'Nữ hoàng cá tra' Vĩnh Hoàn muốn trở thành công ty F&B

Trần Anh Thứ ba, 11/05/2021 - 15:22

Trong khi xuất khẩu cá tra kém hiệu quả, Vĩnh Hoàn quyết định đầu tư mạnh vào một số dự án với kỳ vọng sẽ tạo ra dòng tiền bền vững trong tương lai.

Công ty thủy sản Vĩnh Hoàn vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1 khá ảm đạm. Công ty ghi nhận doanh thu đạt khoảng 1.800 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 9,3% so với cùng kỳ trong khi lợi nhuận ròng đạt 132 tỷ đồng, giảm gần 14%.

Mỹ - thị trường xuất khẩu hàng đầu của Vĩnh Hoàn tiếp tục ghi nhận giảm 6% so với cùng kỳ. Trong khi đó, những thị trường xuất khẩu lớn khác như Trung Quốc có phục hồi nhờ giảm bớt sự tắc nghẽn tại cảng biển, song công ty cũng không kỳ vọng điều này có thể duy trì lâu do thị trường này không có sự “trung thành với thương hiệu” đối với các sản phẩm cụ thể. Mục tiêu chính của Vĩnh Hoàn, vẫn sẽ là Mỹ.

Không phải đến lúc dịch Covid-19 diễn ra, Vĩnh Hoàn mới gặp khó khăn. Trên thực tế, hoạt động kinh doanh xuất khẩu cá tra của công ty đã gặp khó khăn trong hai năm qua, dưới sự tác động tiêu cực yếu tố chu kỳ. Đà xuống giá cá tra càng được đẩy nhanh trong đại dịch, và kéo giá cá tra chạm đáy nhiều năm trong quý 4/2020.

Công ty còn gặp nhiều rủi ro từ sự tăng giá của phí cước vận chuyển. Chi phí bán hàng trong quý 1 đã tăng lên 89,5 tỷ đồng so với mức 38,83 tỷ đồng cùng kỳ năm trước, chủ yếu là phí cước tàu.

Dù giá cá tra được dự báo sẽ sớm phục hồi trong năm nay, nhưng những khó khăn trong mảng kinh doanh cốt lõi khiến “nữ hoàng cá tra” tìm kiếm cơ hội trong các hoạt động kinh doanh khác. Thậm chí, có thời điểm, công ty sử dụng một phần tiền nhàn rỗi của mình để đầu tư chứng khoán.

Tại ĐHCĐ năm nay, Vĩnh Hoàn đặt ra kế hoạch đa dạng hóa hoạt động kinh doanh cốt lõi và trở thành công ty F&B, đầu tư mạnh vào một số dự án với kỳ vọng sẽ tạo ra dòng tiền bền vững trong tương lai.

Riêng năm 2021, chi phí dự kiến đầu tư cho tài sản cố định của Vĩnh Hoàn sẽ vào khoảng 1.300 tỷ đồng, bao gồm các khoản đầu tư mới cũng như việc cải tạo các nhà máy, khu nuôi trồng hiện có.

Thương vụ đầu tiên của Vĩnh Hoàn trong kế hoạch này đó là thâu tóm Công ty xuất nhập khẩu Sa Giang, công ty chuyên xuất khẩu bánh phồng tôm và gạo. Đầu tháng 4, Vĩnh Hoàn đã mua thêm 1,8 triệu cổ phiếu của Sa Giang để nâng tỷ lệ sở hữu tại đây lân 76,7%. Bắt đầu tư quý 2 năm nay, kết quả kinh doanh của Sa Giang sẽ được hợp nhất vào Vĩnh Hoàn.

Trong quý 1/2021, Sa Giang tạo ra 51 tỷ đồng doanh thu và 3,3 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, trong đó bánh phồng tôm chiếm 77% tổng doanh thu, còn lại là sản phẩm gạo. Thị trường xuất khẩu chính của SGC là EU, trong khi Vĩnh Hoàn có lợi thế tại Mỹ.

Việc hợp nhất sẽ giúp cả hai công ty phát triển mạng lưới khách hàng ở cả hai thị trường xuất khẩu chiến lược và Vĩnh Hoàn cũng có thể tận dụng các kênh phân phối của Sa Giang ở trong nước. Vĩnh Hoàn cho biết muốn phát triển sản phẩm gạo, sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận gộp cao từ 20 – 25%.

Do đó, một nhà máy mới được sử dụng để sản xuất các sản phẩm gạo gần đây đã được xây dựng, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào quý 2/2021 để thúc đẩy doanh thu sản phẩm gạo. Công suất dự kiến đạt 50% vào cuối năm 2021 và 100% vào cuối năm 2022. Vĩnh Hoàn dự kiến lợi nhuận Sa Giang sẽ tăng 2,5 lần lên 77 tỷ đồng trong năm 2021.

Ngoài Sa Giang, đầu năm nay Vĩnh Hoàn vừa thành lập công ty trái cây Thành Ngọc. Công ty (TNG Foods) có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, ngành nghề kinh doanh chính của TNG Foods là sản xuất nước ép từ rau quả và chê biến, bảo quản rau quả. Bên cạnh đó, dự án thức ăn thủy sản mới với công suất 350 nghìn tấn/năm, chi phí đầu tư khoảng 500 tỷ đồng cũng được triển khai và dự kiến sẽ hoàn thành xây dựng vào cuối năm nay.

Vĩnh Hoàn cho biết cũng có kế hoạch sử dụng một phần nhà máy hiện có để thử nghiệm sản xuất cá hồi cho Mitsubishi. Dự án thử nghiệm này sẽ bắt đầu vào tháng 8/2021 và Mitsubishi sẽ đánh giá sản phẩm trước khi xuất khẩu sang Nhật Bản.

Ban lãnh đạo công ty nhấn mạnh, tất cả các dự án mới đều đang trong giai đoạn thử nghiệm và dự kiến sẽ không mang lại doanh thu và lợi nhuận ròng bổ sung cho tập đoàn trong năm 2021. Kế hoạch năm 2021 của Vĩnh Hoàn dự kiến doanh thu đạt 8,6 nghìn tỷ đồng, tăng 22% song lợi nhuận sau thuế sẽ chỉ khoảng 700 tỷ đồng, giảm 2,6% so với năm trước.

Thủy sản Vĩnh Hoàn kiếm lãi từ chứng khoán

Thủy sản Vĩnh Hoàn kiếm lãi từ chứng khoán

Doanh nghiệp -  4 năm
Sở hữu lượng lớn tiền mặt, Ban lãnh đạo Công ty Thủy sản Vĩnh Hoàn quyết định đầu tư vào các cổ phiếu niêm yết từ đầu năm và ghi nhận kết quả tích cực.
Thủy sản Vĩnh Hoàn kiếm lãi từ chứng khoán

Thủy sản Vĩnh Hoàn kiếm lãi từ chứng khoán

Doanh nghiệp -  4 năm
Sở hữu lượng lớn tiền mặt, Ban lãnh đạo Công ty Thủy sản Vĩnh Hoàn quyết định đầu tư vào các cổ phiếu niêm yết từ đầu năm và ghi nhận kết quả tích cực.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  10 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  13 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  14 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  14 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Hồ sơ quản trị -  14 giờ

Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.

Đọc nhiều