Doanh nghiệp
Doanh nghiệp BOT điêu đứng vì dịch Covid-19
Hầu hết các doanh nghiệp BOT đều bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt giãn cách xã hội quý 3, khi phải dừng thu phí theo yêu cầu của Nhà nước và không thể tiến hành các hoạt động đầu tư.
Công ty Cổ phần Tasco ghi nhận doanh thu quý 3/2021 đạt 162 tỷ đồng, giảm 16%, chủ yếu do nguồn thu từ hoạt động thu phí BOT giảm hơn 20 tỷ đồng xuống còn 130 tỷ đồng. Doanh thu giảm trong khi chi phí lớn khiến công ty lỗ 72 tỷ đồng trong quý 3.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu của Tasco đạt gần 626 tỷ đồng và lỗ 146 tỷ đồng. Trước đó, trong ĐHCĐ năm 2021, Tasco đặt mục tiêu doanh thu đạt 900 tỷ đồng, với nguồn thu dự kiến dự án BOT Đông Hưng (Thái Bình) đi vào hoạt động từ tháng 7/2021, dự án VETC tăng trưởng và dự án Xuân Phương Residence (Hà Nội).
Tuy nhiên, doanh nghiệp này cũng ước lỗ sau thuế lên đến 100 tỷ đồng do dự án thu phí không dừng VETC tiếp tục thua lỗ. Tasco cho biết, dịch Covid-19 tác động trực tiếp lên hầu hết các mảng kinh doanh là nguyên nhân dẫn khiến công ty kinh doanh ảm đạm.
Là một trong những doanh nghiệp kinh doanh dự án BOT lớn nhất Việt Nam, Tasco từng kỳ vọng hoạt động kinh doanh tươi sáng khi là đơn vị duy nhất tham gia dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1. Mặc dù vậy, các dự án VETC liên tục thua lỗ, cùng với dịch Covid-19 khiến hoạt động kinh doanh của Tasco càng khó khăn hơn.
Một ông lớn khác trong lĩnh vực BOT cũng “điêu đứng” vì giãn cách là Công ty Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII). Doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu quý 3 chỉ đạt 258 tỷ đồng, giảm 85% so với cùng kỳ.
Trong kỳ, công ty ghi nhận doanh thu hoạt động tài chính tăng 23% lên mức 374 tỷ đồng, chủ yếu từ chuyển nhượng quyền tham dự dự án đầu tư và lãi tiền gửi. Cộng thêm tiết giảm chi phí, CII vẫn có lãi 10,6 tỷ đồng, giảm 87% so với cùng kỳ.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu công ty đạt 2.223 tỷ đồng, giảm 25%. Lợi nhuận đạt 125 tỷ đồng, giảm 75% so với cùng kỳ năm ngoái.
CII cho biết dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ thời gian qua, đặc biệt là TPHCM và các tỉnh thành miền Nam, các biện pháp giãn cách xã hội phòng dịch đã ảnh hưởng lớn đến nhiều doanh nghiệp và CII cũng không ngoại lệ.
Cụ thể, đối với hoạt động thu phí giao thông, CII đã thực hiện dừng thu phí theo đúng yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Việc dừng thu phí tuy không ảnh hưởng đến hiệu quả các dự án BOT trong dài hạn nhưng ảnh hưởng trực tiếp theo chiều hướng giảm đến doanh thu và lợi nhuận CII trong năm tài chính 2021.
CII là chủ đầu tư nhiều dự án BOT lớn tại Việt Nam như dự án BOT cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Dự án vốn đã bị chậm tiến độ thu phí, và càng gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh.
Đối với kinh doanh bất động sản, việc giãn cách và dừng thi công các công trình xây dựng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc hoàn thiện pháp lý và tiến độ thi công. Do vậy, việc hạch toán doanh thu và lợi nhuận theo kế hoạch trong năm 2021 gần như bắt buộc phải chuyển sang năm 2022.
Báo cáo quý 3 cho thấy dòng tiền kinh doanh của CII âm 1.083 tỷ đồng. Công ty cũng có gánh nặng vay nợ lớn khi tổng nợ đi vay của CII vẫn ở mức cao, hơn 17.660 tỷ đồng, chủ yếu đến từ khoản dư nợ trái phiếu là 13.039 tỷ đồng.
Công ty Đầu tư phát triển Hạ tầng IDICO cũng ghi nhận thua lỗ do phải tạm dừng thu phí bởi dịch Covid-19. Theo đó, doanh thu công ty đã giảm 80% xuống mức 18,8 tỷ đồng trong quý 3. Tuy chủ động tiết giảm hàng loạt chi phí, nhưng doanh thu giảm sâu khiến doanh nghiệp báo lỗ sau thuế hơn 13 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi gần 15 tỷ đồng.
Theo IDICO, việc tạm dừng trạm thu phí An Sương - An Lạc tại TPHCM từ ngày 20/7 đến ngày 2/10 để hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 đã khiến doanh thu phí sử dụng đường bộ giảm hơn 80 tỷ đồng, tương ứng mức giảm 85% so với cùng kỳ. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến kết quả kinh doanh thua lỗ trong quý 3/2021.
Sau 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của IDICO đạt 225 tỷ đồng, giảm 18% và lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 16 tỷ đồng, giảm 65% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ở chiều ngược lại, Công ty Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả lại ghi nhận kết quả kinh doanh tốt trong quý vừa qua. Cụ thể, doanh thu quý 3/2021 tăng 53%, đạt 452 tỷ đồng, chủ yếu đến từ nguồn thu từ hoạt động xây lắp và vận hành các trạm thu phí ở miền Bắc và miền Trung.
Doanh thu tài chính tăng mạnh đến từ khoản cổ tức, lợi nhuận được chia, cùng việc chi phí được tiết giảm đáng kể giúp Công ty báo lãi sau thuế hơn 83 tỷ đồng, cao gấp 2,6 lần cùng kỳ.
Theo giải trình của Công ty Đèo Cả, tiến độ thi công tại các công trường dự án được duy trì ổn định, không bị gián đoạn, công tác thi công xây lắp triển khai đúng tiến độ cam kết là điều kiện thuận lợi giúp Công ty kinh doanh thuận lợi bất chấp dịch Covid-19.
Mới đây, công ty đã nâng kế hoạch kinh doanh cả năm 2021 lên 2.000 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế lên 283 tỷ đồng, lần lượt tăng 65% và 76% so với kế hoạch ban đầu.
Đầu tư BOT giao thông: Khó khăn bủa vây doanh nghiệp
Kết quả kinh doanh suy yếu của Amata tại Việt Nam
Nửa đầu năm 2025, Amata VN ghi nhận doanh thu giảm 18% lợi nhuận ròng giảm 5,8%. Mảng bán bất động sản khu công nghiệp vẫn đóng vai trò chủ lực, trong khi mảng dịch vụ suy giảm mạnh.
Thaco đề xuất đầu tư bến cảng Cái Mép Hạ tại TP.HCM
Thaco vừa có đề xuất UBND TP.HCM cho phép thực hiện dự án đầu tư xây dựng bến cảng Cái Mép Hạ tại khu vực Bà Rịa- Vũng Tàu.
Thế Giới Di Động chi 200 tỷ đồng mua trái phiếu ACBS
Thế Giới Di Động nổi tiếng với "nghề tay trái" hái ra tiền trong hoạt động đầu tư tài chính, với lợi thế thường xuyên nắm giữ tiền mặt lớn.
Gilimex 'đặt cược' vào vụ kiện Amazon
Trong bối cảnh kết quả kinh doanh bết bát, Gilimex đang 'đặt cược' với kỳ vọng có lợi từ phán quyết vụ kiện Amazon lên tới 280 triệu USD.
Xây dựng Central thâu tóm Hạ tầng 620
Thương vụ được xem là một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược mở rộng của Central, đánh dấu sự dịch chuyển từ vai trò tổng thầu xây dựng sang lĩnh vực hạ tầng.
AgriS tặng nước uống dinh dưỡng phục vụ đại lễ A80
AgriS sẽ tặng các sản phẩm nước uống dinh dưỡng, chất lượng cao gồm nước mía, nước dừa và nước tinh khiết phục vụ tại hai trạm trọng điểm trên tuyến đường tổ chức diễu binh, diễu hành.
Kết quả kinh doanh suy yếu của Amata tại Việt Nam
Nửa đầu năm 2025, Amata VN ghi nhận doanh thu giảm 18% lợi nhuận ròng giảm 5,8%. Mảng bán bất động sản khu công nghiệp vẫn đóng vai trò chủ lực, trong khi mảng dịch vụ suy giảm mạnh.
Thaco đề xuất đầu tư bến cảng Cái Mép Hạ tại TP.HCM
Thaco vừa có đề xuất UBND TP.HCM cho phép thực hiện dự án đầu tư xây dựng bến cảng Cái Mép Hạ tại khu vực Bà Rịa- Vũng Tàu.
Người dân chào đón buổi sơ duyệt cấp nhà nước diễu binh, diễu hành
Chiều tối 27/8, hơn 16.000 quân nhân và 14 khối xe pháo quân sự, xe đặc chủng công an tỏa ra các tuyến phố trong sự cổ vũ của người dân.
SHB phát triển hệ sinh thái đối tác chiến lược toàn diện
Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) kiên định với chiến lược phát triển bền vững, toàn diện, hợp tác với tập đoàn kinh tế lớn nhà nước và tư nhân trong nước và quốc tế, doanh nghiệp có hệ sinh thái, chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp vệ tinh, doanh nghiệp vừa và nhỏ, mở rộng khách hàng cá nhân.
Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’
Xây dựng thương hiệu Việt đủ mạnh để cạnh tranh tại thị trường nội địa và vươn tầm quốc tế là khát vọng của không ít doanh nghiệp Việt, dẫu trải qua nhiều thách thức.
Đổi mới 1986: Bước ngoặt lịch sử và khát vọng về một cuộc chuyển mình lần thứ hai
Từ tro tàn của một cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội trầm trọng, những quyết sách táo bạo và các sáng kiến 'phá rào' từ cơ sở đã đưa Việt Nam từ một quốc gia nghèo đói, bị cô lập vào quỹ đạo tăng trưởng năng động, hội nhập sâu rộng với thế giới.