Doanh nghiệp
ACV có thể dùng hết tiền tích lũy cho dự án sân bay Long Thành
ACV dự kiến tài trợ cho giai đoạn đầu của dự án Sân bay Long Thành bằng 35.000 tỷ đồng tiền mặt tự có và phần còn lại bằng nợ.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ chính thức giao dự án sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư. Đây là đại dự án có tổng mức đầu tư 3 giai đoạn là 15 tỷ USD với công suất là 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Giai đoạn 1 của dự án có thể phục vụ 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Chi phí đầu tư của ACV cho giai đoạn 1 ước tính khoảng 4,3 tỷ USD (99.000 tỷ đồng), sử dụng nguồn vốn của doanh nghiệp và không bảo lãnh chính phủ. Dự án dự kiến khởi công vào tháng 12 này, hoàn thành vào năm 2025.
Báo cáo phân tích của Công ty Chứng khoán VNDirect cho thấy, việc xây dựng dự án Long Thành sẽ sớm tác động tới doanh thu và dòng tiền của ACV.
Theo đó, tổng vốn đầu tư cần thiết để xây dựng giai đoạn 1 sân bay Long Thành gấp 1,7 lần tổng tài sản của ACV theo báo cáo tài chính gần nhất. ACV dự kiến tài trợ cho giai đoạn 1 bằng 35.000 tỷ đồng tiền mặt tự có và phần còn lại bằng nợ. Điều này đồng nghĩa với việc ACV sẽ phải sử dụng toàn bộ số tiền tích lũy được trong 5 năm qua.
Thu nhập lãi tiền gửi của ACV dự báo sẽ giảm đáng kể trong giai đoạn 2020 – 2025, điều này sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận khi thu nhập từ lãi tiền gửi hiện đóng góp tới 79% lợi nhuận trước thuế của ACV.
Bên cạnh đó, ACV dự kiến huy động phần vốn còn lại bằng các khoản vay thương mại hoặc phát hành trái phiếu doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế. Chủ tịch ACV từng cho biết doanh nghiệp đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với 12 tổ chức quan tâm đến việc tài trợ vốn cho sân bay Long Thành. Tổng số vốn có thể tiếp cận từ các tổ chức này lên tới hơn 143.000 tỷ đồng, cao hơn so với nhu cầu của ACV hiện tại.
Báo cáo phân tích của VNDirect ước tính ACV sẽ vay khoảng 60.000 tỷ đồng thông qua ngân hàng hoặc phát hành trái phiếu trong 5 năm tới, nâng tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu từ 0,4 lần trong năm nay lên 1,3 lần vào năm 2025.
Việc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, theo VNDirect, sẽ đóng góp đáng kể cho kết quả kinh doanh của ACV. Trong trường hợp dự án hoàn thành đúng tiến độ vào năm 2025, ACV sẽ ghi nhận kết quả kinh doanh sau đó một năm. Đến khi hoạt động hết công suất vào 2030, dự án đóng góp 5,4% và 19,8% tổng sản lượng hành khách trong nước và quốc tế của doanh nghiệp.
Ở chiều ngược lại, hai rủi ro có thể khiến đà tăng chững lại là dịch bệnh kéo dài khiến các đường bay quốc tế chưa hoạt động trở lại và tiến độ xây dựng sân bay Long Thành chậm hơn dự kiến.
Phê duyệt dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.