Tiêu điểm
Đột phá về hạ tầng hút nhà đầu tư đến Quảng Ninh
Trong những năm gần đây, Quảng Ninh đã tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ về hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông với chính sách thu hút đầu tư, huy động nguồn vốn xã hội hoá cho công cuộc đổi mới.
Chỉ mới cách đây chưa đầy một tháng, tỉnh Quảng Ninh đã ghi dấu ấn với các nhà đầu tư khi cho khởi công chuỗi bốn dự án động lực tăng trưởng dài hạn của tỉnh chỉ trong một ngày. Bốn dự án gồm bến cảng tổng hợp Vạn Ninh, khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh, nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh và sân golf Đông Triều có tổng mức đầu tư khoảng 12 tỷ USD.
Bốn dự án được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng để thực hiện thành công chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và ổn định kinh tế - xã hội, giữ vững đà tăng trưởng hai con số trên địa bàn tỉnh.
Quảng Ninh đang thay da đổi thịt từng ngày với các dự án lớn, các nhà đầu tư tầm cỡ nhờ vào việc phát huy những cơ hội và lợi thế nổi trội của tỉnh trong “Hai hành lang, một vành đai kinh tế Việt - Trung”, liên vùng vịnh Bắc Bộ.
Nhưng một điều quan trọng không kém cũng cần phải nhấn mạnh để Quảng Ninh có thể tạo nên những dấu ấn trong thu hút nhà đâu tư là ưu tiên của tỉnh này trong việc phát triển đồng bộ, hiện đại hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị, du lịch, dịch vụ…
Với các nhà đầu tư lớn trong nước và quốc tế, đây cũng là điểm tạo nên sức hút của Quảng Ninh, đặc biệt là khi tỉnh coi việc hoàn thiện, đồng bộ hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông kết nối là mục tiêu chiến lược trong hành trình xây dựng và phát triển.
Sau chuỗi thành công, tạo đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn 2015 - 2020 thông qua việc đưa sân bay, đường cao tốc, cảng biển quốc tế vào hoạt động, Quảng Ninh đã tạo được động lực, nền tảng để có được những đột phá mới trong phát triển kinh tế - xã hội.
Như Bộ trưởng Bộ Giao thông Trần Văn Thể từng đánh giá, trong những năm gần đây, Quảng Ninh đã tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ về hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông với chính sách thu hút đầu tư, huy động nguồn vốn xã hội hoá cho công cuộc đổi mới.
Từ nguồn lực xã hội hoá, tỉnh này đã tạo nên những công trình hiện đại bậc nhất cả nước chỉ trong 5 năm gần đây, như cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn.
Nối tiếp thành công đó, ngay năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh đầu tư các công trình giao thông mới, kết nối đến những vùng đất mới để trở thành tỉnh đa cực, đa trung tâm, phát triển đồng bộ và toàn diện nhất cả nước.
Trong đó, điểm nhấn hiện nay là chuỗi công trình: cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả và cầu Cửa Lục 1. Đây là ba dự án hạ tầng chiến lược, góp phần tiếp tục đồng bộ, hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối hiện đại, là những công trình điểm nhấn, mang giá trị mỹ quan kiến trúc, đô thị nổi bật của địa phương.
Bên cạnh việc tập trung chỉ đạo, ưu tiên mọi nguồn lực về vốn, chính sách hỗ trợ, chia sẻ cùng nhà đầu tư về phương án tài chính... Quảng Ninh cũng rất sáng tạo trong cách làm, chẳng hạn như tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập và triển khai các chiến dịch một cách quyết liệt.
Trong giai đoạn nước rút, người ta vẫn thường xuyên thấy bóng dáng của các vị lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh như Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tường Văn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Cao Tường Huy và lãnh đạo các cấp trên các công trường khói bụi để kiểm tra và đốc thúc tiến độ triển khai, đảm bảo về đích đúng thời hạn.
Cùng với việc đầu tư hạ tầng giao thông, Quảng Ninh cũng đang hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp. Đó cũng là yếu tố quan trọng để Quảng Ninh tạo động lực thu hút mạnh mẽ các nguồn lực và nhà đầu tư, dự án phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo trong tương lai, từ đó tạo thêm cơ hội việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.
Bên cạnh đó, nhờ việc đầu tư hạ tầng bằng hình thức hợp tác công tư (PPP), Quảng Ninh không chỉ gia tăng cơ hội thu hút thêm các nhà đầu tư mà còn tạo cơ hội cho các hạ tầng khác để thúc đẩy tăng trưởng toàn diện, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hợp lý, hiện đại có hiệu quả và gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang từng khẳng định, Quảng Ninh là điển hình, hình mẫu lý tưởng cho việc vận dụng linh hoạt trong huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Có thể thấy được sự bứt phá nhanh chóng của Quảng Ninh thông qua các công trình động lực thu hút đầu tư, hạ tầng đồng bộ liên tục được triển khai.
Tỉnh đã huy động được những nguồn lực lớn, không phải là từ ngân sách mà chính từ sự đoàn kết, đổi mới tư duy, cải thiện môi trường đầu tư để thu hút vốn phục vụ phát triển. Nhờ những công trình giao thông trọng điểm, các cửa ngõ giao thông quan trọng để Quảng Ninh kết nối với quốc tế đều đã được mở. Những kinh nghiệm của Quảng Ninh là bài học quý để các địa phương trong cả nước học tập.
7 nhân tố quan trọng trong thu hút FDI của Quảng Ninh
Quảng Ninh bàn kế chinh phục mục tiêu 2022
Quảng Ninh đặt mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng (GRDP) trên 10%, thu ngân sách nhà nước không thấp hơn 52,6 nghìn tỷ đồng, tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng trên 10%, thu hút vốn FDI đạt 1,5 tỷ USD trong năm 2022.
Hợp long cây cầu dài nhất Quảng Ninh
Sau 11 tháng thi công trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, những mẻ bê tông cuối cùng đã được rót xuống để hợp long cầu Vân Tiên nối liền hai huyện Vân Đồn và Tiên Yên (Quảng Ninh).
Quảng Ninh sáu năm liên tục tăng trưởng hai con số
Mức tăng trưởng GRDP năm 2021 của Quảng Ninh ước tăng 10,28%, đứng thứ hai so với các tỉnh, thành phố trong trong cả nước mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh Covid-19.
Quảng Ninh đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện
UBND tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai chuyển đổi số toàn diện giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.
24 công ty Hàn Quốc tham gia phát triển đô thị mới Bắc Ninh
Dự án Thành phố mới Đông Nam ở Bắc Ninh được phát triển theo mô hình K-City của Hàn Quốc.
Dự án căn hộ sở hữu 3 hầm đỗ xe thông minh hiếm có ở Hà Nội
Hà Nội “khát” điểm đỗ xe, cư dân nhiều khu vực phải gửi xe vào các bãi đỗ tạm bợ, thậm chí tràn vỉa hè. Chính vì thế, những dự án có hạ tầng nội khu tốt, đặc biệt cung cấp hầm đỗ xe thông minh quy mô như Hanoi Melody Residences cực kỳ nổi bật trên bản đồ các dự án mới.
Dòng tiền cuối năm có xu hướng chảy mạnh về các tỉnh ven Hà Nội
Thị trường bất động sản cuối năm đón dòng tiền đổ về mạnh mẽ, trong đó khu vực nhiều tiềm năng tăng trưởng với mặt bằng giá hợp lý như Hà Nam được giới đầu tư đánh giá là “toạ độ vàng”.
VinFast hợp tác với 7 hãng bảo hiểm
VinFast cùng PVI, Bảo Việt, BIC, VBI, PTI, BSH và VNI đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm rút ngắn tối đa thời gian phê duyệt phương án bảo hiểm cho khách hàng.
T&T Group trở thành cổ đông chiến lược của Vietravel Airlines
Với việc ký thành công hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, T&T SuperPort, T&T Airlines và Quỹ BVIM đã thành cổ đông chiến lược của hãng hàng không du lịch Vietravel Airlines.
Hy vọng mới cho dự án điện tái tạo bị mắc kẹt
Thủ tướng yêu cầu xử lý, giải quyết dứt điểm khó khăn cho các dự án điện tái tạo xong trước 31/1/2025 nhằm không lãng phí nguồn lực.
Manulife Việt Nam 7 lần liên tiếp lọt Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Hãng bảo hiểm đến từ Canada góp mặt trong danh sách bảng xếp hạng “100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 - khối doanh nghiệp lớn” do Anphabe vừa công bố.