Tiêu điểm
Đề xuất mở lại đường bay quốc tế từ tháng 8/2020
Bộ Giao thông vận tải kiến nghị mở lại đường bay thương mại hàng tuần đến một số nước châu Á từ tháng 8/2020.
Theo báo cáo vừa gửi Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã kiến nghị chủ trương phương án tổ chức các chuyến bay quốc tế thường lệ đến các khu vực ưu tiên gồm Quảng Châu (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Đài Loan (Trung Quốc), Viêng Chăn (Lào), Phnôm-pênh (Campuchia) với tần suất 1 chuyến/tuần/điểm đến.
Cụ thể, mỗi tuần sẽ có hai chuyến bay của hãng hàng không Việt Nam và đối tác. Khách được chấp nhận trên các chuyến bay này phải có visa hợp lệ khi làm thủ tục check-in. Toàn bộ khách nhập cảnh sẽ thực hiện cách ly theo quy định về phòng, chống dịch.
Do đó, dự kiến mỗi tuần sẽ có khoảng 2.500 - 3.000 khách từ nước ngoài nhập cảnh trên các chuyến bay thường lệ này, bên cạnh các chuyến bay giải cứu công dân Việt Nam do Bộ Ngoại giao tổ chức.
Bộ cho biết chuyến bay thường lệ đầu tiên dự kiến được thực hiện sớm nhất vào đầu tháng 8/2020.
Cụ thể, các chuyến bay từ Quảng Châu sẽ hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng; chuyến bay từ Tokyo, Seoul sẽ xuống sân bay Nội Bài; từ Đài Loan sẽ đến Tân Sơn Nhất; từ Lào và Campuchia sẽ đến Vân Đồn và Cần Thơ.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải cho biết, việc khôi phục chuyến bay thương mại quốc tế khi đưa khách vào Việt Nam hiện đang vướng một số khó khăn.
Thứ nhất, theo quy định hiện tại, tổ bay sau khi phục vụ chuyến bay quốc tế phải đảm bảo cách ly tối thiểu 14 ngày mới được phép phục vụ chuyến bay nội địa.
“Sẽ lãng phí lớn về nguồn nhân lực khi khôi phục hoạt động quốc tế thường lệ mới ở mức hạn chế”, Bộ Giao thông vận tải đánh giá.
Thứ hai, do sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang đóng 1 đường hạ cất cánh để cải tạo nên năng lực khai thác tại mỗi cảng này chỉ còn 60-70%. Nếu tăng đột biến các chuyến bay quốc tế chở khách đến sẽ gia tăng sự quá tải, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ như chậm, hủy chuyến của các chuyến bay nội địa.
Thứ ba, việc thiết lập các chuyến bay thường lệ quốc tế trên cơ sở có đi có lại còn phụ thuộc vào các đối tác nước ngoài.
Theo đánh giá, phần lớn các nước sẽ có phản hồi tích cực về đề nghị mở lại đường bay của phía Việt Nam.
Riêng với Trung Quốc, Cục Hàng không Việt Nam đã nhiều lần đề nghị nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi. Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đề nghị hỗ trợ mở đường bay quốc tế thường lệ đến Quảng Châu và gửi thư đến Bộ trưởng Giao thông vận tải Trung Quốc đề nghị xem xét hỗ trợ này.
Do ảnh hưởng Covid-19, từ ngày 1/4, Việt Nam dừng toàn bộ đường bay thương mại với các nước.
Được biết, hiện nay, toàn bộ các Cảng hàng không quốc tế của Việt Nam đều đã được đưa vào khai thác bình thường.
Trong đó, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang có các hoạt động vận chuyển hàng không quốc tế thường lệ và không thường lệ (chỉ vận chuyển khách từ Việt Nam đi, riêng hàng hoá vận chuyển 2 chiều).
Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý khôi phục hoạt động vận chuyển hàng không giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Thủ tướng đồng ý mở lại đường bay đến Trung Quốc
Giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay đến hết năm 2020
Quốc hội đồng ý giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay về 2.100 đồng/ lít đến hết năm 2020.
Thủ tướng đồng ý mở lại đường bay đến Trung Quốc
Thủ tướng đồng ý khôi phục hoạt động vận chuyển hàng không giữa Việt Nam và Trung Quốc và yêu cầu nghiên cứu mở chuyến bay thương mại với các nước.
Bài toán giá dịch vụ du lịch hậu Covid-19
Các doanh nghiệp du lịch khẳng định, với chiến lược giá mới, du khách hoàn toàn có cơ hội trải nghiệm những dịch vụ cao cấp với mức giá phải chăng mà trước đây họ khó có đủ khả năng chi trả.
Thận trọng mở cửa đón khách du lịch quốc tế
Trước mắt, khách du lịch nội địa vẫn là bà đỡ cho việc phục hồi ngành du lịch.
Tháo gỡ điểm nghẽn thi hành Luật Đất đai: Nhiều sửa đổi cần thận trọng
Định giá đất, giao đất, cho thuê đất, là các vấn đề trong dự thảo nghị quyết tháo gỡ vướng mắc trong thi hành Luật Đất đai năm 2024 được Quốc hội đề nghị cần cân nhắc, thận trọng, tránh tạo khoảng trống pháp lý hoặc xung đột pháp luật.
Tâm thế mới của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á
Giữa bối cảnh bất ổn toàn cầu, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á vẫn tìm cách đẩy mạnh tăng trưởng dựa trên đổi mới, mở rộng thị trường và phát triển bền vững.
Ba từ khóa cho kinh tế Việt Nam bứt phá
Để kinh tế bứt phá, Việt Nam cần nhiều doanh nghiệp dẫn dắt hơn, đồng thời chú trọng chất lượng, đổi mới và nguồn nhân lực.
Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược
Việt Nam và Kuwait nhất trí phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên hơn 12 - 15 tỷ USD vào năm 2030.
Đề xuất giải pháp khơi thông vốn đầu tư công tại TP.HCM
UBND TP.HCM sớm ban hành hướng dẫn cho UBND phường, xã và các chủ đầu tư trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
Tháo gỡ điểm nghẽn thi hành Luật Đất đai: Nhiều sửa đổi cần thận trọng
Định giá đất, giao đất, cho thuê đất, là các vấn đề trong dự thảo nghị quyết tháo gỡ vướng mắc trong thi hành Luật Đất đai năm 2024 được Quốc hội đề nghị cần cân nhắc, thận trọng, tránh tạo khoảng trống pháp lý hoặc xung đột pháp luật.
Chứng khoán VPS có tổng giám đốc mới
Tổng giám đốc mới của VPS là ông Lê Minh Tài, người từng là Chủ tịch HĐQT của Saigon Capital - cổ đông lớn nhất tại VPS hiện tại.
TOD vẽ lại bản đồ đầu tư bất động sản TP.HCM, nhưng thắng bại nằm ở 1km cuối
TP.HCM mở rộng đặt ra yêu cầu tái cấu trúc đô thị và TOD trở thành trụ cột quy hoạch, định hình kết nối đô thị và cách thị trường bất động sản vận hành.
Thép SMC sắp miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao giữa áp lực tài chính
Công ty CP Đầu tư thương mại SMC sắp tiếp tục có biến động về nhân sự cấp cao giữa lúc kết quả kinh doanh lao dốc và rủi ro hoạt động ngày càng lớn.
Nhà đầu tư Hà Nội 'săn' nhà đất vùng ven TP.HCM
Bất động sản TP. HCM và khu vực vùng ven đang thu hút mạnh mẽ sự quan tâm của các nhà đầu tư Hà Nội.
Vingroup lộ diện trong dự án điện gió hơn 9.000 tỷ đồng ở Quảng Trị
Dự án điện gió ngoài khơi Halcom Hồng Đức tại Quảng Trị bước vào giai đoạn đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, sau khi chứng kiến xuất hiện của nhân tố mới Vingroup.
Chuyên gia hiến kế huy động hàng trăm tấn vàng trong dân
Các chuyên gia cho rằng vấn đề không còn là có làm sàn vàng hay không mà là lộ trình triển khai và cơ chế giám sát để vận hành hiệu quả và minh bạch.




















































