Diêm Thống Nhất thoát chết nhờ bán… bật lửa

Trần Anh Thứ hai, 09/04/2018 - 09:33

Trong khi những hộp diêm gỗ ngày càng không hợp thời và bị thị trường đào thải, bật lửa trở thành cứu cánh cho Diêm Thống Nhất. Năm 2017, đơn vị này bán được khoảng 10 triệu chiếc bật lửa.

Diêm Thống Nhất ngày càng mai một.

Công ty cổ phần Diêm Thống Nhất ra đời từ năm 1956, nổi bật với hộp bao diêm gỗ có dán hình chim bồ câu bên ngoài. Giai đoạn những năm 90 trở về trước, khi điện vẫn còn chưa phổ biến, diêm Thống Nhất là sản phẩm không thể thiếu trong các gia đình Việt Nam. Thời điểm đó, diêm Thống Nhất gần như là đơn vị độc quyền, thống lĩnh trên thị trường khi có mặt trong mọi cửa hàng tạp hóa.

Tuy nhiên, cũng như xe đạp Thống Nhất hay kem Thủy Tạ, theo thời gian, những sản phẩm không chuyển mình kịp thời dần bị thị trường đào thải. Với diêm Thống Nhất, khi điện trở nên phổ biến, cuộc sống hiện đại hơn, sản phẩm này cũng dần bị lãng quên. Ngày nay, không thể tìm mua được diêm Thống Nhất ở các cửa hàng tiện lợi hay siêu thị. Người ta chỉ còn thấy lác đác sản phẩm này ở quán nước hay cửa hàng tạp hóa ven đường.

Kết quả kinh doanh của công ty Diêm Thống Nhất cũng cứ thế đi xuống. Trong 5 năm trở lại đây, doanh thu của công ty loanh quanh ở mức 100 tỷ đồng, lợi nhuận chỉ vỏn vẹn khoảng 2 – 3 tỷ đồng. Doanh nghiệp này lý giải, sản phẩm diêm trong nước đang rơi vào chu kỳ suy thoái nhanh do nhu cầu tiêu dùng hạn chế cùng với đó là sự sụt giảm của que diêm xuất khẩu.

Việc gỗ - nguyên liệu chính để sản xuất diêm tăng giá liên tục cũng là tác nhân khiến biên lợi nhuận của Diêm Thống Nhất bị bào mỏng. Năm 2013, Công ty chỉ tiêu thụ được 110 triệu bao diêm, giảm 21% chỉ sau 4 năm. Con số này trong năm 2017 là khoảng 100 triệu bao.

Diêm Thống Nhất thoát chết nhờ bán… bật lửa

Sản phẩm cốt lõi không còn phù hợp với người tiêu dùng, Diêm Thống Nhất trong khó khăn quyết định chuyển hướng sang sản xuất thêm bật lửa. Năm 2013, bật lửa Thống Nhất lần đầu tiên góp mặt trên thị trường.

Dù ra đời muộn màng, nhưng sản phẩm đi đúng hướng nhanh chóng được thị trường đón nhận. Từ năm 2014 đến nay, số lượng bật lửa bán ra đã tăng từ 1,65 triệu chiếc lên 10 triệu chiếc, trong đó chủ yếu được tiêu thụ ở miền Bắc và miền Trung.

“Sản phẩm bật lửa đã có một năm kinh doanh thuận lợi, được khách hàng ưa chuộng và dần mở sang các thị trường mới”, Diêm Thống Nhất đánh giá.

Ngoài bật lửa Thống Nhất, công ty còn phân phối dòng bật lửa Thống Nhất – Cricket nhập khẩu từ Malaysia, sản phẩm này chủ yếu tiêu thụ qua các hợp đồng quảng cáo với số lượng lớn. Lượng bán phục vụ người tiêu dùng còn thấp do giá cao không hấp dẫn như các dòng bật lửa nhập khẩu từ Thái Lan, Trung Quốc…

Bật lửa ra đời đã trở thành “cứu tinh” cho kết quả kinh doanh của Diêm Thống Nhất. Trong khi doanh số bán diêm liên tục sụt giảm, doanh thu của Công ty vẫn được duy trì khá ổn định. Năm 2017, Diêm Thống Nhất đạt doanh thu 116 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 2 tỷ đồng, tăng trưởng nhẹ so với năm 2016.

Thoát chết nhờ thay đổi, song ban lãnh đạo Diêm Thống Nhất vẫn không cảm thấy lạc quan. Doanh nghiệp này đánh giá, sản phẩm diêm tiêu thụ ngày càng giảm trong khi bật lửa vẫn chưa thể chiếm thị phần cao sẽ tạo áp lực rất lớn cho tình hình kinh doanh của Công ty trong năm nay. Năm 2018, Diêm Thống Nhất cũng chỉ đặt ra kế hoạch kinh doanh tương đương năm trước.

Từng một thời không người Hà Nội nào không biết, kem Thủy Tạ đang dần mai một

Từng một thời không người Hà Nội nào không biết, kem Thủy Tạ đang dần mai một

Doanh nghiệp -  7 năm
Thương hiệu từng thống lĩnh thị trường kem Hà Nội nay chỉ còn là dĩ vãng khi thị phần ngày càng giảm, hoạt động kinh doanh chủ yếu dựa vào lợi thế thương hiệu và mặt bằng đẹp quanh Hồ Gươm.
Từng một thời không người Hà Nội nào không biết, kem Thủy Tạ đang dần mai một

Từng một thời không người Hà Nội nào không biết, kem Thủy Tạ đang dần mai một

Doanh nghiệp -  7 năm
Thương hiệu từng thống lĩnh thị trường kem Hà Nội nay chỉ còn là dĩ vãng khi thị phần ngày càng giảm, hoạt động kinh doanh chủ yếu dựa vào lợi thế thương hiệu và mặt bằng đẹp quanh Hồ Gươm.
Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái

Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái

Doanh nghiệp -  4 giờ

Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.

VII Holding đẩy mạnh gom hàng trăm triệu cổ phiếu Tasco

VII Holding đẩy mạnh gom hàng trăm triệu cổ phiếu Tasco

Doanh nghiệp -  5 giờ

Với mức giá dao động quanh mức 19.000 đồng/cổ phiếu, ước tính VII Holding có thê đã chi hơn 6.000 tỷ đồng để có thể mua vào hơn 300 triệu cổ phiếu HUT.

APC Corporation: 'Con thuyền' kiến tạo những trải nghiệm độc bản

APC Corporation: 'Con thuyền' kiến tạo những trải nghiệm độc bản

Doanh nghiệp -  12 giờ

Vẫn là du thuyền, vẫn là những dịch vụ ẩm thực, âm nhạc, nhưng sự độc đáo của APC Corporation đến từ khả năng thấu hiểu và đưa ra lời giải phù hợp cho từng tệp khách hàng. Trên mỗi con tàu hay bất kỳ sản phẩm nào sau này, tập đoàn đều xây dựng một điểm nhấn thu hút riêng, tạo nên những trải nghiệm mới lạ cho du khách.

Be Group bắt đầu có lãi

Be Group bắt đầu có lãi

Doanh nghiệp -  3 ngày

Kể từ khi đạt điểm hòa vốn vào năm 2020, Be Group đã chạm tới cột mốc ghi nhận EBITDA dương trên quy mô toàn công ty sau 6 năm.

Doanh nghiệp F&B giữa vòng xoáy biến động chi phí

Doanh nghiệp F&B giữa vòng xoáy biến động chi phí

Doanh nghiệp -  3 ngày

Ngành F&B đang bước vào giai đoạn quan trọng khi khả năng định giá trở thành thước đo năng lực thích ứng.

Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái

Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái

Doanh nghiệp -  4 giờ

Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.

VII Holding đẩy mạnh gom hàng trăm triệu cổ phiếu Tasco

VII Holding đẩy mạnh gom hàng trăm triệu cổ phiếu Tasco

Doanh nghiệp -  5 giờ

Với mức giá dao động quanh mức 19.000 đồng/cổ phiếu, ước tính VII Holding có thê đã chi hơn 6.000 tỷ đồng để có thể mua vào hơn 300 triệu cổ phiếu HUT.

CEO Filum.ai: Giữ cái bất biến để đi qua vạn biến thời AI

CEO Filum.ai: Giữ cái bất biến để đi qua vạn biến thời AI

Leader talk -  6 giờ

Giữ vững cái bất biến để không lạc lối, linh hoạt trong vạn biến để không bị bỏ lại. Với CEO Filum.ai, đó là triết lý sống còn của doanh nghiệp trong thời AI.

Viettel lần đầu có đại diện top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Viettel lần đầu có đại diện top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Hồ sơ quản trị -  7 giờ

CEO Viettel Global là một trong bốn người phụ nữ Việt Nam góp mặt tại bảng xếp hạng danh giá của Fortune, đánh dấu bước tiến mới của các nữ doanh nhân.

Hơn 2.000 phụ nữ yếu thế được tầm soát ung thư miễn phí

Hơn 2.000 phụ nữ yếu thế được tầm soát ung thư miễn phí

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Năm nay, chương trình “Chạm sẻ chia, trao hy vọng” đặt mục tiêu tiếp tục tầm soát ung thư miễn phí cho 2.010 phụ nữ yếu thế trên toàn quốc.

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Tổng giám đốc Vinamilk là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này.

Ngân hàng Hong Leong và Sổ Bán Hàng bắt tay hỗ trợ khối doanh nghiệp MSME

Ngân hàng Hong Leong và Sổ Bán Hàng bắt tay hỗ trợ khối doanh nghiệp MSME

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Lần hợp tác chiến lược này nhằm hỗ trợ cho các hộ kinh doanh và khối doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) vận hành kinh doanh hiệu quả, phát triển bền vững.

Đọc nhiều