm nay phần lớn nhờ vào những kinh nghiệm có được trong nhiều năm làm việc cùng bố. “Ai đã từng tiếp xúc với bố tôi đều có cảm nhận ông là một người nhanh nhạy, quyết liệt trên thương trường nhưng lại vô cùng giản dị và tình cảm trong cuộc sống. Bố dạy cho tôi nhiều bài học quý giá. Đến tận bây giờ, bố vẫn luôn đồng hành và là người thầy, người đồng nghiệp lớn của tôi”, chị Yến cho biết.

Nữ lãnh đạo trẻ cũng thừa nhận, áp lực đương nhiên là có, nhưng chị luôn xác định áp lực giúp chị lớn và trưởng thành hơn để có thể triển khai nhiều kế hoạch mà bố mình còn ấp ủ. Chính những áp lực đó đã, đang và sẽ là bệ phóng giúp chị đưa “con đại bàng” Mường Thanh vỗ cánh bay cao, bay xa.

Click vào đây để xem toàn bộ Đặc San Dấu ấn & Khát vọng 

Mường Thanh Luxury Viễn Triều - Viên ngọc xanh hiền hòa bên bờ biển

Mường Thanh Luxury Viễn Triều - Viên ngọc xanh hiền hòa bên bờ biển

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Tọa lạc ở vị trí đắc địa, Mường Thanh Luxury Viễn Triều có view bao trọn thành phố biển.

Khai trương khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa

Khai trương khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Mới đây, ngày 18/11, Tập toàn Mường Thanh đã tổ chức khai trương khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa.

Mường Thanh ra mắt bộ phận nhận diện thương hiệu mới 'Bản sắc Việt - Bản sắc Mường Thanh'

Mường Thanh ra mắt bộ phận nhận diện thương hiệu mới 'Bản sắc Việt - Bản sắc Mường Thanh'

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Là “chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Đông Dương” và hướng tới vị thế “thương hiệu đại diện ngành lưu trú Việt Nam”, Tập đoàn khách sạn Mường Thanh ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới mong muốn khắc họa những giá trị con người Việt cùng tinh hoa văn hóa dân tộc vào chính thiết kế của mình để giới thiệu đến bạn bè, du khách trong nước và quôc tế đồng thời định hình rõ nét 4 phân khúc khách sạn của Tập đoàn.

Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Doanh nghiệp -  5 giờ

Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.

Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee

Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee

Doanh nghiệp -  8 giờ

Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Doanh nghiệp -  1 ngày

Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

Doanh nghiệp -  1 ngày

GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.

Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL

Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL

Doanh nghiệp -  2 ngày

HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  18 phút

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Phát triển bền vững -  30 phút

Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Tài chính -  43 phút

Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Bất động sản -  3 giờ

Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.

Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số

Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số

Phát triển bền vững -  3 giờ

Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Tiêu điểm -  4 giờ

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.

Sống giữa trung tâm, dẫn đầu xu hướng tại The K-Park Avenue

Sống giữa trung tâm, dẫn đầu xu hướng tại The K-Park Avenue

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Giữa đà tăng trưởng mạnh mẽ của bất động sản Thanh Hóa, một tọa độ vàng đang trở thành “tâm chấn” hấp dẫn giới đầu tư và người mua ở thực. Đó chính là K-Park Avenue (Vinhomes Star City), phân khu căn hộ cao cấp tọa lạc trên Đại lộ Hùng Vương - trục huyết mạch trung tâm thành phố.