Doanh nghiệp
Doanh thu giảm do Tết, Thiên Long kỳ vọng vào mùa thi
Thiên Long nhận định, việc sụt giảm doanh thu đầu năm mang tính ngắn hạn, sẽ nhanh chóng trở lại nhịp tăng trưởng vào cuối quý 1/2025 và khởi sắc vào mùa thi.
Theo báo cáo tài chính tháng 1/2025, Thiên Long (TLG) ghi nhận doanh thu thuần 153 tỷ đồng, giảm 36% so với cùng kỳ năm trước (241 tỷ đồng). Mức sụt giảm này chủ yếu do kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán diễn ra sớm và kéo dài, ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng trong ngành văn phòng phẩm.
Xét theo cơ cấu doanh thu, mảng nội địa đạt 76 tỷ đồng, giảm 43% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là mức giảm sâu, phản ánh sự chững lại của thị trường trong nước vào mùa thấp điểm. Trong khi đó, doanh thu từ thị trường quốc tế đạt 77 tỷ đồng, giảm 29%. Dù cũng bị ảnh hưởng, nhưng mảng xuất khẩu vẫn cho thấy khả năng duy trì tốt hơn so với thị trường nội địa.
Về hiệu quả kinh doanh, lãi gộp tháng 1/2025 đạt 63 tỷ đồng, giảm 37% so với mức 101 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước. Mặc dù doanh thu giảm mạnh, nhưng biên lãi gộp vẫn duy trì ở mức 41,2%, chỉ thấp hơn 0,5 điểm phần trăm so với mức 41,7% của tháng 1/2024. Điều này cho thấy Thiên Long vẫn kiểm soát tốt chi phí và duy trì hiệu suất hoạt động ổn định.
Đại diện công ty cho biết, đây chỉ là biến động ngắn hạn. Doanh nghiệp dự kiến sẽ lấy lại đà tăng trưởng từ cuối quý I/2025 và bứt phá vào mùa thi – thời điểm cao điểm của ngành văn phòng phẩm.
Trước đó, Thiên Long công bố kết quả kinh doanh năm 2024 thành công với doanh thu 3.758 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 460 tỷ đồng, tăng 29% so với năm 2023.

Khi thị trường trong nước trầm lắng vào mùa thấp điểm, Thiên Long đẩy mạnh hoạt động tại các thị trường quốc tế và ra mắt sản phẩm mới. Trong đó, mảng sản xuất thiết bị gốc (OEM) tăng trưởng 13% so với cùng kỳ. Những hoạt động này được kỳ vọng sẽ tạo động lực tăng trưởng cho các tháng tiếp theo trong năm.
Cụ thể, vào đầu tháng 1/2025, Thiên Long ký hợp tác liên doanh tại Indonesia với Snapgreen (Indonesia) và Silver Lion (Singapore) nhằm mở rộng thương hiệu FlexOffice và Colokit tại thị trường tiềm năng này. Với dân số gấp ba lần Việt Nam cùng sự tương đồng về kinh tế và văn hóa, Indonesia phù hợp với tầm nhìn của TLG trong việc dẫn đầu ngành sản xuất và phân phối bút viết tại Đông Nam Á.
Cũng trong tháng 1/2025, Thiên Long quảng bá mạnh mẽ các sản phẩm Colokit nổi bật trong Creativeworld 2025 (Đức). Đây là một trong những hội chợ quốc tế lớn nhất thế giới trong ngành sản phẩm sáng tạo, DIY (tự làm) và mỹ thuật quốc tế. Thiên Long cũng lần đầu tiên giới thiệu bộ sưu tập Goal với các sản phẩm bút máy, bút Fineliner thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu với tiềm năng doanh số lớn trong năm 2025.
Thiên Long cho biết đang đặt ra các kế hoạch cụ thể để hiện thực hóa chiến lược Glocal TLG – sự kết hợp giữa hai yếu tố quốc tế (global) và nội địa (local).
Theo đó, Việt Nam không chỉ là thị trường chủ lực mà còn là nền móng để TLG mang kinh nghiệm, kỹ thuật, sản phẩm và thương hiệu của mình đến các thị trường chiến lược khác.
Bên cạnh việc điều chỉnh sản phẩm phù hợp với từng quốc gia, chiến lược Glocal TLG nhấn mạnh vào việc thấu hiểu thị trường bản địa, xây dựng kết nối sâu sắc với người tiêu dùng, đối tác và chuỗi phân phối. Đồng thời, Thiên Long chú trọng phát triển đội ngũ có năng lực để mở rộng trong môi trường kinh doanh quốc tế nhưng vẫn bám sát nhu cầu từng địa phương.
Song song với xúc tiến thương mại, Thiên Long vừa ra mắt bộ sản phẩm mới Hoshi ứng dụng công nghệ Nhật Bản, thể hiện nỗ lực cải tiến chất lượng sản phẩm.
Lãnh đạo phụng sự ở Tập đoàn Thiên Long
Đường đi của những chiếc bút bi Thiên Long sang Mỹ, Úc, Nhật
Năm 2023, Thiên Long chính thức tham gia bán hàng toàn cầu qua Amazon và đây được xem là bước đi chiến lược của doanh nghiệp nhằm tiếp cận người tiêu dùng quốc tế thông qua hình thức xuất khẩu trực tuyến.
'Tam giác đều' của Chủ tịch Thiên Long Cô Gia Thọ
Đầu tư vào các xu hướng cần thiết và đầu tư tới nơi tới chốn nhưng ông Cô Gia Thọ rất căn cơ trong việc chấp nhận “chặt bớt một cánh tay” khi có rủi ro để giữ được định hướng phát triển bền vững đã đặt ra ngay từ ban đầu.
Ông Cô Gia Thọ và hành trình 'chọn việc khó' để xây thương hiệu Thiên Long
Đôi khi thành công là do lúc đó ta chọn việc khó để làm!
‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép
Kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp ngành thép phân hóa mạnh trong bối cảnh thị trường đang phục hồi nhưng chưa đáng kể.
Nông nghiệp Hòa Phát thông báo IPO trong tháng 12
Việc niêm yết được kỳ vọng giúp doanh nghiệp tăng minh bạch, nâng cao uy tín và khả năng huy động vốn cho chiến lược phát triển chuỗi nông nghiệp khép kín.
Hai thương vụ ngàn tỷ tái cấu trúc Thế giới di động
Những động thái tái cấu trúc mạnh mẽ trong các năm gần đây cho thấy MWG đang chuẩn bị bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới.
SCG tiêu tốn thêm hàng trăm tỷ đồng tái khởi động Hóa dầu Long Sơn
Trong quý III/2025, SCG đã tiêu tốn khoảng 200 – 300 triệu baht, tương đương khoảng 160 – 240 tỷ đồng chi phí một lần để tái khởi động Tổ hợp hóa dầu Long Sơn.
Thép SMC sắp miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao giữa áp lực tài chính
Công ty CP Đầu tư thương mại SMC sắp tiếp tục có biến động về nhân sự cấp cao giữa lúc kết quả kinh doanh lao dốc và rủi ro hoạt động ngày càng lớn.
Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh
Xu hướng dịch chuyển trên thị trường văn phòng Hà Nội đang ngày càng rõ nét khi nguồn cung lớn được mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm.
Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu
TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “ngân hàng vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội.
Cuộc đua sở hữu bất động sản cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ
Bất động sản trên trục Tương Lai và Vịnh Ngọc 48, kế cận trung tâm nightlife Cosmo Bay (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM), được ví như “mỏ vàng” mà mọi nhà đầu tư đều muốn sở hữu.
Hội môi giới tổ chức Diễn đàn thị trường bất động sản Việt Nam 2026
Diễn đàn Thị trường bất động sản Việt Nam 2026 (VREF 2026) với chủ đề “Định hình chuẩn mực để thị trường phát triển bền vững” sẽ diễn ra vào 9/1/2026 tại Hà Nội.
Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới
Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” do New7Wonders phát động. Việc vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21 - đã khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai.
Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh
Cùng với xu hướng thuê văn phòng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tính đến bài toán sở hữu mặt bằng ổn định để kiểm soát chi phí và bảo toàn dòng tiền dài hạn. Đây chính là động lực thúc đẩy mô hình Smart Asset - tài sản dòng tiền thông minh, trở thành cấu phần mới trong chiến lược tài chính của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức.
Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long
Nikken Sekkei – “ông lớn” kiến trúc Nhật Bản với hơn một thế kỷ tạo tác các công trình biểu tượng – đang mang tinh thần đến Imperia Holiday Hạ Long. Lấy chất liệu từ địa hình kỳ quan và bối cảnh di sản, thiết kế tại đây hứa hẹn tạo nên một dấu ấn mới cho không gian sống bên bờ vịnh.






















































