Doanh nghiệp
Từng một thời không người Hà Nội nào không biết, kem Thủy Tạ đang dần mai một
Thương hiệu từng thống lĩnh thị trường kem Hà Nội nay chỉ còn là dĩ vãng khi thị phần ngày càng giảm, hoạt động kinh doanh chủ yếu dựa vào lợi thế thương hiệu và mặt bằng đẹp quanh Hồ Gươm.
Hà Nội những năm 90 của thế kỷ trước, từng có 3 thương hiệu kem cực kỳ nổi tiếng không ai không biết. Đó là kem Tràng Tiền, kem Thủy Tạ và kem Bodega. Nếu kem Tràng Tiền là sản phẩm bình dân được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng, thì kem Thủy Tạ được xem là cao cấp hơn cả, khi chỉ những người có tiền mới đủ khả năng thưởng thức ly kem trên nhà hàng bên Hồ Gươm.
Tuy nhiên, theo thời gian, những thương hiệu kem nổi tiếng một thời đều đã suy yếu. Kem Bodega và kem Thủy Tạ dần đi vào quên lãng còn kem Tràng Tiền chỉ đủ sức duy trì một lượng khách nhất định.
Báo cáo kết quả kinh doanh mới đây của Công ty cổ phần Thủy Tạ cho thấy, doanh thu của công ty trong năm 2017 chỉ đạt 102 tỷ đồng, giảm 7% so với năm trước đó. Hai mảng hoạt động chính của công ty là bán kem và kinh doanh nhà hàng đều cho thấy sự sụt giảm.
Riêng mảng bán kem, Thủy Tạ thu về 47,5 tỷ đồng, giảm 12% so với năm 2016. Mảng nhà hàng mang lại 34 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm 2016. Hiện công ty đang vận hàng 3 nhà hàng Đình Làng, Mamarosa và Long Vân trên đường Lê Thái Tổ, ven hồ Gươm.
Trong vòng 3 năm trở lại đây, hoạt động của Thủy Tạ ở mức cầm chừng khi doanh thu của công ty quanh mức 100 tỷ đồng mỗi năm. Công ty cũng không có hoạt động mở rộng kinh doanh mà tập trung vào việc khai thác lợi thế thương hiệu và mặt bằng.
Với quy mô ngành kem năm 2017 khoảng 3 nghìn tỷ đồng, Thủy Tạ hiện chỉ chiếm khoảng 3% thị phần. Sự đi xuống của những thương hiệu lâu đời như Thủy Tạ lại đang tỷ lệ nghịch với tốc độ phát triển chung của thị trường kem trong nước.
Theo báo cáo của Euromonitor, ngành kem và thực phẩm từ sữa tiêp tục phát triển ổn định, đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm ở mức 7% trong vòng 5 năm tới. Dự kiến tới năm 2022, thị trường này sẽ có quy mô khoảng 4,2 nghìn tỷ đồng.
Hiện tại, Kinh Đô Food (KDF) đang là doanh nghiệp có thị phần lớn nhất ngành kem với gần 40% thị phần nhờ sở hữu những thương hiệu mạnh như Celano và Merino. Theo sau KDF là Unilever (kem Wall’s, Corneto, Paddle Pop), Vinamilk, và hàng loạt các thương hiệu quốc tế khác như Haagen-Dazs, New Zealand Natural,…
Đặc điểm chung của những doanh nghiệp kem lớn là hệ thống phân phối rộng khắp, đi vào được các nhà hàng, siêu thị trên khắp cả nước. Đặc biệt TP.HCM là thị trường đầy tiềm năng nhờ khí hậu thuận lợi cho việc tiêu thụ kem và thói quen tiêu dùng thích trải nghiệm.
Trong khi đó, Thủy Tạ, Tràng Tiền và Bodega đều bó hẹp hoạt động kinh doanh, không mở rộng điểm bán mà tập trung chủ yếu ở khu vực quanh Hồ Gươm và đường Lê Thái Tổ.
TTC hợp tác với KIDO để cạnh tranh với đường nhập khẩu giá rẻ
Kinh doanh thuận lợi, Eco Plastic muốn chuyển sàn chứng khoán
Công ty CP Nhựa sinh thái Việt Nam (Eco Plastic) có kế hoạch niêm yết trên sàn HoSE chỉ sau hơn một năm lên Upcom, trong bối cảnh kinh doanh thuận lợi.
‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép
Kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp ngành thép phân hóa mạnh trong bối cảnh thị trường đang phục hồi nhưng chưa đáng kể.
Nông nghiệp Hòa Phát thông báo IPO trong tháng 12
Việc niêm yết được kỳ vọng giúp doanh nghiệp tăng minh bạch, nâng cao uy tín và khả năng huy động vốn cho chiến lược phát triển chuỗi nông nghiệp khép kín.
Hai thương vụ ngàn tỷ tái cấu trúc Thế giới di động
Những động thái tái cấu trúc mạnh mẽ trong các năm gần đây cho thấy MWG đang chuẩn bị bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới.
SCG tiêu tốn thêm hàng trăm tỷ đồng tái khởi động Hóa dầu Long Sơn
Trong quý III/2025, SCG đã tiêu tốn khoảng 200 – 300 triệu baht, tương đương khoảng 160 – 240 tỷ đồng chi phí một lần để tái khởi động Tổ hợp hóa dầu Long Sơn.
Ngân hàng chịu áp lực khi chạm trần tăng trưởng tín dụng
Tín dụng được dự báo duy trì cao, nhưng áp lực huy động và lãi suất tăng khiến việc cân đối vốn ngày càng khó khăn khi nhiều ngân hàng đã gần chạm hạn mức.
Kinh doanh thuận lợi, Eco Plastic muốn chuyển sàn chứng khoán
Công ty CP Nhựa sinh thái Việt Nam (Eco Plastic) có kế hoạch niêm yết trên sàn HoSE chỉ sau hơn một năm lên Upcom, trong bối cảnh kinh doanh thuận lợi.
KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn
Kế hoạch tăng vốn để bổ sung cho hoạt động cho vay ký quỹ và tự doanh chứng khoán, công ty kỳ vọng có thêm dư địa tăng trưởng hai mảng then chốt này.
F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh
F88 nhận cú đúp giải thưởng từ Anphabe, được vinh danh là "nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" và doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực hạnh phúc.
Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh
Xu hướng dịch chuyển trên thị trường văn phòng Hà Nội đang ngày càng rõ nét khi nguồn cung lớn được mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm.
Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu
TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “ngân hàng vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội.
Cuộc đua sở hữu bất động sản cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ
Bất động sản trên trục Tương Lai và Vịnh Ngọc 48, kế cận trung tâm nightlife Cosmo Bay (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM), được ví như “mỏ vàng” mà mọi nhà đầu tư đều muốn sở hữu.


















































