Ống kính
Ecohost: Hành trình nâng tầm homestay Việt
Mặc dù nở rộ thành trào lưu du lịch và lưu trú thời gian gần đây, hình thức homestay vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng do chất lượng và cơ sở vật chất còn hạn chế.
Vài năm trở lại đây, hình thức lưu trú homestay ngày càng được du khách tìm đến khi họ mong muốn được sinh sống và hoạt động trong căn nhà của người dân địa phương thay vì thuê phòng khách sạn.
Hình thức này không chỉ thu hút du khách nước ngoài mà còn là sự lựa chọn đầy hấp dẫn với nhiều bạn trẻ, thậm chí là những khách hàng đi theo tour chứ không chỉ khách tự túc.
Chi phí thấp hơn là yếu tố khiến nhiều người quyết định lựa chọn homestay nhưng điều này, đôi khi mang lại không ít phiền toái cho du khách khi dịch vụ cũng “thấp tương đương”.
Trở về sau chuyến đi Đà Lạt, chị Hòa tỏ ra khá thất vọng khi kể lại chuyến đi. Vốn được nhiều người xem là “vương quốc homestay” cùng tư tưởng “đã đi Đà Lạt thì phải ở homestay mới hay”, chị Hòa đã lựa chọn lưu trú tại hình thức này thay vì thuê khách sạn.
Tìm kiếm trên mạng một hồi, chị Hòa bị “ngợp” bởi số lượng homestay tại xứ sở sương mù này rất nhiều và mức giá cũng không chênh lệch quá nhiều. “Nhắm mắt đưa chân”, chị chọn 1 homestay trên đồi nhờ vào cảm giác, những lời bình luận và hình ảnh được đưa trên mạng.
“Đến nơi chị mới tá hỏa bởi căn nhà đấy nhỏ, không rộng rãi như chị tưởng tượng qua các bức ảnh trên mạng và không thể đủ cho nhóm chị cùng đi. Tuy vậy, bọn chị cũng đành bấm bụng cho qua vì nghĩ rằng chỉ ở đây 2 đêm và ban ngày thì đi chơi suốt”, chị Hòa kể lại.
Thế nhưng chỉ sau 1 đêm, chị Hòa và bạn bè đã quyết định di chuyển vào sâu trong thành phố, lựa chọn khách sạn khác để ở đêm còn lại.
“Homestay ở trên đồi nên về đêm sương xuống rất lạnh. Bọn chị muốn ở homestay để có thể dễ dàng tổ chức các hoạt động vui chơi nhưng hơi tiếc là thời tiết không ủng hộ, trời mưa nên mọi người chỉ ở trong nhà”.
“Nhà gỗ, lại ở trên đồi nên khi mưa khá đáng sợ. Không chỉ vậy, cơ sở vật chất khá cũ, lại bằng gỗ nên mưa xuống mùi ẩm mốc rất khó chịu. Mặc dù bác chủ nhà rất nhiệt tình và đáng yêu, nhóm chị sau đó đã quyết định di chuyển vào khách sạn để thoải mái và yên tâm hơn”.
Gia tăng chất lượng homestay
Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành du lịch, Giám đốc của Ecosea Travel Bùi Thị Nhàn bắt đầu phát triển các tour vào những tỉnh miền Bắc của Việt Nam cách đây vài năm, đặc biệt là những nơi chưa được khai thác nhiều.

Với định hướng phát triển những chuyến đi bền vững, homestay đóng vai trò quan trọng trong quá trình trải nghiệm của khách hàng nhưng chất lượng vẫn chưa thể làm hài lòng người phụ nữ cẩn thận và có đôi phần khó tính.
Sẽ không ít người khi gặp chị Nhàn lần đầu tiên bị bất ngờ bởi chị trông trẻ trung hơn rất nhiều so với tuổi đời và tuổi nghề. Thế nhưng, kinh nghiệm và sự trải đời của người phụ nữ ngồi trước mặt lại nằm ở cách nhìn những khía cạnh của cuộc sống xoay vần.
Chị đánh giá rằng thị trường homestay của Việt Nam hiện nay đã phát triển, có nhiều tại một số nơi và thậm chí lượng khách đến cũng khá đông.
“Thế nhưng, thị trường này nhìn chung còn tồn tại một số vấn đề như người dân địa phương chưa có đủ kỹ thuật để xây dựng chuẩn, chưa có đủ năng lực, kỹ năng chuẩn về đón tiếp khách hàng cũng như chưa biết khách hàng cần gì khi đi trải nghiệm tại địa phương”, chị Nhàn nhấn mạnh.
“Sau một khoảng thời gian dài làm tour có liên quan đến homestay, do cơ sở vật chất còn kém chất lượng nên số lượng khách vẫn dè dặt, khả năng giao dịch chưa tốt nên doanh thu không cao”.
Từ kinh nghiệm làm du lịch lâu năm cùng sự thấu hiểu thị hiếu của khách hàng, chị Nhàn quyết định bước tiếp với Ecohost nhằm “mang lại chất lượng cao hơn và đáp ứng được nhiều nhu cầu của khách hàng hơn”.
“Ecohost ra đời nhằm tư vấn, xây dựng sản phẩm, giúp cộng đồng địa phương các chương trình đào tạo để nâng cao kỹ năng, chất lượng, tạo ra nhiều sản phẩm được mong đợi hơn”, gương mặt người phụ nữ ánh lên sự tự hào khi nói về “đứa con tinh thần” của mình.
“Ecohost xây dựng mô hình giúp đỡ những hộ gia đình đã có homestay nhưng lượng khách không đủ nhiều hoặc các gia đình đã đạt tiêu chuẩn nhưng lại chưa biết cách làm. Với những khu vực xa xôi, khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn khách hàng, Ecohost còn mang lại các gói sale và marketing nhằm gia tăng lượng khách cũng như thu nhập cho người dân”.

Một trong những điều đáng chú ý tại Ecohost chính là việc đưa vào sử dụng các tiêu chí về phát triển du lịch bền vững, du lịch có trách nhiệm. “Không nhất thiết phải sử dụng những nguyên vật liệu đắt tiền mà hoàn toàn có thể lựa chọn đồ sinh thái, vừa đáp ứng được nhu cầu mà vốn đầu tư thấp. Điều này đang tạo ra một trong những tiêu chuẩn mới của ngành du lịch Việt Nam”, nữ Giám đốc điều hành của Ecohost nhấn mạnh.
Tạo thế “kiềng 3 chân”
Trên thực tế hầu hết người dân địa phương đều có nhu cầu gia tăng và phát triển kinh doanh. Một số dự án của các Tổ chức phi chính phủ (NGOs) sau khi hết thời hạn, thường là sau 2 - 3 năm sẽ dừng lại, khiến người dân bị “hẫng”, khó có thể tự tiếp tục.
“Ecohost sau đó sẽ hỗ trợ giai đoạn sau, giúp đỡ người dân cho đến khi nào họ không còn nhu cầu nữa. Ecohost có kêu gọi sự giúp đỡ từ tỉnh cũng như NGOs để đào tạo, nâng cao kỹ năng cho cộng đồng và phần này không yêu cầu chi phí nhiều mà chủ yếu là phần chất lượng hạ tầng”, chị Nhàn chia sẻ.
Bên cạnh đó, người dân cũng được cam kết về mặt doanh số, doanh thu và thậm chí là ngay cả quá trình vay vốn.
“Bất kỳ dự án nào mới cũng sẽ khó khăn về vốn nhưng đổi lại, Ecohost nhận được sự hỗ trợ của một số tổ chức liên quan đến các khóa đào tạo và gia tăng kết nối với các tỉnh thành, tạo ra sự tham gia của 3 bên: chính quyền địa phương – người dân – Ecohost”.
“Các dự án sẽ không đi vào những sản phẩm đã có phong cách riêng như khu vực Hạ Long hay Sapa mà xây dựng các sản phẩm mới hoàn toàn, thiên về trải nghiệm chân thực nhất liên quan đến văn hóa, tập quán, tín ngưỡng của người dân bản địa”, nữ Giám đốc điều hành của Ecohost cho biết.

“Trong thời gian tới, Ecohost sẽ phát triển môi trường, mô hình mẫu có chất lượng tốt trước khi nhân rộng ra các vùng khác, ngoài những địa điểm đã có như Nam Định, Bắc Ninh, Phú Thọ hay Hòa Bình. Mỗi địa phương sẽ có một màu sắc văn hóa khác nhau nhưng đều tuân theo bộ tiêu chí chuẩn của Ecohost”.
Không chỉ vậy, nền tảng phần mềm hỗ trợ cộng đồng làm online tốt hơn chính là điểm cộng lớn với một dự án về du lịch trong bối cảnh công nghệ đang thay đổi từng ngày. “Một đơn vị homestay đơn lẻ khó có thể thể tự tạo ra 1 website, tự truyền thông quảng cáo vì yêu cầu về chi phí cũng như công sức. Website và dự kiến ứng dụng Mobile App của Ecohost sẽ giúp người dân dễ dàng quản lý và tiến hành thu chi qua nền tảng”.
Trước làn sóng khởi nghiệp tại Việt Nam vài năm trở lại đây, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, chị Nhàn cho rằng điều quan trọng nhất chính là kinh nghiệm. “Các startup trẻ nên đi nhiều hơn, có nhiều góc nhìn hơn về các địa phương và các sản phẩm du lịch, từ đó hiểu được khách hàng muốn gì cũng như bản chất hệ thống du lịch tại mỗi địa phương thì sẽ dễ dàng vạch ra con đường đi phù hợp ”.
“Việc nóng vội sẽ dẫn tới khó khăn, thậm chí thất bại, mất tiền mà không được gì. Các bạn trẻ muốn khởi nghiệp trong ngành du lịch thì cần xác định cho mình đây là một công việc khá vất vả, cần có đam mê và tâm huyết mới có thể theo đuổi được ước mơ”, chị Nhàn chia sẻ.
Nở rộ homestay: Có dễ hốt bạc?
Startup cho thuê chỗ ở Luxstay bắt tay hợp tác với tập đoàn Rakuten Nhật Bản
Sau 2 năm hoạt động, ứng dụng cho thuê chỗ ở Luxstay đã có hơn 3.000 chỗ ở là các homestay, biệt thự cao, phục vụ trên 10.000 đặt phòng mỗi tháng.
Urban Getaway: Những khu nghỉ dân dã 'đốn tim' du khách
Với gần 40 khu homestay nằm rải rác quanh Hà Nội và một số địa điểm du lịch, Urban Getaway là một trong những cái tên hàng đầu đối với những ai muốn tìm đến hình thức homestay.
Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet
Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.
Chuyến đi cuộc đời không tìm thấy trên Google bằng du thuyền từ Hạ Long đến Nha Trang
Tôi đã có hai chuyến đi dọc ven biển Việt Nam. Một khi còn là cậu bé mười tuổi và một khi đã là doanh nhân, nhà đầu tư và lữ khách của chính cuộc đời mình.
Doanh nhân đến Đà Nẵng, nghỉ đâu cho xứng tầm?
Courtyard by Marriott Danang Han River là khách sạn cao nhất tại trung tâm Đà Nẵng bắt đầu đón khách từ cuối tháng 5.
Tầm nhìn triệu đô từ căn hộ xa xỉ cao nhất Đà Nẵng
Căn hộ hạng sang M Landmark Residences ở trung tâm thành phố biển Đà Nẵng có tầm nhìn bao trọn thành phố biển xinh đẹp.
Ngắm pháo hoa rực rỡ từ tầng cao Km00 của Đà Nẵng
Những màn pháo hoa ấn tượng, lung linh sắc màu được chiêm ngưỡng tại tầng 45 toà nhà M Landmark Residences với góc nhìn mới lạ.
VinFast tổ chức sự kiện 'Đổi xăng lấy điện' tại Hà Nội, TP.HCM
Sau thành công tại Hải Phòng và Đà Nẵng, sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” của VinFast được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM.
Xanh Boutique: Mảnh ghép kiến tạo đô thị di sản tại trung tâm Cát Bà
Giữa không gian hoang sơ và kỳ vĩ của đảo ngọc Cát Bà, khu thấp tầng Xanh Boutique không chỉ sở hữu vị trí trung tâm đắc địa mà còn gây ấn tượng mạnh mẽ với cảm hứng làng nghề truyền thống và thiết kế linh hoạt, tối ưu công năng.
Men say đô thị ở Bắc Ninh: Hưng phấn hay bong bóng?
Bắc Ninh đang chứng kiến làn sóng đầu tư đô thị hàng chục nghìn tỷ đồng. Nhưng liệu đó là dấu hiệu tăng trưởng hay nguy cơ bội cung, bong bóng thị trường?
VinFast VF 7 sau 10.000km: 'Lực sĩ điện' khiến chủ xe tự hào
Được ví như “báo săn mồi” trên đường nhờ khả năng tăng tốc đáng kinh ngạc, VinFast VF 7 còn ghi điểm tuyệt đối trong mắt người dùng với thiết kế chất, tiện nghi sang trọng và chi phí sử dụng “nhẹ tênh”.
'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng
Khó khăn tại các dự án lớn trong nhiều năm ảnh hưởng lớn tới Licogi, khiến công ty kiểm toán đặt dấu hỏi về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.
Bỏ thuế khoán khiến Bóng đèn phích nước Rạng Đông mất hàng trăm tỷ đồng
Với hệ thống 24.000 điểm bán trên khắp cả nước, phần nhiều là hộ kinh doanh, RAL dự báo, áp lực chi phí khiến các đại lý là hộ kinh doanh yêu cầu RAL giảm giá và tăng chiết khấu.
Cú sốc thuế Mỹ: Thức tỉnh để thoát khỏi thế bị động
“Cơn lốc thuế quan” từ Mỹ đang khuấy đảo dòng chảy thương mại toàn cầu - đây chính là thời điểm doanh nghiệp Việt cần tái cấu trúc nền tảng, hành động linh hoạt và vững vàng hơn.