Diêm Thống Nhất sắp trở thành dĩ vãng

Trần Anh - 15:59, 10/12/2019

TheLEADERThương hiệu vang bóng một thời Diêm Thống Nhất lên kế hoạch ngừng sản xuất sau 63 năm.

Diêm Thống Nhất sắp trở thành dĩ vãng
Diêm Thống Nhất lên kế hoạch ngừng sản xuất sau 63 năm.

Ngày 15/11, Công ty Cổ phần Diêm Thống Nhất tổ chức Đại hội cổ đông bất thường thông qua nội dung quan trọng là dừng sản xuất diêm kể từ năm 2020. Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ hủy niêm yết trên sàn UPCom.

Diêm Thống Nhất ra đời từ năm 1956, nổi bật với hộp bao diêm gỗ có dán hình chim bồ câu bên ngoài. Giai đoạn những năm 90 trở về trước, khi điện vẫn còn chưa phổ biến, diêm Thống Nhất là sản phẩm không thể thiếu trong các gia đình Việt Nam. Thời điểm đó, diêm Thống Nhất gần như là đơn vị độc quyền, thống lĩnh trên thị trường khi có mặt trong mọi cửa hàng bán lẻ.

Tuy nhiên, cũng như xe đạp Thống Nhất hay kem Thủy Tạ, theo thời gian, những sản phẩm không chuyển mình kịp thời dần bị thị trường đào thải. Với diêm Thống Nhất, khi điện trở nên phổ biến, cuộc sống hiện đại hơn, sản phẩm này cũng dần bị lãng quên. Ngày nay, không thể tìm mua được diêm Thống Nhất ở các cửa hàng tiện lợi hay siêu thị. Người ta chỉ còn thấy lác đác sản phẩm này ở quán nước hay cửa hàng tạp hóa ven đường.

Kết quả kinh doanh của công ty Diêm Thống Nhất cũng cứ thế đi xuống. Trong 5 năm trở lại đây, doanh thu của công ty loanh quanh ở mức 100 tỷ đồng, lợi nhuận chỉ vỏn vẹn khoảng 2 – 3 tỷ đồng. Doanh nghiệp này lý giải, sản phẩm diêm trong nước đang rơi vào chu kỳ suy thoái nhanh do nhu cầu tiêu dùng hạn chế cùng với đó là sự sụt giảm của que diêm xuất khẩu.

Nếu cách đây gần 1 thập kỷ, Diêm Thống Nhất tiêu thụ hơn 180 triệu bao diêm mỗi năm thì sản lượng diêm hộp của công ty năm 2018 chỉ còn chưa tới 100 triệu bao, giảm hơn 45%. Trong năm nay, dự kiến sản lượng diêm còn lao dốc nhanh hơn năm 2018.

Sản phẩm thay thế là bật lửa cũng không mấy khả quan. Năm 2016, Diêm Thống Nhất đặt mục tiêu tiêu thụ 85 triệu chiếc bật lửa nhưng đến cuối năm, chỉ có 10 triệu chiếc được tiêu thụ. Năm 2018, công ty kỳ vọng tiêu thụ 18 triệu sản phẩm nhưng hết năm chỉ hoàn thành hơn 80%.