Tiêu điểm
Dồn lực cho dự án trung tâm logistics Cái Mép Hạ
Trung tâm logistics Cái Mép Hạ sẽ là một trạm trung chuyển hoàng hóa tầm cỡ khu vực và thế giới cùng với chức năng của một khu thương mại tự do.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng Cái Mép - Thị Vải thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ là một trong hai cảng biển đặc biệt của cả nước, có chức năng là cảng cửa ngõ, cảng trung chuyển quốc tế.
Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ, hiện nay hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải chưa đủ điều kiện để trở thành cảng trung chuyển quốc tế, chưa thu hút được các hãng tàu lớn và mất đi tính cạnh tranh với các cảng nước sâu khác trong khu vực và thế giới.
Nguyên nhân chính của thực trạng này là do thiếu một hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh, cùng với đó là hệ thống hạ tầng, giao thông kết nối liên vùng đa phương thức.
Tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới đây, Chủ tịch Bà Rịa - Vũng Tàu đã kiến nghị thúc đẩy hệ thống hạ tầng logistics, giao thông với các giải pháp như thí điểm cơ chế cảng mở tại cụm cảng container khu vực Cái Mép, thành lập Chi cục kiểm định hải quan tại khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường vành đai 4, dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu… và đặc biệt là dự án trung tâm logistics Cái Mép Hạ với tổng mức đầu tư khoảng 19.200 tỷ đồng.
Dự án trung tâm logistics Cái Mép Hạ có tổng diện tích 1.736ha (có 936ha đất rừng) bao gồm trung tâm logistics và bến cảng Cái Mép Hạ (984ha), diện tích mặt nước (455ha); đất dự trữ kho năng lượng sạch (197ha), diện tích mặt nước tiềm năng (125ha).
Phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 từ năm 2021-2024, giai đoạn 2 năm 2025-2027 và giai đoạn 3 năm 2028-2030.
Tuy nhiên, việc quyết định chủ trương đầu tư dự án này lại thuộc thẩm quyền của Quốc hội (do chuyển diện tích đất rừng trên 500ha). Do đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành Trung ương ủng hộ và chấp thuận trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án.
Chủ tịch Bà Rịa - Vũng Tàu nhấn mạnh, trung tâm logistics Cái Mép Hạ là một trung tâm trung chuyển hàng hóa tầm cỡ khu vực và thế giới, cùng với chức năng của một khu thương mại tự do. Dự án là một phần không thể thiếu của cảng cửa ngõ trung chuyển quốc tế Cái Mép và phía Nam Việt Nam.
Trước đề xuất này, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án để báo cáo Thủ tướng giao Hội đồng thẩm định Nhà nước tổ chức thẩm định, sớm báo cáo Chính phủ xem xét, trình cấp có thẩm quyền quyết định.
Đồng thời, yêu cầu các cơ quan, địa phương phối hợp chặt chẽ để cùng khẩn trương giải quyết các nội dung UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị theo quy định của pháp luật, thúc đẩy các dự án hạ tầng giao thông có ý nghĩa quan trọng với liên kết vùng, kết nối các trục giao thông lớn của quốc gia và quốc tế.
Dự án trung tâm logistics Cái Mép Hạ lúc đầu có tên là cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ do Công ty Đóng tàu và dịch vụ dầu khí Vũng Tàu (Vũng Tàu Shipyard - VTSC) làm chủ đầu tư, được chấp thuận chủ trương từ năm 2006, tiến độ theo chứng nhận đầu tư hoàn thành toàn bộ vào năm 2015.
Dự án có diện tích đất khoảng 86ha, quy mô đón nhận các tàu tải trọng lên tới 160.000 DWT (trọng tải toàn phần), tổng vốn đầu tư khoảng 10.235 tỷ đồng. Tuy nhiên sau đó dự án này được xác định vi phạm Luật Đất đai và có quyết định chấm dứt hoạt động vào năm 2017 từ Sở Kế hoạch đầu tư Bà Rịa-Vũng Tàu.
Tính đến thời điểm cuối tháng 9/2021 đã có 5 nhà đầu tư quan tâm đến dự án này gồm Công ty CP Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội - Geleximco và Công ty CP Vận tải và thương mại quốc tế-ITC (liên danh Geleximco-ITC); liên danh Việt Nam - EU giữa Besix-Boskalis-Hateco; Công ty CP IMG Innovations; Công ty CP Xuất nhập khẩu quốc tế Tân Đại Dương; Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group).
Chuyển động mới ở dự án cảng Cái Mép Hạ
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc: Kinh tế tư nhân gánh vác trọng trách quốc gia
Nghị quyết số 68-NQ/TW khẳng định quan điểm đột phá của Bộ Chính trị về vai trò của kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới vươn mình của dân tộc. Nếu đặt kinh tế tư nhân ở vai trò trung tâm, có không gian phát triển, lực lượng này sẽ tạo đột phá mạnh mẽ đưa Việt Nam phát triển thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.
Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế
Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh Quảng Ninh sáu tháng năm 2025 đạt 11,03%, đứng thứ ba cả nước.
Tăng tốc đàm phán thuế nhờ đổi mới thẩm quyền phê duyệt APA
Việc thay đổi thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian xử lý và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp khi đàm phán thuế quốc tế.
Doanh nghiệp Việt vẫn lận đận trong hành trình logistics xanh
Khi tham gia quá trình logistics xanh, doanh nghiệp Việt Nam phải giải quyết bài toán về nhận thức, thói quen cũng như hạ tầng, chi phí, lựa chọn công nghệ.
UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam
UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên mức 6,9%, tăng gần 1 điểm phần trăm so với trước đó khi giai đoạn căng thẳng nhất đã qua.
Thaco Bus giữ vững vị thế dẫn đầu thị phần xe khách tại Việt Nam
6 tháng đầu năm 2025, Thaco Auto đã bàn giao hơn 1.200 xe bus thế hệ mới mang thương hiệu Thaco Bus, chiếm 70% thị phần, khẳng định vị thế dẫn đầu của Thaco Auto trong lĩnh vực sản xuất và cung ứng xe khách tại thị trường nội địa.
Victoria School tiên phong triển khai giáo dục AI nhân ái, kiến tạo công dân số toàn diện
Hệ thống giáo dục Victoria School, đối tác chiến lược của UNESCO trong dự án “Trường học hạnh phúc”, đã ký kết thỏa thuận hợp tác với AI4S (AI for Schools) để triển khai chương trình giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) nhân ái cho học sinh từ mầm non đến trung học phổ thông.
Bộ đôi thẻ xanh ‘theo dõi’ dấu chân carbon đầu tiên tại Việt Nam
Với tính năng theo dõi dấu chân carbon trên mỗi chi tiêu, bộ đôi thẻ Techcombank Visa Eco không chỉ là phương tiện thanh toán hiện đại mà còn là tuyên ngôn của một thế hệ sống có trách nhiệm.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc: Kinh tế tư nhân gánh vác trọng trách quốc gia
Nghị quyết số 68-NQ/TW khẳng định quan điểm đột phá của Bộ Chính trị về vai trò của kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới vươn mình của dân tộc. Nếu đặt kinh tế tư nhân ở vai trò trung tâm, có không gian phát triển, lực lượng này sẽ tạo đột phá mạnh mẽ đưa Việt Nam phát triển thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.
PVFCCo – Phú Mỹ hợp tác toàn diện với BSR
Tổng công ty Phân bón và hóa chất Dầu khí (PVFCCo) hợp tác toàn diện với Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) nhằm nâng cao chuỗi liên kết trong Petrovietnam.
Vingroup thông xe cầu Hoàng Gia Hải Phòng
Cầu Hoàng Gia do Tập đoàn Vingroup đầu tư, kết nối trực tiếp dự án Vinhomes Royal Island với trung tâm thành phố đã chính thức thông xe. Với việc rút ngắn thời gian di chuyển vào trung tâm chỉ còn 5 phút - cầu Hoàng Gia sẽ đưa Vũ Yên thành cực tăng trưởng mới, đóng góp vào kỷ nguyên phát triển của kinh tế Hải Phòng.
Người từ Tập đoàn Thành Công được đề cử vào ban lãnh đạo PGBank
Các nhân sự đến từ Tập đoàn Thành Công được đề cử vào ban lãnh đạo của PGBank trong bối cảnh ngân hàng này có sự hiện diện của ba cổ đông lớn.