Tài chính
Doanh nghiệp bất động sản, dịch vụ đẩy mạnh huy động trái phiếu
Số đợt đăng ký lẫn phát hành thực tế trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 3 tăng mạnh so với tháng trước.
Thống kê tình hình phát hành trái phiếu tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) trong tháng 3/2020 ghi nhận 125 đợt đăng ký chào bán với tổng giá trị 28.079 tỷ đồng. Trong đó, số đợt thành công là 109 đợt với tổng giá trị phát hành thực tế 17.093 tỷ đồng.
So với tháng 2, số đợt đăng ký lẫn phát hành thực tế trong tháng 3 tăng mạnh. Lũy kế quý 1/2020, có 63 doanh nghiệp phát hành trái phiếu với tổng giá trị trên 36.440 tỷ trên số đăng ký 65.060 tỷ đồng.
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp phục hồi trở lại trong tháng cao điểm của phòng chống dịch Covid-19. Trong khi Chính phủ đang nghiên cứu các gói cứu trợ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động thực hiện phương án huy động vốn riêng.
Nhóm bất động sản tiếp tục dẫn đầu với giá trị phát hành 8.087 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng trên 47%. Trong đó, nhiều doanh nghiệp có khối lượng phát hành lớn như công ty Đầu tư phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam (gần 2.000 tỷ đồng), Tập đoàn Sovico (1.550 tỷ đồng), Công ty Bất động sản Đông Dương (1.200 tỷ đồng), Phú Mỹ Hưng (900 tỷ đồng).
Vươn lên đứng thứ 2 về huy động vốn trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 3 này là các công ty thuộc nhóm ngành dịch vụ. Nhóm dịch vụ huy động gần 4.600 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp, chiếm tỷ trọng 26,9%.
Trong đó, Công ty TNHH Mặt trời Hạ Long, đơn vị vận hành Sun World Hạ Long huy động 2.000 tỷ đồng. Từ đầu tháng 3 đến nay, các khu vui chơi Sun World, bao gồm khu vui chơi ở Hạ Long đã phải đóng cửa dưới tác động của dịch bệnh.
Nhóm ngành xây dựng cũng tăng tốc khi huy động thành công 3.120 tỷ đồng trong tháng 3, chiếm tỷ trọng 18,25%. Thương vụ trái phiếu điển hình là đợt phát hành của công ty Hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) trị giá 2.000 tỷ đồng.
Ở chiều ngược lại, các nhóm ngành quen thuộc trong tháng trước là ngân hàng và chứng khoán chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ. Ngân hàng huy động 158 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 0,93%; còn công ty chứng khoán huy động 639 tỷ đồng, chiếm 3,74%.
Nhìn chung, tình hình phát hành trái phiếu trong tháng 3 tăng nhiệt trở lại sau khi doanh nghiệp điều chỉnh lại điều kiện phát hành trái phiếu theo Nghị định mới của Bộ tài chính.
Trong bối cảnh dòng vốn tín dụng ngày càng siết chặt, nhu cầu về huy động vốn qua trái phiếu vẫn được đánh giá sẽ tiếp tục là xu hướng thời gian tới, khi tổng giá trị kênh này so với dư nợ ngân hàng còn khá nhỏ bé.
Trung Nam phát hành 600 tỷ đồng trái phiếu
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?
Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?
Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.