Nhịp cầu kinh doanh
Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc
Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.
Những khẩu vị mới lạ
Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 là một trong những triển lãm chuyên ngành thực phẩm nổi tiếng hàng đầu châu Á do Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) chủ trì tổ chức thường niên kể từ năm 1983.
Ở lần tổ chức thứ 43, triển lãm năm nay có quy mô lớn nhất với 1.640 công ty tham gia đến từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ; trong đó quốc gia có nhiều doanh nghiệp tham gia nhất là Trung Quốc, Thái Lan, Tây Ban Nha, Úc và Việt Nam.
Ngay trong ngày đầu tiên, phong vị thực phẩm - đồ uống của 45 quốc gia đã khuấy động cả bảy khu trưng bày lớn của triển lãm.
Là triển lãm chuyên biệt về thực phẩm, đồ uống, Seoul Food tập trung vào việc quảng bá B2B (Business to Business – bán hàng giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp) nên các gian hàng- dù lớn hay nhỏ- cũng đều có khả năng cung ứng lớn, còn khách hàng- nhìn đi tay không nhẹ nhàng, tới mỗi gian hàng thử một miếng nhưng có thể đặt bút ký hợp đồng mua cả công hàng (khoảng từ 25 tấn) trở lên.

Khu vực gian hàng Việt Nam (Food of Vietnam) năm nay có lực lượng doanh nghiệp hùng hậu gần 50 đơn vị trưng bày với thế mạnh là các loại gia vị; rau, củ, quả (đóng hộp, đông lạnh, nước ép trái cây), các loại hạt, gia vị, gạo, các sản phẩm từ gạo, bánh kẹo, cà phê. Cùng với đó, một số doanh nghiệp lần đầu tham gia đã bứt phá giới thiệu những dòng sản phẩm mới gây ấn tượng.
Gian hàng của Công ty cổ phần Chuỗi thực phẩm TH (thuộc Tập đoàn TH) bày bắt mắt hai dòng sản phẩm chiến lược tiếp cận thị trường Hàn Quốc là trà tự nhiên TH true TEA (trà uống liền) và sữa chua uống tiệt trùng TH true YOGURT.
Trong các siêu thị và cửa hàng tiện lợi tại Hàn Quốc như 7 Eleven; CU, GS25 hay hệ thống Lotte… không thiếu các dòng sản phẩm trà uống liền; sữa chua uống; tuy nhiên, Tập đoàn TH tự tin giới thiệu với thị trường Hàn Quốc các dòng sản phẩm này bởi đi đúng xu hướng tiêu dùng, cùng với đó là nguyên liệu thật, tự nhiên và khẩu vị mới lạ.

Theo bà Hoàng Thị Thanh Thủy, Giám đốc kinh doanh quốc tế Tập đoàn TH, giới trẻ Hàn Quốc chuộng các loại đồ uống tiện lợi, tốt cho sức khỏe - trong đó có trà. “TH true TEA sử dụng các nguyên liệu trà xanh, trà đen và trà ô long, kết hợp với các hương vị riêng đặc trưng của Việt Nam như chanh, vải, đào và mới đây nhất là hương vị quất (tắc) và ổi. Với sự mới mẻ này, chúng tôi sẽ có cách tiếp cận riêng để sản phẩm tới gần với người tiêu dùng”.
Một trong những điểm mạnh của sản phẩm TH là nguyên liệu. Lá trà được tuyển chọn từ vùng trà nổi tiếng của Việt Nam là cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) ở độ cao trên 1.000 m và không trộn lẫn với trà từ vùng khác nên có chất lượng đồng nhất.
Nếu trà xanh mang theo vị trà nguyên bản, tươi, chát nhẹ, thì trà đen có vị trà mạnh, hương thơm đậm đặc trưng nhờ khâu chế biến được ủ lên men (oxy hóa hoàn toàn). Nguyên liệu tự nhiên kết hợp với hương vị tự nhiên, nguyên chất và riêng có đã “giữ chân” nhiều khách hàng khó tính thưởng thức trà TH true TEA tại triển lãm ẩm thực uy tín này.
Là sản phẩm mới tiếp cận thị trường Hàn Quốc, TH phải vượt qua nhiều khâu kiểm tra chất lượng sản phẩm, ghi nhãn… Bà Thanh Thủy nhấn mạnh: “Tập đoàn TH là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chế biến sữa và đồ uống của Việt Nam, có nền tảng ứng dụng công nghệ cao và có hệ thống nhà máy hiện đại bậc nhất khu vực nên chúng tôi tự tin về sản phẩm. Tuy nhiên, sẽ cần có những điều chỉnh nhất định để phù hợp với các tiêu chí đặc thù”.
Hiện Tập đoàn TH đã xuất khẩu thành công sữa chua uống tiệt trùng TH true YOGURT vào thị trường Hàn Quốc, đang xúc tiến để xuất khẩu trà uống liền và các sản phẩm sữa tươi TH true MILK.

Cơ hội mới, cánh cửa mới
Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương)- đơn vị tổ chức đoàn gần 50 doanh nghiệp tham dự Triển lãm Seoul Food 2025, đây là đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham dự Seoul Food có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
Các gian hàng Việt Nam trưng bày nhiều sản phẩm truyền thống. Và, lần đầu tiên có các sản phẩm mới như sữa tươi tiệt trùng, sữa chua uống tiệt trùng và trà uống liền.
Tại triển lãm, đại diện Tập đoàn TH cũng cho biết, với khẩu vị thuần Việt, doanh nghiệp dự kiến sẽ tiếp cận cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc trước thông qua một số kênh bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử và kênh phân phối của cộng đồng người Việt. Từ đó tiếp tục tiếp cận các kênh bán hàng khác.
Hiện, Hàn Quốc có hơn 500.000 người Việt Nam, trong đó có 305.936 người có quốc tịch Hàn, cũng là một thị trường lớn mà nhiều doanh nghiệp Việt chưa khai thác hiệu quả.
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hàn Quốc - ông Vũ Hồ tới thăm gian hàng TH đã bày tỏ sự tin tưởng thương hiệu hàng đầu của Việt Nam về sản phẩm sữa, chế biến từ sữa và đồ uống như TH sẽ có nhiều lợi thế khi vào thị trường Hàn Quốc và chắc chắn sẽ vượt qua được các “gác cửa” về tiêu chuẩn chất lượng và thủ tục xuất nhập khẩu tại Hàn Quốc.

Đến thăm khu gian hàng Việt Nam, ông Kang Kyung-sung - Chủ tịch KOTRA đánh giá cao các mặt hàng của doanh nghiệp Việt Nam tham dự kỳ triển lãm năm nay. Ông Kang Kyung-sung cho rằng đây là cơ hội để doanh nghiệp nông sản, thực phẩm Việt Nam gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm bạn hàng tiềm năng nhằm thúc đẩy kinh doanh và mở rộng thị trường xuất khẩu trong bối cảnh hiện nay.
Hoạt động giao thương xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hàn Quốc hiện có Hiệp định đối tác toàn diện khu vực (RCEP) và Hiệp định thương mại tự do Asean - Hàn Quốc (AKFTA). Tận dụng được các cơ hội này, doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội bứt phá.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc trong tháng 4/2025 đạt 2,2 tỷ USD; tính chung 4 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 8,9 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, các mặt hàng thực phẩm chưa phải là thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam vào Hàn Quốc.
Thực tế hiện nay, mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất trong 4 tháng đầu năm 2025 là nhóm mặt hàng máy vi tính, sản phẩm và linh kiện trị giá 2,6 tỷ USD, tăng 42,2%.
Tập đoàn TH khánh thành nhà máy chế biến sữa quy mô lớn tại Nga
Tập đoàn TH chia sẻ về kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững tại AANZFTA
Với 51,9% thị phần sữa tươi và hai công ty đạt trung hòa carbon, đại diện Tập đoàn TH đã có những chia sẻ đáng chú ý về mô hình kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.
Tập đoàn TH rót hơn 6.000 tỷ đồng xây nhà máy thực phẩm ở Bình Dương
Tổng công suất của dự án hơn 852.000 tấn/năm, so với giấy đăng ký đầu tư lần đầu, dự án có thêm hai giai đoạn và vốn đầu tư tăng gấp ba lên hơn 6.000 tỷ đồng.
Chiến lược sữa tươi sạch giúp TH thống lĩnh thị trường sữa thành thị
Năm 2024, Tập đoàn TH ghi nhận sự bứt phá trong phân khúc sữa tươi ở khu vực thành thị, với 51,9% tổng thị phần, dẫn đầu cả nước. Đây là trái ngọt của TH sau 15 năm kiên định với tôn chỉ “sữa tươi sạch là con đường duy nhất” và định vị thương hiệu bằng chữ “THẬT” (true).
Ngân hàng ING tài trợ 1,5 tỷ USD cho Vietnam Airlines
Khoản vốn từ Ngân hàng ING giúp Vietnam Airlines đẩy mạnh các dự án đầu tư trọng điểm, mở rộng mạng bay quốc tế.
Đặt vé máy bay trên app ngân hàng, được hỗ trợ 24/7
Đặt vé máy bay online đang trở nên dễ dàng và an tâm hơn khi người dùng sử dụng app ngân hàng, mọi vấn đề phát sinh được xử lý nhanh chóng 24/7.
Nguồn cung khan hiếm, bất động sản liền thổ tại trung tâm TP.HCM được săn đón
Giữa bối cảnh nguồn cung khan hiếm, các khu dân cư mới với quỹ đất hiếm hoi còn sót lại trở thành tài sản quý giá được khách hàng săn đón. Không chỉ đáp ứng nhu cầu an cư, nhà phố trong khu dân cư còn là kênh đầu tư an toàn với tiềm năng tăng giá liên tục.
Ngân hàng số Cake tạo cách mạng chuyển khoản với AI
Ngân hàng số Cake by VPBank đã ra mắt tính năng "Chuyển tiền nhanh AI”, cho phép người dùng chuyển khoản mà không cần nhập tay thủ công.
Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu
Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.
Ngân hàng ING tài trợ 1,5 tỷ USD cho Vietnam Airlines
Khoản vốn từ Ngân hàng ING giúp Vietnam Airlines đẩy mạnh các dự án đầu tư trọng điểm, mở rộng mạng bay quốc tế.
Thị trường thịt heo Việt Nam: Những ông lớn nào đang chia miếng bánh tỷ đô?
Thị trường thịt heo Việt Nam chứng kiến sự chuyển dịch theo hướng tăng quy mô sản xuất, các doanh nghiệp lớn dần thay thế mô hình nông hộ nhỏ.
Ngân hàng 'toát mồ hôi' khi hộ kinh doanh nhận tiền mặt để 'né thuế'
Hệ thống ngân hàng cũng như toàn nền kinh tế có thể đối mặt với áp lực thanh khoản lớn hơn, ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính tổng thể.
Nguồn cung khan hiếm, bất động sản liền thổ tại trung tâm TP.HCM được săn đón
Giữa bối cảnh nguồn cung khan hiếm, các khu dân cư mới với quỹ đất hiếm hoi còn sót lại trở thành tài sản quý giá được khách hàng săn đón. Không chỉ đáp ứng nhu cầu an cư, nhà phố trong khu dân cư còn là kênh đầu tư an toàn với tiềm năng tăng giá liên tục.
Ba vấn đề lớn Luật hóa các nội dung của Nghị quyết 42
Thống đốc cho biết các nội dung trong dự thảo cơ bản đã được xây dựng một cách đầy đủ và rõ ràng trên cơ sở thực tiễn triển khai thí điểm Nghị quyết số 42.
Đặt vé máy bay trên app ngân hàng, được hỗ trợ 24/7
Đặt vé máy bay online đang trở nên dễ dàng và an tâm hơn khi người dùng sử dụng app ngân hàng, mọi vấn đề phát sinh được xử lý nhanh chóng 24/7.
Ngân hàng số Cake tạo cách mạng chuyển khoản với AI
Ngân hàng số Cake by VPBank đã ra mắt tính năng "Chuyển tiền nhanh AI”, cho phép người dùng chuyển khoản mà không cần nhập tay thủ công.