Doanh nghiệp
ACV có thể dùng hết tiền tích lũy cho dự án sân bay Long Thành
ACV dự kiến tài trợ cho giai đoạn đầu của dự án Sân bay Long Thành bằng 35.000 tỷ đồng tiền mặt tự có và phần còn lại bằng nợ.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ chính thức giao dự án sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư. Đây là đại dự án có tổng mức đầu tư 3 giai đoạn là 15 tỷ USD với công suất là 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Giai đoạn 1 của dự án có thể phục vụ 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Chi phí đầu tư của ACV cho giai đoạn 1 ước tính khoảng 4,3 tỷ USD (99.000 tỷ đồng), sử dụng nguồn vốn của doanh nghiệp và không bảo lãnh chính phủ. Dự án dự kiến khởi công vào tháng 12 này, hoàn thành vào năm 2025.
Báo cáo phân tích của Công ty Chứng khoán VNDirect cho thấy, việc xây dựng dự án Long Thành sẽ sớm tác động tới doanh thu và dòng tiền của ACV.
Theo đó, tổng vốn đầu tư cần thiết để xây dựng giai đoạn 1 sân bay Long Thành gấp 1,7 lần tổng tài sản của ACV theo báo cáo tài chính gần nhất. ACV dự kiến tài trợ cho giai đoạn 1 bằng 35.000 tỷ đồng tiền mặt tự có và phần còn lại bằng nợ. Điều này đồng nghĩa với việc ACV sẽ phải sử dụng toàn bộ số tiền tích lũy được trong 5 năm qua.
Thu nhập lãi tiền gửi của ACV dự báo sẽ giảm đáng kể trong giai đoạn 2020 – 2025, điều này sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận khi thu nhập từ lãi tiền gửi hiện đóng góp tới 79% lợi nhuận trước thuế của ACV.
Bên cạnh đó, ACV dự kiến huy động phần vốn còn lại bằng các khoản vay thương mại hoặc phát hành trái phiếu doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế. Chủ tịch ACV từng cho biết doanh nghiệp đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với 12 tổ chức quan tâm đến việc tài trợ vốn cho sân bay Long Thành. Tổng số vốn có thể tiếp cận từ các tổ chức này lên tới hơn 143.000 tỷ đồng, cao hơn so với nhu cầu của ACV hiện tại.
Báo cáo phân tích của VNDirect ước tính ACV sẽ vay khoảng 60.000 tỷ đồng thông qua ngân hàng hoặc phát hành trái phiếu trong 5 năm tới, nâng tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu từ 0,4 lần trong năm nay lên 1,3 lần vào năm 2025.
Việc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, theo VNDirect, sẽ đóng góp đáng kể cho kết quả kinh doanh của ACV. Trong trường hợp dự án hoàn thành đúng tiến độ vào năm 2025, ACV sẽ ghi nhận kết quả kinh doanh sau đó một năm. Đến khi hoạt động hết công suất vào 2030, dự án đóng góp 5,4% và 19,8% tổng sản lượng hành khách trong nước và quốc tế của doanh nghiệp.
Ở chiều ngược lại, hai rủi ro có thể khiến đà tăng chững lại là dịch bệnh kéo dài khiến các đường bay quốc tế chưa hoạt động trở lại và tiến độ xây dựng sân bay Long Thành chậm hơn dự kiến.
Phê duyệt dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1
Thaco 'bắt tay' Hyundai Rotem sản xuất tàu điện và tàu cao tốc tại Việt Nam
Hyundai Rotem sẽ chuyển giao công nghệ công nghiệp đường sắt để sản xuất nội địa tàu điện đô thị, tàu cao tốc mang thương hiệu Thaco.
Vietjet đón 22 tàu bay mới, tiếp tục bứt phá với đội tàu bay hàng đầu khu vực
Vietjet vừa đón thêm 22 tàu bay mới trong dịp Noel, đây là đợt tăng cường đội tàu bay lớn nhất từ trước đến nay của hãng.
Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi khủng
Giá ure tăng mạnh trong quý III/2025, cùng chính sách áp thuế VAT 5% với phân bón đã tạo lực đẩy giúp nhiều doanh nghiệp ghi nhận kết quả kinh doanh “rực sáng”.
MCH: Từ sản phẩm thương hiệu quốc dân đến ứng viên “cổ phiếu quốc dân”
Gần ba thập kỷ qua, thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ: từ thời kỳ khan hiếm hàng hóa, đến giai đoạn bùng nổ nguồn cung, và hiện tại là kỷ nguyên của trải nghiệm, chất lượng và giá trị gia tăng. Sự phát triển của nền kinh tế và mức sống đã thay đổi sâu sắc hành vi tiêu dùng. Nếu trước đây mục tiêu chính là “ăn no”, thì nay người tiêu dùng ưu tiên “ăn ngon”, “ăn sạch” và hướng đến lối sống tiện lợi, lành mạnh hơn.
VinFast xem xét sử dụng thêm động cơ xăng cho xe điện
VinFast đang xem xét việc trang bị thêm động cơ đốt trong cỡ nhỏ cho một số mẫu xe. Động cơ này sẽ đóng vai trò sạc pin giúp kéo dài quãng đường di chuyển.
Bốn xu hướng định hình văn hóa doanh nghiệp 2026 buộc lãnh đạo chuyển từ thích ứng sang dẫn dắt
Văn hóa doanh nghiệp năm 2026 đang tái định hình mạnh mẽ dưới tác động của công nghệ và biến động thị trường.
Quản trị chuyên nghiệp cho doanh nghiệp gia đình: Nhìn từ Alphanam và Đại Dũng
Trước sức ép đổi mới, doanh nghiệp gia đình buộc phải nâng chuẩn quản trị, thay đổi cách vận hành và tư duy kế thừa để bước vào quỹ đạo trường tồn.
TP.HCM thành lập hiệp hội khoáng sản, bầu ông Phan Tấn Đạt làm chủ tịch nhiệm kỳ đầu
Ban chấp hành nhiệm kỳ mới có trách nhiệm xây dựng nền tảng hoạt động ổn định, thực thi điều lệ, phát triển hội viên, tăng cường liên kết hợp tác và tham gia các hoạt động tham vấn trong lĩnh vực quản lý khoáng sản, vật liệu xây dựng và hạ tầng công nghiệp.
Một thành phố của Việt Nam nổi bật trong danh sách điểm đến đô thị khu vực
Điểm đến này nằm trong nhóm điểm đến có mức độ nhận biết cao tại một số thị trường gửi khách lớn.
Chiếc bẫy muỗi 'xanh' và tham vọng 'go global' của nhà sáng chế không bằng cấp
Một thiết bị diệt muỗi không dùng điện, không hóa chất, ra đời từ quan sát thực tế của một nhà sáng chế chưa học hết cấp 2, đang thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng khoa học ứng dụng lẫn các tổ chức y tế.
Đọng hàng nghìn tỷ đồng vì thuế giá trị gia tăng: Đề xuất lược bỏ nhiều quy định
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng tập trung sửa đổi ba nhóm vấn đề chính, tránh lãng phí thời gian và chi phí của doanh nghiệp, đặc biệt trong nông nghiệp.
Dragon Capital: Chuyển hóa tài sản số thành dòng vốn dài hạn
Việc thí điểm tài sản số, tài sản mã hóa vào hệ thống tài chính chính thức được Dragon Capital đánh giá cao, khi mở ra nhiều cơ hội mới cho nền kinh tế.



















































