Doanh nghiệp nội và cuộc đua giành thị phần bột giặt

Nhật Linh Thứ hai, 21/09/2020 - 12:11

Khi “miếng bánh” hàng tiêu dùng, trong đó có các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình, bị nhiều doanh nghiệp lớn đến từ nước ngoài xâu xé, các doanh nghiệp nội đang chủ động chuyển mình, đưa ra sản phẩm mới để tăng sức cạnh tranh.

Bột giặt Joins 2 trong 1 ra mắt gần đây của Masan Consumer đã gây được sự chú ý không ít đối với người tiêu dùng.

Cuộc chiến khốc liệt

Chăm sóc cá nhân và gia đình là một trong những lĩnh vực lớn và hấp dẫn nhất tại Việt Nam với giá trị thị trường khoảng 3,1 tỷ USD. Trong đó, bột giặt là một trong những mặt hàng thiết yếu. Là một loại hàng hoá tiêu dùng có mức tăng trưởng ổn định với đa dạng nhãn hàng, những năm gần đây, thị trường bột giặt gần như chỉ được nhắc tên với một vài nhãn hàng lớn. Điều này thể hiện rõ ràng tại bảng các khảo sát về hành vi người tiêu dùng đối với sản phẩm bột giặt được công bố trên phương tiện thông tin đại chúng, các nhãn hiệu ngoại chiếm được lòng tin rất lớn của người tiêu dùng.

Cụ thể, theo con số thống kê gần nhất, dẫn đầu thị phần ngành hàng bột giặt là các thương hiệu đa quốc gia: Unilever (54,9% thị phần), Procter & Gamble (16,0%)… Thương hiệu Việt chiếm thị phần khiêm tốn: Đại Việt Hương (11,6%), LIX (2,7%), Vico (2,4%), NETCO (1,5%). Trong đó, các thương hiệu chất tẩy rửa nội địa chủ yếu phổ biến ở khu vực nông thôn, còn nhãn hàng đa quốc gia chiếm lĩnh khu vực thành thị.

Sự thống lĩnh thị trường, chiếm được niềm tin người tiêu dùng Việt của các thương hiệu bột giặt đa quốc gia đến từ nhiều nguyên nhân, như chiến lược kinh doanh, nghiên cứu khách hàng, nhiều chủng loại, mẫu mã bột giặt của một thương hiệu, truyền thông rộng rãi, bài bản, gắn liền với các thương hiệu máy giặt uy tín. Ở chiều ngược lại, các thương hiệu bột giặt nội được ít người tiêu dùng biết đến. Tính cạnh tranh trong các sản phẩm, mẫu mã, kiểu dáng cũng như tính ổn định của chất lượng sản phẩm đã ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng trong nước.

Số liệu mới nhất từ một công ty nghiên cứu thị trường, ngành hàng bột giặt năm 2019 tăng khoảng 5 - 6% ở cả thành thị và khu vực nông thôn. Số liệu đo lường trong 12 tháng tính đến tháng 7/2020 cho thấy, top 3 dẫn đầu thị phần ngành bột giặt ở khu vực 4 thành phố (Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ) là Omo, Ariel và Lix; còn ở khu vực nông thôn là Omo, Aba và Ariel.

Sự tăng trưởng này chủ yếu là do phân khúc nước giặt tăng trưởng rất tốt ở mức 2 con số và liên tục thu hút người mua mới. Thay vào đó phân khúc bột giặt lại đang giảm dần trong những năm gần đây. Từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ở khu vực 4 thành phố trên tăng trưởng có chậm lại ở mức 2 - 3%, trái lại ở khu vực nông thôn vẫn duy trì mức tăng trưởng tốt 8%, sản lượng mua dùng tăng 2 con số, có thể một phần là do tâm lý mua hàng dự trữ, đặc biệt trong giai đoạn đỉnh điểm dịch và giãn cách xã hội.

Cạnh tranh bằng công nghệ vượt trội

Vì là sản phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình nên trong giỏ hàng mua sắm trong một tháng của các bà nội trợ từ thành thị tới nông thôn đều có ít nhất một loại bột giặt hoặc nước giặt. Tuy nhiên, khi mức thu nhập tăng lên, thế giới phẳng, sự kết nối với các bà nội trợ xung quanh tăng, sự kết nối cả với những bà nội trợ ở bên kia bán cầu cũng được mở rộng, cộng thêm nhu cầu thay đổi thì người tiêu dùng không chỉ tìm loại bột giặt đáp ứng nhu cầu giặt sạch mà còn tìm loại có hương thơm, loại mềm vải, loại thân thiện với môi trường. Thậm chí, bà nội trợ còn có xu hướng tìm kiếm loại bột giặt gợi cho họ vùng trời tuổi thơ hay thể hiện tình cảm thương yêu đối với sản phẩm, doanh nghiệp Việt.

Song song đó, nhu cầu sử dụng nước xả vải cũng rất lớn nên nước xả vải được bán như một sản phẩm riêng biệt. Tuy sử dụng nước xả vải đem lại hiệu quả tốt về mùi hương nhưng làm tăng chi phí chi tiêu cho các sản phẩm gia đình, lích kích, không tiện lợi.

Từ các đặc điểm thị trường nêu trên, để giành lại thị phần, các doanh nghiệp nội cũng nắm khá rõ những điều này. Từ đó họ làm mới chính mình, làm mới sản phẩm để đáp ứng các tiêu chí về chất lượng, công nghệ vượt trội, giá cả phù hợp như người tiêu dùng mong muốn.

Bột giặt Joins 2 trong 1 ra mắt gần đây của Masan Consumer đã gây được sự chú ý không ít đối với người tiêu dùng. Sản phẩm được đánh giá là có nhiều ưu điểm vượt trội. Đặc biệt, đây là loại bột giặt hiếm hoi trên thị trường kết hợp giặt và xả trong cùng 1 sản phẩm.

Doanh nghiệp nội và cuộc đua giành thị phần bột giặt
Joins 2 trong 1 gói 400g có giá 16.000 đồng, gói 800g có giá 31.000 đồng, gói 3kg giá 105.000 đồng.

Thực tế, Masan là doanh nghiệp có thế mạnh trong việc nghiên cứu và cải tiến sản phẩm (R&D), đưa ra thị trường những sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại. Chẳng hạn, Masan đã đi đầu trong việc ra mắt sản phẩm mới hợp xu hướng như thịt sạch MEATDeli theo công nghệ thịt mát châu Âu, hay sản phẩm ăn liền đáp ứng nhu cầu dùng bữa tại nhà như cháo sườn CHIN-SU, phở bò CHIN-SU có thịt nguyên miếng, mì Omachi “bữa ăn 1 đô”. 

Mang thế mạnh R&D này vào sản phẩm bột giặt đầu tay, Masan ứng dụng công nghệ enzyme vượt trội, vừa giặt sạch vừa làm mềm vải và thơm quần áo mà không cần dùng thêm nước xả vải riêng biệt. Công nghệ enzyme là công nghệ làm sạch tiên tiến từ châu Âu. Enzyme là các hoạt chất làm sạch sinh học, có khả năng nhận diện, cắt mạch và đánh tan các loại vết bẩn khác nhau (thức ăn từ đạm, tinh bột, dầu mỡ, bùn đất, mồ hôi,...).

Bên cạnh đó, “Khoáng chất dưỡng vải" trong sản phẩm bột giặt Joins 2 trong 1 là công nghệ lần đầu tiên được giới thiệu. Khoáng chất dưỡng vải chính là các hạt màu xám nhẹ, có khả năng bao bọc lấy sợi vải và bảo vệ sợi vải, giúp quần áo sau khi giặt và phơi khô vẫn mềm mại mà không cần dùng nước xả vải. Với việc kết hợp 2 tính năng giặt và xả, mức giá ngang bằng với nhiều loại bột giặt khác trên thị trường (không có tính năng xả vải), bột giặt Joins 2 trong 1 sẽ là sản phẩm “siêu tiết kiệm” cho các gia đình. Cụ thể, Joins 2 trong 1 gói 400g có giá 16.000 đồng, gói 800g có giá 31.000 đồng, gói 3kg giá 105.000 đồng. 

Không những thế, thay vì phải dành thêm thời gian cho việc xả vải, người tiêu dùng chỉ cần thực hiện một thao tác cho cả hai công đoạn, khiến việc giặt giũ trở nên nhẹ nhàng, nhanh gọn hơn. Đặc biệt, hương thơm của hoa ngọc lan tây cao cấp, dễ chịu lưu lại trên quần áo cũng là một điểm cộng của sản phẩm bột giặt này.

Trong tình thế cứ một sản phẩm nào mới ra mắt sẽ có sản phẩm của doanh nghiệp khác chào đời; phương thức quảng cáo không quá khác biệt; các điểm bán, đại lý không ngừng được mở rộng tới tận vùng sâu vùng xa thì việc có 300.000 điểm bán lẻ truyền thống và hơn 3.000 điểm bán lẻ hiện đại thuộc hệ thống VinMart/VinMart+ chính là một lợi thế không nhỏ của bột giặt Joins 2 trong 1. 

Kết hợp năng lực phát triển các sản phẩm mới cũng như kinh nghiệm xây dựng thương hiệu mạnh của Masan, bột giặt kết hợp giặt và xả này sẽ có nhiều tiềm năng nhận được sự yêu thích của người tiêu dùng Việt.

Doanh thu của Masan Group vượt 35.000 tỷ đồng sau 6 tháng

Doanh thu của Masan Group vượt 35.000 tỷ đồng sau 6 tháng

Doanh nghiệp -  4 năm

Hệ thống Vinmart đóng góp khoảng 45% doanh thu của Masan Group, trong khi các sản phẩm của Masan Consumer tiếp tục tăng trưởng gần 30% đóng góp hơn 10.000 tỷ đồng.

Mục tiêu 10 tỷ USD và lời giải CrownX của Masan Group

Mục tiêu 10 tỷ USD và lời giải CrownX của Masan Group

Doanh nghiệp -  4 năm

Ban lãnh đạo Masan Group dự kiến đến năm 2025, doanh thu của tập đoàn sẽ đạt 150-250 nghìn tỷ đồng với tỷ suất lợi nhuận hoạt động 14-15% nhờ tăng trưởng đến từ các sản phẩm nhãn hàng riêng, phát triển mạnh kênh bán hàng trực tuyến, các sản phẩm độc quyền tại các địa điểm bán lẻ, mở rộng mạng lưới phân phối thông qua các cửa hàng và nhượng quyền bán lẻ trong tương lai.

Masan Resources đổi tên và định hướng phát triển công nghệ cao

Masan Resources đổi tên và định hướng phát triển công nghệ cao

Doanh nghiệp -  4 năm

Mới đây, Masan Resources đã mua lại nền tảng kinh doanh vonfram của H.C. Starck, nhằm đưa công ty trở thành nhà chế tạo vật liệu công nghiệp công nghệ cao dựa trên nền tảng chuỗi giá trị tích hợp xuyên suốt.

Masan Group bổ nhiệm tân Tổng giám đốc

Masan Group bổ nhiệm tân Tổng giám đốc

Doanh nghiệp -  4 năm

Ông Danny Le, người đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Chiến lược và phát triển vừa được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Tập đoàn Masan.

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại

Tiêu điểm -  1 giờ

Dù dự báo tăng trưởng GDP thấp hơn, Việt Nam vẫn là một trong những nền kinh tế dẫn đầu về tốc độ tăng tại Đông Nam Á.

Vướng mắc giá FIT cho điện tái tạo: Bộ Công thương thúc EVN xử lý

Vướng mắc giá FIT cho điện tái tạo: Bộ Công thương thúc EVN xử lý

Tiêu điểm -  1 ngày

Bộ Công thương yêu cầu EVN khẩn trương báo cáo giải quyết vấn đề hưởng giá FIT các dự án điện gió, điện mặt trời theo đúng yêu cầu Nghị quyết 233 của Chính phủ.

Thủ tướng đưa ra 3 sứ mệnh cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên chuyển đổi số

Thủ tướng đưa ra 3 sứ mệnh cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên chuyển đổi số

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp xây chiến lược dài hạn, đổi mới văn hoá, quản trị, tự sáng tạo đột phá thay vì chỉ ứng dụng và làm chủ công nghệ…

Đối diện 'cơn sóng thần' thuế quan, bản đồ nào dẫn lối tránh cho doanh nghiệp Việt?

Đối diện 'cơn sóng thần' thuế quan, bản đồ nào dẫn lối tránh cho doanh nghiệp Việt?

Tiêu điểm -  2 ngày

Giữa những bất định vì thuế quan, các hiệp định thương mại có sẵn là bước đệm giúp doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chuyển hướng.

Vasep đề xuất 2 gói hỗ trợ cứu xuất khẩu thủy sản trước biến động thuế quan từ Mỹ

Vasep đề xuất 2 gói hỗ trợ cứu xuất khẩu thủy sản trước biến động thuế quan từ Mỹ

Tiêu điểm -  4 ngày

Vasep kiến nghị loạt giải pháp nhằm duy trì xuất khẩu thủy sản trong bối cảnh Mỹ thay đổi chính sách thuế, doanh nghiệp đối mặt nguy cơ giảm đơn hàng và hàng tồn kho.

Bất động sản mất hút trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp quí I

Bất động sản mất hút trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp quí I

Tài chính -  16 phút

Nhóm ngân hàng và chứng khoán gần như độc chiếm thị trường phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong ba tháng đầu năm.

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam giữa bất ổn thương mại

Tiêu điểm -  1 giờ

Dù dự báo tăng trưởng GDP thấp hơn, Việt Nam vẫn là một trong những nền kinh tế dẫn đầu về tốc độ tăng tại Đông Nam Á.

Giá vàng hôm nay trưa 26/4: Trong nước bất ngờ tăng giá

Giá vàng hôm nay trưa 26/4: Trong nước bất ngờ tăng giá

Vàng -  2 giờ

Giá vàng trong nước bất ngờ tăng vào lúc gần trưa nay ở tất cả các nhà bán thêm từ 50.000 – 100.000 đồng/chỉ.

Phá kỷ lục lợi nhuận, Techcombank hướng tới vốn hóa 20 tỷ USD cuối 2025

Phá kỷ lục lợi nhuận, Techcombank hướng tới vốn hóa 20 tỷ USD cuối 2025

Tài chính -  2 giờ

Chủ tịch Hồ Hùng Anh cho biết Techcombank tự tin sẽ lặp lại những kỳ tích như giai đoạn IPO cổ phiếu vào năm 2017.

PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính

PAN Group liên tục thay 'ghế nóng' ở công ty thành viên: Chiến lược đầy toan tính

Doanh nghiệp -  5 giờ

Thay đổi lãnh đạo ở PAN Group không đơn thuần là sự chuyển giao quyền lực mà còn là chuyển hướng kinh doanh, làm mới bộ máy điều hành và nâng cấp năng lực quản trị toàn diện.

Bùng nổ đại đô thị, nguồn cung nhà ở ngập thị trường

Bùng nổ đại đô thị, nguồn cung nhà ở ngập thị trường

Bất động sản -  5 giờ

Các đại đô thị từ hàng trăm đến hàng nghìn ha đang bùng nổ khắp cả nước, mang đến nguồn cung bất động sản khổng lồ khuấy đảo thị trường.

Loạt dự án lớn làm nóng thị trường nhà ở thấp tầng Hà Nội

Loạt dự án lớn làm nóng thị trường nhà ở thấp tầng Hà Nội

Bất động sản -  6 giờ

Đầu năm 2025, thị trường bất động sản thấp tầng tại Hà Nội ghi nhận sức bật rõ rệt với tâm điểm là các đại đô thị lớn phía Đông và Tây.

Đọc nhiều