Doanh nghiệp
Doanh thu giảm do Tết, Thiên Long kỳ vọng vào mùa thi
Thiên Long nhận định, việc sụt giảm doanh thu đầu năm mang tính ngắn hạn, sẽ nhanh chóng trở lại nhịp tăng trưởng vào cuối quý 1/2025 và khởi sắc vào mùa thi.
Theo báo cáo tài chính tháng 1/2025, Thiên Long (TLG) ghi nhận doanh thu thuần 153 tỷ đồng, giảm 36% so với cùng kỳ năm trước (241 tỷ đồng). Mức sụt giảm này chủ yếu do kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán diễn ra sớm và kéo dài, ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng trong ngành văn phòng phẩm.
Xét theo cơ cấu doanh thu, mảng nội địa đạt 76 tỷ đồng, giảm 43% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là mức giảm sâu, phản ánh sự chững lại của thị trường trong nước vào mùa thấp điểm. Trong khi đó, doanh thu từ thị trường quốc tế đạt 77 tỷ đồng, giảm 29%. Dù cũng bị ảnh hưởng, nhưng mảng xuất khẩu vẫn cho thấy khả năng duy trì tốt hơn so với thị trường nội địa.
Về hiệu quả kinh doanh, lãi gộp tháng 1/2025 đạt 63 tỷ đồng, giảm 37% so với mức 101 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước. Mặc dù doanh thu giảm mạnh, nhưng biên lãi gộp vẫn duy trì ở mức 41,2%, chỉ thấp hơn 0,5 điểm phần trăm so với mức 41,7% của tháng 1/2024. Điều này cho thấy Thiên Long vẫn kiểm soát tốt chi phí và duy trì hiệu suất hoạt động ổn định.
Đại diện công ty cho biết, đây chỉ là biến động ngắn hạn. Doanh nghiệp dự kiến sẽ lấy lại đà tăng trưởng từ cuối quý I/2025 và bứt phá vào mùa thi – thời điểm cao điểm của ngành văn phòng phẩm.
Trước đó, Thiên Long công bố kết quả kinh doanh năm 2024 thành công với doanh thu 3.758 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 460 tỷ đồng, tăng 29% so với năm 2023.

Khi thị trường trong nước trầm lắng vào mùa thấp điểm, Thiên Long đẩy mạnh hoạt động tại các thị trường quốc tế và ra mắt sản phẩm mới. Trong đó, mảng sản xuất thiết bị gốc (OEM) tăng trưởng 13% so với cùng kỳ. Những hoạt động này được kỳ vọng sẽ tạo động lực tăng trưởng cho các tháng tiếp theo trong năm.
Cụ thể, vào đầu tháng 1/2025, Thiên Long ký hợp tác liên doanh tại Indonesia với Snapgreen (Indonesia) và Silver Lion (Singapore) nhằm mở rộng thương hiệu FlexOffice và Colokit tại thị trường tiềm năng này. Với dân số gấp ba lần Việt Nam cùng sự tương đồng về kinh tế và văn hóa, Indonesia phù hợp với tầm nhìn của TLG trong việc dẫn đầu ngành sản xuất và phân phối bút viết tại Đông Nam Á.
Cũng trong tháng 1/2025, Thiên Long quảng bá mạnh mẽ các sản phẩm Colokit nổi bật trong Creativeworld 2025 (Đức). Đây là một trong những hội chợ quốc tế lớn nhất thế giới trong ngành sản phẩm sáng tạo, DIY (tự làm) và mỹ thuật quốc tế. Thiên Long cũng lần đầu tiên giới thiệu bộ sưu tập Goal với các sản phẩm bút máy, bút Fineliner thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu với tiềm năng doanh số lớn trong năm 2025.
Thiên Long cho biết đang đặt ra các kế hoạch cụ thể để hiện thực hóa chiến lược Glocal TLG – sự kết hợp giữa hai yếu tố quốc tế (global) và nội địa (local).
Theo đó, Việt Nam không chỉ là thị trường chủ lực mà còn là nền móng để TLG mang kinh nghiệm, kỹ thuật, sản phẩm và thương hiệu của mình đến các thị trường chiến lược khác.
Bên cạnh việc điều chỉnh sản phẩm phù hợp với từng quốc gia, chiến lược Glocal TLG nhấn mạnh vào việc thấu hiểu thị trường bản địa, xây dựng kết nối sâu sắc với người tiêu dùng, đối tác và chuỗi phân phối. Đồng thời, Thiên Long chú trọng phát triển đội ngũ có năng lực để mở rộng trong môi trường kinh doanh quốc tế nhưng vẫn bám sát nhu cầu từng địa phương.
Song song với xúc tiến thương mại, Thiên Long vừa ra mắt bộ sản phẩm mới Hoshi ứng dụng công nghệ Nhật Bản, thể hiện nỗ lực cải tiến chất lượng sản phẩm.
Lãnh đạo phụng sự ở Tập đoàn Thiên Long
Đường đi của những chiếc bút bi Thiên Long sang Mỹ, Úc, Nhật
Năm 2023, Thiên Long chính thức tham gia bán hàng toàn cầu qua Amazon và đây được xem là bước đi chiến lược của doanh nghiệp nhằm tiếp cận người tiêu dùng quốc tế thông qua hình thức xuất khẩu trực tuyến.
'Tam giác đều' của Chủ tịch Thiên Long Cô Gia Thọ
Đầu tư vào các xu hướng cần thiết và đầu tư tới nơi tới chốn nhưng ông Cô Gia Thọ rất căn cơ trong việc chấp nhận “chặt bớt một cánh tay” khi có rủi ro để giữ được định hướng phát triển bền vững đã đặt ra ngay từ ban đầu.
Ông Cô Gia Thọ và hành trình 'chọn việc khó' để xây thương hiệu Thiên Long
Đôi khi thành công là do lúc đó ta chọn việc khó để làm!
Một công ty 'họ FLC' lên phương án khắc phục cổ phiếu bị hạn chế giao dịch
CTCP Đầu tư và Khoáng sản FLC Stone (AMD) vừa công bố thông tin về việc giải trình nguyên nhân và phương án khắc phục tình trạng cổ phiếu bị hạn chế giao dịch.
'Kiềng ba chân' mới của Coteccons
Coteccons sau hai thập kỷ dẫn đầu với mảng xây dựng dân dụng và công nghiệp, đang muốn tạo ra chân kiềng thứ ba là mảng hạ tầng và đầu tư công.
GC Food lãi quý III tăng 38%, hoàn thành 88% kế hoạch lợi nhuận năm
GC Food ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 79,5 tỷ đồng trong chín tháng, cao nhất từ trước đến nay.
ABBank sắp tăng vốn lên gần 14.000 tỷ đồng
Kết thúc quý III, ABBank đạt lợi nhuận trước thuế hơn 2.300 tỷ đồng, hoàn thành 128% kế hoạch năm.
Cổ đông Vietjet sắp nhận cổ tức 20% bằng cổ phiếu
Công ty CP Hàng không Vietjet (VJC) vừa công bố phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông, với tỷ lệ 20%, tương ứng mỗi cổ đông nắm giữ 100 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 20 cổ phiếu mới.
Bất chấp thị trường kém tích cực, Chứng khoán VIX nâng mục tiêu lợi nhuận vượt 5.000 tỷ đồng
Kế hoạch mới tăng lợi nhuận lên thêm 1.200 tỷ đồng so với tờ trình chứng khoán VIX đã thông qua hồi tháng 9.
VPBank lan tỏa tinh thần sống khỏe, sống thịnh vượng qua đường chạy
Giải chạy VPBank Hanoi International Marathon mùa thứ 6, thu hút 11.000 người chạy trong nước và quốc tế, đưa Hà Nội trở thành một trong những điểm đến marathon nổi bật của khu vực.
Một công ty 'họ FLC' lên phương án khắc phục cổ phiếu bị hạn chế giao dịch
CTCP Đầu tư và Khoáng sản FLC Stone (AMD) vừa công bố thông tin về việc giải trình nguyên nhân và phương án khắc phục tình trạng cổ phiếu bị hạn chế giao dịch.
Phát Đạt nhận giải thưởng 'Thương hiệu tăng trưởng xanh ASEAN 2025' tại Kuala Lumpur
Giải thưởng “Thương hiệu tăng trưởng xanh ASEAN” mà Phát Đạt vinh dự nhận được là một trong những hạng mục cao quý của chương trình ASEAN Top Brand Award 2025.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tăng cường quản lý thị trường ngoại hối
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu siết chặt quản lý và phối hợp các bộ, ngành để ổn định thị trường ngoại hối trước những biến động gần đây của tỷ giá.
Hai 'siêu phẩm' cao tầng hàng hiệu của Sunshine Group tại Ciputra và Long Biên có gì đáng chú ý?
Thông tin Sunshine Group “bắt tay” BWH Hotels - tập đoàn quản lý khách sạn danh tiếng toàn cầu - để đưa tiêu chuẩn vận hành WorldHotels vào hai dự án Noble Crystal Long Bien và Noble Palace Tay Thang Long đang thu hút sự quan tâm lớn của thị trường bất động sản hạng sang tại Hà Nội.
Công ước Hà Nội và sứ mệnh bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong môi trường số
Công ước Hà Nội thiết lập cơ chế chia sẻ dữ liệu minh bạch, kịp thời, góp phần ngăn chặn hiệu quả các hành vi xâm phạm quyền con người trên không gian mạng.





















































