Nhịp cầu kinh doanh

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

An Lâm Thứ tư, 11/06/2025 - 16:25
Nghe audio
0:00

Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Những khẩu vị mới lạ

Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 là một trong những triển lãm chuyên ngành thực phẩm nổi tiếng hàng đầu châu Á do Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) chủ trì tổ chức thường niên kể từ năm 1983.

Ở lần tổ chức thứ 43, triển lãm năm nay có quy mô lớn nhất với 1.640 công ty tham gia đến từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ; trong đó quốc gia có nhiều doanh nghiệp tham gia nhất là Trung Quốc, Thái Lan, Tây Ban Nha, Úc và Việt Nam.

Ngay trong ngày đầu tiên, phong vị thực phẩm - đồ uống của 45 quốc gia đã khuấy động cả bảy khu trưng bày lớn của triển lãm.

Là triển lãm chuyên biệt về thực phẩm, đồ uống, Seoul Food tập trung vào việc quảng bá B2B (Business to Business – bán hàng giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp) nên các gian hàng- dù lớn hay nhỏ- cũng đều có khả năng cung ứng lớn, còn khách hàng- nhìn đi tay không nhẹ nhàng, tới mỗi gian hàng thử một miếng nhưng có thể đặt bút ký hợp đồng mua cả công hàng (khoảng từ 25 tấn) trở lên.

Khu vực gian hàng Việt Nam (Food of Vietnam) năm nay có lực lượng doanh nghiệp hùng hậu gần 50 đơn vị trưng bày với thế mạnh là các loại gia vị; rau, củ, quả (đóng hộp, đông lạnh, nước ép trái cây), các loại hạt, gia vị, gạo, các sản phẩm từ gạo, bánh kẹo, cà phê. Cùng với đó, một số doanh nghiệp lần đầu tham gia đã bứt phá giới thiệu những dòng sản phẩm mới gây ấn tượng.

Gian hàng của Công ty cổ phần Chuỗi thực phẩm TH (thuộc Tập đoàn TH) bày bắt mắt hai dòng sản phẩm chiến lược tiếp cận thị trường Hàn Quốc là trà tự nhiên TH true TEA (trà uống liền) và sữa chua uống tiệt trùng TH true YOGURT.

Trong các siêu thị và cửa hàng tiện lợi tại Hàn Quốc như 7 Eleven; CU, GS25 hay hệ thống Lotte… không thiếu các dòng sản phẩm trà uống liền; sữa chua uống; tuy nhiên, Tập đoàn TH tự tin giới thiệu với thị trường Hàn Quốc các dòng sản phẩm này bởi đi đúng xu hướng tiêu dùng, cùng với đó là nguyên liệu thật, tự nhiên và khẩu vị mới lạ.

Trong khuôn khổ triển lãm có các hội thảo chia sẻ về những xu hướng sử dụng thực phẩm, đồ uống tốt cho sức khỏe.

Theo bà Hoàng Thị Thanh Thủy, Giám đốc kinh doanh quốc tế Tập đoàn TH, giới trẻ Hàn Quốc chuộng các loại đồ uống tiện lợi, tốt cho sức khỏe - trong đó có trà. “TH true TEA sử dụng các nguyên liệu trà xanh, trà đen và trà ô long, kết hợp với các hương vị riêng đặc trưng của Việt Nam như chanh, vải, đào và mới đây nhất là hương vị quất (tắc) và ổi. Với sự mới mẻ này, chúng tôi sẽ có cách tiếp cận riêng để sản phẩm tới gần với người tiêu dùng”.

Một trong những điểm mạnh của sản phẩm TH là nguyên liệu. Lá trà được tuyển chọn từ vùng trà nổi tiếng của Việt Nam là cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) ở độ cao trên 1.000 m và không trộn lẫn với trà từ vùng khác nên có chất lượng đồng nhất.

Nếu trà xanh mang theo vị trà nguyên bản, tươi, chát nhẹ, thì trà đen có vị trà mạnh, hương thơm đậm đặc trưng nhờ khâu chế biến được ủ lên men (oxy hóa hoàn toàn). Nguyên liệu tự nhiên kết hợp với hương vị tự nhiên, nguyên chất và riêng có đã “giữ chân” nhiều khách hàng khó tính thưởng thức trà TH true TEA tại triển lãm ẩm thực uy tín này.

Là sản phẩm mới tiếp cận thị trường Hàn Quốc, TH phải vượt qua nhiều khâu kiểm tra chất lượng sản phẩm, ghi nhãn… Bà Thanh Thủy nhấn mạnh: “Tập đoàn TH là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chế biến sữa và đồ uống của Việt Nam, có nền tảng ứng dụng công nghệ cao và có hệ thống nhà máy hiện đại bậc nhất khu vực nên chúng tôi tự tin về sản phẩm. Tuy nhiên, sẽ cần có những điều chỉnh nhất định để phù hợp với các tiêu chí đặc thù”.

Hiện Tập đoàn TH đã xuất khẩu thành công sữa chua uống tiệt trùng TH true YOGURT vào thị trường Hàn Quốc, đang xúc tiến để xuất khẩu trà uống liền và các sản phẩm sữa tươi TH true MILK.

Nhiều khách hàng đã thưởng thức trà TH true TEA tại triển lãm ẩm thực uy tín này.

Cơ hội mới, cánh cửa mới

Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương)- đơn vị tổ chức đoàn gần 50 doanh nghiệp tham dự Triển lãm Seoul Food 2025, đây là đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham dự Seoul Food có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Các gian hàng Việt Nam trưng bày nhiều sản phẩm truyền thống. Và, lần đầu tiên có các sản phẩm mới như sữa tươi tiệt trùng, sữa chua uống tiệt trùng và trà uống liền.

Tại triển lãm, đại diện Tập đoàn TH cũng cho biết, với khẩu vị thuần Việt, doanh nghiệp dự kiến sẽ tiếp cận cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc trước thông qua một số kênh bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử và kênh phân phối của cộng đồng người Việt. Từ đó tiếp tục tiếp cận các kênh bán hàng khác.

Hiện, Hàn Quốc có hơn 500.000 người Việt Nam, trong đó có 305.936 người có quốc tịch Hàn, cũng là một thị trường lớn mà nhiều doanh nghiệp Việt chưa khai thác hiệu quả.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hàn Quốc - ông Vũ Hồ tới thăm gian hàng TH đã bày tỏ sự tin tưởng thương hiệu hàng đầu của Việt Nam về sản phẩm sữa, chế biến từ sữa và đồ uống như TH sẽ có nhiều lợi thế khi vào thị trường Hàn Quốc và chắc chắn sẽ vượt qua được các “gác cửa” về tiêu chuẩn chất lượng và thủ tục xuất nhập khẩu tại Hàn Quốc.

Chủ tịch KOTRA thăm khu gian hàng Việt Nam.

Đến thăm khu gian hàng Việt Nam, ông Kang Kyung-sung - Chủ tịch KOTRA đánh giá cao các mặt hàng của doanh nghiệp Việt Nam tham dự kỳ triển lãm năm nay. Ông Kang Kyung-sung cho rằng đây là cơ hội để doanh nghiệp nông sản, thực phẩm Việt Nam gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm bạn hàng tiềm năng nhằm thúc đẩy kinh doanh và mở rộng thị trường xuất khẩu trong bối cảnh hiện nay.

Hoạt động giao thương xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hàn Quốc hiện có Hiệp định đối tác toàn diện khu vực (RCEP) và Hiệp định thương mại tự do Asean - Hàn Quốc (AKFTA). Tận dụng được các cơ hội này, doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội bứt phá.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc trong tháng 4/2025 đạt 2,2 tỷ USD; tính chung 4 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 8,9 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, các mặt hàng thực phẩm chưa phải là thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam vào Hàn Quốc.
Thực tế hiện nay, mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất trong 4 tháng đầu năm 2025 là nhóm mặt hàng máy vi tính, sản phẩm và linh kiện trị giá 2,6 tỷ USD, tăng 42,2%.

Tập đoàn TH khánh thành nhà máy chế biến sữa quy mô lớn tại Nga

Tập đoàn TH khánh thành nhà máy chế biến sữa quy mô lớn tại Nga

Nhịp cầu kinh doanh -  3 tháng
Nhà máy đặt tại Kaluga có công suất 1.000 tấn/ngày. Trong đó giai đoạn 1 là 500 tấn/ngày, thuộc nhóm nhà máy có công suất chế biến hàng đầu Liên bang Nga.
Tập đoàn TH khánh thành nhà máy chế biến sữa quy mô lớn tại Nga

Tập đoàn TH khánh thành nhà máy chế biến sữa quy mô lớn tại Nga

Nhịp cầu kinh doanh -  3 tháng
Nhà máy đặt tại Kaluga có công suất 1.000 tấn/ngày. Trong đó giai đoạn 1 là 500 tấn/ngày, thuộc nhóm nhà máy có công suất chế biến hàng đầu Liên bang Nga.
Tập đoàn TH chia sẻ về kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững tại AANZFTA

Tập đoàn TH chia sẻ về kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững tại AANZFTA

Phát triển bền vững -  3 tháng

Với 51,9% thị phần sữa tươi và hai công ty đạt trung hòa carbon, đại diện Tập đoàn TH đã có những chia sẻ đáng chú ý về mô hình kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.

Tập đoàn TH rót hơn 6.000 tỷ đồng xây nhà máy thực phẩm ở Bình Dương

Tập đoàn TH rót hơn 6.000 tỷ đồng xây nhà máy thực phẩm ở Bình Dương

Doanh nghiệp -  3 tháng

Tổng công suất của dự án hơn 852.000 tấn/năm, so với giấy đăng ký đầu tư lần đầu, dự án có thêm hai giai đoạn và vốn đầu tư tăng gấp ba lên hơn 6.000 tỷ đồng.

Chiến lược sữa tươi sạch giúp TH thống lĩnh thị trường sữa thành thị

Chiến lược sữa tươi sạch giúp TH thống lĩnh thị trường sữa thành thị

Doanh nghiệp -  3 tháng

Năm 2024, Tập đoàn TH ghi nhận sự bứt phá trong phân khúc sữa tươi ở khu vực thành thị, với 51,9% tổng thị phần, dẫn đầu cả nước. Đây là trái ngọt của TH sau 15 năm kiên định với tôn chỉ “sữa tươi sạch là con đường duy nhất” và định vị thương hiệu bằng chữ “THẬT” (true).

Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu

Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Vinamilk vừa được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?

Vinfast tổ chức cuộc thi 'Kiến tạo Việt Nam xanh'

Vinfast tổ chức cuộc thi 'Kiến tạo Việt Nam xanh'

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Với khát vọng lan tỏa mạnh mẽ thông điệp về di chuyển xanh, phát triển bền vững, hướng tới tương lai xanh và cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người, VinFast công bố tổ chức cuộc thi sáng tạo ý tưởng marketing đột phá với chủ đề “Kiến tạo Việt Nam xanh” nhằm tìm kiếm và tôn vinh những ý tưởng độc đáo, tạo ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng.

NCB ra mắt thẻ visa Tự hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

NCB ra mắt thẻ visa Tự hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa ra mắt thẻ visa Tự hào với hai phiên bản đặc biệt. Đây là sản phẩm tài chính tiếp theo của NCB nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử và lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc, góp phần đưa Việt Nam ra thế giới.

SeABank cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1

SeABank cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán: SSB) kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm chính thức ra mắt thẻ quốc tế đa năng đặc biệt Visa SeASoul 2in1.

600.000 chỗ sẽ được Vietnam Airlines phục vụ dịp Quốc khánh 2/9

600.000 chỗ sẽ được Vietnam Airlines phục vụ dịp Quốc khánh 2/9

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Quốc khánh 2/9, Vietnam Airlines tăng mạnh số chuyến bay trên toàn mạng bay, tương ứng gần 2.900 chuyến, tăng hơn 100.000 chỗ so với năm trước.

Zalo – cầu nối chiến lược trong hành trình số hóa của TCBS

Zalo – cầu nối chiến lược trong hành trình số hóa của TCBS

Doanh nghiệp -  6 giờ

Trải nghiệm đầu tư nhanh, liền mạch và bảo mật là những ưu tiên hàng đầu mà công ty chứng khoán TCBS đã "chọn mặt gửi vàng" cho hệ sinh thái Zalo.

Chuyên gia KBSV: Giai đoạn tăng trưởng dễ dàng nhất của thị trường có thể đã qua

Chuyên gia KBSV: Giai đoạn tăng trưởng dễ dàng nhất của thị trường có thể đã qua

Tài chính -  6 giờ

Chuyên gia Trần Đức Anh cho rằng, thị trường chứng khoán sẽ khó có những nhịp tăng dốc, mà sẽ đi lên một cách thoai thoải, bền vững hơn.

Mất doanh thu vì bỏ thuế khoán, lợi nhuận Bóng đèn phích nước Rạng Đông giảm sâu

Mất doanh thu vì bỏ thuế khoán, lợi nhuận Bóng đèn phích nước Rạng Đông giảm sâu

Doanh nghiệp -  6 giờ

Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý II/2025 giảm 50% so với cùng kỳ do đối mặt với nhiều thách thức.

T&T Group khởi công 1.241 căn nhà ở xã hội tại Cà Mau

T&T Group khởi công 1.241 căn nhà ở xã hội tại Cà Mau

Bất động sản -  8 giờ

T&T Group vừa chính thức khởi công công trình nhà ở xã hội tại phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau, với quy mô hơn 1.200 căn hộ, góp phần hiện thực hóa đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030.

Sunshine Group khởi công 2 dự án hơn 3 tỷ USD trong ngày 19/8

Sunshine Group khởi công 2 dự án hơn 3 tỷ USD trong ngày 19/8

Bất động sản -  9 giờ

Sáng 19/8, Sunshine Group đồng loạt khởi công dự án Sunshine Legend City tại phía Đông Hà Nội và Sunshine Bay Retreat Vung Tau tại TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 3 tỷ USD.

Vingroup đồng loạt khánh thành, khởi công 6 đại dự án hạ tầng

Vingroup đồng loạt khánh thành, khởi công 6 đại dự án hạ tầng

Doanh nghiệp -  9 giờ

Các công trình hạ tầng mang tầm vóc quốc gia, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, giao thông, công nghiệp, đô thị và du lịch tại sáu tỉnh thành lớn trên cả nước.

Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu

Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Vinamilk vừa được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?