Tiêu điểm
Đầu tư tỷ USD, sân bay Long Thành dự kiến hòa vốn sau 1-2 năm hoạt động
ACV dự tính nếu không có biến động bất thường, sân bay Long Thành có thể hòa vốn và có lợi nhuận ngay trong 1-2 năm sau hoạt động.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành do Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ tư, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng (tương đương 16 tỷ USD).
Trong đó, giai đoạn một của dự án có tổng mức đầu tư 114.450 tỷ đồng (tương đương 5 tỷ USD) đã được khởi công xây dựng đầu năm 2021. Giai đoạn một sẽ có một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, dự kiến đưa vào khai thác năm 2026.
Mục tiêu xây dựng sân bay Long Thành nhằm đưa nơi này trở thành trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế, thay thế sân bay Tân Sơn Nhất nằm trong nội đô TP.HCM và đang quá tải. Tuy nhiên đây là chuyện tương lai khi sân bay Long Thành hoàn thành xây dựng ba giai đoạn và đạt công suất 100 triệu hành khách/năm, 5 triệu tấn hàng hoá/năm.
Còn trước mắt, cùng với việc xây dựng sân bay Long Thành, ACV cũng đang là chủ đầu tư dự án Nhà ga T3 của Tân Sơn Nhất và dự kiến đưa vào khai thác từ tháng 4/2025, với công suất 20 triệu khách nội địa/năm.
Điều này có nghĩa vào năm 2026, sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất sẽ hoạt động song song với nhau. Vậy làm thế nào để hai sân bay lớn nhất cả nước cùng hoạt động, mang lại hiệu quả mà không xung đột lợi ích với nhau là điều được nhà đầu tư và giới chuyên gia hàng không quan tâm.
Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2024, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam đã tiết lộ về kế hoạch khai thác sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất.
Theo đó, để hai sân bay hoạt động song song, mạng lại hiệu quả và không xung đột lợi ích, ACV dự kiến Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 90% lượng khách nội địa và 10% khách quốc tế, ngược lại Long Thành sẽ khai thác 90% khác quốc tế và 10% khách nội địa.
ACV dự tính nếu không có biến động bất thường, sân bay Long Thành có thể hòa vốn và có lợi nhuận ngay trong 1-2 năm sau hoạt động. Bởi vì năm 2024, Tân Sơn Nhất dự kiến đón 16-17 triệu khách quốc tế, nếu chuyển 90% khách quốc tế về Long Thành thì dự kiến năm 2026 sân bay này sẽ đón khoảng 15 - 16 triệu, ngoài ra còn có khách nội địa. Theo ông Phiệt, xu hướng khách quốc tế đến Việt Nam đang dần hồi phục.
ACV dự kiến chia cổ tức bằng cổ phiếu nhằm giữ lại tiền để đầu tư các dự án, hiện đang báo cáo các cấp chính quyền để sửa các nghị định liên quan, tháng 6 hoặc 7 sẽ có quyết định.
Do trên báo cáo tài chính vẫn còn ý kiến kiểm toán quyết toán cổ phần hóa và tài sản khu bay, đang chờ ý kiến các cơ quan có thẩm quyền nên ACV chưa thể niêm yết cổ phiếu.
Tổng công ty đang hoàn tất hồ sơ quyết toán cổ phần để các cơ quan có thẩm quyền xem xét, sẽ thực hiện thủ tục và niêm yết khi đủ điều kiện. Còn kế hoạch thoái vốn nhà nước nếu có sẽ thông báo sau năm 2025.
Năm 2024, ACV dự kiến khai thác 103 triệu hành khách (trong đó có 30,7 triệu khách quốc tế, 70,3 triệu khách nội địa. Mục tiêu công ty mẹ đạt 20.325 tỷ đồng doanh thu (tăng trưởng 2%), lợi nhuận trước thuế 9.378 tỷ đồng (tăng 6% so với mức kỷ lục năm 2023).
Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam hiện nay đang vận hành, khai thác 21 sân bay trên cả nước. Trong đó có những cảng hàng không quốc tế sầm uất như Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng.
ACV có thể dùng hết tiền tích lũy cho dự án sân bay Long Thành
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.
Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?
Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.
Doanh nghiệp điện tái tạo: 'Người vui, kẻ buồn' với khung giá điện 2025
Không ít doanh nghiệp đang trao gửi niềm tin vào việc tháo gỡ các dự án điện tái tạo gặp vướng mắc cũng như dư địa mở ra từ Quy hoạch điện VIII và khung giá điện 2025.
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.
BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM
BIM Land – thành viên BIM Group, khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại khu đô thị vịnh biển Halong Marina (Quảng Ninh). Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình nghỉ dưỡng – lưu trú – đầu tư ngay tại trung tâm du lịch năng động bậc nhất miền Bắc.
Mùa đại hội chỉ tiến không lùi
Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.
V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia
V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.
Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG
Được kỳ vọng là dự án chiến lược tại Việt Nam nhưng đến hiện tại, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đang gây áp lực tài chính lớn cho Tập đoàn SCG.