Diễn đàn quản trị
Đừng đợi đến khi gặp khó khăn, các starup nên gọi vốn khi doanh nghiệp đang phát triển tốt
Muốn tạo được niềm tin của các nhà đầu tư vào dự án, đầu tiên các startup phải tin tưởng tuyệt đối vào sự thành công của sản phẩm và thể hiện được rằng mình sẵn sàng thay đổi để thích ứng với nhà đầu tư.

Với biệt danh “bà đỡ” của giới khởi nghiệp, Shark Trương Lý Hoàng Phi, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC) đã hỗ trợ hơn 4.000 bạn trẻ khởi nghiệp cho biết: “Muốn kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư thiên thần, doanh nghiệp của bạn phải có doanh thu ổn định cũng như có thể mở rộng thị trường. Tìm đến quỹ đầu tư có tệp khách hàng và khoản đầu tư phù hợp với nhu cầu của bạn.
Để biết quỹ đầu tư đó có phù hợp với bản thân hay không, bạn hãy tìm đến lịch sử đầu tư của từng quỹ. Ví dụ, BSSC luôn ưu tiên và sẵn sàng đầu tư vào các startup tiềm năng trong lĩnh vực nông nghiệp”.
Thông qua chương trình Shark Tank, bà Hoàng Phi cho biết, các bạn trẻ startup có hai hạn chế cần được khắc phục nếu muốn khởi nghiệp thành công.
Theo bà Hoàng Phi, có đam mê là tốt nhưng chưa đủ, khi tiếp nhận đầu tư của các quỹ, các startup phải sẵn sàng cho sự thay đổi. Khi muốn nhận bất cứ thứ gì đó từ người khác, bạn cũng phải trả giá xứng đáng. Sẵn sàng thay đổi để có thể hợp tác tốt với quỹ đầu tư là một trong những số đó.
Khi các nhà đầu tư tham gia cùng bạn, ngoài tiền, họ còn mang tới kinh nghiệm quản trị, khả năng quản lý tài chính chuyên nghiệp… Ngoài ra, để kêu gọi vốn thành công, bạn cũng cần thời gian chuẩn bị hồ sơ và thuyết phục nhà đầu tư. Thêm nữa, khi bạn đi tìm kiếm thêm nguồn lực từ bên ngoài trong điều kiện và hoàn cảnh doanh nghiệp khoẻ mạnh có nhiều lợi thế hơn khi đang bên bờ vực thẳm.
Do đó, các starup nên gọi vốn khi doanh nghiệp của mình đang phát triển tốt, đừng đợi tới khi gặp khó khăn về tài chính hoặc có nhu cầu mở rộng thị trường mới tìm đến các nhà đầu tư.
Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch HĐQT Yeah1 Group chia sẻ, 12 năm trước, Yeah1 đã ra đời theo phong trào doc.com, dựa trên sự phát triển của internet. Giai đoạn đầu tiên, năm 2008, Yeah1 đã được VinaCapital đầu tư 1,6 triệu USD. Sự vào cuộc của các quỹ đầu tư đã nuôi lớn Yeah1 từ một startup chỉ được định giá 4.000 USD năm 2006, sau khi IPO đã được định giá 400 triệu USD năm 2018.
“Quan trọng nhất là chúng ta phải có một sản phẩm thương mại tốt và tin tưởng tuyệt đối vào điều đó. Chúng ta đừng bao giờ gửi hồ sơ của mình cho 1 quỹ duy nhất mà nên gửi cho nhiều quỹ, càng nhiều càng tốt. Trong thời gian gặp gỡ và làm quen với VinaCapital, tôi cũng đồng thời tiếp xúc với nhiều quỹ khác”, ông Tống cho biết.
Theo ông Tống, khi gặp nhiều quỹ chúng ta mới hiểu được phần bên trong – inside của từng quỹ. Sau khi gặp nhiều quỹ, những người lãnh đạo Yeah1 hiểu rằng, dự án sẽ không kêu gọi được vốn ở các quỹ lớn mà chỉ có thể hợp với các quỹ đầu tư mạo hiểm.
Lúc đó, Yeah1 chưa có gì mới được định giá vài ngàn USD: "Chúng tôi đã bán cho VinaCapital kế hoạch, trên nền tảng công nghệ và kỹ thuật có khả năng thực hiện được và cũng phải ‘gò’ dự án của mình để phù hợp với khẩu vị của VinaCapital.
Sau khi ném ra ‘mồi câu’, chúng tôi đã phải mang rất nhiều luận cứ, minh chứng mình sẽ “nói được – làm được”. Ngoài ra, khi bán cho VinaCapital một forum có 400.000 người dùng là Yeah1 đang bán ‘giấc mơ’ của VinaCapital cho chính họ chứ không phải bán giấc mơ của Yeah1.
Hiện tại, Yeah1 cũng là một quỹ đầu tư, quan điểm chọn dự án đầu tư của chúng tôi rất đơn giản: người sáng lập phải đam mê với công việc kinh doanh mà mình đang chọn. Thần thái của người sáng lập cũng rất quan trọng, làm sao để khi người nhìn vào cảm thấy bạn và cả mô hình kinh doanh của bạn đáng tin.

Vì Yeah1 cũng là một ‘người trẻ’, chúng tôi sẵn sàng đánh cược đầu tư nếu dự án đó có thể tích hợp với hệ thống của Yeah1 Network, mang lại giá trị lớn cho cộng đồng trong tương lai và cả hai cùng thắng ở doanh thu”, ông Tống cho biết.
Cũng theo vị lãnh đạo Yeah1, trong lĩnh vực công nghệ, các startup nên chọn sản phẩm hay ho một chút để khởi nghiệp thì công ty mới phát triển nhanh được.
Các nhà đầu tư luôn đánh giá cao các startup trong lĩnh vực công nghệ bởi nhiều lý do. Đầu tiên, đặt cơ sở kinh doanh trên nền tảng công nghệ luôn tiếp cận khách hàng rộng và nhanh hơn các lĩnh vực khác, đó cũng là lý do Yeah1 thích đầu tư vào các startup về công nghệ.
Thứ hai, các sản phẩm công nghệ sản xuất một lần sẽ bán 1.000 lần. Thứ ba, giá trị thặng dư cao, trước khi để giải quyết lượng công việc đó cần 100 người nhưng với sự hỗ trợ của công nghệ sẽ chỉ cần 10 người.
Ví dụ, khi kinh doanh áo quần, nếu bạn muốn mở 10 shop không sao, nhưng nếu muốn mở 1.000 shop trong thời gian ngắn thì chỉ có thể nhờ đến online – công nghệ.
Các nhà đầu tư cá mập quyết định xuống tiền vì điều gì?
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs
ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.
Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn
Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.
Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm
Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.
VinFast tổ chức sự kiện 'Đổi xăng lấy điện' tại Hà Nội, TP.HCM
Sau thành công tại Hải Phòng và Đà Nẵng, sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” của VinFast được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM.
Xanh Boutique: Mảnh ghép kiến tạo đô thị di sản tại trung tâm Cát Bà
Giữa không gian hoang sơ và kỳ vĩ của đảo ngọc Cát Bà, khu thấp tầng Xanh Boutique không chỉ sở hữu vị trí trung tâm đắc địa mà còn gây ấn tượng mạnh mẽ với cảm hứng làng nghề truyền thống và thiết kế linh hoạt, tối ưu công năng.
Men say đô thị ở Bắc Ninh: Hưng phấn hay bong bóng?
Bắc Ninh đang chứng kiến làn sóng đầu tư đô thị hàng chục nghìn tỷ đồng. Nhưng liệu đó là dấu hiệu tăng trưởng hay nguy cơ bội cung, bong bóng thị trường?
VinFast VF 7 sau 10.000km: 'Lực sĩ điện' khiến chủ xe tự hào
Được ví như “báo săn mồi” trên đường nhờ khả năng tăng tốc đáng kinh ngạc, VinFast VF 7 còn ghi điểm tuyệt đối trong mắt người dùng với thiết kế chất, tiện nghi sang trọng và chi phí sử dụng “nhẹ tênh”.
'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng
Khó khăn tại các dự án lớn trong nhiều năm ảnh hưởng lớn tới Licogi, khiến công ty kiểm toán đặt dấu hỏi về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.
Bỏ thuế khoán khiến Bóng đèn phích nước Rạng Đông mất hàng trăm tỷ đồng
Với hệ thống 24.000 điểm bán trên khắp cả nước, phần nhiều là hộ kinh doanh, RAL dự báo, áp lực chi phí khiến các đại lý là hộ kinh doanh yêu cầu RAL giảm giá và tăng chiết khấu.
Cú sốc thuế Mỹ: Thức tỉnh để thoát khỏi thế bị động
“Cơn lốc thuế quan” từ Mỹ đang khuấy đảo dòng chảy thương mại toàn cầu - đây chính là thời điểm doanh nghiệp Việt cần tái cấu trúc nền tảng, hành động linh hoạt và vững vàng hơn.