Khởi nghiệp

Đổi mới sáng tạo trong trường đại học: Coi việc tuyển sinh là một startup

Hường Hoàng Chủ nhật, 15/10/2023 - 11:56

Đổi mới sáng tạo có thể được áp dụng sâu vào môi trường đại học trên nhiều khía cạnh, đặc biệt hoạt động tuyển sinh cũng có thể được coi là một startup.

Có thể coi hoạt động tuyển sinh của nhà trường như một startup

Đổi mới sáng tạo hiện đã trở thành một trong những nhiệm vụ và mục tiêu chính tại nhiều trường đại học trên cả nước. Tuy nhiên, để tư duy này ngấm vào văn hóa, đổi mới sáng tạo nên sớm được áp dụng trên nhiều khía cạnh hoạt động của các giáo viên và nhà trường.

Đổi mới trong cộng tác với lãnh đạo và sinh viên

Là giảng viên 10 năm trong lĩnh vực quản trị khách sạn, tháng 3/2023, chị Phạm Thị Dung bắt đầu tiếp quản vị trí Phó Giám đốc Trung tâm “Việc làm và Khởi nghiệp sinh viên” trường đại học Đại Nam ngay khi trung tâm vừa được thành lập.

Đây là hoạt động và nhiệm vụ không chỉ mới đối với Trường đại học Đại Nam mà còn mới đối với hầu hết các trường đại học trên cả nước. Với tính mới và trách nhiệm to lớn – khơi dậy động lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của các giảng viên và sinh viên trong trường, chị Dung luôn đau đáu đi tìm lời giải cho bài toán xây dựng và phát triển cho trung tâm mình.

Qua tìm hiểu chị đã tham gia Chương trình đào tạo huấn luyện viên và cố vấn đổi mới sáng tạo SIC (S-Growth Innovation Coaching) mùa 3 do BK Holdings và GCI tổ chức và đã trang bị được cho mình một trong những công cụ mạnh trong hoạt động đổi mới sáng tạo: coaching (khai vấn).

Trong quá trình tham gia SIC và cả sau này, chị Dung đã vận dụng linh hoạt công cụ này để không những tìm ra hướng đi cho trung tâm đổi mới sáng tạo của trường mình, qua đó thuyết trình thành công, bảo vệ dự án trước hội đồng trường và bắt đầu triển khai những hoạt động đầu tiên.

Với chị, công cụ khai vấn đã giúp chị hiểu được tâm tư, nguyện vọng của những đối tượng liên quan, cùng với đó kết hợp với những kinh nghiệm, kiến thức của bản thân trong quá trình học hỏi về đổi mới sáng tạo, cộng hưởng với những người lãnh đạo, những sinh viên của mình để từ đó xây dựng một đề án khả thi.

Cho đến nay, sau 6 tháng xây dựng, Trung tâm đổi mới sáng tạo của Đại học Đại Nam đã tổ chức được cuộc thi SIL - Social Innovation Launch, thu hút hơn 200 sinh viên đến từ hơn 40 trường đại học trên địa bàn Hà Nội về tham dự.

Coi tuyển sinh là một startup

Trong năm học 2023-2024, Trường đại học Đại Nam nâng mức tuyển sinh từ hơn 3000 sinh viên lên 5000 sinh viên. Tương tự, chỉ trong 3 năm, trường đại học Phenikaa cũng nâng mức tuyển sinh 1.000 chỉ tiêu mỗi năm. Quá trình này cũng phản ánh sắc nét những đổi mới sáng tạo trong lòng các trường đại học, từ chính hoạt động tuyển sinh của mình.

Từ năm 2016 đến nay, kể từ khi nhiệm vụ 844 ra đời, trên cả nước đã triển khai rất nhiều chương trình giảng dạy về đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp ở các trường học và các địa phương. Tuy vậy, không phải cán bộ, công nhân viên, giảng viên nào cũng hiểu được tính ứng dụng của đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp và vận dụng vào công việc, sự nghiệp của họ.

Trong chương trình đào tạo về đổi mới sáng tạo tại trường đại học Hồng Đức, chị Phạm Dung cũng đã nêu lên một số ứng dụng của các kiến thức về đổi mới sáng tạo ngay tại cơ quan mình.

Đổi mới sáng tạo trong trường đại học: Coi hoạt động tuyển sinh là một startup
Chị Phạm Thị Dung chia sẻ về công cụ coaching trong hoạt động đổi mới sáng tạo cho giảng viên trường Đại học Hồng Đức. Ảnh: Hường Hoàng

Lấy ví dụ về hoạt động tuyển sinh tại trường đại học Đại Nam, chị Dung cho biết: Là một trường tư, Đại Nam luôn có những hoạt động đổi mới sáng tạo để có thể nâng cao chất lượng giảng dạy, qua đó thúc đẩy số lượng sinh viên đăng ký học.

Cụ thể, trường vận dụng rất hiệu quả hoạt động truyền thông nội bộ trong công tác đào tạo. Mỗi thầy cô trong trường đều thấm nhuần tinh thần vì người học: “Việc gì có hại đến người học dù nhỏ nhất cũng kiên quyết không làm, việc gì tốt nhất cho người học thì hết lòng hết sức” (Trích lời ông Lê Đắc Sơn – Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Đại Nam). Thầy cô rất thân thiết, nắm bắt tâm tư tình cảm của sinh viên và hỗ trợ sinh viên rất nhiều trong học tập và tìm kiếm cơ hội, việc làm.

Mỗi học kì, sinh viên sẽ trải qua những đợt khảo sát để phản hồi một cách thẳng thắn về các giảng viên. Vì vậy, các thầy cô cần luôn cố gắng để có thể làm tốt không chỉ là vai trò của một người thầy mà còn là một người đi trước, đồng hành cùng sinh viên không chỉ trong học tập mà còn trong cuộc sống...

Từ đó, mỗi thầy cô và mỗi sinh viên đều là những người truyền thông về văn hóa nhà trường một cách tự nhiên. Đó là lí do chính khiến cho số sinh viên trong nhà trường liên tục tăng một cách hữu cơ trong những năm gần đây trong khi nhà trường không cần bỏ quá nhiều chi phí cho việc marketing hoạt động tuyển sinh.

Khảo sát từ phía nhà trường cho thấy trong những năm gần đây, tỉ lệ lớn các tân sinh viên đăng ký học tại trường đều là những bạn có bạn bè, người thân đã từng học tại trường. Không chỉ vậy, mỗi năm, trường đều tổng kết đánh giá kết quả các hoạt động, đưa ra những cách làm khác đi để cải thiện không chỉ về số lượng mà còn về chất lượng đào tạo sinh viên.

Cũng trong chương trình đào tạo về đổi mới sáng tạo tại Đại học Hồng Đức, thầy Lâm, giảng viên tại trường Cao đẳng nghề TP. HCM cơ sở Thanh Hóa, nêu quan điểm: “Các trường đại học dù sao vẫn có tỉ lệ tuyển sinh cao hơn rất nhiều so với các trường nghề. Vì vậy, trong những năm gần đây, trong trường có nhiều khoa gần như không có sinh viên đăng ký học, mặc dù trường đã liên kết với các doanh nghiệp nước ngoài và bảo đảm đầu ra cho sinh viên với mức lương cao”.

Đáp lại quan điểm này, thầy Lê Văn Cường, Trưởng khoa Nông Lâm nghiệp trường Đại học Hồng Đức, cho rằng thực trạng này chính là một trong những lí do khiến lãnh đạo và đội ngũ giảng viên trong trường cần phải tích cực đổi mới sáng tạo trong hoạt động tuyển sinh, coi đây là một startup để cùng đầu tư thời gian, công sức khai phá.

Cụ thể, kể về khoa của mình, thầy Cường cho biết: “Những năm trước, trong khoa của tôi, số lượng sinh viên đăng ký tham gia học rất thấp. Có những năm còn “trắng bảng”. Tuy nhiên, hai năm nay, từ khi tham gia vào hoạt động đổi mới sáng tạo, chúng tôi đã có những cải tiến trong hình thức giảng dạy và tuyển sinh, xây dựng những không gian đổi mới sáng tạo cho sinh viên, từ đó thu hút được số lượng sinh viên đăng ký học nhiều hơn so với trước đây".

Hiện tại, khoa Nông lâm nghiệp của trường đã có một cơ sở kinh doanh riêng ngay tại khuôn viên trường để các thầy cô và sinh viên trong khoa có thể trực tiếp thực hành, vận dụng nguồn lực và khởi sự kinh doanh.

Khi học tập, nghiên cứu về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, các trường đại học, các địa phương và doanh nghiệp có thể vận dụng một cách linh hoạt và trực tiếp vào những hoạt động cơ bản, thiết yếu của chính tổ chức mình, thay vì việc cho rằng đây là những kiến thức chỉ dành cho hoạt động khởi nghiệp.

Học viện Ngân hàng đổi mới sáng tạo trong giảng dạy và hoạt động

Học viện Ngân hàng đổi mới sáng tạo trong giảng dạy và hoạt động

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Trong năm học vừa qua, Học viện Ngân hàng đã có nhiều tiến bộ trong công tác giảng dạy và hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành ngân hàng tại Việt Nam.

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Xếp hạng thứ 46, Việt Nam tiếp tục là một trong 3 quốc gia giữ kỷ lục về tốc độ đổi mới sáng tạo trong 13 năm liên tiếp.

Coi đổi mới sáng tạo là DNA của doanh nghiệp

Coi đổi mới sáng tạo là DNA của doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Đổi mới sáng tạo không chỉ là những giải pháp đột phá trong vận hành, quản trị doanh nghiệp, mà còn là động lực thúc đẩy nền kinh tế của Việt Nam trong tương lai, giúp đất nước sớm trở thành trung tâm công nghệ cao của toàn khu vực.

Công nghệ và đổi mới sáng tạo là trụ cột mới trong quan hệ Việt Nam – Mỹ

Công nghệ và đổi mới sáng tạo là trụ cột mới trong quan hệ Việt Nam – Mỹ

Tiêu điểm -  1 năm

Một trong những trọng tâm của chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden là "thúc đẩy sự phát triển của kinh tế Việt Nam tập trung vào công nghệ và đổi mới sáng tạo". Hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này là không có giới hạn.

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  1 năm

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  1 năm

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  1 năm

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  1 năm

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  1 năm

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

AmCham góp thêm 658 đơn vị máu cho 'ngân hàng' máu quốc gia

AmCham góp thêm 658 đơn vị máu cho 'ngân hàng' máu quốc gia

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham) vừa kết thúc "Ngày hiến máu tình nguyện 2025" với 720 người tham gia và 658 đơn vị máu được tiếp nhận.

Thị trường tỷ USD mang tên 'khách hàng trung thành'

Thị trường tỷ USD mang tên 'khách hàng trung thành'

Diễn đàn quản trị -  11 giờ

Cuộc đua trên thị trường khách hàng trung thành tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới, khi ưu thế thuộc về các doanh nghiệp sẵn sàng xây dựng hệ sinh thái mở.

Tâm điểm sống mới xứ Thanh hòa nhịp cùng lễ hội non sông, cư dân háo hức: 'Ở nhà đã đủ vui như hội'

Tâm điểm sống mới xứ Thanh hòa nhịp cùng lễ hội non sông, cư dân háo hức: 'Ở nhà đã đủ vui như hội'

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Chuỗi lễ hội “Star City Fest” hòa chung không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh tại Vinhomes Star City không chỉ làm rạng rỡ thêm diện mạo đô thị, mà còn nâng tầm giá trị bất động sản tại trung tâm Thanh Hóa. “Thành phố ngôi sao” đang tỏa sáng lấp lánh và bừng sức sống trong ngày hội lớn của non sông, hứa hẹn thu hút hàng ngàn cư dân, du khách cùng giới đầu tư đổ về.

PVcomBank hỗ trợ người dân Nghệ An 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 3

PVcomBank hỗ trợ người dân Nghệ An 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 3

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Ngày 9/8/2025, PVcomBank đã trao tặng 1 tỷ đồng hỗ trợ người dân Nghệ An khắc phục hậu quả do bão số 3 (bão Wipha) gây ra. Số tiền này được chuyển trực tiếp vào tài khoản của ban cứu trợ tỉnh Nghệ An.

Nguy cơ ‘đô thị ma’ và lời cảnh tỉnh cho thị trường bất động sản Việt Nam

Nguy cơ ‘đô thị ma’ và lời cảnh tỉnh cho thị trường bất động sản Việt Nam

Media -  14 giờ

Tại Trung Quốc, hàng loạt dự án khu đô thị biến thành “đô thị ma” không bóng người. Thực tế này là lời cảnh tỉnh cho bất động sản Việt Nam: làm thế nào để phát triển bền vững, tránh lặp lại “giấc mơ bỏ hoang”?

VinFast tung chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và đổi pin xe máy điện

VinFast tung chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và đổi pin xe máy điện

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.

Gemadept muốn thoái vốn ngoài ngành, tìm đối tác chiến lược cho Gemalink

Gemadept muốn thoái vốn ngoài ngành, tìm đối tác chiến lược cho Gemalink

Doanh nghiệp -  16 giờ

Gemadept có kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu ở Gemalink từ 75% xuống còn 51% và đang tích cực tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược có thể cam kết sản lượng cho giai đoạn 2 của Gemalink.