Giá trị shophouse đang bị thổi phồng?

Thu Phương Thứ ba, 10/09/2019 - 09:27

Từng được xem là kênh đầu tư “hái ra tiền” với mức giá lên tới cả chục tỷ đồng/căn nhờ tích hợp nhiều chức năng trong một sản phẩm bất động sản, nhưng thực tế không phải shophouse nào cũng mang lại quả ngọt cho nhà đầu tư.

Một dãy shophouse trên phố Tố Hữu ở phía Tây Hà Nội

Với lợi thế vừa để ở, vừa kinh doanh, vừa là kênh cất trữ tài sản, thời gian vừa qua, nhà phố thương mại hay còn gọi là shophouse đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt không nhỏ trên thị trường bất động sản, trở thành sản phẩm được nhiều nhà đầu tư săn tìm.

Đây cũng là phân khúc được nhiều chủ đầu tư ưa chuộng. Nhiều dự án bất động sản đã dành phần lớn diện tích để phát triển dòng sản phẩm này. Giá bán cũng được đẩy lên cao ngất ngưởng. 

Tuy nhiên, thực tế sau một thời gian đi vào hoạt động cho thấy, không phải dự án nào cũng mang lại lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư như kỳ vọng. Không ít căn shophouse đã trở thành "trái đắng" đối với khách hàng khi tỷ suất sinh lời thấp, không tương xứng với số vốn khủng mà họ bỏ ra ban đầu.

Tại một số dự án shophouse, nhà đầu tư đã phải chi trên dưới 10 tỷ đồng/căn, song lợi nhuận cho thuê chỉ đạt 20 - 30 triệu đồng/tháng. Thậm chí, ở một số dự án, nhà đầu tư còn gặp khó khăn trong việc cho thuê do thị trường khu vực đó không có nhu cầu.

Đơn cử, một dự án nhà phố thương mại trên đường Tố Hữu, quận Hà Đông, Hà Nội. Khi mới ra mắt trên thị trường, dự án được quảng cáo là khu phố thương mại lớn nhất phía Tây Thủ đô. Trên tổng diện tích đất rộng hơn 7.000m2, dự án gồm 125 căn shophouse có diện tích từ 50 - 60m2, thiết kế 3 tầng nổi, 1 tum, 1 tầng hầm.

Nhờ sở hữu vị trí đắc địa, hướng trực diện ra mặt đường Tố Hữu đông đúc, dự án đã được chủ đầu tư và sàn giao dịch định giá ở mức rất cao, 150 - 180 triệu đồng/m2. Mỗi căn shophouse thấp nhất có giá từ 7 - 8 tỷ đồng nhưng cũng nhanh chóng bán hết.

Tuy nhiên, mặc dù dự án đã đưa vào hoạt động từ năm 2017 nhưng hiện vẫn còn rất nhiều căn shophouse chưa có khách thuê. Các căn đã được thuê cũng chỉ mang lại doanh thu khiêm tốn, từ 30 - 40 triệu đồng/tháng.

Một dự án khác là Five Star Mỹ Đình ở quận Nam Từ Liêm được quảng bá là dự án sở hữu vị trí đắc địa tại khu vực người Hàn Quốc sinh sống, khả năng kinh doanh cực kỳ sầm uất, mang lại lợi nhuận cho thuê cao.

Song thực tế, mỗi căn nhà hiện được cho thuê khoảng 70 triệu đồng/tháng và so với lãi suất ngân hàng đối với khoản tiền đầu tư ban đầu từ khoảng 17 tỷ đồng/căn, rõ ràng lợi nhuận cho thuê thấp hơn. 

Hay như dự án shophoues tại phố Nguyễn Chánh có giá chào bán tới 40 tỷ đồng nhưng chào thuê chỉ 70 - hơn 100 triệu đồng/tháng, thấp hơn nhiều lãi suất gửi ngân hàng.

Lý giải nguyên nhân nhiều dự án shophouse chưa mang lại lợi nhuận như kỳ vọng cho các nhà đầu tư, chuyên gia tư vấn đầu tư bất động sản Trần Minh cho rằng, shophouse về bản chất là một loại kiến trúc nhà ở có thể kinh doanh thương mại thường thấy tại các đô thị ở khu vực Đông Nam Á và miền Nam Trung Quốc. 

Nhà phố thương mại thường cao từ hai đến ba tầng, trong đó tầng trệt dùng để buôn bán, mở cửa hàng, còn các tầng trên dùng làm nơi ở cho gia chủ.

Theo ông Minh, việc xây dựng dòng sản phẩm bất động sản này không hề đơn giản. Bởi một dự án shophouse phải hội tụ rất nhiều yếu tố, đặc biệt phải tính đến vấn đề "nhân khẩu học", tính toán chi tiết hành vi người dùng, số lượng người qua lại để hoạt động kinh doanh, mua sắm có thể tạo ra dòng tiền hàng ngày cho dự án. 

Có như vậy, shophouse mới có thể mang lại hiệu quả về mặt kinh doanh. Đó cũng chính là lý do khiến các sản phẩm nhà phố này thường được bán rất đắt.

Tuy nhiên, trong vài năm gần đây các dự án, sản phẩm shophouse đã có mặt ở khắp nơi. Từ loại hình bất động sản có thể nói là khó làm nhất do được tích hợp chức năng kinh doanh, shophouse lại trở thành loại hình bất động sản phổ biến. 

Theo ông Minh, shophouse được nhiều chủ đầu tư và sàn giao dịch quảng bá mỹ miều khiến nhiều nhà đầu tư sẵn sàng xuống tiền. Song thực tế, không phải dự án nào cũng mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Lý do dẫn đến hiệu quả đầu tư thấp của nhiều dự án shophouse này được ông Minh chỉ ra là do các dự án chưa thực sự có vị trí phù hợp với việc kinh doanh. Bên cạnh đó là sự thay đổi lớn về phương thức mua sắm, giải trí của người dân. Hiện nay, người tiêu dùng đã sử dụng phương thức mua hàng online nhiều hơn cùng với sự di dân về các khu đô thị vệ tinh vì nhu cầu sống đẹp, yên tĩnh đã khiến các phố tập trung không hiểu quả; từ đó làm giảm đáng kể giá trị của nhà phố.

Mặt khác, sự xuất hiện của các trung tâm thương mại với đầy đủ dịch vụ, tiện ích và việc tắc đường thường xuyên ở những tuyến phố mua sắm, tâm lý ngại dừng xe mua hàng cũng đang làm giảm dần hiệu quả kinh doanh của nhà mặt phố.

"Trước đây, tâm lý mua "nhà phố" để tích lũy dòng tiền của các nhà đầu tư đã khiến nhiều người bỏ ra hàng chục tỷ mua shophouse để rồi hệ quả là thực tế trên thị trường không thiếu những dự án shophouse "chết sặc", ế dài suốt nhiều năm liền. Trong 5 - 10 năm nữa, sẽ có rất nhiều dự án, sản phẩm shophouse bỏ hoang, dòng tiền đầu tư bị chôn chôn vùi, lãng phí", ông Minh nhận định.

Công ty tư vấn JLL Việt Nam cũng cho rằng, nếu chỉ xét về tỷ suất lợi nhuận cho thuê ròng so với vốn bỏ ra, shophouse thậm chí còn thấp hơn so với các loại hình khác. Nhà đầu tư shophouse chủ yếu kỳ vọng vào việc tăng giá trị của bất động sản trong tương lai hoặc sử dụng cho việc tự kinh doanh nhưng điều này đòi hỏi họ dòng vốn phải dài hạn, trường vốn rất nhiều năm mới có thể có được tỷ suất sinh lời cao.

Bên cạnh đó, hiện giá shophouse đang bị nâng lên nhiều lần dẫn tới kỳ vọng giá thuê quá cao so với thực tế, trong khi lượng khách hàng có phần hạn chế khiến cho việc kinh doanh không hiệu quả. Theo JLL, quy mô dân số trong dự án không đủ để shophouse kinh doanh hiệu quả. Trên thực tế chỉ có khoảng 80% khách hàng mua sắm, sử dịch vụ cung cấp bởi khách thuê tại các shophouses này đến từ cư dân của dự án. 

Trong khi đó, nhiều shophouse có lượng khách ngoại khu không cao do thiếu tính kết nối với không gian thương mại bên ngoài. Ngoài ra, nếu dự án có thiết kế chỗ dừng, đậu xe bố trí không phù hợp cũng rất khó thu hút đông khách mua sắm.

Thị trường biệt thự, nhà phố tại Hà Nội và TP. HCM tiếp tục nóng

Thị trường biệt thự, nhà phố tại Hà Nội và TP. HCM tiếp tục nóng

Bất động sản -  7 năm
Theo đánh giá của nhiều đơn vị tư vấn bất động sản, thị trường biệt thự, nhà phố tại hai thành phố lớn sẽ tiếp tục giữ được sức hấp dẫn trong năm 2018.
Thị trường biệt thự, nhà phố tại Hà Nội và TP. HCM tiếp tục nóng

Thị trường biệt thự, nhà phố tại Hà Nội và TP. HCM tiếp tục nóng

Bất động sản -  7 năm
Theo đánh giá của nhiều đơn vị tư vấn bất động sản, thị trường biệt thự, nhà phố tại hai thành phố lớn sẽ tiếp tục giữ được sức hấp dẫn trong năm 2018.
TP. HCM vào cuộc gỡ vướng cho các dự án bất động sản có quỹ đất hỗn hợp

TP. HCM vào cuộc gỡ vướng cho các dự án bất động sản có quỹ đất hỗn hợp

Bất động sản -  6 năm

Các dự án bất động sản đang gặp vướng mắc về thủ tục pháp lý tại TP. HCM do có quỹ đất hỗn hợp đang được UBND thành phố rà soát, đưa ra hướng xử lý.

Tháo gỡ bế tắc cho các dự án bất động sản dính đất công xen cài

Tháo gỡ bế tắc cho các dự án bất động sản dính đất công xen cài

Bất động sản -  6 năm

Chỉ cần một chút đất công xen cài trong quỹ đất chung cũng có thể khiến dự án bất động sản bế tắc.

Những thương vụ trái phiếu nghìn tỷ của doanh nghiệp bất động sản

Những thương vụ trái phiếu nghìn tỷ của doanh nghiệp bất động sản

Tài chính -  6 năm

Quy định về công bố thông tin của doanh nghiệp phát hành trái phiếu gần đây đã tiết lộ nhiều thương vụ phát hành quy mô lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng trong lĩnh vực bất động sản.

TP. HCM phòng chống rửa tiền trong lĩnh vực bất động sản

TP. HCM phòng chống rửa tiền trong lĩnh vực bất động sản

Bất động sản -  6 năm

TP. HCM là địa phương đầu tiên cụ thể hoá chỉ đạo của Bộ Xây dựng về việc hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị, doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản thực hiện phòng chống rửa tiền.

Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh

Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh

Bất động sản -  1 giờ

Cùng với xu hướng thuê văn phòng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tính đến bài toán sở hữu mặt bằng ổn định để kiểm soát chi phí và bảo toàn dòng tiền dài hạn. Đây chính là động lực thúc đẩy mô hình Smart Asset - tài sản dòng tiền thông minh, trở thành cấu phần mới trong chiến lược tài chính của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức.

Người Việt mua nhà hay mua lối sống?

Người Việt mua nhà hay mua lối sống?

Bất động sản -  5 giờ

Xu hướng kinh tế trải nghiệm đang định hình tiêu dùng mới tại Việt Nam, khi khách hàng ưu tiên cảm xúc, giá trị sống và sự phát triển bản thân hơn tài sản vật chất.

HoREA nêu lý do chưa cần lập trung tâm giao dịch bất động sản Nhà nước

HoREA nêu lý do chưa cần lập trung tâm giao dịch bất động sản Nhà nước

Bất động sản -  7 giờ

HoREA cho rằng thời điểm hiện nay chưa thật sự cần thiết triển khai mô hình trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước thành lập.

TOD vẽ lại bản đồ đầu tư bất động sản TP.HCM, nhưng thắng bại nằm ở 1km cuối

TOD vẽ lại bản đồ đầu tư bất động sản TP.HCM, nhưng thắng bại nằm ở 1km cuối

Bất động sản -  1 ngày

TP.HCM mở rộng đặt ra yêu cầu tái cấu trúc đô thị và TOD trở thành trụ cột quy hoạch, định hình kết nối đô thị và cách thị trường bất động sản vận hành.

Nhà đầu tư Hà Nội 'săn' nhà đất vùng ven TP.HCM

Nhà đầu tư Hà Nội 'săn' nhà đất vùng ven TP.HCM

Bất động sản -  1 ngày

Bất động sản TP. HCM và khu vực vùng ven đang thu hút mạnh mẽ sự quan tâm của các nhà đầu tư Hà Nội.

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” do New7Wonders phát động. Việc vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21 - đã khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai.

Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh

Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh

Bất động sản -  1 giờ

Cùng với xu hướng thuê văn phòng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tính đến bài toán sở hữu mặt bằng ổn định để kiểm soát chi phí và bảo toàn dòng tiền dài hạn. Đây chính là động lực thúc đẩy mô hình Smart Asset - tài sản dòng tiền thông minh, trở thành cấu phần mới trong chiến lược tài chính của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức.

Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long

Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Nikken Sekkei – “ông lớn” kiến trúc Nhật Bản với hơn một thế kỷ tạo tác các công trình biểu tượng – đang mang tinh thần đến Imperia Holiday Hạ Long. Lấy chất liệu từ địa hình kỳ quan và bối cảnh di sản, thiết kế tại đây hứa hẹn tạo nên một dấu ấn mới cho không gian sống bên bờ vịnh.

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân

Leader talk -  4 giờ

Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV là một bước tiến mạnh mẽ về nhận thức lý luận và thực tiễn, khi khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.

52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

Tiêu điểm -  5 giờ

Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.

Người Việt mua nhà hay mua lối sống?

Người Việt mua nhà hay mua lối sống?

Bất động sản -  5 giờ

Xu hướng kinh tế trải nghiệm đang định hình tiêu dùng mới tại Việt Nam, khi khách hàng ưu tiên cảm xúc, giá trị sống và sự phát triển bản thân hơn tài sản vật chất.

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

Doanh nghiệp -  6 giờ

Kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp ngành thép phân hóa mạnh trong bối cảnh thị trường đang phục hồi nhưng chưa đáng kể.