Tiêu điểm
Dấu hiệu tiêu cực về xuất khẩu cá tra
Thông thường hàng năm, tháng 9 là bắt đầu mùa cao điểm có nhiều đơn hàng cho dịp lễ cuối năm và năm mới, nhưng năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra tháng 9 lại thấp hơn 15% so với tháng trước đó.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong tháng 9/2022 đạt 164 triệu USD, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho rằng, mức tăng đột phá trên không phải là tín hiệu lạc quan vì xuất khẩu cá tra vào tháng 9/2021 sụt giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Hơn nữa, thông thường hàng năm, tháng 9 là thời điểm sắp vào mùa cao điểm có nhiều đơn hàng cho dịp lễ cuối năm và năm mới, nhưng năm nay, kim ngạch cá tra tháng 9 lại thấp hơn 15% so với tháng 8.
Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Mexico, Brazil, Anh, Canada, Hà Lan, Colombia đều thấp hơn 17 - 36% so với tháng 8. Đáng chú ý, Trung Quốc, Mexico và Bazil nằm trong Top 5 thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam.
Tuy nhiên, một số thị trường vẫn có xu hướng khả quan gồm Australia cao hơn 11%, Singapore tăng 22%, Ả Rập Xê-út tăng 32%, Pháp tăng 86%...

Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra của cả nước đạt gần 2 tỷ USD, tăng 83% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sản phẩm cá tra phile/cắt khúc đông lạnh mã 0304 đạt trên 1,7 tỷ USD, chiếm 87%, cá tra tươi, nguyên con mã 03 chiếm 12% đạt 235 triệu USD, còn lại là các sản phẩm cá tra chế biến chiếm 2% với 138 triệu USD.
Trung Quốc và Hồng Kông chiếm 30% kim ngạch xuất khẩu cá tra 3 quý đầu năm với 589 triệu USD, tăng 111% so với cùng kỳ.
Tỷ trọng của Mỹ có xu hướng giảm dần, chiếm 23% với 454 triệu USD. Theo thống kê của Bộ Thương mại Mỹ, 8 tháng đầu năm nay, Mỹ nhập khẩu trên 96 nghìn tấn cá tra phile đông lạnh (mã HS030462), trị giá trên 405 triệu USD, tăng 26% về khối lượng và 95% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trung bình nhập khẩu cá tra phile đông lạnh vào Mỹ trong 8 tháng đầu năm đạt 4,21 USD/kg, tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dù xuất khẩu sang EU vẫn tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ, nhưng thị trường này chỉ chiếm 8% tổng xuất khẩu cá tra với gần 160 triệu USD. Trong đó, Top 3 thị trường trong khối này gồm Hà Lan, chiếm 2,2% với trên 44 triệu USD, tiếp đến là Đức với trên 21 triệu USD và Bỉ với gần 16 triệu USD.
Khối CPTPP chiếm 13% xuất khẩu cá tra trong 9 tháng đầu năm nay với gần 260 triệu USD, tăng 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Những thị trường nổi trội trong khối là Mexico, chiếm 4,3% với gần 85 triệu USD, Canada chiếm 2,4% đạt hơn 47 triệu USD, Australia chiếm 1,6% đạt 30,5 triệu USD, tiếp đến là Singapore với trên 28 triệu USD, chiếm 1,4%.
Theo Vasep, đơn hàng cá tra có thể sẽ nhích lên trong tháng 10 là tháng đỉnh điểm của mùa giao dịch cuối năm. Hiện nay nguồn cung cá tra nguyên liệu tại nhiều địa phương đang giảm, giá cá nguyên liệu đang tăng lên.
Do đó, để xuất khẩu cá tra năm 2022 ‘cán mốc’ kỷ lục 2,5 tỷ USD, tăng 54% so với năm 2021, Vasep cho rằng, nhu cầu cần hồi phục và giá cá tra xuất khẩu sang các thị trường ổn định và tăng trở lại.
'Nữ hoàng cá tra' Vĩnh Hoàn báo lãi lớn
'Nữ hoàng cá tra' Vĩnh Hoàn báo lãi lớn
Hoạt động kinh doanh và xuất khẩu cá tra chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 trong quý 3, song nhờ giá cá tăng mạnh, Vĩnh Hoàn vẫn ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng 45% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giãn cách xã hội khiến xuất khẩu cá tra của Vĩnh Hoàn giảm mạnh
Vĩnh Hoàn cho biết nguyên nhân doanh thu cá tra hao hụt so với tháng 7 do xuất khẩu cá tra và sản phẩm khác suy giảm. Cả thị trường Mỹ, châu Âu và các nước khác đều đi xuống, trong khi chỉ có xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 16%.
'Nữ hoàng cá tra' Vĩnh Hoàn muốn trở thành công ty F&B
Trong khi xuất khẩu cá tra kém hiệu quả, Vĩnh Hoàn quyết định đầu tư mạnh vào một số dự án với kỳ vọng sẽ tạo ra dòng tiền bền vững trong tương lai.
Doanh nghiệp cá tra kỳ vọng sớm thoát 'mùa Covid-19'
Không như ngành dệt may sẽ khó khăn trong cả năm 2021, ngành cá tra dự kiến có tốc độ phục hồi nhanh hơn sau đại dịch Covid-19.
Tâm thế mới của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á
Giữa bối cảnh bất ổn toàn cầu, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á vẫn tìm cách đẩy mạnh tăng trưởng dựa trên đổi mới, mở rộng thị trường và phát triển bền vững.
Ba từ khóa cho kinh tế Việt Nam bứt phá
Để kinh tế bứt phá, Việt Nam cần nhiều doanh nghiệp dẫn dắt hơn, đồng thời chú trọng chất lượng, đổi mới và nguồn nhân lực.
Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược
Việt Nam và Kuwait nhất trí phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên hơn 12 - 15 tỷ USD vào năm 2030.
Đề xuất giải pháp khơi thông vốn đầu tư công tại TP.HCM
UBND TP.HCM sớm ban hành hướng dẫn cho UBND phường, xã và các chủ đầu tư trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
Vẫn còn lo ngại về miễn giấy phép xây dựng
Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng việc đề xuất miễn giấy phép xây dựng trong dự án Luật Xây dựng sửa đổi cần làm rõ trách nhiệm của từng bên để giám sát tốt hơn.
Chuyên gia hiến kế huy động hàng trăm tấn vàng trong dân
Các chuyên gia cho rằng vấn đề không còn là có làm sàn vàng hay không mà là lộ trình triển khai và cơ chế giám sát để vận hành hiệu quả và minh bạch.
Hải An muốn nâng mục tiêu lợi nhuận
Công ty CP Vận tải và xếp dỡ Hải An công bố tài liệu tổ chức đại hội cổ đông bất thường, dự kiến tăng mạnh mục tiêu sản lượng, lợi nhuận và doanh thu.
FPT đạt chứng nhận cao nhất về AI tạo sinh
Chứng nhận này khẳng định năng lực của FPT trong việc hỗ trợ khách hàng xây dựng dịch vụ, công cụ và hạ tầng cốt lõi với công nghệ AI tạo sinh.
Tư duy lãnh đạo trẻ và hành trình đưa SHB bứt phá, dẫn đầu trong kỷ nguyên mới
Tại Vietnam Future Economy Summit 2025 do Bloomberg Businessweek Vietnam tổ chức, trong phiên thảo luận “Tư duy lãnh đạo mới: Từ di sản đến bứt phá”, ông Đỗ Quang Vinh – Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) – đã chia sẻ nhiều góc nhìn sâu sắc về vai trò của thế hệ lãnh đạo trẻ trong thời đại số.
Vicostone tiên phong triển khai ESG vì tương lai bền vững
Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, Vicostone đã sớm khẳng định vị thế doanh nghiệp tiên phong ứng dụng ESG trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, với mục tiêu kiến tạo tương lai xanh thông qua hoạt động sản xuất có trách nhiệm.
Sun Group tiếp nhận hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc
Thỏa thuận 01/2025/TT giữa ACV, UBND tỉnh An Giang và SAC (thuộc Tập đoàn Sun Group) đánh dấu bước ngoặt pháp lý quan trọng, mở đường cho dự án mở rộng sân bay Phú Quốc quy mô 1.050 ha và nâng công suất lên 20 triệu khách/năm.
Sandoz Việt Nam nỗ lực giải vấn nạn kháng kháng sinh
Sandoz Việt Nam cùng Tổng hội Y học Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược nâng cao nhận thức và phòng chống kháng kháng sinh.





















































