Tiêu điểm
Chuyển động mới ở dự án cảng Cái Mép Hạ
Bà Rịa – Vũng Tàu đang hoàn tất các thủ tục để quý III/2022 sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ.
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản gửi các sở, ngành liên quan về tiến độ thực hiện dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ. Theo đó, Bà Rịa – Vũng Tàu đồng ý phê duyệt kế hoạch thực hiện các thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án, dự kiến thời gian tổ chức đấu thầu vào quý III/2022.
Sở Giao thông vận tải được giao lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để trình cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư theo đề nghị của Sở tại công văn số 1429 ngày 21/5/2021.
Sở Kế hoạch và đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan có liên quan rà soát, tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bố trí nguồn vốn chuẩn bị đầu tư cho Sở Giao thông vận tải thực hiện công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo quy định trước ngày 10/7/2021.
Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan khẩn trương rà soát hiện trạng, đề xuất giải pháp thanh lý hợp đồng đối với các hộ nhận giao khoán rừng trong khu vực dự án theo quy định trước ngày 10/7/2021.
Rà soát, lập hồ sơ đề nghị quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng để hoàn thiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, có ý kiến tham mưu, đề xuất trong tháng 7/2021.
UBND thị xã Phú Mỹ rà soát, xây dựng phương án sơ bộ bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai dự án, báo cáo trong tháng 7/2021.
Vào tháng 10/2020, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ tại phường Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ.
Dự án có tổng diện tích 1.763 ha, bao gồm 4 phân khu chính: Trung tâm logistics và bến cảng Cái Mép Hạ hạ lưu (984 ha); khu mặt nước gồm khu nước luồng, vũng quay tàu, khu nước trước bến (456 ha); đất dự trữ kho năng lượng sạch (198 ha) và khu nước tiềm năng (125 ha).
Dự kiến, chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng và bến cảng khoảng 19.336 tỷ đồng. Phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 từ năm 2021 - 2024, giai đoạn 2 năm 2025 - 2027 và giai đoạn 3 năm 2028 - 2030.
Được biết, dự án lúc đầu có tên là cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ do Công ty Đóng tàu và dịch vụ dầu khí Vũng Tàu (Vũng Tàu Shipyard, gọi tắt là VTSC) làm chủ đầu tư, được chấp thuận chủ trương từ năm 2006, tiến độ theo chứng nhận đầu tư là hoàn thành toàn bộ vào năm 2015.
Dự án có diện tích đất khoảng 86ha, quy mô đón nhận các tàu tải trọng lên tới 160.000 DWT, tổng vốn đầu tư khoảng 10.235 tỷ đồng. Tuy nhiên sau đó dự án này được xác định vi phạm Luật Đất đai và có quyết định chấm dứt hoạt động vào năm 2017 từ Sở Kế hoạch và đầu tư.
Tháng 11/2015, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (thuộc Quân chủng Hải quân) có văn bản gửi UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xin phép được cùng doanh nghiệp tại địa phương là Công ty Xây dựng đầu tư và phát triển cảng biển Tân Phú Thịnh tiếp quản và đầu tư xây dựng cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ.
Đến đầu năm 2017, Geleximco xin chủ trương Chính phủ đầu tư hai dự án (trong đó có cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ). Tháng 9/2018, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng dẫn Tập đoàn Geleximco về thủ tục đầu tư, thuê đất, giao đất và thực hiện đầu tư xây dựng dự án.
Hiện tại trên website của Tập đoàn Geleximco vẫn giới thiệu: Dự án trung tâm logistics và cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ là một trong những dự án lớn mà Chính phủ giao cho Tập đoàn Geleximco thực hiện trong thời gian tới, nằm trong chủ trương quy hoạch phát triển cảng biển Việt Nam đến năm 2020. Đồng thời, vốn đầu tư dự kiến cho dự án cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ là 435 triệu USD.
Tháng 9/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ Kế hoạch và đầu tư xem xét đề nghị của nhà đầu tư đến từ Liên minh châu Âu về dự án và có báo cáo về các vấn đề liên quan.
Ngày 30/12/2020, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã có văn bản đề nghị Bộ Công thương xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận Trung tâm logistics Cái Mép Hạ là Trung tâm logistics Hạng I thuộc vùng Đông Nam Bộ.
Cuộc chiến giữa Tân Cảng Sài Gòn, VTSC, AquaOne và Geleximco tại Cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ
Cuộc chiến giữa Tân Cảng Sài Gòn, VTSC, AquaOne và Geleximco tại Cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ
Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ chọn ai làm Cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ?
Nội tình phức tạp tại Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ
Tân Cảng Sài Gòn một lần nữa nhảy vào xin làm dự án Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ tại Bà Rịa - Vũng Tàu.
Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.
Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.
Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh
Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.
Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững
Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.
Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park
Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.
PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ
PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.
Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện
Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực