Phát triển bền vững

‘Gen Z là thế hệ xanh nhất Việt Nam’

Phạm Sơn Thứ hai, 22/08/2022 - 09:35

Theo TS. Võ Trí Thành, thế hệ trẻ đang rất quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, do đó doanh nghiệp sẽ có nhiều lợi thế trong trung và dài hạn nếu theo đuổi chiến lược kinh tế tuần hoàn.

Người tiêu dùng trẻ đang ngày càng "xanh". Ảnh: Tiền phong

Mới đây, Suntory Pepsico Việt Nam và Nhựa Tái chế Duy Tân đã ký biên bản hợp tác về việc cung cấp nguyên liệu nhựa tái sinh sản xuất bao bì của Suntory Pepsico trong giai đoạn 2022 – 2026. Trước đó, Suntory Pepsico đã cho ra mắt dòng sản phẩm nước giải khát Pepsi 330ml đựng trong chai được làm bằng 100% nhựa tái chế.

Suntory Pepsico không phải thương hiệu nước giải khát đầu tiên sử dụng nhựa tái chế cho bao bì. Năm 2021, La Vie Việt Nam cũng đã giới thiệu sản phẩm nước khoáng đóng chai sử dụng 50% nguyên liệu tái sinh.

Sử dụng nhựa tái chế làm nguyên liệu sản xuất bao bì là cách Suntory Pepsico Việt Nam và La Vie Việt Nam thúc đẩy nhu cầu nhựa tái chế, từ đó khuyến khích ngành công nghiệp tái chế cũng như kinh tế tuần hoàn, trước tiên cho ngành bao bì, như một phần sứ mệnh của Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) mà cả 2 doanh nghiệp này đều là thành viên.

Nhựa Duy Tân, cũng là một thành viên của PRO Việt Nam, gần đây đã tiết lộ với TheLEADER, chính đối tác là những doanh nghiệp lớn đã “gợi ý” Duy Tân sản xuất nhựa tái sinh.

Không chỉ chai nhựa mà nhiều vật liệu khác như nhôm, giấy cũng đang được các doanh nghiệp tích cực sử dụng trên sản phẩm. Điều này một phần đến từ mong muốn thực thi những cam kết về môi trường và phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp. Phần khác, phải nhìn nhận thực tế rằng người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng có cái nhìn thiện cảm hơn đối với sản phẩm tái chế, sản phẩm có tính bền vững.

Thị trường tuần hoàn lên ngôi

“Kinh tế tuần hoàn đang trở thành xu thế”, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh (BCSI), nhận định, tại Hội thảo công bố Báo cáo Mô hình kinh doanh tuần hoàn: Kinh nghiệm quốc tế và áp dụng tại Việt Nam do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) tổ chức.

Một trong những lý do cho xu thế này, theo ông Thành, xuất phát từ chính chuyển biến trên thị trường. Người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là người trẻ, đang rất ưa chuộng lối sống xanh, hòa hợp với thiên nhiên.

“Chúng ta có gen Z (thế hệ Z) là thế hệ xanh nhất Việt Nam”, Viện trưởng BCSI nhận định.

Điều này có thể thấy rõ qua những phong trào sống xanh, hạn chế xả thải ra môi trường đang được rất đông bạn trẻ tham gia. Nhiều sáng kiến, giải pháp hạn chế rác thải và khuyến khích kinh tế tuần hoàn cũng được khởi xướng bởi những người trẻ.

Thế hệ trẻ sẽ là lực lượng tiêu dùng chính trong tương lai, do đó, theo ông Thành, nếu doanh nghiệp sớm thực hiện những bước chuyển đổi từ sớm, dù có thể phải tiêu tốn nhiều chi phí đầu tư nhưng sẽ đạt được lợi ích lâu dài trong trung và dài hạn.

Thị trường quốc tế cũng là “mỏ vàng” cho các doanh nghiệp áp dụng các giải pháp kinh tế tuần hoàn. So với Việt Nam, người tiêu dùng tại các thị trường lớn như châu Âu, Nhật Bản… đều đang có thị hiếu hướng đến tiêu dùng bền vững. Bên cạnh đó, tiêu chuẩn về môi trường cho sản phẩm bán ra tại các thị trường lớn cũng ngày càng tăng cao.

Như vậy, thực hiện các chuyển đổi theo hướng bền vững, tuần hoàn vừa là “tấm vé thông hành”, vừa là lợi thế cạnh tranh hiệu quả cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Truyền thông hiệu quả thúc đẩy kinh tế tuần hoàn

Truyền thông hiệu quả thúc đẩy kinh tế tuần hoàn

Phát triển bền vững -  3 năm

Hàng loạt nội dung về pháp lý và chính sách thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, hạn chế rác thải đã và đang được xây dựng, ban hành. Để những chính sách và khung pháp lý này đi vào đời sống, vai trò của truyền thông, báo chí là đặc biệt quan trọng.

Chủ tịch VietCycle: 5 khuyến nghị giúp vận hành cỗ máy kinh tế tuần hoàn

Chủ tịch VietCycle: 5 khuyến nghị giúp vận hành cỗ máy kinh tế tuần hoàn

Leader talk -  3 năm

Theo ông Hoàng Đức Vượng, Chủ tịch Công ty VietCycle, Việt Nam cần có luật riêng về kinh tế tuần hoàn nhằm tăng tính minh bạch, giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong tái chế và sử dụng sản phẩm tái chế, thay vì lồng ghép vào các luật hiện có.

Thúc đẩy các sáng kiến kinh doanh tuần hoàn

Thúc đẩy các sáng kiến kinh doanh tuần hoàn

Phát triển bền vững -  3 năm

Cuộc thi tìm kiếm, hỗ trợ mô hình kinh doanh về giảm nhựa PlastiNOvation được khởi động nhằm mục đích thúc đẩy các sáng kiến kinh doanh tuần hoàn.

Giải pháp tái sử dụng trong bức tranh kinh tế tuần hoàn

Giải pháp tái sử dụng trong bức tranh kinh tế tuần hoàn

Phát triển bền vững -  3 năm

Tái sử dụng là giải pháp “rẻ tiền” nhưng đem lại hiệu quả cao trong thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt

Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt

Phát triển bền vững -  19 giờ

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ cùng cam kết net zero vào năm 2050, Việt Nam đang đứng trước một lựa chọn mang tính bước ngoặt, tiếp tục phát triển theo lối mòn hay tiên phong kiến tạo những đô thị xanh để đảm bảo sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh

Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh

Phát triển bền vững -  22 giờ

Các doanh nghiệp lĩnh vực nhà thép tiền chế buộc phải chuyển từ xây nhanh sang xây xanh để thích ứng với chuẩn ESG và cuộc đua Net Zero toàn cầu.

Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế

Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế

Phát triển bền vững -  1 ngày

Giữa làn sóng hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước vẫn là trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines – Hãng hàng không Quốc gia – tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình số hóa và phát triển bền vững, vì một tương lai xanh và hội nhập.

Nguy cơ các dự án điện khí tại Việt Nam khó về đích

Nguy cơ các dự án điện khí tại Việt Nam khó về đích

Phát triển bền vững -  1 ngày

Tắc nghẽn trong sản xuất tuabin, cùng với hàng loạt khó khăn về tài chính và quy định pháp lý vốn có, tiếp tục kéo dài tiến độ các dự án điện khí tại Việt Nam.

Vietnam Airlines kết nối vẻ đẹp mùa thu Thủ đô với thông điệp xanh

Vietnam Airlines kết nối vẻ đẹp mùa thu Thủ đô với thông điệp xanh

Phát triển bền vững -  1 ngày

“Bay nhẹ tới Hà Nội” là chiến dịch lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường đồng thời quảng bá vẻ đẹp của Thủ đô trong mùa thu dịu dàng.

Sáng tạo kiểu Trà sữa SanThai 'vui, thật và có lời'

Sáng tạo kiểu Trà sữa SanThai 'vui, thật và có lời'

Diễn đàn quản trị -  11 phút

Với Trà sữa SanThai, sáng tạo khác biệt nhằm mục đích khiến khách hàng mỉm cười, quay lại và cùng thương hiệu tăng trưởng bền vững.

Ngành nhựa Việt Nam: 35 năm vươn mình ra biển lớn

Ngành nhựa Việt Nam: 35 năm vươn mình ra biển lớn

Tiêu điểm -  13 giờ

Từ hình hài manh mún, nhỏ lẻ, bước vào thời kỳ Đổi mới, ngành nhựa Việt Nam nhanh chóng chuyển mình, trở thành ngành xuất khẩu chủ lực của đất nước.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tạm dừng cho vay đặt cọc bất động sản

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tạm dừng cho vay đặt cọc bất động sản

Tài chính -  15 giờ

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 (NHNN KV2) vừa có văn bản gửi đến các ngân hàng thương mại trên địa bàn TP.HCM và tỉnh Đồng Nai về việc cảnh báo rủi ro trong hoạt động cho vay.

Thời của công ty chứng khoán ‘dựa bóng’ ngân hàng

Thời của công ty chứng khoán ‘dựa bóng’ ngân hàng

Tài chính -  17 giờ

Các công ty chứng khoán thuộc ngân hàng đang dần trở thành những cái tên dẫn đầu cuộc chơi, định hình lại xu hướng phát triển ngành chứng khoán

Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt

Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt

Phát triển bền vững -  19 giờ

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ cùng cam kết net zero vào năm 2050, Việt Nam đang đứng trước một lựa chọn mang tính bước ngoặt, tiếp tục phát triển theo lối mòn hay tiên phong kiến tạo những đô thị xanh để đảm bảo sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Bất động sản công nghiệp miền Bắc: Sức nóng dần tăng nhiệt

Bất động sản công nghiệp miền Bắc: Sức nóng dần tăng nhiệt

Bất động sản -  19 giờ

Dòng vốn FDI kỷ lục và sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng đang tạo ra một sân chơi sôi động trên thị trường bất động sản công nghiệp, nơi những nhà phát triển đón đầu xu hướng với các sản phẩm chất lượng cao đang chiếm lĩnh vị thế dẫn đầu.

Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm

Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm

Doanh nghiệp -  21 giờ

Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.