Doanh nghiệp
Dịch Covid-19 và nguyên liệu tăng ảnh hưởng lớn đến Vinamilk
Vinamilk đặt kế hoạch kinh doanh 2021 thận trọng bởi không dự đoán được liệu còn đợt dịch nào bùng phát trong năm nay. Chỉ khi nào có miễn dịch cộng đồng, công ty mới vững tâm thúc đẩy tăng trưởng, đề ra kế hoạch tươi sáng hơn.
Sáng 26/4, Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 theo hình thức trực tuyến. Năm nay, Vinamilk đặt kế hoạch doanh thu thuần 62.160 tỷ đồng, tăng 4,1% và kế hoạch lợi nhuận sau thuế đi ngang, dự kiến đạt 11.240 tỷ đồng.
Bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk cho biết doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi giá nguyên vật liệu tăng cao chưa từng có, trong khi sức mua vẫn còn thấp. Nền kinh tế bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong năm 2020 và đã phần nào hồi phục vào quý đầu năm. Nhu cầu thực sự có phục hồi trong tháng 1 nhưng đến tháng 2 các đợt dịch mới tái bùng phát khiến nhu cầu giảm mạnh. Vinamilk thấy nhu cầu tiêu dùng sữa tháng 4 đã khả quan hơn nhưng trong năm còn đợt dịch nào bùng phát nữa thì chưa dự đoán được.
Do vậy, Vinamilk đặt kế hoạch kinh doanh 2021 thận trọng và cố gắng hết sức thực hiện. Chỉ khi nào có miễn dịch cộng đồng, đơn vị mới vững tâm thúc đẩy tăng trưởng, đề ra kế hoạch tươi sáng hơn.
Ban điều hành Vinamilk xác định chiến lược 2021 ngoài việc tập trung vào sản phảm cốt lõi là sữa, củng cố vị thế dẫn đầu còn sẵn sàng cho các hoạt động M&A, ưu tiên tìm kiếm cơ hội M&A với các công ty sữa tại các quốc gia khác với mục đích mở rộng thị phần và tăng doanh số. Công ty tiếp tục thâm nhập các thị trường xuất khẩu mới với chiến lược chuyển đổi mô hình xuất khẩu hàng hóa truyền thống sang các hình thức hợp tác sâu với các đối tác phân phối tại các thị trường trọng điểm mới.

Quý 1/2021, tổng doanh thu của Vinamilk đạt 13.241 tỷ đồng, tương đương với 21,3% kế hoạch năm. Công ty ghi nhận lợi nhuận trước thuế 3.153 tỷ đồng, thực hiện 23.04% kế hoạch và lợi nhuận sau thuế 2.597 tỷ đồng, đạt 23,17% kế hoạch. Vinamilk kỳ vọng diễn biến thị trường từ tháng 4 đến cuối năm sẽ tốt hơn và bù lại vào doanh số, lợi nhuận.
Hiện tại, thị trường nội địa không được như kỳ vọng, thị trường xuất khẩu tăng 8%, nhỉnh hơn so với tốc độ tăng của năm 2020. Trong đó xuất khẩu sang Mỹ của Vinamilk đang có tín hiệu tốt, đặc biệt là California.
Hoạt động sản xuất tại nước ngoài, tình hình tại Angkor Milk ngày càng trầm trọng vì đại dịch, thậm chí công nhân không thể đến nhà máy. CEO Vinamilk nói rằng sẽ làm công văn xin Chính phủ, nếu được phép sẽ vận chuyển nguyên liệu sang, còn không phải án binh bất động.
Về rủi ro khi tác động của hiệp định thương mại EVFTA, CEO Vinamilk nói rằng ngành sữa đã không có nhiều bảo hộ từ nhiều năm nay, thuế nhập khẩu đã rất thấp so với các ngành khác. Mặt khác xuất khẩu sang châu Âu cũng không khả quan vì đây là trung tâm của ngành sữa thế giới.
Kế hoạch đầu tư trong những năm tới được bà Liên cho biết sẽ không nhiều. Vinamilk đã chuẩn bị năng lực sản xuất trong giai đoạn 2017 – 2021, tăng lên từ 60 – 80%. Với năng lực này, công ty có thể đáp ứng nhu cầu đến năm 2025. Thay vào đó, Vinamilk sẽ đầu tư vào mua bán sáp nhập để tăng trưởng thêm, cũng có thể đi theo ngành kinh doanh mới nếu tiềm năng.
Trước đó, Vilico (công ty con của Vinamilk) công bố kế hoạch đầu tư dự án bò thịt dự kiến cho ra sản phẩm từ năm 2023, doanh thu tính toán trên 2.000 tỷ đồng. Đây là dự án có quỹ đất sẵn có trên Tam Đảo – Vĩnh Phúc, ngoài ra nguồn bò giống sẵn có từ Vinamilk và Mộc Châu Milk. Sản phẩm thịt bò của Vilico ngắm vào phân khúc trung cao cấp.
Về mục tiêu xa hơn, trong 3 đến 5 năm tới, Vinamilk đặt mục tiêu lọt vào top 30 doanh nghiệp sữa lớn nhất thế giới. Lãnh đạo Vinamilk vẫn tự tin vào mục tiêu này bởi về khách quan, tiêu thụ sữa phụ thuộc nhiều vào 4 yếu tố gồm khả năng cạnh tranh của Vinamilk về con người; thu nhập bình quân đầu người Việt Nam; GDP tăng trưởng ổn định, lâu dài thực chất không; dân số tăng thì nhu cầu sữa tăng.
Về chủ quan, Vinamilk sẽ tăng năng lực cạnh tranh của bản thân, điều quan trọng nhất vẫn là con người Vinamilk. Cùng một môi trường, con người đáp ứng được thì tăng trưởng, không đáp ứng được thì không tăng trưởng.
Vinamilk tiếp tục M&A để tăng doanh thu và thị phần
PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính
Thay đổi lãnh đạo ở PAN Group không đơn thuần là sự chuyển giao quyền lực mà còn là chuyển hướng kinh doanh, làm mới bộ máy điều hành và nâng cấp năng lực quản trị toàn diện.
'Người cũ' của Thế Giới Di Động bất ngờ xuất hiện tại Long Châu, FPT Retail muốn phá kỷ lục lợi nhuận
Thương vụ đầu tư vào Long Châu của quỹ Malaysia đang thu hút sự quan tâm của giới phân tích, đồng thời mở ra những cơ hội có một không hai cho FPT Retail.
Không chỉ 300.000 tỷ doanh thu, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng theo đuổi khát vọng lớn hơn
Chủ tịch Vingroup cho biết việc bán các công ty con công nghệ không chỉ vì tài chính, mà còn mang lại nhiều lợi ích lớn hơn nền công nghệ nước nhà.
Tham vọng 10 triệu con heo đưa lợi nhuận BAF 'bay xa'
Công ty CP Nông nghiệp BAF đặt mục tiêu lãi gấp đôi mức kỷ lục năm ngoái nhờ vào đẩy mạnh mảng kinh doanh cốt lõi là chăn nuôi heo.
Không rút khỏi Mỹ, Vĩnh Hoàn dự phòng 2 kịch bản lợi nhuận 2025
Công ty CP Vĩnh Hoàn vừa điều chỉnh giảm kế hoạch kinh doanh 2025, với hai kịch bản doanh thu và lợi nhuận thấp hơn so với công bố trước đó. Dù đối mặt nguy cơ thuế đối ứng tăng cao tại Mỹ, doanh nghiệp khẳng định vẫn duy trì hoạt động tại thị trường xuất khẩu chủ lực này.
TP.HCM vẫn khan hiếm nguồn cung căn hộ mới
Các chủ đầu tư sở hữu quỹ đất có xu hướng ưu tiên phát triển các phân khúc trung và cao cấp để tối đa hóa lợi nhuận, thay vì tập trung vào phân khúc vừa túi tiền với biên lợi nhuận thấp hơn.
Sun Group động thổ 'khu du lịch tâm linh trắng' 35.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa
Quần thể du lịch tâm linh và di tích lịch sử Am Tiên hơn 350ha, tổng vốn đầu tư 35.000 tỷ đồng vừa được Sun Group động thổ sáng 26/4.
VPBank bổ nhiệm chủ tịch hội đồng thành viên GPBank
Việc bổ nhiệm dàn lãnh đạo mới là một phần trong lộ trình triển khai phương án chuyển giao bắt buộc GPBank cho VPBank đã được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.
Bất động sản mất hút trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp quí I
Nhóm ngân hàng và chứng khoán gần như độc chiếm thị trường phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong ba tháng đầu năm.
Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại
Dù dự báo tăng trưởng GDP thấp hơn, Việt Nam vẫn là một trong những nền kinh tế dẫn đầu về tốc độ tăng tại Đông Nam Á.
Giá vàng hôm nay trưa 26/4: Trong nước bất ngờ tăng giá
Giá vàng trong nước bất ngờ tăng vào lúc gần trưa nay ở tất cả các nhà bán thêm từ 50.000 – 100.000 đồng/chỉ.
Phá kỷ lục lợi nhuận, Techcombank hướng tới vốn hóa 20 tỷ USD cuối 2025
Chủ tịch Hồ Hùng Anh cho biết Techcombank tự tin sẽ lặp lại những kỳ tích như giai đoạn IPO cổ phiếu vào năm 2017.