Dồn lực cho dự án trung tâm logistics Cái Mép Hạ

Tuệ Minh Thứ ba, 28/12/2021 - 11:03

Trung tâm logistics Cái Mép Hạ sẽ là một trạm trung chuyển hoàng hóa tầm cỡ khu vực và thế giới cùng với chức năng của một khu thương mại tự do.

Khu vực cảng Cái Mép Hạ sẽ là một trung tâm trung chuyển hoàng hóa tầm cỡ khu vực và thế giới

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng Cái Mép - Thị Vải thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ là một trong hai cảng biển đặc biệt của cả nước, có chức năng là cảng cửa ngõ, cảng trung chuyển quốc tế.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ, hiện nay hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải chưa đủ điều kiện để trở thành cảng trung chuyển quốc tế, chưa thu hút được các hãng tàu lớn và mất đi tính cạnh tranh với các cảng nước sâu khác trong khu vực và thế giới. 

Nguyên nhân chính của thực trạng này là do thiếu một hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh, cùng với đó là hệ thống hạ tầng, giao thông kết nối liên vùng đa phương thức.

Tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới đây, Chủ tịch Bà Rịa - Vũng Tàu đã kiến nghị thúc đẩy hệ thống hạ tầng logistics, giao thông với các giải pháp như thí điểm cơ chế cảng mở tại cụm cảng container khu vực Cái Mép, thành lập Chi cục kiểm định hải quan tại khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường vành đai 4, dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu… và đặc biệt là dự án trung tâm logistics Cái Mép Hạ với tổng mức đầu tư khoảng 19.200 tỷ đồng.

Dự án trung tâm logistics Cái Mép Hạ có tổng diện tích 1.736ha (có 936ha đất rừng) bao gồm trung tâm logistics và bến cảng Cái Mép Hạ (984ha), diện tích mặt nước (455ha); đất dự trữ kho năng lượng sạch (197ha), diện tích mặt nước tiềm năng (125ha).

Phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 từ năm 2021-2024, giai đoạn 2 năm 2025-2027 và giai đoạn 3 năm 2028-2030.

Tuy nhiên, việc quyết định chủ trương đầu tư dự án này lại thuộc thẩm quyền của Quốc hội (do chuyển diện tích đất rừng trên 500ha). Do đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành Trung ương ủng hộ và chấp thuận trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Chủ tịch Bà Rịa - Vũng Tàu nhấn mạnh, trung tâm logistics Cái Mép Hạ là một trung tâm trung chuyển hàng hóa tầm cỡ khu vực và thế giới, cùng với chức năng của một khu thương mại tự do. Dự án là một phần không thể thiếu của cảng cửa ngõ trung chuyển quốc tế Cái Mép và phía Nam Việt Nam.

Trước đề xuất này, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án để báo cáo Thủ tướng giao Hội đồng thẩm định Nhà nước tổ chức thẩm định, sớm báo cáo Chính phủ xem xét, trình cấp có thẩm quyền quyết định.

Đồng thời, yêu cầu các cơ quan, địa phương phối hợp chặt chẽ để cùng khẩn trương giải quyết các nội dung UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị theo quy định của pháp luật, thúc đẩy các dự án hạ tầng giao thông có ý nghĩa quan trọng với liên kết vùng, kết nối các trục giao thông lớn của quốc gia và quốc tế.

Dự án trung tâm logistics Cái Mép Hạ lúc đầu có tên là cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ do Công ty Đóng tàu và dịch vụ dầu khí Vũng Tàu (Vũng Tàu Shipyard - VTSC) làm chủ đầu tư, được chấp thuận chủ trương từ năm 2006, tiến độ theo chứng nhận đầu tư hoàn thành toàn bộ vào năm 2015.

Dự án có diện tích đất khoảng 86ha, quy mô đón nhận các tàu tải trọng lên tới 160.000 DWT (trọng tải toàn phần), tổng vốn đầu tư khoảng 10.235 tỷ đồng. Tuy nhiên sau đó dự án này được xác định vi phạm Luật Đất đai và có quyết định chấm dứt hoạt động vào năm 2017 từ Sở Kế hoạch đầu tư Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tính đến thời điểm cuối tháng 9/2021 đã có 5 nhà đầu tư quan tâm đến dự án này gồm Công ty CP Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội - Geleximco và Công ty CP Vận tải và thương mại quốc tế-ITC (liên danh Geleximco-ITC); liên danh Việt Nam - EU giữa Besix-Boskalis-Hateco; Công ty CP IMG Innovations; Công ty CP Xuất nhập khẩu quốc tế Tân Đại Dương; Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group).

Chuyển động mới ở dự án cảng Cái Mép Hạ

Chuyển động mới ở dự án cảng Cái Mép Hạ

Tiêu điểm -  3 năm
Bà Rịa – Vũng Tàu đang hoàn tất các thủ tục để quý III/2022 sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ.
Chuyển động mới ở dự án cảng Cái Mép Hạ

Chuyển động mới ở dự án cảng Cái Mép Hạ

Tiêu điểm -  3 năm
Bà Rịa – Vũng Tàu đang hoàn tất các thủ tục để quý III/2022 sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ.
Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Bất động sản -  34 phút

Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực

LPBank dẫn đầu trong thanh toán quốc tế với giải thưởng từ JPMorgan Chase

LPBank dẫn đầu trong thanh toán quốc tế với giải thưởng từ JPMorgan Chase

Nhịp cầu kinh doanh -  38 phút

LPBank nhận giải "Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc" từ JPMorgan Chase, khẳng định vị thế dẫn đầu thanh toán quốc tế với giao dịch USD 3 năm liền (2022-2024).

Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng chuẩn bị đi vào hoạt động

Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng chuẩn bị đi vào hoạt động

Doanh nghiệp -  1 giờ

Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng đặt tại Quảng Ninh có công suất 120.000 xe/năm, sẽ đi vào chạy thử từ cuối năm 2024 và vận hành thương mại từ đầu năm 2025.

Vinhomes mua vào 247 triệu cổ phiếu quỹ

Vinhomes mua vào 247 triệu cổ phiếu quỹ

Tài chính -  1 giờ

Ước tính Vinhomes đã chi gần 10.500 tỷ đồng cho gần 247 triệu cổ phiếu quỹ kể trên nếu tính giá trị giao dịch mỗi phiên theo giá đóng cửa.

Hết 'room' margin, công ty chứng khoán dồn dập tăng vốn

Hết 'room' margin, công ty chứng khoán dồn dập tăng vốn

Tài chính -  2 giờ

Bên cạnh việc có thêm “room” cho vay để đảm bảo mức trần quy định, hàng nghìn tỷ đồng từ các đợt tăng vốn cũng giúp các công ty gia tăng nội lực tài chính.

Đường sắt tốc độ cao: Tìm lời giải bài toán vốn, công nghệ

Đường sắt tốc độ cao: Tìm lời giải bài toán vốn, công nghệ

Tiêu điểm -  3 giờ

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả thông qua việc áp dụng các cơ chế đặc thù, tập trung huy động nguồn lực trong nước và chuyển giao công nghệ hiện đại.

Lựa chọn hợp lý cho dự án làm du lịch trong rừng

Lựa chọn hợp lý cho dự án làm du lịch trong rừng

Tiêu điểm -  3 giờ

Lựa chọn thuê môi trường rừng làm du lịch phù hợp với các dự án có quy mô lưu trú nhỏ, tập trung khai thác các hoạt động trải nghiệm trong rừng với vốn đầu tư không quá lớn.