Tiêu điểm
Fortuner trở lại cuộc đua, doanh số bán hàng Toyota tăng mạnh
Thị phần của Toyota đã tăng lên gần 25% trong tháng 8/2018 sau nhiều tháng liên tiếp chỉ ở mức 21% và có tháng còn giảm xuống dưới 20%.

Theo báo cáo bán hàng tháng 8/2018 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt trong tháng 8/2018 đạt 20.504 xe, giảm 4% so với tháng trước đó và giảm 7% so với tháng 8/2017.
Trong đó có 13.815 xe du lịch; 6.313 xe thương mại và 376 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm 2%; xe thương mại giảm 9% và xe chuyên dụng giảm 4% so với tháng trước đó.
Đáng chú ý, có 5.629 xe ô tô nhập khẩu được bán ra trong tháng vừa qua, tăng 66% so với tháng trước; trong khi đó, xe lắp ráp đạt doanh số 14.875 xe, giảm 18% so với tháng trước.
Hai ông lớn chiếm thị phần cao nhất trên thị trường vẫn tiếp tục là Toyota và Thaco. Tuy nhiên nếu trong các báo cáo lần trước, Thaco liên tục vượt xa đối thủ của mình với khoảng cách gấp đôi và giữ ở mức trên 40% trong nhiều tháng và cũng có những khi giảm xuống khoảng 37% hồi tháng Sáu thì trong tháng vừa rồi, thị phần của Thaco giảm mạnh xuống chỉ còn 32,3%. Sản lượng bán ra của hãng này cũng giảm mạnh tới 17%
Trong khi đó, sau năm tháng liên tục giữ nguyên thị phần ở khoảng 21% và có những khi giảm mạnh xuống dưới 20% thì trong tháng vừa rồi, Toyota đã bứt phá để ghi nhận mức tăng 11% về sản lượng và 3,3% về thị phần.
Nếu như trước đây, thị phần của hãng này được duy trì nhờ vào các dòng xe sản xuất trong nước như Camry, Corolla Altis, Vios và Innova thì đến nay, dòng xe được săn đón nhất của Toyota đã từng làm mưa làm gió trên thị trường là Toyota Fortuner đã trở lại với 926 chiếc được trao tay khách hàng sau đúng 5 tháng vắng bóng trong danh sách bán ra.
Nhìn một cách tổng thể, mặc dù có dấu hiệu trở lại mạnh mẽ của các dòng xe nhập khẩu với những mẫu xe được săn đón sau một thời gian dài heo hút xuất hiện trên thị trường Việt do vướng những rào cản về nhập khẩu ô tô được quy định trong Nghị định 116; song so với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng xe nhập khẩu bán ra của toàn thị trường trong tám tháng đầu năm vẫn chỉ hơn một nửa.
Theo đó, tính đến hết tháng 8/2017, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 10% trong khi xe nhập khẩu giảm tới 41%.
Hay như Toyota mặc dù có dấu hiệu tăng lên về cả sản lượng và thị phần nhưng tính chung tám tháng đầu năm nay, sản lượng của hãng này cũng tụt giảm tới 13% so với cũng kỳ năm ngoái trong khi Thaco vẫn ghi nhận mức tăng nhẹ 5%.
Vì sao Bộ Tài chính quyết tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ô tô bán tải?
Ô tô nhập khẩu bất ngờ giảm mạnh
Số lượng ô tô con nhập khẩu về Việt Nam trong tuần qua bất ngờ giảm mạnh tới 759 chiếc, tương đương gần 40% tổng số lượng xe con nhập khẩu.
Đề xuất tăng lệ phí trước bạ cao nhất 4,5 lần với ô tô bán tải dưới 1,5 tấn
Theo đề xuất, một chiếc ô tô bán tải trị giá 600 triệu đồng sẽ phải nộp lệ phí trước bạ từ 36 - 54 triệu đồng thay vì 12 triệu như hiện nay.
Gần 3.000 ô tô miễn thuế từ Thái Lan, Indonesia nhập về Việt Nam trong 1 tuần
Trong tuần qua, có tới 2.129 chiếc xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam; trong đó, xe ô tô miễn thuế có xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia chiếm tới gần 94%.
Ô tô nhập khẩu giảm mạnh giữa tháng cô hồn
Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy từ ngày 17 - 23/8/2018, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã giảm mạnh, chưa bằng 1/3 so với lượng nhập khẩu trong tuần trước.
Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân
Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?
Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9
Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.
'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm
Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.
Từ 19/8, Vietnam Airlines Group “phủ sóng” toàn diện nhà ga hiện đại nhất Việt Nam
Theo kế hoạch, toàn bộ các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco sẽ được khai thác tại nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất.
Tổng giám đốc Vinasun 'gom' cổ phiếu, trở thành cổ đông lớn
Ông Đặng Thành Duy, Tổng giám đốc Vinasun mua thành công 500.000 cổ phiếu VNS, nâng tỷ lệ sở hữu lên 5,73% và trở thành cổ đông lớn của hãng taxi truyền thống này.
AI là ‘đối tác chiến lược’ của ESG
Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như “đối tác chiến lược” của phát triển bền vững, đồng hành xuyên suốt từ khâu lập kế hoạch, vận hành và báo cáo.
Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân
Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
Taseco Land: Khi một logo mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới
Taseco Land chuyển niêm yết sang HOSE, đổi logo mũi tên hướng lên, khẳng định chiến lược tăng vốn, mở rộng quỹ đất và gia tăng vị thế trong ngành bất động sản.
Đã đến lúc Việt Nam cần luật hóa dinh dưỡng học đường
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức tin rằng Việt Nam cần một khung pháp lý toàn diện hơn, với “các chính sách đủ mạnh để phát triển tầm vóc và thể lực cho thế hệ trẻ”.
Thể chế mạnh: Bệ phóng cho kinh tế tư nhân
Lần đầu tiên xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị đồng thời yêu cầu cải cách mạnh mẽ thể chế, bảo đảm quyền sở hữu, kinh doanh, cạnh tranh bình đẳng và thực thi hợp đồng cho khu vực này, cùng với nguyên tắc phân định rõ trách nhiệm hình sự, hành chính, dân sự giữa pháp nhân và cá nhân. Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI, Trọng tài viên VIAC, phân tích sâu về những định hướng này.