Đề xuất mở lại đường bay quốc tế từ tháng 8/2020

Nhật Hạ - 20:05, 15/07/2020

TheLEADERBộ Giao thông vận tải kiến nghị mở lại đường bay thương mại hàng tuần đến một số nước châu Á từ tháng 8/2020.

Đề xuất mở lại đường bay quốc tế từ tháng 8/2020
Theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, mỗi tuần sẽ có hai chuyến bay của hãng hàng không Việt Nam và đối tác.

Theo báo cáo vừa gửi Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã kiến nghị chủ trương phương án tổ chức các chuyến bay quốc tế thường lệ đến các khu vực ưu tiên gồm Quảng Châu (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Đài Loan (Trung Quốc), Viêng Chăn (Lào), Phnôm-pênh (Campuchia) với tần suất 1 chuyến/tuần/điểm đến.

Cụ thể, mỗi tuần sẽ có hai chuyến bay của hãng hàng không Việt Nam và đối tác. Khách được chấp nhận trên các chuyến bay này phải có visa hợp lệ khi làm thủ tục check-in. Toàn bộ khách nhập cảnh sẽ thực hiện cách ly theo quy định về phòng, chống dịch.

Do đó, dự kiến mỗi tuần sẽ có khoảng 2.500 - 3.000 khách từ nước ngoài nhập cảnh trên các chuyến bay thường lệ này, bên cạnh các chuyến bay giải cứu công dân Việt Nam do Bộ Ngoại giao tổ chức.

Bộ cho biết chuyến bay thường lệ đầu tiên dự kiến được thực hiện sớm nhất vào đầu tháng 8/2020.

Cụ thể, các chuyến bay từ Quảng Châu sẽ hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng; chuyến bay từ Tokyo, Seoul sẽ xuống sân bay Nội Bài; từ Đài Loan sẽ đến Tân Sơn Nhất; từ Lào và Campuchia sẽ đến Vân Đồn và Cần Thơ.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải cho biết, việc khôi phục chuyến bay thương mại quốc tế khi đưa khách vào Việt Nam hiện đang vướng một số khó khăn.

Thứ nhất, theo quy định hiện tại, tổ bay sau khi phục vụ chuyến bay quốc tế phải đảm bảo cách ly tối thiểu 14 ngày mới được phép phục vụ chuyến bay nội địa.

“Sẽ lãng phí lớn về nguồn nhân lực khi khôi phục hoạt động quốc tế thường lệ mới ở mức hạn chế”, Bộ Giao thông vận tải đánh giá.

Thứ hai, do sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang đóng 1 đường hạ cất cánh để cải tạo nên năng lực khai thác tại mỗi cảng này chỉ còn 60-70%. Nếu tăng đột biến các chuyến bay quốc tế chở khách đến sẽ gia tăng sự quá tải, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ như chậm, hủy chuyến của các chuyến bay nội địa.

Thứ ba, việc thiết lập các chuyến bay thường lệ quốc tế trên cơ sở có đi có lại còn phụ thuộc vào các đối tác nước ngoài.

Theo đánh giá, phần lớn các nước sẽ có phản hồi tích cực về đề nghị mở lại đường bay của phía Việt Nam.

Riêng với Trung Quốc, Cục Hàng không Việt Nam đã nhiều lần đề nghị nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi. Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đề nghị hỗ trợ mở đường bay quốc tế thường lệ đến Quảng Châu và gửi thư đến Bộ trưởng Giao thông vận tải Trung Quốc đề nghị xem xét hỗ trợ này.

Do ảnh hưởng Covid-19, từ ngày 1/4, Việt Nam dừng toàn bộ đường bay thương mại với các nước. 

Được biết, hiện nay, toàn bộ các Cảng hàng không quốc tế của Việt Nam đều đã được đưa vào khai thác bình thường. 

Trong đó, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang có các hoạt động vận chuyển hàng không quốc tế thường lệ và không thường lệ (chỉ vận chuyển khách từ Việt Nam đi, riêng hàng hoá vận chuyển 2 chiều).

Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý khôi phục hoạt động vận chuyển hàng không giữa Việt Nam và Trung Quốc.