Tiêu điểm
TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành
Sau năm 2030, ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 4.000 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.
UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị ưu tiên triển khai hai tuyến metro để kết nối hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Cụ thể, TP.HCM dự kiến phát triển tuyến metro số 2 gồm hai đoạn: Bến Thành – Tham Lương và Bến Thành – Thủ Thiêm, kết hợp với tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm – Long Thành, nhằm hình thành trục giao thông chiến lược kết nối trực tiếp hai cảng hàng không lớn nhất khu vực phía Nam.
UBND TP.HCM đánh giá đây là phương án khả thi, có thể triển khai sớm, góp phần đáp ứng nhu cầu trung chuyển hành khách ngày càng tăng khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động.
Hiện nay, tuyến metro số 2 đoạn Bến Thành – Tham Lương đã cơ bản hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, dự kiến khởi công vào cuối năm 2025 và hoàn thành trước năm 2032.
Đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm, dài khoảng 6km, đi ngầm dọc theo trục Hàm Nghi – Mai Chí Thọ, được đánh giá có điều kiện mặt bằng thuận lợi, có thể triển khai thi công nhanh và kết nối trực tiếp với tuyến metro số 2.
Song song đó, tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm – Long Thành đã được Bộ Xây dựng hoàn tất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Tuyến có tổng chiều dài khoảng 42km, thiết kế đường đôi, khổ tiêu chuẩn 1.435mm, tốc độ tối đa 120km/h, gồm 20 ga (trong đó có 16 ga trên cao và bốn ga ngầm).
Tuyến sẽ chạy dọc theo cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và đường vành đai 3, qua nhiều khu đất trống, thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng và thi công.

Khi hai tuyến metro trên đi vào hoạt động, hành khách có thể di chuyển từ sân bay Tân Sơn Nhất đến ga Bà Quẹo, sau đó tiếp tục theo tuyến metro số 2 qua trung tâm thành phố đến ga Thủ Thiêm, và từ đây nối tiếp sang tuyến Thủ Thiêm – Long Thành để đến sân bay Long Thành.
Bên cạnh đó, TP.HCM đang nghiên cứu tuyến metro số 6, kết nối trực tiếp các nhà ga T1, T2 và T3 của sân bay Tân Sơn Nhất. Tuyến này sẽ liên thông với metro số 2 tại ga Bà Quẹo và tuyến Thủ Thiêm – Long Thành tại ga Phú Hữu, hình thành mạng lưới giao thông đa hướng, góp phần giảm tải đáng kể cho khu vực trung tâm.
UBND TP.HCM đã kiến nghị Chính phủ thống nhất chủ trương và ưu tiên đẩy nhanh tiến độ triển khai hai tuyến metro nêu trên. Thành phố cho biết đã có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước bày tỏ sự quan tâm, sẵn sàng tham gia theo hình thức đối tác công – tư (PPP).
Theo đó, TP.HCM sẽ chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan để lựa chọn nhà thầu và nhà đầu tư có năng lực, đảm bảo dự án được triển khai đúng tiến độ, hiệu quả và phù hợp với định hướng phát triển đô thị bền vững.
Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 đi vào khai thác từ năm 2026, hai sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất sẽ cùng vận hành các đường bay quốc tế.
Sau năm 2030, toàn bộ chuyến bay quốc tế dự kiến sẽ được chuyển sang sân bay Long Thành (khoảng 19 triệu lượt khách/năm), trong khi sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tập trung phục vụ các chuyến bay nội địa (khoảng 29,5 triệu lượt khách/năm).
Với kịch bản này, ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 4.100 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay. Con số này cho thấy sự cấp thiết trong việc đầu tư sớm tuyến metro liên thông, góp phần giảm áp lực giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và nâng cao năng lực cạnh tranh của TP.HCM trong khu vực.
TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng
TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng
Hai tuyến metro trên cao sẽ kết nối khu vực TP.HCM với Bình Dương cũ, tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.
Gamuda Land đề xuất làm metro nối TP.HCM với sân bay Long Thành
Gamuda Land vừa đề xuất với chính quyền TP.HCM để tham gia xây dựng tuyến metro kết nối TP.HCM - sân bay Long Thành và các tuyến đường sắt đô thị tại thành phố này.
TP.HCM đề nghị Sun Group hoàn thiện đề xuất tuyến đường ven sông Sài Gòn
Trước đó, Sun Group đề xuất UBND TP.HCM cho phép nghiên cứu xây dựng tuyến đường ven sông Sài Gòn với quy mô từ 8 đến 10 làn xe, chiều dài khoảng 40 km.
52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ
Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.
Ngày 21/11 là ngày gì? Ý nghĩa và các sự kiện nổi bật ngày 21 tháng 11
Ngày 21/11 là ngày gì? Tìm hiểu ý nghĩa, các sự kiện lịch sử quan trọng của Việt Nam và thế giới diễn ra ngày 21 tháng 11 trong nhiều thời kỳ.
Liên hoan phim XXIV: Bước ngoặt kinh tế sáng tạo của điện ảnh Việt
Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV đánh dấu bước chuyển của điện ảnh Việt, từ sân chơi nghệ thuật sang một ngành kinh tế sáng tạo với tham vọng hội nhập toàn cầu.
Ngày 20/11 là ngày gì - Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử
Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã trở thành một mốc thời gian thân thuộc với người Việt Nam, gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” và những ký ức học trò đầy cảm xúc. Nhưng nếu nhìn rộng hơn ra bối cảnh quốc tế, có thể thấy ngày 20/11 cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới – từ những biến chuyển lớn của nền chính trị quốc tế, các phát minh khoa học – công nghệ, cho tới những quyết định quan trọng về quyền con người.
Lũ ở Nam Trung Bộ vượt mức lịch sử
Lũ lớn nhiều ngày qua đang nhấn chìm các tỉnh Nam Trung Bộ – Tây Nguyên, với nhiều điểm vượt mốc lịch sử, buộc chính quyền kích hoạt biện pháp ứng cứu cao nhất.
Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới
Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” do New7Wonders phát động. Việc vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21 - đã khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai.
Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh
Cùng với xu hướng thuê văn phòng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tính đến bài toán sở hữu mặt bằng ổn định để kiểm soát chi phí và bảo toàn dòng tiền dài hạn. Đây chính là động lực thúc đẩy mô hình Smart Asset - tài sản dòng tiền thông minh, trở thành cấu phần mới trong chiến lược tài chính của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức.
Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long
Nikken Sekkei – “ông lớn” kiến trúc Nhật Bản với hơn một thế kỷ tạo tác các công trình biểu tượng – đang mang tinh thần đến Imperia Holiday Hạ Long. Lấy chất liệu từ địa hình kỳ quan và bối cảnh di sản, thiết kế tại đây hứa hẹn tạo nên một dấu ấn mới cho không gian sống bên bờ vịnh.
Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân
Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV là một bước tiến mạnh mẽ về nhận thức lý luận và thực tiễn, khi khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.
52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ
Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.
Người Việt mua nhà hay mua lối sống?
Xu hướng kinh tế trải nghiệm đang định hình tiêu dùng mới tại Việt Nam, khi khách hàng ưu tiên cảm xúc, giá trị sống và sự phát triển bản thân hơn tài sản vật chất.
‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép
Kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp ngành thép phân hóa mạnh trong bối cảnh thị trường đang phục hồi nhưng chưa đáng kể.




















































