Doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán đồ lưu niệm tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Trần Anh - 19:25, 16/05/2018

TheLEADERHệ thống chuỗi của hàng mang thương hiệu Lucky của AST tại các sân bay mang về cho doanh nghiệp này doanh thu khoảng gần 700 tỷ đồng mỗi năm và lợi nhuận sau thuế gần 150 tỷ đồng .

Doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán đồ lưu niệm tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất
Một cửa hàng lưu niệm thương hiệu “Lucky” tại sân bay của AST.

Là một trong những công ty lớn nhất hoạt động trong lĩnh vực phi hàng không tại 5 sân bay quốc tế lớn của Việt Nam, Taseco Air (AST) chuyên cung cấp các dịch vụ cho hành khách đi lại bằng đường hàng không. Tiền thân là Công ty Cổ phần Taseco Nội Bài, doanh nghiệp này đã có hơn 13 năm kinh nghiệm bán lẻ tại sân bay, với cửa hàng đầu tiên khai trương tại Nội Bài vào năm 2005.

Sau khi sáp nhập với các Công ty khác cùng thuộc tập đoàn TASECO, đến nay AST đã bao phủ rất nhiều các dịch vụ cho hành khách đi lại bằng máy bay từ các hoạt động trước, trong chuyến bay đến chỗ ở. Nhờ vào tốc độ tăng trưởng tích cực của ngành du lịch những năm qua, hoạt động của Taseco Airs cũng được hưởng lợi.

Theo Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), Việt Nam sẽ là một trong năm thị trường phát triển nhanh nhất về số lượng hành khách hàng không từ 2016-2035. Lưu lượng hành khách hàng đạt mức kỷ lục 94 triệu người trong năm 2017, tốc độ tăng trưởng trung bình đạt 19,3% trong giai đoạn 2005-2016. Du lịch ra quốc tế của Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào thu nhập người dân tăng nhanh và sự bùng nổ của các hãng hàng không giá rẻ.

Theo ước tính của Chính phủ trong quy hoạch tổng thể cho phát triển vận tải hàng không, lưu lượng hành khách hàng không sẽ đạt 131 triệu vào năm 2020 với tốc độ tăng trưởng trung bình 12% mỗi năm trong giai đoạn 2017-2020.

Ngày càng nhiều người có nhu cầu đi lại bằng đường hàng không hơn hơn kéo theo hoạt động kinh doanh tại các sân bay cũng trở nên sầm uất hơn. AST với mảng kinh doanh lõi là bán lẻ tại sân bay, hiện sở hữu các chuỗi cửa hàng lưu niệm, nhà hàng, quán ăn nhanh và cafe dưới thương hiệu “Lucky” tại 5 sân bay quốc tế lớn nhất tại Việt Nam.

Năm 2017, doanh số bán hàng lưu niệm của công ty đã tăng 94% trong năm 2017 chủ yếu nhờ hợp nhất kết quả kinh doanh của Taseco Đà Nẵng, Taseco Sài Gòn vào giữa năm 2016 và sự đóng góp 22 cửa hàng mới được mở tại Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất và Phú Quốc. Trong khi đó, doanh số của các cửa hàng ăn nhanh và nhà hàng tăng nhẹ 9% với số lượng cửa hàng giữ nguyên.

Lợi thế của những nhà bán lẻ tại sân bay là có thể bán được hàng giá cao hơn vì khách du lịch đã mua sắm tại sân bay thường ít quan tâm tới vấn đề giá. Chỉ cần điểm bán có vị trí đẹp, thuận lợi nhà bán lẻ hoàn toàn có thể bán được số lượng hàng hóa lớn các siêu thị thông thường.

Doanh nghiệp thu lãi trăm tỷ nhờ bán đồ lưu niệm tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDS) phân tích, một quầy hàng của AST mang lại doanh thu trung bình 5,9 tỷ đồng với biên lợi nhuận gộp hấp dẫn. Các sản phẩm hầu hết được thanh toán bằng tiền mặt với tốc độ quay vòng hàng hóa khá nhanh, dẫn đến các khoản phải thu, hàng tồn kho thấp và nhu cầu vốn lưu động không quá cao.

Bên cạnh đó, nhu cầu chi phí hoạt động chủ yếu là chi phí tiền lương cho nhân viên bán hàng và thuê mặt bằng kinh doanh. Nếu chi phí thuê mặt bằng ổn định thì thu nhập hứa hẹn sẽ tăng trưởng nhờ vào số lượng hành khách lưu thông tăng.

Có thể thấy, lợi thế cạnh tranh quan trọng nhất của các cửa hàng tại sân bay đó là vị trí. Muốn duy trì đà tăng trưởng, AST phải giữ vững lợi thế này. Thêm vào đó, tại sân bay Đà Nẵng, tập đoàn TASECO, công ty mẹ của AST, là một trong những nhà đầu tư tại nhà ga quốc tế của sân bay. Điều này sẽ mang lại lợi thế cho AST trong việc thương lượng những điều khoản thuận lợi về vị trí thuê mặt bằng tại đây.

Những lợi thế sẵn có thúc đẩy AST đưa ra những kế hoạch phát triển quy mô lớn trong năm 2018. Công ty dự tính sẽ mở thêm các điểm kinh doanh mới tại sân bay Cam Ranh, Vân Đồn, Phú Quốc, nâng tổng số điểm kinh doanh lên con số 85 quầy hàng.

Khi việc bán đồ lưu niệm tại sân bay đạt tới điểm bão hòa, AST tiến hành đầu tư thêm vào các hoạt động kinh doanh khác trong chuỗi giá trị của ngành hàng không như suất ăn trên máy bay và quản lý khách sạn.

AST đang vận hành khách sạn 4 sao A la Carte Đà Nẵng với 202 phòng nằm tại trung tâm bãi biển Mỹ Khê. Công ty đã động thổ xây dựng A la Carte Hạ Long tại Quảng Ninh với quy mô khoảng 800 phòng vào ngày 16/05/2018 và dự kiến sẽ khởi công khách sạn A La Carte tại Cam Ranh với quy mô 600 phòng vào cuối năm 2018