Đại gia Thái muốn vào thị trường trà sữa Việt Nam

Việt Hưng Thứ ba, 12/03/2024 - 08:21

Chatramue có hơn 100 cửa hàng trà sữa ở Thái Lan và hơn 40 cửa hàng tại Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc.

Đầu tháng 3 vừa qua, thương hiệu trà sữa Chatramue của Thái Lan đã có cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội. Đây là cửa hàng thứ hai của ChaTraMue tại Việt Nam, sau khi doanh nghiệp này gia nhập thị trường TP.HCM vào tháng 6 năm ngoái.

Thành lập từ năm 1945, Chatramue ban đầu chỉ là một cửa hàng nhỏ bán trà sữa và cà phê tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Sau này, thương hiệu mở rộng kinh doanh ra khắp xứ sở chùa vàng, với đồi chè và nhà máy riêng biệt.

Chatramue phổ biến đến mức, từ các ga tàu điện, trung tâm thương mại hay các tuyến phố đi bộ, người Thái đều có thể dễ dàng loại mua trà sữa này. Thậm chí, người Việt sang Thái Lan du lịch cũng quen mặt với thương hiệu Chatramue.

Ở Thái Lan, Chatramue có hơn 100 cửa hàng trà sữa. Còn tại các thị trường nước ngoài như Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, thương hiệu này có hơn 40 cửa hàng.

Điểm đặc biệt của Chatramue là thương hiệu này cam kết các loại trà đều được pha bằng tay, nguyên liệu từ tự nhiên và hương thơm độc đáo. Trung bình, trà sữa ở đây có giá từ 40.000 - 50.000 đồng/ly, cao nhất lên tới 70.000 đồng/ly.

Mức giá mà Chatramue đưa ra được cho là khá sát với sức chi tiêu của người Việt, khi theo báo cáo của công ty thanh toán Payoo, nhóm mặt hàng trà sữa, cà phê, với đơn giá trung bình 40.000 đồng - 70.000 đồng/ly đang được người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Thực tế, những năm gần đây, cơn sốt trà sữa đã tạo ra một thị trường gần 3,7 tỷ USD tại khu vực Đông Nam Á. Trong đó, thị trường Việt Nam đứng thứ ba với quy mô hơn 360 triệu USD, tương đương hơn 8.500 tỷ đồng theo Momentum Works.

Đại gia Thái muốn vào thị trường trà sữa Việt Nam
Đại gia Thái muốn vào thị trường trà sữa Việt Nam - Ảnh: Công Vũ

Còn theo một đánh giá của công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, thị trường trà sữa Việt Nam có tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 20% và đã đạt quy mô gần 300 triệu USD từ năm 2017.

Tại Việt Nam, trà sữa đang đứng thứ 2 về lượng người ưa chuộng sử dụng với 23% và hầu hết tập trung vào đối tượng là nữ giới (53%) và người trẻ từ 15 đến 22 tuổi (35%).

Khảo sát gần đây được công bố bởi hãng nghiên cứu Q&Me tại Việt Nam cho thấy, các chuỗi trà sữa dường như đang "hụt hơi" về số lượng so với các chuỗi cà phê như: Highlands Coffee, Trung Nguyên, The Coffee House...

Phía Momentum Works từng đánh giá, trà sữa là một ngành công nghiệp mà 90% cửa hàng thất thu. Lý giải cho thực tế này, công ty nghiên cứu có trụ sở tại Singapore cho rằng, mặc dù có tỷ suất lợi nhuận cao (60-70%) nhưng trà sữa vẫn là một ngành hàng khó cạnh tranh do các sản phẩm dễ sao chép và các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Đặc biệt, giai đoạn 2020 - 2021, trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hầu hết thương hiệu trà sữa đều giảm tốc mở cửa hàng mới, hoặc buộc phải thu hẹp hệ thống cửa hàng trên cả nước.

Sau quá trình thanh lọc, thị trường trà sữa Việt Nam hiện nay do một số thương hiệu phổ thông như Dingtea, ToCoToCo, Tiger Sugar và cao cấp gồm Phúc Long, Gong Cha, KOI Thé chi phối.

Điển hình như thương hiệu ToCoToCo sau khi đã có mặt trên khắp 56 tỉnh thành với gần 500 cửa hàng, trong đó có gần 400 cửa hàng nhượng quyền đã phát triển chậm lại.

Khoảng trống này ngay lập tức được lấp đầy bởi một thương hiệu mới là Mixue. Tính đến tháng 3/2022, Mixue có 21.619 cửa hàng trên toàn thế giới, riêng Việt Nam đã có hơn 1.400 cửa hàng.

Mixue gia nhập thị trường Việt Nam từ cuối năm 2018, chủ yếu kinh doanh các sản phẩm về kem tươi và đồ uống từ trà thông qua mô hình nhượng quyền.

Golden Gate âm thầm tiến vào lĩnh vực giao đồ ăn, trà sữa

Golden Gate âm thầm tiến vào lĩnh vực giao đồ ăn, trà sữa

Doanh nghiệp -  2 năm
Điểm khác biệt của GDeli so với các ứng dụng giao đồ ăn hiện nay, đó là Golden Gate chỉ phục vụ các món ăn, thức uống của thương hiệu F&B trực thuộc hệ thống công ty bao gồm: Manwah, Gogi, Kichi-kichi, Ashima, Daruma, Yu Tang, Shogun, Icook,...
Golden Gate âm thầm tiến vào lĩnh vực giao đồ ăn, trà sữa

Golden Gate âm thầm tiến vào lĩnh vực giao đồ ăn, trà sữa

Doanh nghiệp -  2 năm
Điểm khác biệt của GDeli so với các ứng dụng giao đồ ăn hiện nay, đó là Golden Gate chỉ phục vụ các món ăn, thức uống của thương hiệu F&B trực thuộc hệ thống công ty bao gồm: Manwah, Gogi, Kichi-kichi, Ashima, Daruma, Yu Tang, Shogun, Icook,...
Hàng không Việt chạy đua bay quốc tế

Hàng không Việt chạy đua bay quốc tế

Tiêu điểm -  1 năm

Các hãng hàng không Việt đang tích cực mở rộng các đường bay quốc tế nhằm đón đầu sự hồi phục của du lịch.

Vietjet dẫn đầu 3 hạng mục tại thị trường hàng không châu Á – Thái Bình Dương

Vietjet dẫn đầu 3 hạng mục tại thị trường hàng không châu Á – Thái Bình Dương

Tiêu điểm -  1 năm

Vietjet là hãng hàng không chi phí thấp tăng trưởng mạnh nhất về năng lực khai thác trên các đường bay ngắn, tăng trưởng tần suất trên các đường bay ngắn và tăng trưởng mạng bay tốt nhất thị trường hàng không châu Á – Thái Bình Dương.

Giá xăng giảm gần 400 đồng mỗi lít

Giá xăng giảm gần 400 đồng mỗi lít

Tiêu điểm -  1 năm

Giá xăng dầu giảm từ 170 - 370 đồng mỗi lít từ chiều nay, 7/3/2024.

Trường Thành Việt Nam muốn làm đường dây 500kV

Trường Thành Việt Nam muốn làm đường dây 500kV

Tiêu điểm -  1 năm

Công ty CP Tập đoàn Trường Thành Việt Nam đề xuất đầu tư dự án đường dây 500kV trị giá hơn 7.000 tỷ đồng nhằm giải tỏa công suất nhà máy điện gió ngoài khơi Trà Vinh.

Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná

Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná

Tiêu điểm -  23 giờ

Công ty CP Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná - thành viên của Trungnam Group - đã trở thành chủ đầu tư dự án khu công nghiệp Cà Ná – giai đoạn 1.

Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý

Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý

Tiêu điểm -  1 ngày

Từ nay, tài sản số tại Việt Nam sẽ được quản lý việc tạo lập, phát hành, lưu ký, kèm theo quy định điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ tài sản mã hoá.

Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, bỏ ưu đãi với công ty con, liên kết

Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, bỏ ưu đãi với công ty con, liên kết

Tiêu điểm -  1 ngày

Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua với nhiều điểm mới như bỏ ưu đãi thuế với các công ty con, doanh nghiệp liên kết.

Quốc hội 'chốt' tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt và rượu bia

Quốc hội 'chốt' tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt và rượu bia

Tiêu điểm -  1 ngày

Quốc hội thông qua luật mới, áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt có đường và tăng mạnh mức thuế với rượu bia theo lộ trình đến 2031.

Kỳ vọng làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển

Kỳ vọng làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam gỡ bỏ rào cản thủ tục từ 1/7, kỳ vọng thúc đẩy làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển.

Kinh tế học hài hước

Kinh tế học hài hước

Tủ sách quản trị -  10 giờ

Kinh tế học hài hước mở ra tư duy phân tích dữ liệu phi truyền thống, thiết kế động lực và chiến lược linh hoạt cho nhà quản trị doanh nghiệp.

PVFCCo bắt tay chiến lược PVOil

PVFCCo bắt tay chiến lược PVOil

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

PVFCCo – Phú Mỹ và PVOil sẽ hợp tác toàn diện, đa lĩnh vực nhằm tối ưu hiệu quả khai thác hệ sinh thái hạ tầng và năng lực của hai bên.

MobiFone có tân chủ tịch là Giám đốc Công an Bến Tre

MobiFone có tân chủ tịch là Giám đốc Công an Bến Tre

Hồ sơ quản trị -  10 giờ

Tân chủ tịch MobiFone tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, từng có nhiều năm công tác trong lĩnh vực an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao.

Cơ hội nhận tài trợ 1 triệu USD cho các startup AI

Cơ hội nhận tài trợ 1 triệu USD cho các startup AI

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Giờ đây, các startup AI sẽ có cơ hội được hướng dẫn kỹ thuật, cố vấn chuyên môn, hỗ trợ tiếp cận thị trường khi tham gia AWS Generative AI Accelerator 2025.

Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?

Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?

Doanh nghiệp -  16 giờ

Nestlé Việt Nam đã có hành vi đưa các thông tin sai lệch, không chính xác trên nhãn bao bì khi quảng cáo sữa Milo.

Sau cú trượt dài, LDG còn cơ hội nào để hồi sinh?

Sau cú trượt dài, LDG còn cơ hội nào để hồi sinh?

Doanh nghiệp -  18 giờ

Việc kiện toàn bộ máy lãnh đạo, cùng với chiến lược tập trung vào 11 dự án tại nhiều tỉnh thành, liệu có đủ để giúp Đầu tư LDG hồi sinh sau giai đoạn lao dốc?

Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná

Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná

Tiêu điểm -  23 giờ

Công ty CP Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná - thành viên của Trungnam Group - đã trở thành chủ đầu tư dự án khu công nghiệp Cà Ná – giai đoạn 1.