Gặt hái niềm tin

Trần Dũng - 09:00, 15/02/2024

TheLEADERMỗi khi TH ra sản phẩm mới, người tiêu dùng sẵn sàng sử dụng vì tin tưởng sản phẩm tốt cho sức khỏe, tốt cho môi trường. Đó là thành quả của niềm tin mà tập đoàn TH gặt hái được sau nhiều năm trung thành với chiến lược phát triển bền vững.

Gặt hái niềm tin
Khách hàng trải nghiệm sản phẩm mới. Ảnh: TH

Gieo hạt

“Năm 2008, khi Tập đoàn TH triển khai dự án trang trại bò sữa tại Nghệ An, chúng tôi đánh giá đây là một bước đột phá trong quá trình định hướng sản xuất”, ông Nguyễn Xuân Cường, nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn nhớ lại.

Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước, đặc biệt phía Tây có tài nguyên đất rất rộng, tuy nhiên khí hậu rất khắc nghiệt, mùa đông gió lạnh, cuối xuân đầu hè thì gió Lào không thích hợp phát triển nông nghiệp. Đây cũng là nơi có đông đồng bào dân tộc, trình độ sản xuất còn thấp, đời sống còn nhiều khó khăn. 

Chính vì vậy, khi Tập đoàn TH lựa chọn triển khai một trang trại bò sữa quy mô lớn tới hàng chục nghìn con tại vùng khó khăn như vậy, không nhiều người, kể cả các lãnh đạo tin tập đoàn có thể thành công. Tuy nhiên, hơn một thập kỷ nhìn lại, hành trình của Tập đoàn TH có thể nói là hoàn toàn đúng đắn. 

Cụm trang trại bò sữa hiện có quy mô tiệm cận 70.000 con, diện tích canh tác hơn 8.100ha, tổng vốn đầu tư hơn 1,2 tỷ USD, công suất sữa tươi sạch của nhà máy lên tới 500 triệu lít mỗi năm.

Chuỗi sản xuất công nghệ cao khép kín của TH ứng dụng kinh tế tuần hoàn với mô hình sản xuất hiện đại, áp dụng đồng bộ các quy trình tiên tiến nhất, từ khâu quản trị, giống, hệ sinh thái, quy chuẩn trong chế biến đến phân phối.

Qua 15 năm, TH true MILK đã trở thành một thương hiệu quốc gia, đứng đầu thị trường trong phân khúc sữa tươi với thị phần lên tới 45%. Sự vào cuộc của TH góp phần minh bạch thị trường sữa, giảm tỷ lệ sữa bột pha lại trên thị trường xuống mức dưới 40% hiện nay (thời điểm 2009 khi TH bước vào ngành sữa, tỷ lệ này là 92%).

Sản phẩm sữa tươi TH true MILK của tập đoàn TH nay đã là nhãn hiệu phổ biến, có thể tìm thấy ở mọi siêu thị, cửa hàng, tiệm tạp hóa.

Gặt hái niềm tin
Toàn cảnh nhà máy chế biến sữa của TH. Ảnh: TH

Sự thành công của Tập đoàn TH, theo ông Nguyên Xuân Dương - nguyên Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, đến từ quyết tâm rất lớn của Anh hùng Lao động Thái Hương, nhà sáng lập Tập đoàn TH. Đối mặt với những khó khăn, thách thức, nghi ngờ thời kỳ khởi dựng, bà Thái Hương vẫn thể hiện một niềm tin mãnh liệt vào khả năng thành công của dự án.

“Tôi còn nhớ mãi hình ảnh chị Thái Hương, một người phụ nữ nhỏ nhắn, xinh đẹp, chạy hết các bộ nói với các lãnh đạo ban ngành rằng “các anh nói gì tôi cũng nghe, nhưng đừng khuyên tôi không làm dự án sữa tươi sạch này”, ông Dương nhớ lại.

Tiến sĩ Đặng Kim Sơn, nguyên Viện trưởng Viện Chính sách chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn chia sẻ, khi TH quyết định nuôi bò sữa, có nhiều chuyên gia, bao gồm cả ông cũng cảm thấy không khả thi. Bởi đánh giá tổng quan nhiều yếu tố, Việt Nam chỉ có duy nhất một lợi thế là thị trường sữa còn nhiều dư địa. Trong khi đó, các yếu tố về sản xuất và chế biến chúng ta không có lợi thế.

15 năm nhìn lại, lý giải về thành công của dự án, vị chuyên gia đánh giá cao tầm nhìn của Tập đoàn TH khi lựa chọn nông nghiệp công nghệ cao kết hợp với mô hình kinh tế tuần hoàn.

Từ khi bắt đầu triển khai dự án, TH đã tạo ra bước đột phá về sản xuất lớn, đi kèm với cơ giới hóa, kết hợp tự động hóa và số hóa. Sau đó, TH cũng là doanh nghiệp đi đầu về khía cạnh phục vụ tốt về chất lượng, minh bạch, hiệu quả, tốt cho cả người sản xuất, tiêu dùng, tốt cho cả người quản lý.

Tiếp theo, Tập đoàn TH tiến thêm một bước đến sản xuất sạch, tăng cường các giải pháp thân thiện với môi trường, góp phần tích cực vào ứng phó với biến đổi khí hậu. Việc chuyển tiếp không khó khăn vì thực chất TH đã có sẵn nền tảng, một hệ sinh thái đáp ứng được nhu cầu này.

Sự phát triển bền vững này, theo TS. Đặng Kim Sơn, không chỉ thể hiện trong ứng xử với "mẹ thiên nhiên", mà còn ở những giá trị vững bền đối với an sinh xã hội, đối với người dân. Quá trình sản xuất sữa tươi sạch luôn gắn liền với phát triển sản xuất vùng nguyên liệu, trong đó không chỉ có doanh nghiệp lớn, mà còn có sự tham gia của các hợp tác xã, các hộ nông dân.

Tập đoàn TH đã chọn cách tiếp cận phát triển bao trùm, vừa “không bỏ lại ai phía sau”, vừa tạo điều kiện cho mọi người có cơ hội. Bức tranh tương lai của nông nghiệp Việt Nam cũng là thứ cả thế giới hướng đến: xanh hơn, sạch hơn, tử tế, an bình hơn. Trong thế giới đầy biến động hiện nay, nền tảng của sự bền vững này trở nên hết sức mạnh mẽ, vượt lên trên câu chuyện nông sản đơn thuần.

“Tập đoàn TH đã đóng góp một phần rất tích cực cho ngành chăn nuôi Việt Nam, biến một ngành không có lợi thế thành có lợi thế. Quan trọng hơn, thành công của TH tạo cho người ta một niềm tin. Niềm tin vào đầu tư chăn nuôi bò sữa ở Việt Nam có lãi, niềm tin vào sự minh bạch và chất lượng sản phẩm, niềm tin chúng ta có thể làm được”, TS. Đặng Kim Sơn chia sẻ.

Hái quả

Bà Hoàng Thị Thanh Thủy, Giám đốc Phát triển bền vững Tập đoàn TH, cho biết, ngay từ khi khởi dựng, TH đã lấy phát triển bền vững làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động cốt lõi của tập đoàn.

Các dự án đầu tư của TH tập trung theo hướng ứng dụng công nghệ cao, khoa học công nghệ và khoa học quản trị đan xen vào nhau tạo ra những sản phẩm hàng hóa với năng suất và chất lượng vượt trội, theo chiều hướng phát triển bền vững và có lợi cho sức khỏe.

Nhờ đó, sau gần 15 năm phát triển, TH đã in đậm dấu ấn trở thành doanh nghiệp hàng đầu, tiên phong sáng tạo với những sản phẩm thực phẩm, đồ uống vì sức khỏe cộng đồng. Tập đoàn cũng vững vàng vượt qua cơn sóng lớn như đại dịch Covid-19.

Thành quả lớn nhất trong quá trình phát triển bền vững của Tập đoàn TH, theo bà Thủy, chính là niềm tin. Đó là niềm tin từ Chính phủ, từ người tiêu dùng, từ cộng đồng vào doanh nghiệp nội mà tiên phong là Tập đoàn TH hoàn toàn có thể làm được, có thể biến những điều không thể thành có thể, khắc chế thiên nhiên, và đồng đất Việt Nam cùng trí tuệ Việt Nam có thể làm ra những sản phẩm nông sản, tiêu dùng đẳng cấp thế giới.

Gặt hái niềm tin 1
Dây chuyền sản xuất sữa của TH

Đến nay, có thể nói Tập đoàn TH đang “gặt hái” niềm tin này. Các dự án lớn không kém phần táo bạo khác của TH, mở rộng phát triển ra nước ngoài như thực hiện dự án chăn nuôi và chế biến sữa tươi sạch tại Nga – trở thành nhà đầu tư Việt Nam lớn nhất tại Nga trong lĩnh vực nông nghiệp, thực hiện các dự án nông nghiệp tại Úc hay trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên nhận giấy phép xuất khẩu sữa tươi chính ngạch sang Trung Quốc – tất cả đều nhận được nhiều sự ủng hộ của các Chính phủ cũng như người tiêu dùng và cộng đồng.

Trong lĩnh vực tiêu dùng, tập đoàn TH đã vững vàng vị trí tiên phong của một chuyên gia dinh dưỡng, in dấu trong tâm trí người tiêu dùng là thương hiệu có lợi cho sức khỏe, vì cộng đồng. Khi tập đoàn định hướng mở rộng sang các dòng sản phẩm mới ngoài sữa tươi sạch như đồ uống, thực phẩm chế biến, dược phẩm, hay đi xa hơn là lĩnh vực ngoài nông nghiệp như giáo dục, y tế… đều được người tiêu dùng đón nhận.

“Mỗi khi TH ra sản phẩm mới, tham gia một lĩnh vực mới, người tiêu dùng sẵn sàng sử dụng vì tin tưởng đây là sản phẩm tốt cho sức khỏe, thân thiện với môi trường. Đó là thành quả của niềm tin mà chúng tôi gặt hái được sau nhiều năm trung thành với chiến lược phát triển bền vững”, bà Thủy cho biết.

Để tiếp tục giữ vững được niềm tin của người tiêu dùng, TH cần kiên định con đường phát triển bền vững.

Trong bước tiến mới về giảm phát thải, Tập đoàn TH đặt mục tiêu các trang trại, nhà máy trong chuỗi sản xuất khép kín của mình sẽ đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, tương đồng với cam kết của chính phủ Việt Nam tại COP26. Để hoàn thành mục tiêu này, bà Thủy cho biết TH áp dụng đồng bộ các giải pháp công nghệ cao trong sản xuất nhằm giảm phát thải, rõ nét nhất phải kể đến là ở lĩnh vực giảm thiểu nhựa và sản xuất năng lượng xanh.

Doanh nghiệp này đã triển khai nhiều giải pháp giảm thiểu nhựa, như giảm 50% (tiến tới giảm 100%) lượng thìa sữa chua dùng một lần đi kèm sản phẩm sữa chua ăn TH true YOGURT để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng thìa tại nhà hoặc thìa dùng nhiều lần; đã bỏ hoàn toàn màng co plastic trên nắp các sản phẩm nước tinh khiết TH true WATER; giảm trọng lượng các bao bì chai nhựa; giảm độ dày của nhãn mác bọc chai… Với hàng loạt hành động và giải pháp trên, mỗi năm TH góp phần giảm hàng trăm tấn nhựa.

Từ năm 2020, hệ thống điện mặt trời áp mái được các trang trại, các nhà máy TH trên khắp cả nước triển khai. Mỗi năm sản xuất khoảng 7 triệu kWh, tương đương giảm phát thải khoảng 4.500-5.000 tấn khí CO2, đáp ứng khoảng 10% tổng lượng điện tiêu thụ nội bộ. Tập đoàn dự kiến tăng sản lượng điện mặt trời trong các năm tới, tiến tới đáp ứng 15% tổng lượng điện tiêu thụ.

Với nhiều dự án mở rộng ở các lĩnh vực từ chăn nuôi, chế biến sữa tới sản xuất gỗ, mía đường… TH đưa người nông dân địa phương tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất, đặc biệt là ở mắt xích đầu tiên là cung cấp nguyên liệu, góp phần tạo sinh kế bền vững cho người dân và phát triển kinh tế - xã hội các vùng đất mà TH đặt chân tới.

Hiện, đã có hơn 20.000 nông dân cung cấp rơm, ngô, mùn cưa cho các trang trại bò sữa TH tại Nghệ An; gần 19.000 nông dân cung cấp mía cho Nhà máy Mía đường Nghệ An - NASU; hơn 15.000 nông dân cung cấp gỗ nguyên liệu cho Nhà máy chế biến gỗ trực thuộc TH; gần 1.000 hộ gia đình liên kết cung cấp sữa tươi và các nguyên liệu khác cho TH tại Đà Lạt - Lâm Đồng…