FPT Retail: Chờ Long Châu 'nhả ngọc'

Việt Hưng - 09:14, 29/03/2018

TheLEADERCon đường phát triển cho chuỗi nhà thuốc Long Châu đã được FPT Retail định hình khá rõ ràng và ban lãnh đạo công ty đánh giá là rất lạc quan.

FPT Retail: Chờ Long Châu 'nhả ngọc'
Chuỗi nhà thuốc Long Châu sẽ là động lực tăng trưởng chính trong 4 năm tới của FPT Retail

"Trong bối cảnh thị trường điện thoại đang có xu hướng chững lại, FPT Retail đã và đang triển khai đồng thời nhiều chiến lược kinh doanh mới để đảm bảo tốc độ tăng trưởng kép của công ty. Cốt lõi của những chiến lược này chính là kích cầu người dùng bởi chính những lợi ích và giá trị tăng thêm thiết thực cho họ", bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc FPT Retail nói với các cổ đông trong Đại hội thường niên của công ty diễn ra hôm qua ̣28/3.

Đúng như chia sẻ của bà Điệp, ngành nghề mới chính là khía cạnh được các cổ đông FRT Retail đặt ra nhiều câu hỏi nhất tại Đại hội cổ đông năm nay. Đại hội thu hút sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư trước khi công ty chính thức niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán HOSE.

Bởi với tốc độ tăng trưởng đạt ngưỡng bão hòa, sẽ không còn nhiều động lực cho những doanh nghiệp đứng đầu như FPT Retail, hay Thế Giới Di Động tập trung vào ngành hàng bán lẻ hàng công nghệ, điện thoại truyền thống.

"Thông tin chỉ nên được công bố khi mọi thứ đã chuẩn bị sẵn sàng"

Cuối năm ngoái, Bà Điệp cho biết, FPT Retail đang ấp ủ một chuỗi mới, với ngành nghề hoàn toàn mới và chỉ công bố khi mọi thứ đã chuẩn bị sẵn sàng. Giới đầu tư đều biết bà Điệp đang ngầm nhắc tới thương vụ mua lại chuỗi nhà thuốc Long Châu

"Thuốc và dược phẩm là lĩnh vực rất nhạy cảm. Muốn làm chuỗi trong ngành này, không chỉ đòi kĩ năng quản trị, vận hành chuỗi, mà còn là kiến thức, sự am hiểu về ngành", bà Điệp chia sẻ.

Trong đại hội cổ đông vừa diễn ra, khi đã tìm ra chìa khóa giải quyết bài toán của ngành dược phẩm, Chủ tịch Hội đồng quản trị của FPT Retail tuyên bố, năm 2018, công ty dự định sẽ mở thêm 20 nhà thuốc Long Châu tại TP.HCM, nâng tổng số nhà thuốc lên con số 30.

Việc FPT Retail lựa chọn hướng đầu tư vào lĩnh vực dược phẩm là bởi ngành này có tốc độ tăng trưởng cao - khoảng 13%/năm và không bị ảnh hưởng nhiều vào tình hình kinh tế chung.

So sánh với ngành điện thoại vốn là thế mạnh của FPT Retail, vị lãnh đạo đánh giá quy mô ngành dược phẩm tại Việt Nam là tương đương (khoảng 5 tỷ USD/năm). Tuy nhiên, lợi nhuận ngành dược phẩm lại cao gấp rưỡi, chi phí mở điểm bán, quản lý, vận hành một cửa hàng thuốc, dược phẩm lại ít tốn kém hơn.

"Trung bình để mở một cửa hàng FPT Shop, chúng tôi cần tìm những mặt bằng lớn với giá thuê đắt đỏ. Thì với một cửa hàng thuốc, diện tích chỉ cần 50 - 100m2, và cũng không cần đặt ở những ngã tư, ngã ba quá sầm uất, tiết kiệm được rất nhiều chi phí", bà Điệp dẫn chứng.

Dược phẩm chiếm tới 40% doanh thu vào FPT Retail trong 4 năm tới

Đây là mục tiêu doanh số cho chuỗi bán lẻ dược phẩm được lãnh đạo FPT Retail đặt ra tại ĐHCĐ năm 2018. Theo bà Điệp, để đạt được mục tiêu này, công ty dự kiến sẽ mở khoảng 400 cửa hàng dược phẩm trong 4 năm tiếp theo. Thời gian đầu sẽ đẩy mạnh thị trường phía nam, sau đó là toàn quốc.

Bà Nguyễn Bạch Điệp phân tích: "Thị trường dược phẩm hiện có 3 kênh chính gồm: bệnh viện, phòng khám và nhà thuốc. Trước mắt, FPT Retail sẽ tập trung vào 2 kênh là phòng khám và nhà thuốc. Còn bệnh viện sẽ là câu chuyện dài hơi hơn".

Trong đó, FPT Retail kỳ vọng chiếm khoảng 30% thị phần kênh nhà thuốc, tương đương mảng điện thoại hiện tại.

Nói về chiến lược mở chuỗi nhà thuốc Long Châu, bà Điệp cho hay, sau khi đã có những am hiểu nhất định về ngành dược phẩm, FPT Retail sẽ đẩy mạnh 2 yếu tố: kĩ năng quản trị, và đa dạng ngành hàng.

Theo đánh giá chủ quan của bà Điệp, sở dĩ ở Việt Nam chưa xuất hiện các chuỗi bán lẻ dược phẩm lớn, do đây là ngành rất phức tạp. Muốn tham gia vào thị trường này, doanh nghiệp cần có kĩ năng quản trị tốt, cũng như ứng dụng được công nghệ vào việc mở điểm, vận hành chuỗi. Thế nhưng, đây lại là kĩ năng mà phần lớn các chuỗi dược phẩm hiện tại còn thiếu. Do đó, những công ty dược phẩm lớn sẽ thường chọn hướng phân phối, sản xuất nhiều hơn.

Ngoài ra, yếu tố đa dạng ngành hàng cũng rất quan trọng. Bà Điệp cho biết, số lượng chủng loại thuốc ở Long Châu có thể nhiều hơn gấp 6 lần các nhà thuốc bình thường. Như vậy, sẽ thu hút người tiêu dùng hơn. Đó là chưa kể, doanh thu của Long Châu không chỉ đến từ dược phẩm, mà còn là các thực phẩm chức năng, dụng cụ y tế... Mảng này thậm chí còn có tỷ suất lợi nhuận cao hơn cả thuốc.

Nhìn chung, con đường phát triển cho chuỗi nhà thuốc Long Châu đã được FPT Retail định hình khá rõ ràng. Và hơn hết, ngách đi này được ban lãnh đạo công ty đánh giá là rất lạc quan.

Năm 2018, FPT Retail đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu lên mức 16.020 tỉ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế lên mức 377 tỉ đồng, tăng 30% so với năm trước. Xa hơn, kế hoạch tăng trưởng bình quân của FPT Retail trong giai đoạn 2018 – 2020 là 19,5%/năm cho doanh thu và 26%/năm cho lợi nhuận sau thuế.