Động lực tăng trưởng chính cho Đà Nẵng hậu Covid-19

Lam Giang Thứ tư, 18/03/2020 - 08:00

Trải qua “sóng gió” Covid-19, kinh tế tư nhân được kỳ vọng là động lực chính giúp du lịch Đà Nẵng tăng trưởng trở lại và tiếp tục duy trì ngôi vị điểm đến toàn cầu.

Thập kỷ bứt phá cùng những doanh nghiệp dẫn đầu

Dựa trên dữ liệu tìm kiếm về du lịch và khách sạn của người dùng Google Search trên toàn cầu, Google mới đây công bố danh sách 10 thành phố đứng đầu xu hướng du lịch năm 2020. Trong đó, Đà Nẵng đứng vị trí thứ nhất, vượt qua các thành phố nổi tiếng khác như Marseille (Pháp), Tokyo (Nhật Bản) hay Bangkok (Thái Lan).

Sau đó chỉ chưa đầy 2 tháng, Đà Nẵng lại vinh dự đứng thứ 7 trong danh sách 25 điểm đến xu hướng thế giới 2020 do độc giả của TripAdvisor - trang web du lịch lớn nhất thế giới - bình chọn.

Đây không phải là lần đầu tiên Đà Nẵng góp mặt trong những bảng xếp hạng quốc tế hay gây chú ý với truyền thông thế giới, thế nhưng vị trí dẫn đầu trong danh sách các thành phố “đáng đến” 2020 có thể xem là một dấu mốc ý nghĩa, ghi nhận thành quả qua hai thập kỷ bứt phá của du lịch Đà Nẵng.

Đà Nẵng hậu Covid-19: Kinh tế tư nhân vẫn là động lực giữ ngôi điểm đến toàn cầu
Toàn cảnh Đà Nẵng về đêm.

Từ các khu du lịch quy mô, công viên chủ đề hiện đại cho tới những khu nghỉ dưỡng cao cấp, lễ hội tầm cỡ quốc tế… Đà Nẵng đang sở hữu gần như tất cả những hạ tầng, sản phẩm du lịch cần có cho một điểm đến hấp dẫn của khu vực và thế giới.

Đà Nẵng cũng tự hào với những công trình đã trở thành hiện tượng của “làng xê dịch” thế giới như cây Cầu Vàng tại Bà Nà Hills, và không thể không nhắc tới InterContinental Danang Sun Peninsula Resort - resort 4 năm liên tiếp được World Travel Awards vinh danh khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới.

Năm 2007, Đà Nẵng hoan hỉ đón kỷ lục 1 triệu khách, song 13 năm sau, với tốc độ tăng trưởng phi mã, du lịch thành phố đang hướng tới mục tiêu đón gần 10 triệu khách, trong đó kỳ vọng có khoảng 4 triệu lượt khách quốc tế.

Nhìn lại giai đoạn phát triển thần kỳ của Đà Nẵng, các nhà làm du lịch thừa nhận, đằng sau đó là những dấu ấn không thể phủ nhận của khu vực kinh tế tư nhân. Sự xuất hiện của các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn mạnh không chỉ đem về cho địa phương này các công trình, dự án chất lượng mà hơn thế là cách làm du lịch văn minh, bài bản, xứng tầm với thành phố thủ phủ miền Trung.

Trong bức tranh chung khởi sắc của khối doanh nghiệp tư nhân, các doanh nghiệp du lịch hoạt động tại Đà Nẵng tăng nhanh về số lượng lẫn chất lượng. Và thành công lớn nhất chính là việc mời gọi thành công các nhà đầu tư tư nhân lớn như Sun Group, Vingroup… Các tập đoàn này nhanh chóng ghi dấu ấn và khởi đầu cho công cuộc kiến tạo hệ thống hạ tầng du lịch hiện đại, bao gồm các tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí lớn chưa từng có tại Đà Nẵng.

Đà Nẵng hậu Covid-19: Kinh tế tư nhân vẫn là động lực giữ ngôi điểm đến toàn cầu 1
InterContinental Danang Sun Peninsula Resort.

Bên cạnh những điểm vui chơi đã trở thành thương hiệu của du lịch thành phố như Bà Nà Hills, Sun World Danang Wonders (Asia Park)…, Đà Nẵng cũng chứng kiến sự tăng trưởng ngoạn mục của hệ thống hạ tầng lưu trú. 

Nếu năm 2007, cả thành phố chỉ có hơn 1.000 phòng khách sạn 3-5 sao thì đến đầu 2020, theo sở du lịch, toàn thành phố có 943 cơ sở lưu trú với 40.074 phòng. Số phòng và điểm lưu trú 5 sao tăng mạnh, trở thành địa chỉ lui tới thường xuyên của giới thượng lưu như Novotel Da Nang, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, Premier Village Da Nang Resort…

Hậu Covid-19, kinh tế tư nhân vẫn là động lực

Năm 2019 vừa qua, Đà Nẵng đón gần 8,7 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế ước đạt gần 3,6 triệu người. Bà Trương Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng khẳng định: “Có nhiều yếu tố đã làm nên sự phát triển đột phá cũng như thương hiệu của du lịch Đà Nẵng trong thời gian qua, tuy nhiên không thể phủ nhận vai trò và đóng góp quan trọng của những nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, Vingroup, DHC Group… trong việc phát triển các sản phẩm du lịch mới đặc sắc, góp phần nâng cao vị thế của du lịch Đà Nẵng.

Sự xuất hiện của các công trình du lịch nổi tiếng do các doanh nghiệp tư nhân đầu tư và vận hành như Sun World Ba Na Hills, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, Vinpearl Luxury Đà Nẵng, Cầu Vàng, Sun World Danang Wonders, Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài… đã góp phần làm tăng sức hấp dẫn, sự khác biệt và nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm du lịch Đà Nẵng. 

Chính những công trình du lịch đẳng cấp, chất lượng này đã giúp Đà Nẵng nhận được sự yêu thích của du khách quốc tế, thậm chí trở thành lý do chính để du khách đến với Đà Nẵng”.

Đà Nẵng hậu Covid-19: Kinh tế tư nhân vẫn là động lực giữ ngôi điểm đến toàn cầu 2
Cầu Vàng tại Bà Nà Hills.

Chưa có một bản báo cáo chính thức nào nói về đóng góp của khu vực tư nhân cho sự phát triển của du lịch Đà Nẵng, nhưng trong giai đoạn dịch Covid-19 đang gây ra nhiều khó khăn cho nền kinh tế, giới chuyên gia du lịch tin rằng chính các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn mạnh sẽ giúp Đà Nẵng vực dậy nền kinh tế và tiếp tục lọt vào những bảng xếp hạng, danh sách vàng của ngành du lịch thế giới.

Bản thân các doanh nghiệp tư nhân cũng đã sẵn sàng với những kế hoạch tích cực để lập tức “bùng nổ” sau mùa dịch. Điển hình như Sun Group, tập đoàn này cho biết đang tiến hành cải tạo cảnh quan Sun World Danang Wonders, chuẩn bị cho màn “tái xuất” khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt. Khi hoàn thành sẽ là “phiên bản mới”, trở thành một điểm đến vui chơi giải trí về đêm với nhiều hoạt động thu hút du khách như: miễn phí vào cửa tham quan, tổ hợp chợ đêm sầm uất với quy mô lớn nhất Đà Nẵng, thế giới ẩm thực quy tụ nhiều thương hiệu nổi tiếng, khu bar sành điệu, đẳng cấp cùng trò chơi trúng thưởng hiện đại…

Với nhiều sản phẩm, dịch vụ về đêm hấp dẫn, mới mẻ, Công viên châu Á được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến mới hút khách, giúp du khách đến với Đà Nẵng có nhiều lựa chọn hơn để trải nghiệm, từ đó chi tiêu nhiều hơn và lưu trú lâu hơn, góp phần bù đắp lại phần nào phần doanh thu bị sụt giảm bởi dịch Covid-19. Chiến lược phát triển mới của Sun World Danang Wonders cũng đồng thời thể hiện bước đi tiên phong, đón đầu xu hướng phát triển các sản phẩm du lịch về đêm của TP. Đà Nẵng.

Đà Nẵng hậu Covid-19: Kinh tế tư nhân vẫn là động lực giữ ngôi điểm đến toàn cầu 3
Sun World Ba Na Hills.

Tổ hợp vui chơi, giải trí làm lên “thương hiệu” của du lịch Đà Nẵng - Sun World Ba Na Hills cũng sẽ sớm khai trương lâu đài Ravenstone, tiếp tục đem đến cho du khách nhiều bất ngờ mới mẻ. Nơi đây dự kiến sẽ tổ chức những hội chợ phù hoa với những hoạt động biểu diễn nghệ thuật và bán hàng, tái hiện hội chợ cổ châu Âu. Bên trong lâu đài sẽ có rạp chiếu phim 5D và nhiều trải nghiệm độc đáo, bất ngờ khác.

Ảnh hưởng nặng nề từ Covid-19, song với những tín hiệu và hành động tích cực của loạt doanh nghiệp tư nhân lớn, tin tưởng rằng du lịch Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung sẽ nhanh chóng hồi phục mạnh mẽ, trở thành đòn bẩy để thúc đẩy nền kinh tế trong thời gian tới.

Viễn cảnh thị trường bất động sản Đà Nẵng năm 2020

Viễn cảnh thị trường bất động sản Đà Nẵng năm 2020

Bất động sản -  5 năm
Thị trường bất động sản Đà Nẵng năm 2019 mang trong mình những sắc màu sáng tối sau một khoảng thời gian dài tăng trưởng ổn định.
Viễn cảnh thị trường bất động sản Đà Nẵng năm 2020

Viễn cảnh thị trường bất động sản Đà Nẵng năm 2020

Bất động sản -  5 năm
Thị trường bất động sản Đà Nẵng năm 2019 mang trong mình những sắc màu sáng tối sau một khoảng thời gian dài tăng trưởng ổn định.
Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh

Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh

Bất động sản -  1 giờ

Xu hướng dịch chuyển trên thị trường văn phòng Hà Nội đang ngày càng rõ nét khi nguồn cung lớn được mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm.

Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh

Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh

Bất động sản -  19 giờ

Cùng với xu hướng thuê văn phòng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tính đến bài toán sở hữu mặt bằng ổn định để kiểm soát chi phí và bảo toàn dòng tiền dài hạn. Đây chính là động lực thúc đẩy mô hình Smart Asset - tài sản dòng tiền thông minh, trở thành cấu phần mới trong chiến lược tài chính của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức.

Người Việt mua nhà hay mua lối sống?

Người Việt mua nhà hay mua lối sống?

Bất động sản -  23 giờ

Xu hướng kinh tế trải nghiệm đang định hình tiêu dùng mới tại Việt Nam, khi khách hàng ưu tiên cảm xúc, giá trị sống và sự phát triển bản thân hơn tài sản vật chất.

HoREA nêu lý do chưa cần lập trung tâm giao dịch bất động sản Nhà nước

HoREA nêu lý do chưa cần lập trung tâm giao dịch bất động sản Nhà nước

Bất động sản -  1 ngày

HoREA cho rằng thời điểm hiện nay chưa thật sự cần thiết triển khai mô hình trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước thành lập.

TOD vẽ lại bản đồ đầu tư bất động sản TP.HCM, nhưng thắng bại nằm ở 1km cuối

TOD vẽ lại bản đồ đầu tư bất động sản TP.HCM, nhưng thắng bại nằm ở 1km cuối

Bất động sản -  2 ngày

TP.HCM mở rộng đặt ra yêu cầu tái cấu trúc đô thị và TOD trở thành trụ cột quy hoạch, định hình kết nối đô thị và cách thị trường bất động sản vận hành.

Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh

Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh

Bất động sản -  1 giờ

Xu hướng dịch chuyển trên thị trường văn phòng Hà Nội đang ngày càng rõ nét khi nguồn cung lớn được mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm.

Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu

Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu

Tài chính -  1 giờ

TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “ngân hàng vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội.

Cuộc đua sở hữu bất động sản cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ

Cuộc đua sở hữu bất động sản cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Bất động sản trên trục Tương Lai và Vịnh Ngọc 48, kế cận trung tâm nightlife Cosmo Bay (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM), được ví như “mỏ vàng” mà mọi nhà đầu tư đều muốn sở hữu.

Hội môi giới tổ chức Diễn đàn thị trường bất động sản Việt Nam 2026

Hội môi giới tổ chức Diễn đàn thị trường bất động sản Việt Nam 2026

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Diễn đàn Thị trường bất động sản Việt Nam 2026 (VREF 2026) với chủ đề “Định hình chuẩn mực để thị trường phát triển bền vững” sẽ diễn ra vào 9/1/2026 tại Hà Nội.

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  19 giờ

Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” do New7Wonders phát động. Việc vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21 - đã khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai.

Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh

Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh

Bất động sản -  19 giờ

Cùng với xu hướng thuê văn phòng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tính đến bài toán sở hữu mặt bằng ổn định để kiểm soát chi phí và bảo toàn dòng tiền dài hạn. Đây chính là động lực thúc đẩy mô hình Smart Asset - tài sản dòng tiền thông minh, trở thành cấu phần mới trong chiến lược tài chính của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức.

Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long

Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long

Nhịp cầu kinh doanh -  20 giờ

Nikken Sekkei – “ông lớn” kiến trúc Nhật Bản với hơn một thế kỷ tạo tác các công trình biểu tượng – đang mang tinh thần đến Imperia Holiday Hạ Long. Lấy chất liệu từ địa hình kỳ quan và bối cảnh di sản, thiết kế tại đây hứa hẹn tạo nên một dấu ấn mới cho không gian sống bên bờ vịnh.