Hãng hàng không của tỷ phú Trịnh Văn Quyết sẽ ‘đe dọa’ tới Vietnam Airlines, Vietjet Air

Trần Dũng Thứ tư, 28/03/2018 - 15:26

Bamboo Airways có thể tạo ra nguy cơ cạnh tranh với Vietnam Airlines hay Vietjet Air, tuy nhiên, viễn cảnh này sớm nhất cũng sẽ chỉ bắt đầu từ năm 2019.

Mới đây, Bamboo Airways đã ký biên bản ghi nhớ ̣(MOU) với Tập đoàn Airbus về việc mua 24 máy bay A321neo. Dự kiến, số máy bay này sẽ được giao từ năm 2019 đến 2025. Đây là thông tin bất ngờ bởi Bamboo Airways hiện vẫn chưa được cấp giấy phép hoạt động.

“Việc Bamboo Airways ký hợp đồng thỏa thuận với Airbus cho thấy hãng hàng không này tự tin sẽ nhận được giấy phép trước thời điểm cuối năm sau”, báo cáo của Công ty chứng khoán TPHCM (HSC) nhận định.

Hãng hàng không Bamboo Airways thuộc sở hữu của Công ty TNHH Hàng không Tre Việt. Công ty được thành lập năm 2017 với vốn điều lệ 700 tỷ đồng do Tập đoàn FLC nắm 100% vốn. 

Bamboo Airways đã xin Chính phủ cấp giấy phép kinh doanh từ tháng 6/2017 nhưng đến nay vẫn chưa được thông qua.

Thành lập một hãng hàng không, từ lâu đã nằm trong kế hoạch phát triển của ông chủ FLC Trịnh Văn Quyết. Hiện tại, với hệ thống các resorts, quần thể du lịch ở nhiều tỉnh thành ven biển, FLC cần có một hãng hàng không riêng để có thể đảm bảo các đường bay đến những khu nghỉ dưỡng của mình. Chiến lược ban đầu của Bamboo Airways, vì thế sẽ tập trung mở các tuyến bay cả quốc tế và nội địa đến các tỉnh Quy Nhơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nha Trang.

Tuy việc hình thành Bamboo Airways mang tính chất hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh khu nghỉ dưỡng nhiều hơn, nhưng với hợp đồng thỏa thuận mua tới 24 máy bay từ Airbus, có thể thấy tham vọng của FLC không chỉ dừng lại tại đây. 

Hiện tại, ngành hàng không trong nước đang có tốc độ tăng trưởng bình quân 17% mỗi năm, cao nhất khu vực nhưng lại khá cô đặc khi chỉ có 3 hãng hàng không hoạt động trong nước.

Hãng hàng không của tỷ phú Trịnh Văn Quyết sẽ ‘đe dọa’ tới Vietnam Airlines, Vietjet Air
Các đường bay của Bamboo Airways trước hết sẽ tập trung vào những địa điểm đặt khu nghỉ dưỡng của tập đoàn FLC

Ba hãng hàng không bao gồm Vietnam Airlines,Vietjet Air và Jetstar Pacific. Trong đó, Vietnam Airlines dẫn đầu với 43% thị phần nội địa và Vietjet Air có 42% thị phần. 

Vietjet Air, với chiến lược giá rẻ của mình, đã phá vỡ thế độc quyền của Vietnam Airlines và trở thành một thế lực chỉ trong vòng chưa đầy 10 năm. Thành công của Vietjet cùng với dư địa thị trường còn rất lớn là hai yếu tố củng cố tham vọng của Bamboo Airways. Nếu có chiến lược đúng đắn, hãng hàng không của ông Trịnh Văn Quyết hoàn toàn có thể chiếm thị phần đáng kể.

“Về lâu dài nhiều khả năng động thái này sẽ tạo ra nguy cơ cạnh tranh đối với các hãng hàng không hiện tại chẳng hạn như Vietnam Airlines và Vietjet Air. Tuy nhiên nguy cơ này trong trung hạn là không lớn”, HSC đánh giá tới năm 2025, Bamboo Airways có thể chiếm lĩnh được 4,2% thị phần hàng không nội địa và 1,6% thị trường hàng không quốc tế.

Bamboo Airways dự kiến sẽ trở thành hãng hàng không “hybrid”, lai ghép giữa mô hình hàng không giá rẻ và hàng không truyền thống. A321neo, loại máy bay mà Bamboo Airways đã đặt mua 24 chiếc từ Airbus, là loại máy bay lớn nhất trong dòng gia đình hàng không giá rẻ A320 của Airbus. Đây cũng là loại tàu bay lý tưởng cho chiến lược “hybrid” của Bamboo Airways.

Mặc dù tỏ ra khá tự tin khi đặt bút ký vào hợp đồng thỏa thuận với Airbus, nhưng tương lai của Bamboo Airways còn ẩn chứa khá nhiều rủi ro. 

Kể cả trong trường hợp xin được giấy phép và mọi kế hoạch đúng lộ trình, với tình trạng quá tải tại các sân bay như Tân Sơn Nhất, vẫn chưa rõ Bamboo sẽ tìm kiếm chỗ đậu máy bay như thế nào. Đấy là chưa kể, với một hãng hàng không mới, việc cạnh tranh được những khung giờ lý tưởng để cất cánh và hạ cánh tại Nội Bài hay Tân Sơn Nhất cũng là những vấn đề nan giải. 

Long An đón sóng đầu tư bất động sản mới từ Vingroup, Him Lam, FLC

Long An đón sóng đầu tư bất động sản mới từ Vingroup, Him Lam, FLC

Bất động sản -  6 năm
Một làn sóng đầu tư mới của các công ty bất động sản lớn đang đổ về Long An sau khi cơ sở hạ tầng giao thông trong khu vực phát triển mạnh mẽ.
Long An đón sóng đầu tư bất động sản mới từ Vingroup, Him Lam, FLC

Long An đón sóng đầu tư bất động sản mới từ Vingroup, Him Lam, FLC

Bất động sản -  6 năm
Một làn sóng đầu tư mới của các công ty bất động sản lớn đang đổ về Long An sau khi cơ sở hạ tầng giao thông trong khu vực phát triển mạnh mẽ.
Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  9 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  10 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  12 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  13 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  15 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  15 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".