Dịch Covid-19 và nguyên liệu tăng ảnh hưởng lớn đến Vinamilk

Trần Anh Thứ hai, 26/04/2021 - 16:16

Vinamilk đặt kế hoạch kinh doanh 2021 thận trọng bởi không dự đoán được liệu còn đợt dịch nào bùng phát trong năm nay. Chỉ khi nào có miễn dịch cộng đồng, công ty mới vững tâm thúc đẩy tăng trưởng, đề ra kế hoạch tươi sáng hơn.

Sáng 26/4, Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 theo hình thức trực tuyến. Năm nay, Vinamilk đặt kế hoạch doanh thu thuần 62.160 tỷ đồng, tăng 4,1% và kế hoạch lợi nhuận sau thuế đi ngang, dự kiến đạt 11.240 tỷ đồng.

Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk cho biết doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi giá nguyên vật liệu tăng cao chưa từng có, trong khi sức mua vẫn còn thấp. Nền kinh tế bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong năm 2020 và đã phần nào hồi phục vào quý đầu năm. Nhu cầu thực sự có phục hồi trong tháng 1 nhưng đến tháng 2 các đợt dịch mới tái bùng phát khiến nhu cầu giảm mạnh. Vinamilk thấy nhu cầu tiêu dùng sữa tháng 4 đã khả quan hơn nhưng trong năm còn đợt dịch nào bùng phát nữa thì chưa dự đoán được.

Do vậy, Vinamilk đặt kế hoạch kinh doanh 2021 thận trọng và cố gắng hết sức thực hiện. Chỉ khi nào có miễn dịch cộng đồng, đơn vị mới vững tâm thúc đẩy tăng trưởng, đề ra kế hoạch tươi sáng hơn.

Ban điều hành Vinamilk xác định chiến lược 2021 ngoài việc tập trung vào sản phảm cốt lõi là sữa, củng cố vị thế dẫn đầu còn sẵn sàng cho các hoạt động M&A, ưu tiên tìm kiếm cơ hội M&A với các công ty sữa tại các quốc gia khác với mục đích mở rộng thị phần và tăng doanh số. Công ty tiếp tục thâm nhập các thị trường xuất khẩu mới với chiến lược chuyển đổi mô hình xuất khẩu hàng hóa truyền thống sang các hình thức hợp tác sâu với các đối tác phân phối tại các thị trường trọng điểm mới.

Dịch Covid-19 và nguyên liệu tăng ảnh hưởng lớn đến Vinamilk
Đại hội cổ đông của Vinamilk diễn ra sáng nay

Quý 1/2021, tổng doanh thu của Vinamilk đạt 13.241 tỷ đồng, tương đương với 21,3% kế hoạch năm. Công ty ghi nhận lợi nhuận trước thuế 3.153 tỷ đồng, thực hiện 23.04% kế hoạch và lợi nhuận sau thuế 2.597 tỷ đồng, đạt 23,17% kế hoạch. Vinamilk kỳ vọng diễn biến thị trường từ tháng 4 đến cuối năm sẽ tốt hơn và bù lại vào doanh số, lợi nhuận.

Hiện tại, thị trường nội địa không được như kỳ vọng, thị trường xuất khẩu tăng 8%, nhỉnh hơn so với tốc độ tăng của năm 2020. Trong đó xuất khẩu sang Mỹ của Vinamilk đang có tín hiệu tốt, đặc biệt là California.

Hoạt động sản xuất tại nước ngoài, tình hình tại Angkor Milk ngày càng trầm trọng vì đại dịch, thậm chí công nhân không thể đến nhà máy. CEO Vinamilk nói rằng sẽ làm công văn xin Chính phủ, nếu được phép sẽ vận chuyển nguyên liệu sang, còn không phải án binh bất động.

Về rủi ro khi tác động của hiệp định thương mại EVFTA, CEO Vinamilk nói rằng ngành sữa đã không có nhiều bảo hộ từ nhiều năm nay, thuế nhập khẩu đã rất thấp so với các ngành khác. Mặt khác xuất khẩu sang châu Âu cũng không khả quan vì đây là trung tâm của ngành sữa thế giới.

Kế hoạch đầu tư trong những năm tới được bà Liên cho biết sẽ không nhiều. Vinamilk đã chuẩn bị năng lực sản xuất trong giai đoạn 2017 – 2021, tăng lên từ 60 – 80%. Với năng lực này, công ty có thể đáp ứng nhu cầu đến năm 2025. Thay vào đó, Vinamilk sẽ đầu tư vào mua bán sáp nhập để tăng trưởng thêm, cũng có thể đi theo ngành kinh doanh mới nếu tiềm năng.

Trước đó, Vilico (công ty con của Vinamilk) công bố kế hoạch đầu tư dự án bò thịt dự kiến cho ra sản phẩm từ năm 2023, doanh thu tính toán trên 2.000 tỷ đồng. Đây là dự án có quỹ đất sẵn có trên Tam Đảo – Vĩnh Phúc, ngoài ra nguồn bò giống sẵn có từ Vinamilk và Mộc Châu Milk. Sản phẩm thịt bò của Vilico ngắm vào phân khúc trung cao cấp.

Về mục tiêu xa hơn, trong 3 đến 5 năm tới, Vinamilk đặt mục tiêu lọt vào top 30 doanh nghiệp sữa lớn nhất thế giới. Lãnh đạo Vinamilk vẫn tự tin vào mục tiêu này bởi về khách quan, tiêu thụ sữa phụ thuộc nhiều vào 4 yếu tố gồm khả năng cạnh tranh của Vinamilk về con người; thu nhập bình quân đầu người Việt Nam; GDP tăng trưởng ổn định, lâu dài thực chất không; dân số tăng thì nhu cầu sữa tăng.

Về chủ quan, Vinamilk sẽ tăng năng lực cạnh tranh của bản thân, điều quan trọng nhất vẫn là con người Vinamilk. Cùng một môi trường, con người đáp ứng được thì tăng trưởng, không đáp ứng được thì không tăng trưởng.

Vinamilk tiếp tục M&A để tăng doanh thu và thị phần

Vinamilk tiếp tục M&A để tăng doanh thu và thị phần

Doanh nghiệp -  4 năm
Sau thương vụ mua lại Công ty Sữa Mộc Châu, Vinamilk sẽ ưu tiên tìm kiếm cơ hội M&A với các công ty sữa tại các quốc gia khác để tăng doanh thu và mở rộng thị phần.
Vinamilk tiếp tục M&A để tăng doanh thu và thị phần

Vinamilk tiếp tục M&A để tăng doanh thu và thị phần

Doanh nghiệp -  4 năm
Sau thương vụ mua lại Công ty Sữa Mộc Châu, Vinamilk sẽ ưu tiên tìm kiếm cơ hội M&A với các công ty sữa tại các quốc gia khác để tăng doanh thu và mở rộng thị phần.
VNG đặt cược vào giấc mơ Nasdaq trong tầm nhìn toàn cầu

VNG đặt cược vào giấc mơ Nasdaq trong tầm nhìn toàn cầu

Doanh nghiệp -  7 giờ

Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh cho biết quyết tâm làm mới mình và theo đuổi những giấc mơ lớn, lấy cảm hứng từ sự chuyển mình mạnh mẽ của đất nước.

Sau nhà máy, Lego mở trung tâm phân phối khu vực tại Việt Nam

Sau nhà máy, Lego mở trung tâm phân phối khu vực tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  1 ngày

Đây là trung tâm phân phối thứ hai của Lego tại châu Á – Thái Bình Dương, bên cạnh cơ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc.

'Đầu tàu' bất động sản thúc đẩy đà tăng trưởng của Taseco Group

'Đầu tàu' bất động sản thúc đẩy đà tăng trưởng của Taseco Group

Doanh nghiệp -  1 ngày

Đà tăng trưởng mạnh mẽ của Taseco Group gắn liền với hai trụ cột là Taseco Airs và Taseco Land, trong đó mảng bất động sản trở thành động lực chính.

Chủ tịch Phùng Anh Tuấn: Công nghệ là động lực tăng trưởng tiếp theo của F88

Chủ tịch Phùng Anh Tuấn: Công nghệ là động lực tăng trưởng tiếp theo của F88

Doanh nghiệp -  1 ngày

Ông Phùng Anh Tuấn và đội ngũ đã chứng minh rằng, bằng sự kiên định, minh bạch và công nghệ, F88 hoàn toàn có thể viết lại định nghĩa của cả một ngành.

Bất ngờ giá trị thương hiệu các hãng hàng không Việt

Bất ngờ giá trị thương hiệu các hãng hàng không Việt

Doanh nghiệp -  2 ngày

Giá trị thương hiệu Vietjet Air tiếp tục tăng và được Brand Finance định giá ở mức 417 triệu USD.

Lợi thế cạnh tranh mới của khu nghỉ dưỡng xanh

Lợi thế cạnh tranh mới của khu nghỉ dưỡng xanh

Phát triển bền vững -  7 giờ

Từ điện mặt trời đến thủy điện siêu nhỏ, hai khu nghỉ dưỡng biến thiên nhiên thành đối tác, kiến tạo trải nghiệm nghỉ dưỡng bền vững.

Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?

Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?

Bất động sản -  7 giờ

Sự cộng hưởng từ sáp nhập tỉnh thành, một loạt siêu dự án hạ tầng và các chính sách đột phá của Chính phủ đang tạo ra sức hấp dẫn lớn cho bất động sản công nghiệp Đồng bằng sông Hồng.

VNG đặt cược vào giấc mơ Nasdaq trong tầm nhìn toàn cầu

VNG đặt cược vào giấc mơ Nasdaq trong tầm nhìn toàn cầu

Doanh nghiệp -  7 giờ

Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh cho biết quyết tâm làm mới mình và theo đuổi những giấc mơ lớn, lấy cảm hứng từ sự chuyển mình mạnh mẽ của đất nước.

Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về sự cố tại trung tâm CIC

Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về sự cố tại trung tâm CIC

Tài chính -  7 giờ

Ngân hàng Nhà nước cho biết đã chỉ đạo CIC khẩn trương báo cáo và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền để xác minh, xử lý, đồng thời đảm bảo hoạt động được liên tục, thông suốt.

Nghị định 245: Hoàn thiện khung pháp lý, khơi thông vốn ngoại, tăng khả năng nâng hạng

Nghị định 245: Hoàn thiện khung pháp lý, khơi thông vốn ngoại, tăng khả năng nâng hạng

Tài chính -  8 giờ

Các quy định mới được kỳ vọng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

JCB công bố định hướng thương hiệu mới tại thị trường Việt Nam

JCB công bố định hướng thương hiệu mới tại thị trường Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

JCB vừa ra mắt thông điệp "Japan cùng bạn", kết nối người dùng với các thương hiệu mang tinh thần Nhật Bản đi kèm ưu đãi, kỳ vọng cán mốc 4 triệu thẻ năm nay.

Động thái mới của Mỹ có thể khiến thủy sản Việt Nam mất nửa tỷ USD mỗi năm

Động thái mới của Mỹ có thể khiến thủy sản Việt Nam mất nửa tỷ USD mỗi năm

Tiêu điểm -  8 giờ

Mỹ bất ngờ thông báo từ chối công nhận tương đương đối với 12 nghề khai thác hải sản của Việt Nam, dự kiến gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nghiệp thủy sản.