Tiêu điểm
Dồn lực cho dự án trung tâm logistics Cái Mép Hạ
Trung tâm logistics Cái Mép Hạ sẽ là một trạm trung chuyển hoàng hóa tầm cỡ khu vực và thế giới cùng với chức năng của một khu thương mại tự do.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng Cái Mép - Thị Vải thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ là một trong hai cảng biển đặc biệt của cả nước, có chức năng là cảng cửa ngõ, cảng trung chuyển quốc tế.
Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ, hiện nay hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải chưa đủ điều kiện để trở thành cảng trung chuyển quốc tế, chưa thu hút được các hãng tàu lớn và mất đi tính cạnh tranh với các cảng nước sâu khác trong khu vực và thế giới.
Nguyên nhân chính của thực trạng này là do thiếu một hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh, cùng với đó là hệ thống hạ tầng, giao thông kết nối liên vùng đa phương thức.
Tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới đây, Chủ tịch Bà Rịa - Vũng Tàu đã kiến nghị thúc đẩy hệ thống hạ tầng logistics, giao thông với các giải pháp như thí điểm cơ chế cảng mở tại cụm cảng container khu vực Cái Mép, thành lập Chi cục kiểm định hải quan tại khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường vành đai 4, dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu… và đặc biệt là dự án trung tâm logistics Cái Mép Hạ với tổng mức đầu tư khoảng 19.200 tỷ đồng.
Dự án trung tâm logistics Cái Mép Hạ có tổng diện tích 1.736ha (có 936ha đất rừng) bao gồm trung tâm logistics và bến cảng Cái Mép Hạ (984ha), diện tích mặt nước (455ha); đất dự trữ kho năng lượng sạch (197ha), diện tích mặt nước tiềm năng (125ha).
Phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 từ năm 2021-2024, giai đoạn 2 năm 2025-2027 và giai đoạn 3 năm 2028-2030.
Tuy nhiên, việc quyết định chủ trương đầu tư dự án này lại thuộc thẩm quyền của Quốc hội (do chuyển diện tích đất rừng trên 500ha). Do đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành Trung ương ủng hộ và chấp thuận trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án.
Chủ tịch Bà Rịa - Vũng Tàu nhấn mạnh, trung tâm logistics Cái Mép Hạ là một trung tâm trung chuyển hàng hóa tầm cỡ khu vực và thế giới, cùng với chức năng của một khu thương mại tự do. Dự án là một phần không thể thiếu của cảng cửa ngõ trung chuyển quốc tế Cái Mép và phía Nam Việt Nam.
Trước đề xuất này, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án để báo cáo Thủ tướng giao Hội đồng thẩm định Nhà nước tổ chức thẩm định, sớm báo cáo Chính phủ xem xét, trình cấp có thẩm quyền quyết định.
Đồng thời, yêu cầu các cơ quan, địa phương phối hợp chặt chẽ để cùng khẩn trương giải quyết các nội dung UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị theo quy định của pháp luật, thúc đẩy các dự án hạ tầng giao thông có ý nghĩa quan trọng với liên kết vùng, kết nối các trục giao thông lớn của quốc gia và quốc tế.
Dự án trung tâm logistics Cái Mép Hạ lúc đầu có tên là cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ do Công ty Đóng tàu và dịch vụ dầu khí Vũng Tàu (Vũng Tàu Shipyard - VTSC) làm chủ đầu tư, được chấp thuận chủ trương từ năm 2006, tiến độ theo chứng nhận đầu tư hoàn thành toàn bộ vào năm 2015.
Dự án có diện tích đất khoảng 86ha, quy mô đón nhận các tàu tải trọng lên tới 160.000 DWT (trọng tải toàn phần), tổng vốn đầu tư khoảng 10.235 tỷ đồng. Tuy nhiên sau đó dự án này được xác định vi phạm Luật Đất đai và có quyết định chấm dứt hoạt động vào năm 2017 từ Sở Kế hoạch đầu tư Bà Rịa-Vũng Tàu.
Tính đến thời điểm cuối tháng 9/2021 đã có 5 nhà đầu tư quan tâm đến dự án này gồm Công ty CP Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội - Geleximco và Công ty CP Vận tải và thương mại quốc tế-ITC (liên danh Geleximco-ITC); liên danh Việt Nam - EU giữa Besix-Boskalis-Hateco; Công ty CP IMG Innovations; Công ty CP Xuất nhập khẩu quốc tế Tân Đại Dương; Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group).
Chuyển động mới ở dự án cảng Cái Mép Hạ
Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná
Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.
Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Doanh nghiệp F&B: Tăng giá sao cho khéo?
Tăng giá có kỹ thuật trong ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) là biết chọn đúng món, đúng thời điểm và đúng lý do để khách hàng chấp nhận mà không rời đi.
Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế
Giữa làn sóng hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước vẫn là trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines – Hãng hàng không Quốc gia – tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình số hóa và phát triển bền vững, vì một tương lai xanh và hội nhập.
SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là nhà tài trợ độc quyền live concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc lớn nhất năm, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.
Nguy cơ các dự án điện khí tại Việt Nam khó về đích
Tắc nghẽn trong sản xuất tuabin, cùng với hàng loạt khó khăn về tài chính và quy định pháp lý vốn có, tiếp tục kéo dài tiến độ các dự án điện khí tại Việt Nam.
VinFast khảo sát ý kiến khách hàng - nâng cao chất lượng dịch vụ
Với mong muốn nâng cao trải nghiệm khách hàng để phục vụ tốt hơn, VinFast triển khai chương trình khảo sát toàn thể chủ xe ô của hãng, bắt đầu từ 20-26/10/2025.
Ông Nguyễn Cảnh Toàn làm Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn
Ông Nguyễn Cảnh Toàn được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, thay ông Hồ Tiến Thiệu nghỉ hưu.
Techcombank đồng hành cùng chính quyền địa phương tại Bà Rịa – Vũng Tàu tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân
Hội nghị là diễn đàn kết nối đa chiều giữa cơ quan quản lý, ngân hàng và cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, mở rộng tiếp cận nguồn vốn và phát triển khu vực kinh tế tư nhân địa phương.


















































