Doanh nghiệp
Doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán đồ lưu niệm tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất
Hệ thống chuỗi của hàng mang thương hiệu Lucky của AST tại các sân bay mang về cho doanh nghiệp này doanh thu khoảng gần 700 tỷ đồng mỗi năm và lợi nhuận sau thuế gần 150 tỷ đồng .

Là một trong những công ty lớn nhất hoạt động trong lĩnh vực phi hàng không tại 5 sân bay quốc tế lớn của Việt Nam, Taseco Air (AST) chuyên cung cấp các dịch vụ cho hành khách đi lại bằng đường hàng không. Tiền thân là Công ty Cổ phần Taseco Nội Bài, doanh nghiệp này đã có hơn 13 năm kinh nghiệm bán lẻ tại sân bay, với cửa hàng đầu tiên khai trương tại Nội Bài vào năm 2005.
Sau khi sáp nhập với các Công ty khác cùng thuộc tập đoàn TASECO, đến nay AST đã bao phủ rất nhiều các dịch vụ cho hành khách đi lại bằng máy bay từ các hoạt động trước, trong chuyến bay đến chỗ ở. Nhờ vào tốc độ tăng trưởng tích cực của ngành du lịch những năm qua, hoạt động của Taseco Airs cũng được hưởng lợi.
Theo Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), Việt Nam sẽ là một trong năm thị trường phát triển nhanh nhất về số lượng hành khách hàng không từ 2016-2035. Lưu lượng hành khách hàng đạt mức kỷ lục 94 triệu người trong năm 2017, tốc độ tăng trưởng trung bình đạt 19,3% trong giai đoạn 2005-2016. Du lịch ra quốc tế của Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào thu nhập người dân tăng nhanh và sự bùng nổ của các hãng hàng không giá rẻ.
Theo ước tính của Chính phủ trong quy hoạch tổng thể cho phát triển vận tải hàng không, lưu lượng hành khách hàng không sẽ đạt 131 triệu vào năm 2020 với tốc độ tăng trưởng trung bình 12% mỗi năm trong giai đoạn 2017-2020.
Ngày càng nhiều người có nhu cầu đi lại bằng đường hàng không hơn hơn kéo theo hoạt động kinh doanh tại các sân bay cũng trở nên sầm uất hơn. AST với mảng kinh doanh lõi là bán lẻ tại sân bay, hiện sở hữu các chuỗi cửa hàng lưu niệm, nhà hàng, quán ăn nhanh và cafe dưới thương hiệu “Lucky” tại 5 sân bay quốc tế lớn nhất tại Việt Nam.
Năm 2017, doanh số bán hàng lưu niệm của công ty đã tăng 94% trong năm 2017 chủ yếu nhờ hợp nhất kết quả kinh doanh của Taseco Đà Nẵng, Taseco Sài Gòn vào giữa năm 2016 và sự đóng góp 22 cửa hàng mới được mở tại Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất và Phú Quốc. Trong khi đó, doanh số của các cửa hàng ăn nhanh và nhà hàng tăng nhẹ 9% với số lượng cửa hàng giữ nguyên.
Lợi thế của những nhà bán lẻ tại sân bay là có thể bán được hàng giá cao hơn vì khách du lịch đã mua sắm tại sân bay thường ít quan tâm tới vấn đề giá. Chỉ cần điểm bán có vị trí đẹp, thuận lợi nhà bán lẻ hoàn toàn có thể bán được số lượng hàng hóa lớn các siêu thị thông thường.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDS) phân tích, một quầy hàng của AST mang lại doanh thu trung bình 5,9 tỷ đồng với biên lợi nhuận gộp hấp dẫn. Các sản phẩm hầu hết được thanh toán bằng tiền mặt với tốc độ quay vòng hàng hóa khá nhanh, dẫn đến các khoản phải thu, hàng tồn kho thấp và nhu cầu vốn lưu động không quá cao.
Bên cạnh đó, nhu cầu chi phí hoạt động chủ yếu là chi phí tiền lương cho nhân viên bán hàng và thuê mặt bằng kinh doanh. Nếu chi phí thuê mặt bằng ổn định thì thu nhập hứa hẹn sẽ tăng trưởng nhờ vào số lượng hành khách lưu thông tăng.
Có thể thấy, lợi thế cạnh tranh quan trọng nhất của các cửa hàng tại sân bay đó là vị trí. Muốn duy trì đà tăng trưởng, AST phải giữ vững lợi thế này. Thêm vào đó, tại sân bay Đà Nẵng, tập đoàn TASECO, công ty mẹ của AST, là một trong những nhà đầu tư tại nhà ga quốc tế của sân bay. Điều này sẽ mang lại lợi thế cho AST trong việc thương lượng những điều khoản thuận lợi về vị trí thuê mặt bằng tại đây.
Những lợi thế sẵn có thúc đẩy AST đưa ra những kế hoạch phát triển quy mô lớn trong năm 2018. Công ty dự tính sẽ mở thêm các điểm kinh doanh mới tại sân bay Cam Ranh, Vân Đồn, Phú Quốc, nâng tổng số điểm kinh doanh lên con số 85 quầy hàng.
Khi việc bán đồ lưu niệm tại sân bay đạt tới điểm bão hòa, AST tiến hành đầu tư thêm vào các hoạt động kinh doanh khác trong chuỗi giá trị của ngành hàng không như suất ăn trên máy bay và quản lý khách sạn.
AST đang vận hành khách sạn 4 sao A la Carte Đà Nẵng với 202 phòng nằm tại trung tâm bãi biển Mỹ Khê. Công ty đã động thổ xây dựng A la Carte Hạ Long tại Quảng Ninh với quy mô khoảng 800 phòng vào ngày 16/05/2018 và dự kiến sẽ khởi công khách sạn A La Carte tại Cam Ranh với quy mô 600 phòng vào cuối năm 2018
Hãng hàng không của tỷ phú Trịnh Văn Quyết sẽ ‘đe dọa’ tới Vietnam Airlines, Vietjet Air
Bà Lê Thị Hằng và hành trình kiến tạo Indochine: Từ khát vọng vươn tầm đến đơn vị phân phối bất động sản xuất sắc
Tuyên ngôn ấy của bà Lê Thị Hằng, founder Công ty cổ phần Bất động sản Indochine, đã phần nào lý giải cho chặng đường 19 năm miệt mài dấn thân và cống hiến không ngơi nghỉ của một nữ doanh nhân từng bước xây dựng nên “hắc mã” bất động sản đầy khát vọng.
EQuest ước thiệt hại 800 tỷ đồng trong thương vụ đầu tư Hệ thống giáo dục Ngôi Sao Hà Nội
Bên cạnh thiệt hại tài chính ước tính ban đầu, sự việc đang gây ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của EQuest, cũng như môi trường đầu tư giáo dục.
Hòa Phát ghi nhận lợi nhuận quý cao nhất ba năm
Với kết quả lãi lớn trong quý II vừa qua, Tập đoàn Hòa Phát đã hoàn thành được 51% kế hoạch lợi nhuận năm 2025 đã đề ra.
Gelex Electric lãi 1.330 tỷ đồng sau nửa năm, mảng kinh doanh lõi lãi gấp 2,5 lần cùng kỳ
Tính đến hết quý II, Gelex Electric đã hoàn thành gần 53% kế hoạch doanh thu và 78,8% mục tiêu lợi nhuận trước thuế cả năm. Đây là nền tảng quan trọng để doanh nghiệp tự tin hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu tài chính trong nửa cuối năm còn lại của 2025.
Becamex IDC xin cơ chế để ‘dọn tổ đón đại bàng’
Becamex IDC đề nghị chính quyền TP.HCM đẩy nhanh thủ tục pháp lý đối với các dự án đang dang dở từ trước khi tỉnh Bình Dương hợp nhất vào thành phố.
Chiến dịch dọn rác bãi biển của Vingroup xác lập kỷ lục Việt Nam
Quỹ Vì tương lai xanh – Tập đoàn Vingroup ngày 16/7 được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao chứng nhận xác lập kỷ lục “Chiến dịch dọn rác tại bãi biển thuộc các tỉnh, thành có biển của Việt Nam trong cùng một ngày, có số lượng cán bộ - nhân viên đơn vị tham gia nhiều nhất”. Đây là dấu mốc quan trọng, ghi dấu ấn của Vingroup trong việc lan toả tinh thần sống xanh và hành động vì môi trường biển trên quy mô toàn quốc.
Vinhomes và Vincom Retail hợp tác kiến tạo khu phố thương mại đắt giá bậc nhất Hà Nội
Vinhomes và Vincom Retail ngày 16/7 ký kết hợp tác chiến lược phát triển khu phố thương mại hạng sang tại Vinhomes The Gallery (Giảng Võ), đồng thời khai trương phòng trưng bày dự án tại Vincom Long Biên. Sự kiện được xem là cú hích mở ra giai đoạn bứt tốc mới cho bất động sản thương mại cao cấp tại lõi trung tâm Thủ đô.
Tập đoàn TH tung khuyến mãi hè cực đỉnh, dễ chơi dễ trúng với hơn 500.000 giải thưởng
Chỉ với vài bước đơn giản, ai cũng có cơ hội trở thành chủ nhân của những phần quà cực hấp dẫn từ chương trình “Mua đồ uống TH - Trúng hơn 500.000 giải thưởng”.
Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng
Tín chỉ carbon rừng không chỉ góp phần vào mục tiêu giảm phát thải mà còn mang lại nguồn lợi tài chính mới cho các bên.
Bà Lê Thị Hằng và hành trình kiến tạo Indochine: Từ khát vọng vươn tầm đến đơn vị phân phối bất động sản xuất sắc
Tuyên ngôn ấy của bà Lê Thị Hằng, founder Công ty cổ phần Bất động sản Indochine, đã phần nào lý giải cho chặng đường 19 năm miệt mài dấn thân và cống hiến không ngơi nghỉ của một nữ doanh nhân từng bước xây dựng nên “hắc mã” bất động sản đầy khát vọng.
Đang diễn ra 'Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025: Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới'
Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 là nơi chia sẻ kiến thức kinh nghiệm, giải pháp và những câu chuyện truyền cảm hứng về giảm phát thải gắn với kinh tế và sinh kế.
EQuest ước thiệt hại 800 tỷ đồng trong thương vụ đầu tư Hệ thống giáo dục Ngôi Sao Hà Nội
Bên cạnh thiệt hại tài chính ước tính ban đầu, sự việc đang gây ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của EQuest, cũng như môi trường đầu tư giáo dục.