Từng một thời không người Hà Nội nào không biết, kem Thủy Tạ đang dần mai một

Trần Dũng Thứ năm, 22/03/2018 - 15:28

Thương hiệu từng thống lĩnh thị trường kem Hà Nội nay chỉ còn là dĩ vãng khi thị phần ngày càng giảm, hoạt động kinh doanh chủ yếu dựa vào lợi thế thương hiệu và mặt bằng đẹp quanh Hồ Gươm.

Công ty Thủy Tạ sở hữu mặt bằng đẹp quanh hồ Gươm, Hà Nội.

Hà Nội những năm 90 của thế kỷ trước, từng có 3 thương hiệu kem cực kỳ nổi tiếng không ai không biết. Đó là kem Tràng Tiền, kem Thủy Tạ và kem Bodega. Nếu kem Tràng Tiền là sản phẩm bình dân được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng, thì kem Thủy Tạ được xem là cao cấp hơn cả, khi chỉ những người có tiền mới đủ khả năng thưởng thức ly kem trên nhà hàng bên Hồ Gươm.

Tuy nhiên, theo thời gian, những thương hiệu kem nổi tiếng một thời đều đã suy yếu. Kem Bodega và kem Thủy Tạ dần đi vào quên lãng còn kem Tràng Tiền chỉ đủ sức duy trì một lượng khách nhất định.

Báo cáo kết quả kinh doanh mới đây của Công ty cổ phần Thủy Tạ cho thấy, doanh thu của công ty trong năm 2017 chỉ đạt 102 tỷ đồng, giảm 7% so với năm trước đó. Hai mảng hoạt động chính của công ty là bán kem và kinh doanh nhà hàng đều cho thấy sự sụt giảm. 

Riêng mảng bán kem, Thủy Tạ thu về 47,5 tỷ đồng, giảm 12% so với năm 2016. Mảng nhà hàng mang lại 34 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm 2016. Hiện công ty đang vận hàng 3 nhà hàng Đình Làng, Mamarosa và Long Vân trên đường Lê Thái Tổ, ven hồ Gươm.

Trong vòng 3 năm trở lại đây, hoạt động của Thủy Tạ ở mức cầm chừng khi doanh thu của công ty quanh mức 100 tỷ đồng mỗi năm. Công ty cũng không có hoạt động mở rộng kinh doanh mà tập trung vào việc khai thác lợi thế thương hiệu và mặt bằng.

Với quy mô ngành kem năm 2017 khoảng 3 nghìn tỷ đồng, Thủy Tạ hiện chỉ chiếm khoảng 3% thị phần. Sự đi xuống của những thương hiệu lâu đời như Thủy Tạ lại đang tỷ lệ nghịch với tốc độ phát triển chung của thị trường kem trong nước.

Theo báo cáo của Euromonitor, ngành kem và thực phẩm từ sữa tiêp tục phát triển ổn định, đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm ở mức 7% trong vòng 5 năm tới. Dự kiến tới năm 2022, thị trường này sẽ có quy mô khoảng 4,2 nghìn tỷ đồng.

Hiện tại, Kinh Đô Food (KDF) đang là doanh nghiệp có thị phần lớn nhất ngành kem với gần 40% thị phần nhờ sở hữu những thương hiệu mạnh như Celano và Merino. Theo sau KDF là Unilever (kem Wall’s, Corneto, Paddle Pop), Vinamilk, và hàng loạt các thương hiệu quốc tế khác như Haagen-Dazs, New Zealand Natural,…

Đặc điểm chung của những doanh nghiệp kem lớn là hệ thống phân phối rộng khắp, đi vào được các nhà hàng, siêu thị trên khắp cả nước. Đặc biệt TP.HCM là thị trường đầy tiềm năng nhờ khí hậu thuận lợi cho việc tiêu thụ kem và thói quen tiêu dùng thích trải nghiệm. 

Trong khi đó, Thủy Tạ, Tràng Tiền và Bodega đều bó hẹp hoạt động kinh doanh, không mở rộng điểm bán mà tập trung chủ yếu ở khu vực quanh Hồ Gươm và đường Lê Thái Tổ. 

TTC hợp tác với KIDO để cạnh tranh với đường nhập khẩu giá rẻ

TTC hợp tác với KIDO để cạnh tranh với đường nhập khẩu giá rẻ

Nhịp cầu kinh doanh -  7 năm
TTC ký kết hợp tác chiến lược cùng Tập đoàn KIDO là động thái tích cực của ngành đường TTC, cạnh tranh với đường nhập khẩu giá rẻ của Thái Lan, Indonesia...
TTC hợp tác với KIDO để cạnh tranh với đường nhập khẩu giá rẻ

TTC hợp tác với KIDO để cạnh tranh với đường nhập khẩu giá rẻ

Nhịp cầu kinh doanh -  7 năm
TTC ký kết hợp tác chiến lược cùng Tập đoàn KIDO là động thái tích cực của ngành đường TTC, cạnh tranh với đường nhập khẩu giá rẻ của Thái Lan, Indonesia...
Tổng giám đốc Vinasun 'gom' cổ phiếu, trở thành cổ đông lớn

Tổng giám đốc Vinasun 'gom' cổ phiếu, trở thành cổ đông lớn

Doanh nghiệp -  2 giờ

Ông Đặng Thành Duy, Tổng giám đốc Vinasun mua thành công 500.000 cổ phiếu VNS, nâng tỷ lệ sở hữu lên 5,73% và trở thành cổ đông lớn của hãng taxi truyền thống này.

Taseco Land: Khi một logo mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới

Taseco Land: Khi một logo mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới

Doanh nghiệp -  3 giờ

Taseco Land chuyển niêm yết sang HOSE, đổi logo mũi tên hướng lên, khẳng định chiến lược tăng vốn, mở rộng quỹ đất và gia tăng vị thế trong ngành bất động sản.

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Doanh nghiệp -  1 ngày

Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.

Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con

Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con

Doanh nghiệp -  1 ngày

Giai đoạn 2026 - 2030, Thế Giới Di Động sẽ tập trung tăng trưởng bằng “chất” thông qua tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm, tích hợp dịch vụ và mở rộng ra khu vực.

Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’

Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’

Doanh nghiệp -  2 ngày

Giữa một thị trường tràn ngập những kiến trúc ngoại lai, xô bồ và thiếu bản sắc, Eden Landscape vẫn kiên định chọn cho mình một lối đi riêng - trở về với những giá trị bản địa mang đậm hồn cốt Việt, tái hiện vẻ đẹp 'non sông gấm vóc' đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Từ 19/8, Vietnam Airlines Group “phủ sóng” toàn diện nhà ga hiện đại nhất Việt Nam

Từ 19/8, Vietnam Airlines Group “phủ sóng” toàn diện nhà ga hiện đại nhất Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Theo kế hoạch, toàn bộ các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco sẽ được khai thác tại nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất.

Tổng giám đốc Vinasun 'gom' cổ phiếu, trở thành cổ đông lớn

Tổng giám đốc Vinasun 'gom' cổ phiếu, trở thành cổ đông lớn

Doanh nghiệp -  2 giờ

Ông Đặng Thành Duy, Tổng giám đốc Vinasun mua thành công 500.000 cổ phiếu VNS, nâng tỷ lệ sở hữu lên 5,73% và trở thành cổ đông lớn của hãng taxi truyền thống này.

AI là ‘đối tác chiến lược’ của ESG

AI là ‘đối tác chiến lược’ của ESG

Phát triển bền vững -  2 giờ

Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như “đối tác chiến lược” của phát triển bền vững, đồng hành xuyên suốt từ khâu lập kế hoạch, vận hành và báo cáo.

Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân

Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  2 giờ

Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.

Taseco Land: Khi một logo mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới

Taseco Land: Khi một logo mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới

Doanh nghiệp -  3 giờ

Taseco Land chuyển niêm yết sang HOSE, đổi logo mũi tên hướng lên, khẳng định chiến lược tăng vốn, mở rộng quỹ đất và gia tăng vị thế trong ngành bất động sản.

Đã đến lúc Việt Nam cần luật hóa dinh dưỡng học đường

Đã đến lúc Việt Nam cần luật hóa dinh dưỡng học đường

Leader talk -  3 giờ

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức tin rằng Việt Nam cần một khung pháp lý toàn diện hơn, với “các chính sách đủ mạnh để phát triển tầm vóc và thể lực cho thế hệ trẻ”.

Thể chế mạnh: Bệ phóng cho kinh tế tư nhân

Thể chế mạnh: Bệ phóng cho kinh tế tư nhân

Leader talk -  5 giờ

Lần đầu tiên xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị đồng thời yêu cầu cải cách mạnh mẽ thể chế, bảo đảm quyền sở hữu, kinh doanh, cạnh tranh bình đẳng và thực thi hợp đồng cho khu vực này, cùng với nguyên tắc phân định rõ trách nhiệm hình sự, hành chính, dân sự giữa pháp nhân và cá nhân. Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI, Trọng tài viên VIAC, phân tích sâu về những định hướng này.