Điều kiện đủ để ô tô điện bùng nổ ở châu Á

Hoàng Đông Thứ tư, 26/04/2023 - 15:46

Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), các mẫu xe rẻ hơn, đa dạng hơn về chủng loại, kể cả xe ô tô điện hoặc xe điện 2 – 3 bánh, sẽ là động lực để ngành xe điện tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ tại các quốc gia đang phát triển châu Á.

Xe điện giá rẻ VF5 của VinFast

Người tiêu dùng toàn cầu đã mua 10 triệu chiếc xe điện vào năm 2022, chiếm khoảng 14% tổng doanh số xe hơi toàn cầu. Trong đó 95% doanh số đến từ Trung Quốc, châu Âu và Mỹ, tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu của những thị trường lớn trong cuộc đua xe điện. Trung Quốc là thị trường xe điện lớn nhất thế giới, chiếm đến 60% doanh số bán xe điện toàn cầu. Tiếp sau đó là châu Âu và Mỹ.

Tuy nhiên, ở các quốc gia đang phát triển châu Á như Ấn Độ, Thái Lan và Indonesia, thị trường xe điện đang tăng trưởng khá nóng, dù 3 nước này cộng lại mới chỉ chiếm 3% doanh số xe điện toàn cầu. Nổi bật nhất là Indonesia với doanh số xe điện đạt hơn 10 nghìn, tăng gấp 14 lần so với năm 2021. Tại Ấn Độ, doanh số xe điện đạt 50 nghìn chiếc, tăng gấp 4 lần so với năm 2021.

Các quốc gia đang phát triển vốn là thị trường tiềm năng cho những công nghệ tiêu dùng mới nổi và có mức giá không quá cao, ví dụ như máy tính và điện thoại thông minh. Xe điện, với nhiều công nghệ vượt bậc so với xe xăng, hoàn toàn có thể phát triển mạnh mẽ tại các thị trường đang phát triển.

Bên cạnh đó, các nước đang phát triển cũng đang có những kế hoạch đầy tham vọng hướng đến chuyển đổi sang xe điện, có thể kể đến như chính sách trợ cấp cho xe điện của Indonesia, chiến lược sử dụng xe điện trong giao thông công cộng của Panama, giảm thuế cho xe điện và hướng đến phát thải ròng bằng 0 ngành giao thông vào năm 2050 của Việt Nam… từ đó tạo ra động lực lớn để các quốc gia này thay thế xe xăng thông thường bằng xe điện.

Như vậy, xe điện hoàn toàn có thể tiếp tục bùng nổ tại các thị trường đang phát triển, với “điều kiện đủ” là một mức giá phải chăng hơn và có đa dạng hơn các mẫu xe, bao gồm cả xe 2 bánh và 3 bánh. Báo cáo của IEA nhấn mạnh yếu tố giá chính là nút thắt cần được tháo để xe điện thực sự “cất cánh” tại các quốc gia này.

Thực tế, chiến lược xe điện giá rẻ đang được nhiều doanh nghiệp triển khai. Đặc biệt trong số đó phải kể đến mẫu xe hơi điện bán chạy nhất thế giới Wuling Hongguang Mini EV của liên doanh General Motors – Saic Wuling, có mức giá khởi điểm chỉ 6.400 USD tại Trung Quốc, đã và đang có kế hoạch sản xuất, phân phối tại các nước ASEAN như Indonesia và Việt Nam.

Tại Nhật Bản, quốc gia của những chiếc xe hơi cỡ nhỏ kei car, các doanh nghiệp xe hơi hàng đầu cũng đang tập trung sản xuất ra những chiếc kei car điện, ví dụ như mẫu xe Sakura với mức giá 14 nghìn USD của Nissan, eK cross EV của Misubishi với mức giá khoảng 15 nghìn USD…

Nhà sản xuất xe hơi đầu tiên tại Việt Nam VinFast mới đây cũng đã gây sốt giới ô tô toàn cầu khi cho ra đời mẫu xe cỡ nhỏ VF5 có mức giá khới điểm 458 triệu đồng (khoảng 19,5 nghìn USD). Trước đó, mẫu xe VF e34 của VinFast có mức giá 700 triệu đồng, tương đương với khoảng 30 nghìn USD, cũng là mức giá cạnh tranh hơn so với nhiều mẫu xe điện trên thế giới.

IEA dự báo sẽ có khoảng 14 triệu chiếc xe điện bán ra trên thế giới vào năm 2023, chiếm 18% doanh số xe hơi toàn cầu. Doanh số xe điện cũng sẽ thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu pin. Dự kiến, doanh số pin sẽ tăng gấp 6 lần vào năm 2030 so với hiện tại.

Startup xe điện Selex Motors nhận tài trợ 3 triệu USD từ ADB Ventures

Startup xe điện Selex Motors nhận tài trợ 3 triệu USD từ ADB Ventures

Khởi nghiệp -  1 năm

Selex Motors hiện là startup tiên phong phát triển hệ sinh thái xe điện tối ưu dành cho vận tải chặng cuối nhằm giảm chi phí vận hành và tác động tới môi trường.

Selex Motors muốn đưa xe điện Việt Nam ra Đông Nam Á

Selex Motors muốn đưa xe điện Việt Nam ra Đông Nam Á

Khởi nghiệp -  1 năm

Khác với các nhà sản xuất xe điện tập trung vào thị trường B2C, Selex Motors nhắm đến thiết kế các phương tiện chạy điện phục vụ lĩnh vực logistics, có thể vận chuyển tải trọng nặng hơn và to hơn so với xe chở khách thông thường.

Cuộc đua xe điện tại Việt Nam đã đến lúc khởi động?

Cuộc đua xe điện tại Việt Nam đã đến lúc khởi động?

Tiêu điểm -  1 năm

Sự xuất hiện của những mẫu xe điện phân khúc bình dân và tầm trung được kỳ vọng sẽ là “phát súng” chính thức mở màn cuộc đua xe điện.

Thị trường xe điện Việt Nam liệu có tiềm năng?

Thị trường xe điện Việt Nam liệu có tiềm năng?

Phát triển bền vững -  1 năm

Chưa phải thị trường tiềm năng trong ngắn hạn nhưng thị trường xe điện Việt Nam hứa hẹn sẽ bùng nổ trong dài hạn.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  5 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  10 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".