Học viện Ngân hàng đổi mới sáng tạo trong giảng dạy và hoạt động
Trong năm học vừa qua, Học viện Ngân hàng đã có nhiều tiến bộ trong công tác giảng dạy và hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành ngân hàng tại Việt Nam.
Đổi mới sáng tạo có thể được áp dụng sâu vào môi trường đại học trên nhiều khía cạnh, đặc biệt hoạt động tuyển sinh cũng có thể được coi là một startup.
Đổi mới sáng tạo hiện đã trở thành một trong những nhiệm vụ và mục tiêu chính tại nhiều trường đại học trên cả nước. Tuy nhiên, để tư duy này ngấm vào văn hóa, đổi mới sáng tạo nên sớm được áp dụng trên nhiều khía cạnh hoạt động của các giáo viên và nhà trường.
Là giảng viên 10 năm trong lĩnh vực quản trị khách sạn, tháng 3/2023, chị Phạm Thị Dung bắt đầu tiếp quản vị trí Phó Giám đốc Trung tâm “Việc làm và Khởi nghiệp sinh viên” trường đại học Đại Nam ngay khi trung tâm vừa được thành lập.
Đây là hoạt động và nhiệm vụ không chỉ mới đối với Trường đại học Đại Nam mà còn mới đối với hầu hết các trường đại học trên cả nước. Với tính mới và trách nhiệm to lớn – khơi dậy động lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của các giảng viên và sinh viên trong trường, chị Dung luôn đau đáu đi tìm lời giải cho bài toán xây dựng và phát triển cho trung tâm mình.
Qua tìm hiểu chị đã tham gia Chương trình đào tạo huấn luyện viên và cố vấn đổi mới sáng tạo SIC (S-Growth Innovation Coaching) mùa 3 do BK Holdings và GCI tổ chức và đã trang bị được cho mình một trong những công cụ mạnh trong hoạt động đổi mới sáng tạo: coaching (khai vấn).
Trong quá trình tham gia SIC và cả sau này, chị Dung đã vận dụng linh hoạt công cụ này để không những tìm ra hướng đi cho trung tâm đổi mới sáng tạo của trường mình, qua đó thuyết trình thành công, bảo vệ dự án trước hội đồng trường và bắt đầu triển khai những hoạt động đầu tiên.
Với chị, công cụ khai vấn đã giúp chị hiểu được tâm tư, nguyện vọng của những đối tượng liên quan, cùng với đó kết hợp với những kinh nghiệm, kiến thức của bản thân trong quá trình học hỏi về đổi mới sáng tạo, cộng hưởng với những người lãnh đạo, những sinh viên của mình để từ đó xây dựng một đề án khả thi.
Cho đến nay, sau 6 tháng xây dựng, Trung tâm đổi mới sáng tạo của Đại học Đại Nam đã tổ chức được cuộc thi SIL - Social Innovation Launch, thu hút hơn 200 sinh viên đến từ hơn 40 trường đại học trên địa bàn Hà Nội về tham dự.
Trong năm học 2023-2024, Trường đại học Đại Nam nâng mức tuyển sinh từ hơn 3000 sinh viên lên 5000 sinh viên. Tương tự, chỉ trong 3 năm, trường đại học Phenikaa cũng nâng mức tuyển sinh 1.000 chỉ tiêu mỗi năm. Quá trình này cũng phản ánh sắc nét những đổi mới sáng tạo trong lòng các trường đại học, từ chính hoạt động tuyển sinh của mình.
Từ năm 2016 đến nay, kể từ khi nhiệm vụ 844 ra đời, trên cả nước đã triển khai rất nhiều chương trình giảng dạy về đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp ở các trường học và các địa phương. Tuy vậy, không phải cán bộ, công nhân viên, giảng viên nào cũng hiểu được tính ứng dụng của đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp và vận dụng vào công việc, sự nghiệp của họ.
Trong chương trình đào tạo về đổi mới sáng tạo tại trường đại học Hồng Đức, chị Phạm Dung cũng đã nêu lên một số ứng dụng của các kiến thức về đổi mới sáng tạo ngay tại cơ quan mình.
Lấy ví dụ về hoạt động tuyển sinh tại trường đại học Đại Nam, chị Dung cho biết: Là một trường tư, Đại Nam luôn có những hoạt động đổi mới sáng tạo để có thể nâng cao chất lượng giảng dạy, qua đó thúc đẩy số lượng sinh viên đăng ký học.
Cụ thể, trường vận dụng rất hiệu quả hoạt động truyền thông nội bộ trong công tác đào tạo. Mỗi thầy cô trong trường đều thấm nhuần tinh thần vì người học: “Việc gì có hại đến người học dù nhỏ nhất cũng kiên quyết không làm, việc gì tốt nhất cho người học thì hết lòng hết sức” (Trích lời ông Lê Đắc Sơn – Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Đại Nam). Thầy cô rất thân thiết, nắm bắt tâm tư tình cảm của sinh viên và hỗ trợ sinh viên rất nhiều trong học tập và tìm kiếm cơ hội, việc làm.
Mỗi học kì, sinh viên sẽ trải qua những đợt khảo sát để phản hồi một cách thẳng thắn về các giảng viên. Vì vậy, các thầy cô cần luôn cố gắng để có thể làm tốt không chỉ là vai trò của một người thầy mà còn là một người đi trước, đồng hành cùng sinh viên không chỉ trong học tập mà còn trong cuộc sống...
Từ đó, mỗi thầy cô và mỗi sinh viên đều là những người truyền thông về văn hóa nhà trường một cách tự nhiên. Đó là lí do chính khiến cho số sinh viên trong nhà trường liên tục tăng một cách hữu cơ trong những năm gần đây trong khi nhà trường không cần bỏ quá nhiều chi phí cho việc marketing hoạt động tuyển sinh.
Khảo sát từ phía nhà trường cho thấy trong những năm gần đây, tỉ lệ lớn các tân sinh viên đăng ký học tại trường đều là những bạn có bạn bè, người thân đã từng học tại trường. Không chỉ vậy, mỗi năm, trường đều tổng kết đánh giá kết quả các hoạt động, đưa ra những cách làm khác đi để cải thiện không chỉ về số lượng mà còn về chất lượng đào tạo sinh viên.
Cũng trong chương trình đào tạo về đổi mới sáng tạo tại Đại học Hồng Đức, thầy Lâm, giảng viên tại trường Cao đẳng nghề TP. HCM cơ sở Thanh Hóa, nêu quan điểm: “Các trường đại học dù sao vẫn có tỉ lệ tuyển sinh cao hơn rất nhiều so với các trường nghề. Vì vậy, trong những năm gần đây, trong trường có nhiều khoa gần như không có sinh viên đăng ký học, mặc dù trường đã liên kết với các doanh nghiệp nước ngoài và bảo đảm đầu ra cho sinh viên với mức lương cao”.
Đáp lại quan điểm này, thầy Lê Văn Cường, Trưởng khoa Nông Lâm nghiệp trường Đại học Hồng Đức, cho rằng thực trạng này chính là một trong những lí do khiến lãnh đạo và đội ngũ giảng viên trong trường cần phải tích cực đổi mới sáng tạo trong hoạt động tuyển sinh, coi đây là một startup để cùng đầu tư thời gian, công sức khai phá.
Cụ thể, kể về khoa của mình, thầy Cường cho biết: “Những năm trước, trong khoa của tôi, số lượng sinh viên đăng ký tham gia học rất thấp. Có những năm còn “trắng bảng”. Tuy nhiên, hai năm nay, từ khi tham gia vào hoạt động đổi mới sáng tạo, chúng tôi đã có những cải tiến trong hình thức giảng dạy và tuyển sinh, xây dựng những không gian đổi mới sáng tạo cho sinh viên, từ đó thu hút được số lượng sinh viên đăng ký học nhiều hơn so với trước đây".
Hiện tại, khoa Nông lâm nghiệp của trường đã có một cơ sở kinh doanh riêng ngay tại khuôn viên trường để các thầy cô và sinh viên trong khoa có thể trực tiếp thực hành, vận dụng nguồn lực và khởi sự kinh doanh.
Khi học tập, nghiên cứu về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, các trường đại học, các địa phương và doanh nghiệp có thể vận dụng một cách linh hoạt và trực tiếp vào những hoạt động cơ bản, thiết yếu của chính tổ chức mình, thay vì việc cho rằng đây là những kiến thức chỉ dành cho hoạt động khởi nghiệp.
Trong năm học vừa qua, Học viện Ngân hàng đã có nhiều tiến bộ trong công tác giảng dạy và hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành ngân hàng tại Việt Nam.
Xếp hạng thứ 46, Việt Nam tiếp tục là một trong 3 quốc gia giữ kỷ lục về tốc độ đổi mới sáng tạo trong 13 năm liên tiếp.
Đổi mới sáng tạo không chỉ là những giải pháp đột phá trong vận hành, quản trị doanh nghiệp, mà còn là động lực thúc đẩy nền kinh tế của Việt Nam trong tương lai, giúp đất nước sớm trở thành trung tâm công nghệ cao của toàn khu vực.
Một trong những trọng tâm của chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden là "thúc đẩy sự phát triển của kinh tế Việt Nam tập trung vào công nghệ và đổi mới sáng tạo". Hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này là không có giới hạn.
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Chuỗi Nhi Đồng 315 thể hiện tham vọng trong mảng tiêm chủng, dù là đơn vị có quy mô khiêm tốn nhất trong nhóm ba doanh nghiệp dẫn đầu.
Là điểm đến không thể bỏ qua trên hành trình chơi Tết, Lễ hội ánh sáng phương Đông - lễ hội xuân lớn nhất Việt Nam tại Ocean City đón chào du khách bằng loạt hoạt động vui chơi giải trí mới mẻ, hấp dẫn chưa từng có.
Với vai trò là một trong những cửa ngõ quan trọng trong giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc, Móng Cái đang không ngừng phát triển để khẳng định vị thế.
Đắk Nông đứng trước thời điểm thuận lợi để trở thành trung tâm bauxite, luyện nhôm quốc gia theo định hướng của Trung ương, tạo đột phát triển kinh tế.
Khát vọng phát triển của các doanh nhân trẻ giờ đây không chỉ dừng lại ở kinh doanh mà còn gắn liền với sứ mệnh bảo tồn và phát huy di sản dân tộc.
Việc startup thương mại điện tử B2B Telio giải thể khiến các nhà đầu tư lớn như Tiger Global, Granite Oak, Peak XV và VNG mất trắng.
Để mua được căn hộ chung cư tại Hà Nội giá trung bình khoảng 70 triệu đồng/m2, các hộ gia đình cần có thu nhập tối thiểu từ 45 - 210 triệu đồng mỗi tháng.