Doanh nghiệp
Dịch Covid-19 và nguyên liệu tăng ảnh hưởng lớn đến Vinamilk
Vinamilk đặt kế hoạch kinh doanh 2021 thận trọng bởi không dự đoán được liệu còn đợt dịch nào bùng phát trong năm nay. Chỉ khi nào có miễn dịch cộng đồng, công ty mới vững tâm thúc đẩy tăng trưởng, đề ra kế hoạch tươi sáng hơn.
Sáng 26/4, Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 theo hình thức trực tuyến. Năm nay, Vinamilk đặt kế hoạch doanh thu thuần 62.160 tỷ đồng, tăng 4,1% và kế hoạch lợi nhuận sau thuế đi ngang, dự kiến đạt 11.240 tỷ đồng.
Bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk cho biết doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi giá nguyên vật liệu tăng cao chưa từng có, trong khi sức mua vẫn còn thấp. Nền kinh tế bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong năm 2020 và đã phần nào hồi phục vào quý đầu năm. Nhu cầu thực sự có phục hồi trong tháng 1 nhưng đến tháng 2 các đợt dịch mới tái bùng phát khiến nhu cầu giảm mạnh. Vinamilk thấy nhu cầu tiêu dùng sữa tháng 4 đã khả quan hơn nhưng trong năm còn đợt dịch nào bùng phát nữa thì chưa dự đoán được.
Do vậy, Vinamilk đặt kế hoạch kinh doanh 2021 thận trọng và cố gắng hết sức thực hiện. Chỉ khi nào có miễn dịch cộng đồng, đơn vị mới vững tâm thúc đẩy tăng trưởng, đề ra kế hoạch tươi sáng hơn.
Ban điều hành Vinamilk xác định chiến lược 2021 ngoài việc tập trung vào sản phảm cốt lõi là sữa, củng cố vị thế dẫn đầu còn sẵn sàng cho các hoạt động M&A, ưu tiên tìm kiếm cơ hội M&A với các công ty sữa tại các quốc gia khác với mục đích mở rộng thị phần và tăng doanh số. Công ty tiếp tục thâm nhập các thị trường xuất khẩu mới với chiến lược chuyển đổi mô hình xuất khẩu hàng hóa truyền thống sang các hình thức hợp tác sâu với các đối tác phân phối tại các thị trường trọng điểm mới.

Quý 1/2021, tổng doanh thu của Vinamilk đạt 13.241 tỷ đồng, tương đương với 21,3% kế hoạch năm. Công ty ghi nhận lợi nhuận trước thuế 3.153 tỷ đồng, thực hiện 23.04% kế hoạch và lợi nhuận sau thuế 2.597 tỷ đồng, đạt 23,17% kế hoạch. Vinamilk kỳ vọng diễn biến thị trường từ tháng 4 đến cuối năm sẽ tốt hơn và bù lại vào doanh số, lợi nhuận.
Hiện tại, thị trường nội địa không được như kỳ vọng, thị trường xuất khẩu tăng 8%, nhỉnh hơn so với tốc độ tăng của năm 2020. Trong đó xuất khẩu sang Mỹ của Vinamilk đang có tín hiệu tốt, đặc biệt là California.
Hoạt động sản xuất tại nước ngoài, tình hình tại Angkor Milk ngày càng trầm trọng vì đại dịch, thậm chí công nhân không thể đến nhà máy. CEO Vinamilk nói rằng sẽ làm công văn xin Chính phủ, nếu được phép sẽ vận chuyển nguyên liệu sang, còn không phải án binh bất động.
Về rủi ro khi tác động của hiệp định thương mại EVFTA, CEO Vinamilk nói rằng ngành sữa đã không có nhiều bảo hộ từ nhiều năm nay, thuế nhập khẩu đã rất thấp so với các ngành khác. Mặt khác xuất khẩu sang châu Âu cũng không khả quan vì đây là trung tâm của ngành sữa thế giới.
Kế hoạch đầu tư trong những năm tới được bà Liên cho biết sẽ không nhiều. Vinamilk đã chuẩn bị năng lực sản xuất trong giai đoạn 2017 – 2021, tăng lên từ 60 – 80%. Với năng lực này, công ty có thể đáp ứng nhu cầu đến năm 2025. Thay vào đó, Vinamilk sẽ đầu tư vào mua bán sáp nhập để tăng trưởng thêm, cũng có thể đi theo ngành kinh doanh mới nếu tiềm năng.
Trước đó, Vilico (công ty con của Vinamilk) công bố kế hoạch đầu tư dự án bò thịt dự kiến cho ra sản phẩm từ năm 2023, doanh thu tính toán trên 2.000 tỷ đồng. Đây là dự án có quỹ đất sẵn có trên Tam Đảo – Vĩnh Phúc, ngoài ra nguồn bò giống sẵn có từ Vinamilk và Mộc Châu Milk. Sản phẩm thịt bò của Vilico ngắm vào phân khúc trung cao cấp.
Về mục tiêu xa hơn, trong 3 đến 5 năm tới, Vinamilk đặt mục tiêu lọt vào top 30 doanh nghiệp sữa lớn nhất thế giới. Lãnh đạo Vinamilk vẫn tự tin vào mục tiêu này bởi về khách quan, tiêu thụ sữa phụ thuộc nhiều vào 4 yếu tố gồm khả năng cạnh tranh của Vinamilk về con người; thu nhập bình quân đầu người Việt Nam; GDP tăng trưởng ổn định, lâu dài thực chất không; dân số tăng thì nhu cầu sữa tăng.
Về chủ quan, Vinamilk sẽ tăng năng lực cạnh tranh của bản thân, điều quan trọng nhất vẫn là con người Vinamilk. Cùng một môi trường, con người đáp ứng được thì tăng trưởng, không đáp ứng được thì không tăng trưởng.
Vinamilk tiếp tục M&A để tăng doanh thu và thị phần
Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee
Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?
Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?
Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.
'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL
HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.
Sonadezi xoay trục chiến lược trước áp lực mới lên khu công nghiệp
Sonadezi đã thông qua nghị quyết góp vốn làm khu công nghiệp 288ha tại Khánh Hòa, quyết định này nằm trong chiến lược ‘xoay trục’ để thích ứng với bối cảnh mới.
Lãnh đạo Techcombank và hệ sinh thái sang Mỹ, châu Âu tìm kiếm nhân tài người Việt
Techcombank kỳ vọng không chỉ kết nối với những cá nhân xuất sắc, mà còn khơi lên lòng tự tôn dân tộc, khát khao cống hiến và mong muốn trở về, chung tay đóng góp cho một Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên tăng trưởng và chuyển đổi toàn diện.
Giá vàng hôm nay 11/6: Trong nước 'nổi sóng' khi quốc tế 'nghe ngóng'
Giá vàng hôm nay 11/6 tăng 300 - 500 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, đà tăng có dấu hiệu mạnh hơn, trong khi thị trường quốc tế vẫn 'nghe ngóng'.
Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee
Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?
Chọn 'nhân tài làm việc nước' từ góc nhìn GS. Trần Văn Thọ
Theo GS. Trần Văn Thọ, đội ngũ cán bộ hành chính cần được thi tuyển, đào tạo bài bản, cải thiện chế độ để nâng cao hiệu quả công việc, tránh nhũng nhiễu, tham nhũng.
Địa ốc Hoàng Quân thay tổng giám đốc
Ông Nguyễn Long Triều vừa được bổ nhiệm Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân thay ông Nguyễn Thanh Phong.
Chủ xe VinFast VF 8: Mua về ai cũng khen, hàng tháng tiết kiệm 4-5 triệu đồng tiền xăng
Đang sở hữu 3 chiếc Audi, anh Nguyễn Quang Huy (Đồng Nai) giữ tâm thế “thử cho biết” khi mang về chiếc VF 8. Mọi thứ thay đổi 180 độ ngay sau đó khi VF 8 trở thành kép chính còn những mẫu xe giá nhiều tỷ đồng “trùm mền”. Anh thậm chí còn tính bán bớt xe xăng, để mua thêm xe điện VinFast.
Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít
Thủ tướng Phạm Minh Chính cảnh báo đại dương chiếm 70% diện tích Trái đất nhưng lại nhận ít đầu tư nhất trong 17 mục tiêu phát triển bền vững.