Tiêu điểm
Điểm đáng lưu ý trong chỉ số công khai ngân sách tỉnh 2020
Chỉ có một đại diện trong các thành phố trực thuộc trung ương lọt vào tốp 5 về chỉ số công khai ngân sách tỉnh. Một số thành phố thậm chí có điểm xếp hạng dưới trung bình.
Theo kết quả khảo sát chỉ số công khai ngân sách tỉnh 2020 (POBI 2020), do Liên minh Minh bạch ngân sách (BTAP) chủ trì, Trung tâm Phát triển và hội nhập (CDI) và Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) thực hiện, điểm trung bình năm 2020 đạt 69,09 điểm trên tổng số 100 điểm, tăng 3,54 điểm so với năm 2019.
Nhóm công khai đầy đủ tài liệu và thông tin về ngân sách nhà nước bao gồm 27 tỉnh, tăng 3 tỉnh so với khảo sát trước. Số tỉnh công khai tương đối đầy đủ là 29 tỉnh, tăng 2 tỉnh.
Trong xếp hạng công khai ngân sách POBI 2020, Vĩnh Long là tỉnh đứng đầu bảng xếp hạng, đạt 93,68 điểm, tiếp theo là Đà Nẵng (92,26 điểm) – đại diện duy nhất của nhóm tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương – nhóm có mức chi tiêu ngân sách hàng năm lớn.
Hà Nội năm 2020 đã cải thiện điểm số POBI, đạt 83,78 điểm, xếp thứ 13 trong khi TP.HCM, Hải Phòng, Cần Thơ nằm dưới ngưỡng trung bình.
Hai tỉnh công khai ít thông tin nhất trong kết quả xếp hạng POBI 2020 là Bình Phước (3,84 điểm) và Đắk Lắk (23,41 điểm).
Tỉnh Lạng Sơn năm 2019 đứng áp chót bảng xếp hạng thì năm 2020 đã vươn lên thứ 16 với 82,3 điểm, thuộc nhóm tỉnh công khai đầy đủ thông tin.

Nhiều tín hiệu tích cực
Kết quả khảo sát cho biết năm 2020 ghi nhận nhiều thực hành tốt về công khai ngân sách của 63 tỉnh thành.
Cụ thể, báo cáo ngân sách nhà nước dành cho công dân là tài liệu có sự cải thiện nhiều nhất về tính sẵn có. Mặc dù đây không phải là tài liệu bắt buộc phải công khai theo Luật Ngân sách Nhà nước 2015 nhưng đã có 22 tỉnh có công khai tài liệu này trong năm 2020, tăng 8 tỉnh so với năm 2019.
Kết quả POBI 2020 cho thấy sự tiến bộ vượt bậc về tính thuận tiện khi 100% số tỉnh có thư mục công khai ngân sách và đa số các tài liệu được công khai dưới dạng Word/Excel hoặc định dạng PDF, dễ dàng sử dụng và chuyển đổi.
Năm 2020 là năm đầu tiên thực hiện khảo sát về tính liên tục của các tài liệu được công khai.
Kết quả khảo sát cho thấy có 49 tỉnh công bố tài liệu dự toán ngân sách tỉnh trình Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh liên tục trong ba năm, 52 tỉnh công bố tài liệu dự toán được HĐND tỉnh quyết định được duyệt liên tục trong ba năm.
Trong khi đó, có tới 51 tỉnh (80,95%) công bố báo cáo quyết toán ngân sách tỉnh đã được HĐND tỉnh phê chuẩn liên tục trong ba năm.
Trong số 5 tài liệu khuyến khích công khai (không tính điểm POBI 2020), tài liệu được các tỉnh công khai nhiều nhất là dự thảo kế hoạch tài chính tỉnh 5 năm 2021 – 2025 với 31 tỉnh có công bố.
Nỗ lực để cải thiện
Kết quả POBI 2020 cho thấy các tỉnh vẫn cần phải nỗ lực để tiếp tục cải thiện mức độ công khai minh bạch ngân sách và tạo cơ hội cho sự tham gia của người dân.
Cụ thể, về tính đầy đủ, mặc dù có sự cải thiện so với năm 2019, nhưng tài liệu dự thảo dự toán và dự toán được quyết định vẫn có số lượng các tỉnh công bố đầy đủ tương đối thấp, lần lượt chỉ là 26 và 28 tỉnh.
Đây là hai tài liệu rất quan trọng vì nó được sử dụng để lấy ý kiến góp ý không chỉ của các chuyên gia mà của cả người dân trong việc xây dựng dự toán ngân sách hàng năm của địa phương.
Bên cạnh đó, kết quả chấm POBI 2020 cho thấy vẫn còn có địa phương công bố thông tin không theo biểu mẫu của Thông tư 343.
Về tính tin cậy, kết quả khảo sát cho thấy việc lập dự toán ngân sách của các tỉnh chưa đảm bảo tin cậy cho quá trình thực hiện thực tế. Đặc biệt là đối với dự toán thu ngân sách, chỉ có 9 tỉnh có mức chênh lệch giữa số dự toán và số quyết toán dưới 5% trong khi có tới 35 tỉnh có mức chêch lệch trên 15%.
Tương tự như vậy, đối với dự toán chi đầu tư phát triển cũng chỉ có 8 tỉnh có mức chênh lệch dưới 5% và 35 tỉnh có mức chênh lệch trên 15%.
Về tính kịp thời, vẫn còn khoảng trên 20% số tỉnh chưa thực hiện đúng theo quy định, tức công bố chậm hơn so với thời hạn.
Về sự tham gia, nhìn chung các tỉnh vẫn ít tạo điều kiện để người dân tham gia vào quy trình ngân sách. Số điểm quy đổi trung bình của 63 tỉnh thành phố là 39.25 điểm, gần như không có sự cải thiện so với năm 2019 (38,02 điểm).
Chỉ có 25 trên tổng số 63 tỉnh có công khai quy chế/quy trình cung cấp thông tin cho người dân; 16 tỉnh/thành phố sử dụng các kênh mạng xã hội như Facebook, Zalo để dễ dàng hơn trong việc tương tác với người dân.
PGS.TS. Nguyễn Đức Thành, đại diện nhóm nghiên cứu, nhận định điểm tích cực năm nay là nhiều tỉnh trước đây thứ hạng rất thấp, chưa quan tâm thực hiện công khai minh bạch ngân sách thì năm 2020 đã có cải thiện đáng kể.
Ngoài ra nhóm điểm cao, nhóm các tỉnh có truyền thống công khai minh bạch ngân sách, tuân thủ luật ngân sách, thì vẫn giữ được phong độ ổn định.
Khảo sát POBI 2020 được thực hiện với sự tài trợ của Tổ chức Oxfam Việt Nam và Viện KAS tại Việt Nam.
Khảo sát được thực hiện hàng năm. Kết quả khảo sát là công cụ giúp các địa phương và cơ quan trung ương tham chiếu, đo lường mức độ công khai, minh bạch trong quản lý ngân sách nhà nước tại các tỉnh.
POBI cũng là công cụ hỗ trợ Việt Nam thực hiện cải cách hành chính và tài khoá tốt hơn, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển bền vững SDG 16 về minh bạch, giải trình có sự tham gia của người dân.
Chỉ 24 tỉnh công khai đầy đủ thông tin về ngân sách năm 2019
Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu
Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.
Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế
Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.
Hơn 40% hộ dân nông thôn chưa được sử dụng nước đạt chuẩn quốc gia
Sau hàng chục năm triển khai chương trình cấp nước nông thôn, vẫn còn hơn 40% hộ dân khu vực nông thôn chưa được sử dụng nước đạt quy chuẩn quốc gia.
Kỷ nguyên công nghệ cao và cuộc đua 'siêu app' ngân hàng thế hệ mới
Nếu như “ngân hàng số” từng là đích đến thì trong kỷ nguyên công nghệ cao hiện nay, đó mới chỉ là điểm khởi đầu. Liệu 5 năm tới, người dùng còn nhận ra đâu là ngân hàng mình đang dùng?
Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp
Trách nhiệm tự đánh giá, tự phân loại trong dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cần được làm rõ để giảm rủi ro với thị trường nội địa, giúp việc giám sát dễ dàng hơn.
3 giải pháp kiềm chế giá bất động sản: Những rủi ro tiềm ẩn
Các giải pháp trong dự thảo nghị quyết của Chính phủ về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, bên cạnh những mặt tích cực cũng bộc lộ nhiều kẽ hở, tiềm ẩn rủi ro chính sách và khó khả thi trên thực tế.
Hoàn tất tăng vốn lên hơn 12.000 tỷ đồng, LPBS sẵn sàng đón chu kỳ tăng trưởng mới
Với việc tăng vốn thành công, LPBS đã gia nhập nhóm các công ty chứng khoán có quy mô vốn điều lệ lớn nhất thị trường.
Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Gamuda Land bắt tay Điền Phúc Thành phát triển kinh doanh MT Eastmark City
Gamuda Land vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược với Điền Phúc Thành để trở thành đối tác phát triển kinh doanh chiến lược cho dự án MT Eastmark City tại khu Đông TP.HCM.


















































