Doanh nghiệp
Doanh thu ngàn tỷ của Zara và H&M khi đổ bộ vào Việt Nam
Trong 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu tại Việt Nam của Mitra, đơn vị phân phối Zara tại Việt Nam đạt 592,8 tỷ rupiah, tương đương khoảng 950 tỷ đồng, tăng trưởng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2017

Chính thức xuất hiện tại Việt Nam vào ngày 8/9/2016, cửa hàng đầu tiên của Zara mở ra đúng theo công thức thành công mà thương hiệu thời trang này áp dụng trên toàn thế giới: Sang trọng, thời thượng nhưng vừa tiền.
Một mặt bằng 2 tầng với tổng diện tích lên tới 2.400m2, đặt trong một trong những tụ điểm mua sắm lớn nhất TP.HCM là Vincom Center được lựa chọn, trưng bày tất cả các bộ sưu tập mới nhất của Zara.
Không lâu sau, hãng thời trang Tây Ban Nha đặt thêm một cửa hàng khác tại Hà Nội. Một mà ‘chào hỏi’ ấn tượng không kém với mặt bằng rộng tới 4.500m2 với 3 tầng nằm tại Vincom Center Bà Triệu.
Sự xuất hiện của Zara đánh dấu cuộc đổ bộ của các hãng thời trang “mì ăn liền” vào Việt Nam. Cuối năm 2017, H&M ra mắt tại Việt Nam. Vào sau Zara, nhưng tính đến thời điểm hiện tại, H&M đã mở được 4 điểm bán, 2 ở TPHCM và 2 ở Hà Nội.
Mitra Adiperkasa, tập đoàn bán lẻ của Indonesia, đơn vị nhận phân phối Zara tại Việt Nam, lần đầu tiên nhận phân phối Zara ở bên ngoài lãnh thổ Indonesia. Ngay trong chuyến ‘xuất ngoại’ đầu tiên, Mitra đã thu về những tín hiệu khả quan.
Báo cáo doanh số của tập đoàn này cho biết, 6 tháng đầu năm nay, doanh thu tại Việt Nam đạt 592,8 tỷ rupiah, tương đương khoảng 950 tỷ đồng. Con số này tăng trưởng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2017 (khoảng 400 tỷ đồng).
Việc Zara đạt xấp xỉ doanh thu 1.000 tỷ đồng chỉ với 2 cửa hàng trong nửa đầu năm 2018 biến Việt Nam thành thị trường quy mô lớn thứ 2 của Mitra, chỉ sau sân nhà Indonesia. Ngoài Zara cho biết, Mitra còn sở hữu các công ty con phân phối các thương hiệu khác của Inditex như Massimo Dutti, Bull & Bear, Stradivarius,…
Trong khi đó, H&M với 3 cửa hàng hoạt động mang về 127 triệu SEK (koran Thụy Điển), tương đương 322 tỷ đồng trong thời gian từ tháng 12/2017 đến tháng 5 năm 2018. Trong đó, doanh thu 3 tháng gần đây giảm khoảng 13% so 3 tháng đầu khi H&M mới vào Việt Nam. Thương hiệu này mới mở thêm điểm bán hàng thứ 4 hôm 28/7 và có kế hoạch mở thêm 2 điểm nữa tại Hà Nội và TP.HCM.
Kết quả kinh doanh cho thấy vẫn có sự phân hóa giữa các thương hiệu thời trang tại Việt Nam, tương tự với những gì đang xảy ra trên toàn cầu. H&M dù có số cửa hàng nhiều hơn nhưng quy mô doanh thu thấp hơn nhiều so với Zara. Điều này cũng được lý giải bởi mặt bằng giá sản phẩm của H&M thông thường thấp hơn so với Zara khoảng 20-30%.
Zara là một trong số ít các công ty may mặc lớn vẫn duy trì tăng trưởng trong môi trường thời trang cạnh tranh đầy khốc liệt. Năm 2017, Inditex, công ty mẹ của Zara, công bố mức tăng trưởng lợi nhuận 7% và doanh thu quý gần đây vẫn tiếp tục tăng. Chiến lược "không nhà thiết kế, phân tích dữ liệu lớn để tìm xu hướng, liên tục ra các bộ sưu tập mới" biến Inditex thành một cỗ máy hoạt động không ngừng.
Trong khi đó, đối thủ H&M có kết quả trái ngược. Hãng thời trang đến từ Thụy Điển này phải vật lộn khá khổ sở với lợi nhuận hoạt động sụt đến 62% trong quý đầu tiên của năm 2018. Tháng 6 này, báo cáo doanh số của H&M tiếp tục dậm chân tại chỗ trong quý thứ 2 liên tiếp.
Mặc dù vậy, việc 2 thương hiệu thời trang nổi tiếng đạt doanh thu ngàn tỷ đồng chỉ sau thời gian ngắn có mặt tại Việt Nam cho thấy sức hấp dẫn của thị trường. Với dân số trẻ, quy mô 100 triệu người và thu nhập bình quân đầu người tăng đều qua các năm, Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng cho những hãng bán lẻ thời trang.
Sau Zara, H&M, Uniqlo, thương hiệu thời trang của Nhật Bản cũng đang “đánh tiếng” chuẩn bị đổ bộ vào thị trường Việt Nam.
Zara và H&M đua nhau giảm giá tới 50%
Vietjet nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên
Vietjet vừa chính thức nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên trong đơn đặt hàng 200 chiếc trị giá 32 tỷ USD với Boeing, nhà sản xuất tàu bay hàng đầu thế giới.
Coteccons không tham vọng làm bất động sản, sẽ thoái vốn khỏi Ricons
Việc Coteccons làm bất động sản theo Chủ tịch Bolat Duisenov mang tính chất thử nghiệm, nhiều hơn là lợi nhuận, nhất là khi công ty đang không thiếu việc để làm.
CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility
Công ty hàng không tiên tiến của Hàn Quốc Airbility và CT UAV vừa đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mô hình hợp tác mới.
FPT mua 10% cổ phần của Daythree
Các thương vụ M&A của FPT thể hiện sự nhất quán trong việc nhắm đến các công ty có năng lực chuyên môn cao và phù hợp văn hóa doanh nghiệp.
Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam
T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ vừa phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác hàng không, chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Vietnam Airlines mang đến chuỗi sự kiện trong mùa đẹp nhất của Hà Nội
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam phối hợp cùng UBND Thành phố Hà Nội công bố chiến dịch “Chạm thu Hà Nội” với các hoạt động văn hoá, thể thao và âm nhạc đặc sắc.
Ngược dòng thị trường, Taseco Land hút vốn của các nhà đầu tư nước ngoài
Gần 1.500 tỷ đồng vốn góp đã được các nhà đầu tư hoàn tất thanh toán, đưa vốn điều lệ của Taseco Land (HoSE: TAL) tăng từ 3.118 tỷ lên 3.600 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu từ 4.300 tỷ lên 5.800 tỷ đồng.
VIB ra mắt Privilege Banking đặc quyền toàn diện dành cho khách hàng ưu tiên
VIB vừa chính thức ra mắt Privilege Banking – chương trình dịch vụ khách hàng ưu tiên, đánh dấu một cột mốc mới trên hành trình đồng hành cùng khách hàng tăng trưởng tài sản, xây dựng gia sản và kiến tạo di sản.
Phố đi bộ Bùi Viện nên phát triển theo hướng nào?
Được mệnh danh là “Thành phố không ngủ” nhưng TP.HCM quá thiếu nơi để du khách và người dân bản địa không đi ngủ sớm.
Bao giờ giá chung cư Hà Nội hạ nhiệt?
Dự báo của Savills về một đợt bùng nổ nguồn cung lớn từ năm 2026 đang thắp lên hy vọng 'hạ nhiệt' giá chung cư Hà Nội.
VinFast đại thắng giải thưởng APAC Effie Awards 2025
VinFast vừa xuất sắc giành chiến thắng tại 6 hạng mục trong khuôn khổ Giải thưởng Effie Awards châu Á – Thái Bình Dương, là thương hiệu Việt Nam đầu tiên chinh phục giải Vàng.
EmbedIT chọn TP.HCM làm bàn đạp ra Đông Nam Á
Công ty định hướng phát triển chuyển đổi số và giải pháp tài chính số cho Việt Nam và Đông Nam Á