Tiêu điểm
Doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam tăng tuyển dụng sau ‘ngủ đông’
Các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam bắt đầu tăng nhu cầu tìm kiếm các vị trí quản lý cấp trung.
Navigos Group, tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự, trong báo cáo mới nhất ghi nhận trong quý II/2021, các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đã bắt đầu có nhu cầu tuyển dụng trở lại đối với các vị trí quản lý cấp trung, chủ yếu là các vị trí giám sát, phó trưởng phòng.
Trước đó, do tác động của Covid-19, nhiều doanh nghiệp mới của Nhật Bản có kế hoạch tìm hiểu và phát triển kinh doanh tại Việt Nam, đã tạm dừng lại. Trong ba tháng đầu năm, vẫn có hiện tượng đóng băng tuyển dụng tại một số doanh nghiệp và tập trung vào việc phát triển cho đội ngũ nhân sự hiện tại.
Navigos Group cho biết, trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi Covid-19 kéo dài từ năm 2020 đến thời điểm hiện tại, hoạt động tuyển dụng nhân sự của các doanh nghiệp Nhật Bản cũng chịu tác động lớn.
Việc cắt giảm nhân sự có diễn ra, chủ yếu tập trung vào công nhân và nhân viên phổ thông. Đối với khối nhân viên văn phòng và cán bộ quản lý, việc cắt giảm rất hiếm xảy ra.
Doanh nghiệp Nhật cũng rất hạn chế việc đóng cửa nhà máy, văn phòng. Thay vào đó, họ sẽ chọn cách giảm lương cho nhân viên trong khi cho phép nhân viên làm việc luân phiên.
Việc tái cơ cấu lại tổ chức cũng khiến các doanh nghiệp có cơ hội để giữ lại những nhân sự phù hợp nhất và gắn bó nhất.
Hiếm khi sa thải nhân viên là một điểm cộng của các doanh nghiệp Nhật Bản, khi văn hóa của các công ty này là bảo đảm công việc ổn định và lâu dài cho nhân viên. Chính vì vậy, các doanh nghiệp Nhật Bản là sự lựa chọn hàng đầu với các ứng viên người Việt.
Ngoài ra, các yếu tố khác khiến doanh nghiệp Nhật hấp dẫn với người lao động là sự ổn định về hoạt động, cách thức làm việc có tổ chức, có kế hoạch chuẩn bị cho giai đoạn nhiều biến đổi và bình thường mới, cũng như môi trường chuyên nghiệp, đào tạo bài bản.
Lưu ý cho ứng viên
Theo Navigos, giỏi tiếng Nhật không còn là lợi thế cạnh tranh của các ứng viên khi ứng tuyển vào các doanh nghiệp Nhật. Đây là một trong những thay đổi lớn nhất trong tuyển dụng của các doanh nghiệp này.
Bên cạnh việc thành thạo tiếng Nhật, nhà tuyển dụng yêu cầu các ứng viên cần phải biết thêm một ngoại ngữ khác như tiếng Anh, tiếng Trung hoặc tiếng Hàn.
Nguyên nhân là do các doanh nghiệp Nhật mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa sang các nước khác, hoặc bán hàng hóa sang doanh nghiệp của các nước khác đang hoạt động tại Việt Nam.
Yêu cầu cao về kỹ năng ngoại ngữ này khiến các du học sinh hoặc tu nghiệp sinh từ Nhật trở về sẽ gặp khó khăn, cạnh tranh gay gắt trong việc ứng tuyển.
Theo quan sát của Navigos Search, hiện đã xuất hiện tình trạng dư thừa ứng viên cho các doanh nghiệp Nhật. Để các ứng viên có thể chuyển ngang sang các doanh nghiệp Nhật khác, họ sẽ cần phải đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng cao hơn từ phía nhà tuyển dụng, cả về ngoại ngữ, kinh nghiệm và chuyên môn.
Một yếu tố khác mà các doanh nghiệp Nhật đang đề cao trong tuyển dụng là các ứng viên phải thể hiện được các kỹ năng khác của bản thân như giao tiếp, đàm phán, thể hiện bản thân và tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng.
Đề xuất tuyển dụng và ứng tuyển
Đối với doanh nghiệp, Navigos đề xuất doanh nghiệp Nhật cần tập trung vào việc đào tạo đội ngũ nhân sự thông qua các khóa học về nâng cao kỹ năng mềm, trong đó có các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình.
Nhằm thu hút các ứng viên giỏi, có tiềm năng, doanh nghiệp Nhật có thể xây dựng một cơ chế lương, thưởng mới có sức hấp dẫn hơn trên thị trường.
Cùng với đó, xây dựng các chính sách phát triển nghề nghiệp của nhân viên ngay từ khi mới gia nhập tổ chức cũng như đào tạo kỹ năng ngoại ngữ cho nhân viên.
Đối với việc ứng tuyển, các ứng viên cần trang bị thêm kỹ năng ngoại ngữ khác như tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Hàn; trang bị các kiến thức và thành thạo về kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình.
Lao động Việt trước cơn sóng đổ bộ của doanh nghiệp Nhật: Chớ vội mừng
Ba rủi ro lớn từ kinh tế toàn cầu và thách thức với mục tiêu tăng trưởng 2 con số của Việt Nam
Mặc dù kinh tế toàn cầu còn nhiều thách thức, Việt Nam vẫn có cơ hội tăng trưởng cao, nếu cải cách hiệu quả và đầu tư vào các động lực tăng trưởng mới.
Sứ mệnh của công nghệ cao trong kỷ nguyên vươn mình
Đổi mới sáng tạo, công nghệ cao chính là yếu tố cốt lõi đưa đất nước vươn mình, phát triển theo chiều sâu để đạt tăng trưởng hai con số trong giai đoạn mới.
GDP bình quân đầu người vượt mốc 5.000 USD vào năm 2025
Chính phủ đặt mục tiêu GDP bình quân đầu người vượt 5.000 USD vào năm nay, tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững và bước vào kỷ nguyên mới.
Quốc hội họp bất thường về tinh gọn bộ máy và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Quốc hội Việt Nam khai mạc kỳ họp bất thường, tập trung xem xét các vấn đề về tinh gọn tổ chức bộ máy, tháo gỡ các vướng mắc thể chế quan trọng.
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sắp trình Quốc hội
Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sẽ được xem xét, quyết định chủ trương tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV.
Ba rủi ro lớn từ kinh tế toàn cầu và thách thức với mục tiêu tăng trưởng 2 con số của Việt Nam
Mặc dù kinh tế toàn cầu còn nhiều thách thức, Việt Nam vẫn có cơ hội tăng trưởng cao, nếu cải cách hiệu quả và đầu tư vào các động lực tăng trưởng mới.
Sứ mệnh của công nghệ cao trong kỷ nguyên vươn mình
Đổi mới sáng tạo, công nghệ cao chính là yếu tố cốt lõi đưa đất nước vươn mình, phát triển theo chiều sâu để đạt tăng trưởng hai con số trong giai đoạn mới.
Động lực thay thế mảng cho vay suy giảm của TPBank
Lãi đột biến từ chứng khoán đầu tư và giảm trích lập dự phòng nợ xấu đã giúp TPBank cán đích lợi nhuận năm 2024.
Nam Long muốn huy động 2.500 tỷ đồng từ cổ đông
Nam Long "mạnh dạn" công bố kế hoạch huy động nghìn tỷ trong bối cảnh cổ phiếu ngành bất động sản còn gặp khó với nhiều thương vụ huy động vốn cổ đông bất thành.
MBA Cơ Bản: Chiến lược và quản trị doanh nghiệp
Khám phá nền tảng quản trị doanh nghiệp với MBA Cơ bản từ các bài học về chiến lược kinh doanh, phân tích SWOT, quản lý tài chính và marketing.
Thị trường bất động sản phân hoá mạnh
Chung cư và đất nền là hai phân khúc được quan tâm nhiều nhất trên thị trường bất động sản đầu năm 2025.
Nhận thức sai tiếp tay cho quấy rối tình dục nơi làm việc
Quấy rối tình dục tại nơi làm việc không chỉ là hành vi sai trái mà còn phản ánh sự khác biệt trong nhận thức, khi ranh giới giữa tôn trọng và xâm phạm không được nhìn nhận đúng.