Giãn cách xã hội khiến xuất khẩu cá tra của Vĩnh Hoàn giảm mạnh

Trần Anh Thứ bảy, 18/09/2021 - 09:27

Vĩnh Hoàn cho biết nguyên nhân doanh thu cá tra hao hụt so với tháng 7 do xuất khẩu cá tra và sản phẩm khác suy giảm. Cả thị trường Mỹ, châu Âu và các nước khác đều đi xuống, trong khi chỉ có xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 16%.

Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 8 với tổng doanh thu tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái lên 705 tỷ đồng.

Trong đó, đóng góp chính tiếp tục là mảng cá tra (chiếm trên 67%) vào tổng doanh thu, ghi nhận 477 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu từ sản phẩm phụ và sản phẩm chăm sóc sức khỏe cũng ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số, lần lượt 19% và 27%.

Ngược lại, mảng sản phẩm giá trị gia tăng bị sụt giảm 53% so với cùng kỳ, song đóng góp tỷ trọng khá nhỏ trong tổng doanh thu.

Xét theo thị trường xuất khẩu, trong khi doanh thu xuất khẩu vào châu Âu giảm 29% thì doanh thu vào các thị trường lớn là Mỹ và Trung Quốc lần lượt tăng 41% và 24%.

Tuy nhiên, nếu so với tháng 7 trước đó, doanh thu tháng 8 của Vĩnh Hoàn lại sụt giảm 8%. Doanh thu từ mảng cốt yếu là cá tra giảm 14%, doanh thu từ dòng tạp phẩm giảm nhẹ 4%.

Vĩnh Hoàn cho biết nguyên nhân doanh thu cá tra hao hụt so với tháng 7 do xuất khẩu cá tra và sản phẩm khác suy giảm. Bù lại, các mảng sản phẩm phụ, chăm sóc sức khỏe và sản phẩm giá trị gia tăng lại tăng trưởng.

Công ty nhận định tác động của việc giãn cách ở các tỉnh phía Nam đã ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động cũng như việc xuất khẩu của Vĩnh Hoàn sang các thị trường. Cụ thể cả thị trường Mỹ, châu Âu và các nước khác đều đi xuống, trong khi chỉ có xuất khẩu sang Trung Quốc tích cực, tăng 16%.

Với công ty con là Công ty Xuất nhập khẩu Sa Giang, doanh thu tháng 8 sụt giảm 34% so với tháng 7, đạt 30,4 tỷ đồng. Trong đó doanh thu từ sản phẩm chủ đạo là phồng tôm giảm 33%, đạt hơn 24,3 tỷ đồng, doanh thu từ các sản phẩm gạo và dòng tạp phẩm lần lượt giảm 39% và 38%.

Trong tháng 8, nhờ nhà máy mới đi vào hoạt động, Sa Giang đã trở thành nhà cung cấp đồ khô (phở, miếng,...) cho Bách Hóa Xanh, khiến doanh thu thị trường nội địa tăng 63%. Trong khi đó, doanh thu từ các thị trường xuất khẩu đi xuống.

Giống như nhiều doanh nghiệp xuất khẩu khác, Vĩnh Hoàn cũng đi đầu trong chiến lược “3 tại chỗ”. Mặc dù vậy, hiệu quả của chiến lược này còn hạn chế khi ban lãnh đạo công ty cho biết để đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu đã ký, các nhà máy của Vĩnh Hoàn đã triển khai "3 tại chỗ" với khoảng 50% số lao động. Trong khi công suất giảm một nửa thì chi phí sản xuất đã tăng đến 40% khiến giá thành sản phẩm đội lên nhiều lần và dòng tiền của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Việc phải giảm công suất chế biến dẫn đến doanh nghiệp không đủ hàng để giao đúng hẹn phải bồi thường hợp đồng hoặc mất luôn khách hàng, không chỉ thiệt hại trước mắt mà còn cả lâu dài. Mặt khác, lượng nguyên liệu đầu vào bị ứ đọng và gây ra hệ luỵ là kích cỡ quá lớn, khi đưa vào sản xuất lại không phù hợp với yêu cầu của thị trường

Trước đó, Vạn Đức Tiền Giang – doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn khác cũng có cùng chủ tịch Trương Thị Lệ Khanh với Vĩnh Hoàn đã phải tạm dừng hoạt động do tỉnh Tiền Giang thông báo tạm dừng hoạt động doanh nghiệp thực hiện"3 tại chỗ"..

Dệt may Thành Công thua lỗ trong tháng áp dụng '3 tại chỗ'

Dệt may Thành Công thua lỗ trong tháng áp dụng '3 tại chỗ'

Doanh nghiệp -  3 năm
Dệt may Thành Công cho biết do tình hình dịch bệnh phức tạp, công ty thực hiện làm việc giãn cách nên năng suất lao động ngành may không đạt kế hoạch, cộng với chi phí hoạt động theo phương thức 3 tại chỗ cao, dẫn đến lợi nhuận sau thuế bị lỗ trong tháng này.
Dệt may Thành Công thua lỗ trong tháng áp dụng '3 tại chỗ'

Dệt may Thành Công thua lỗ trong tháng áp dụng '3 tại chỗ'

Doanh nghiệp -  3 năm
Dệt may Thành Công cho biết do tình hình dịch bệnh phức tạp, công ty thực hiện làm việc giãn cách nên năng suất lao động ngành may không đạt kế hoạch, cộng với chi phí hoạt động theo phương thức 3 tại chỗ cao, dẫn đến lợi nhuận sau thuế bị lỗ trong tháng này.
Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Leader talk -  4 phút

Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Bất động sản -  11 phút

Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

Doanh nghiệp -  13 phút

PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Bất động sản -  1 giờ

Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực

LPBank dẫn đầu trong thanh toán quốc tế với giải thưởng từ JPMorgan Chase

LPBank dẫn đầu trong thanh toán quốc tế với giải thưởng từ JPMorgan Chase

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

LPBank nhận giải "Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc" từ JPMorgan Chase, khẳng định vị thế dẫn đầu thanh toán quốc tế với giao dịch USD 3 năm liền (2022-2024).

Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng chuẩn bị đi vào hoạt động

Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng chuẩn bị đi vào hoạt động

Doanh nghiệp -  2 giờ

Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng đặt tại Quảng Ninh có công suất 120.000 xe/năm, sẽ đi vào chạy thử từ cuối năm 2024 và vận hành thương mại từ đầu năm 2025.

Vinhomes mua vào 247 triệu cổ phiếu quỹ

Vinhomes mua vào 247 triệu cổ phiếu quỹ

Tài chính -  2 giờ

Ước tính Vinhomes đã chi gần 10.500 tỷ đồng cho gần 247 triệu cổ phiếu quỹ kể trên nếu tính giá trị giao dịch mỗi phiên theo giá đóng cửa.