Đừng đợi đến khi gặp khó khăn, các starup nên gọi vốn khi doanh nghiệp đang phát triển tốt

Quỳnh Như Thứ tư, 11/07/2018 - 09:16

Muốn tạo được niềm tin của các nhà đầu tư vào dự án, đầu tiên các startup phải tin tưởng tuyệt đối vào sự thành công của sản phẩm và thể hiện được rằng mình sẵn sàng thay đổi để thích ứng với nhà đầu tư.

Bà Trương Lý Hoàng Phi, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

Với biệt danh “bà đỡ” của giới khởi nghiệp, Shark Trương Lý Hoàng Phi, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC) đã hỗ trợ hơn 4.000 bạn trẻ khởi nghiệp cho biết: “Muốn kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư thiên thần, doanh nghiệp của bạn phải có doanh thu ổn định cũng như có thể mở rộng thị trường. Tìm đến quỹ đầu tư có tệp khách hàng và khoản đầu tư phù hợp với nhu cầu của bạn.

Để biết quỹ đầu tư đó có phù hợp với bản thân hay không, bạn hãy tìm đến lịch sử đầu tư của từng quỹ. Ví dụ, BSSC luôn ưu tiên và sẵn sàng đầu tư vào các startup tiềm năng trong lĩnh vực nông nghiệp”.

Thông qua chương trình Shark Tank, bà Hoàng Phi cho biết, các bạn trẻ startup có hai hạn chế cần được khắc phục nếu muốn khởi nghiệp thành công.

Theo bà Hoàng Phi, có đam mê là tốt nhưng chưa đủ, khi tiếp nhận đầu tư của các quỹ, các startup phải sẵn sàng cho sự thay đổi. Khi muốn nhận bất cứ thứ gì đó từ người khác, bạn cũng phải trả giá xứng đáng. Sẵn sàng thay đổi để có thể hợp tác tốt với quỹ đầu tư là một trong những số đó.

Khi các nhà đầu tư tham gia cùng bạn, ngoài tiền, họ còn mang tới kinh nghiệm quản trị, khả năng quản lý tài chính chuyên nghiệp… Ngoài ra, để kêu gọi vốn thành công, bạn cũng cần thời gian chuẩn bị hồ sơ và thuyết phục nhà đầu tư. Thêm nữa, khi bạn đi tìm kiếm thêm nguồn lực từ bên ngoài trong điều kiện và hoàn cảnh doanh nghiệp khoẻ mạnh có nhiều lợi thế hơn khi đang bên bờ vực thẳm.

Do đó, các starup nên gọi vốn khi doanh nghiệp của mình đang phát triển tốt, đừng đợi tới khi gặp khó khăn về tài chính hoặc có nhu cầu mở rộng thị trường mới tìm đến các nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch HĐQT Yeah1 Group chia sẻ, 12 năm trước, Yeah1 đã ra đời theo phong trào doc.com, dựa trên sự phát triển của internet. Giai đoạn đầu tiên, năm 2008, Yeah1 đã được VinaCapital đầu tư 1,6 triệu USD. Sự vào cuộc của các quỹ đầu tư đã nuôi lớn Yeah1 từ một startup chỉ được định giá 4.000 USD năm 2006, sau khi IPO đã được định giá 400 triệu USD năm 2018.

“Quan trọng nhất là chúng ta phải có một sản phẩm thương mại tốt và tin tưởng tuyệt đối vào điều đó. Chúng ta đừng bao giờ gửi hồ sơ của mình cho 1 quỹ duy nhất mà nên gửi cho nhiều quỹ, càng nhiều càng tốt. Trong thời gian gặp gỡ và làm quen với VinaCapital, tôi cũng đồng thời tiếp xúc với nhiều quỹ khác”, ông Tống cho biết.

Theo ông Tống, khi gặp nhiều quỹ chúng ta mới hiểu được phần bên trong – inside của từng quỹ. Sau khi gặp nhiều quỹ, những người lãnh đạo Yeah1 hiểu rằng, dự án sẽ không kêu gọi được vốn ở các quỹ lớn mà chỉ có thể hợp với các quỹ đầu tư mạo hiểm.

Lúc đó, Yeah1 chưa có gì mới được định giá vài ngàn USD: "Chúng tôi đã bán cho VinaCapital kế hoạch, trên nền tảng công nghệ và kỹ thuật có khả năng thực hiện được và cũng phải ‘gò’ dự án của mình để phù hợp với khẩu vị của VinaCapital.

Sau khi ném ra ‘mồi câu’, chúng tôi đã phải mang rất nhiều luận cứ, minh chứng mình sẽ “nói được – làm được”. Ngoài ra, khi bán cho VinaCapital một forum có 400.000 người dùng là Yeah1 đang bán ‘giấc mơ’ của VinaCapital cho chính họ chứ không phải bán giấc mơ của Yeah1.

Hiện tại, Yeah1 cũng là một quỹ đầu tư, quan điểm chọn dự án đầu tư của chúng tôi rất đơn giản: người sáng lập phải đam mê với công việc kinh doanh mà mình đang chọn. Thần thái của người sáng lập cũng rất quan trọng, làm sao để khi người nhìn vào cảm thấy bạn và cả mô hình kinh doanh của bạn đáng tin.

Muốn gọi được vốn phải tin tưởng tuyệt đối vào sản phẩm và sẵn sàng thay đổi khi cần thiết
Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống (ngoài cùng bên trái) trong ngày Yeah1 IPO.

Vì Yeah1 cũng là một ‘người trẻ’, chúng tôi sẵn sàng đánh cược đầu tư nếu dự án đó có thể tích hợp với hệ thống của Yeah1 Network, mang lại giá trị lớn cho cộng đồng trong tương lai và cả hai cùng thắng ở doanh thu”, ông Tống cho biết.

Cũng theo vị lãnh đạo Yeah1, trong lĩnh vực công nghệ, các startup nên chọn sản phẩm hay ho một chút để khởi nghiệp thì công ty mới phát triển nhanh được. 

Các nhà đầu tư luôn đánh giá cao các startup trong lĩnh vực công nghệ bởi nhiều lý do. Đầu tiên, đặt cơ sở kinh doanh trên nền tảng công nghệ luôn tiếp cận khách hàng rộng và nhanh hơn các lĩnh vực khác, đó cũng là lý do Yeah1 thích đầu tư vào các startup về công nghệ. 

Thứ hai, các sản phẩm công nghệ sản xuất một lần sẽ bán 1.000 lần. Thứ ba, giá trị thặng dư cao, trước khi để giải quyết lượng công việc đó cần 100 người nhưng với sự hỗ trợ của công nghệ sẽ chỉ cần 10 người.

Ví dụ, khi kinh doanh áo quần, nếu bạn muốn mở 10 shop không sao, nhưng nếu muốn mở 1.000 shop trong thời gian ngắn thì chỉ có thể nhờ đến online – công nghệ.

Các nhà đầu tư cá mập quyết định xuống tiền vì điều gì?

Các nhà đầu tư cá mập quyết định xuống tiền vì điều gì?

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Ba tiêu chí để VI Group xem xét – lựa chọn – quyết định đầu tư vào một doanh nghiệp gồm: nhìn vào sản phẩm kinh doanh, nhìn vào ban quản trị và khả năng thoái vốn.
Các nhà đầu tư cá mập quyết định xuống tiền vì điều gì?

Các nhà đầu tư cá mập quyết định xuống tiền vì điều gì?

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Ba tiêu chí để VI Group xem xét – lựa chọn – quyết định đầu tư vào một doanh nghiệp gồm: nhìn vào sản phẩm kinh doanh, nhìn vào ban quản trị và khả năng thoái vốn.
Chiến lược bình dân học AI tại MISA

Chiến lược bình dân học AI tại MISA

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

MISA không chọn con đường phát triển những mô hình AI cạnh tranh với thế giới, mà có cách tiếp cận thực tế và gần gũi hơn là "bình dân học AI".

Coteccons với công thức 20+1

Coteccons với công thức 20+1

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Trên khắp công trường của Coteccons đang ngày ngày vang lên bài nhạc "Coteccons 20+1 phụng sự để dẫn đầu..." nhân dịp sinh nhật 21 năm.

Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị

Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Với việc công bố tái định vị thương hiệu, Gitiho khát vọng trở thành nền tảng tri thức ứng dụng quốc dân, định hướng chuyển hóa tri thức thành năng lực thực chất.

Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu

Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.

Kế thừa lãnh đạo cần nhiều hơn một cuộc chuyển giao quyền lực

Kế thừa lãnh đạo cần nhiều hơn một cuộc chuyển giao quyền lực

Diễn đàn quản trị -  2 tuần

Kế thừa không chỉ là trách nhiệm mang tính hình thức mà là sự truyền lửa, gìn giữ tinh thần cốt lõi và kiến tạo con đường phát triển bền vững cho thế hệ tương lai

Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?

Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?

Leader talk -  1 giờ

Đã đến lúc các công viên đô thị thôi chỉ là nơi dạo mát, mà trở thành “thỏi nam châm” du lịch và nguồn thu kinh tế?

Chiếc nắp chai giúp Vinamilk tăng 80% doanh số tại New Zealand

Chiếc nắp chai giúp Vinamilk tăng 80% doanh số tại New Zealand

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng doanh số gần 80% tại thị trường New Zealand.

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Tiêu điểm -  3 giờ

Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.

Hành trình phủ xanh những cánh rừng tại Quảng Trị của Coteccons

Hành trình phủ xanh những cánh rừng tại Quảng Trị của Coteccons

Phát triển bền vững -  4 giờ

Đây là năm thứ 4 Coteccons đồng hành cùng Quảng Trị triển khai các dự án trồng rừng, nâng tổng số cây bản địa được gieo trồng lên 33.063 cây.

Hiện thực hóa giấc mơ an cư tại T&T Millennia City

Hiện thực hóa giấc mơ an cư tại T&T Millennia City

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Triển khai nhiều gói tài chính linh hoạt giúp giảm áp lực tài chính để hiện thực hóa giấc mơ an cư tại dự án T&T Millennia City (Tây Ninh).

Phái đoàn cấp cao bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines

Phái đoàn cấp cao bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Nam hành khách 55 tuổi, quốc tịch Nga gặp vấn đề về sức khỏe sau khoảng hai giờ cất cánh được hỗ trợ kịp thời trên chuyến bay từ Moscow đi Hà Nội ngày 11/9.

INTECH Group tiên phong kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp bền vững

INTECH Group tiên phong kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp bền vững

Doanh nghiệp -  5 giờ

Với những bước đi tiên phong, INTECH Group đã và đang dần khẳng định năng lực vượt trội trong lĩnh vực phát triển hạ tầng công nghệ cao như xây dựng nhà máy công nghệ cao, phòng sạch, trung tâm dữ liệu, hạ tầng bán dẫn.

Đọc nhiều