Giảm giá vé máy bay bằng cách nào?

Kiều Mai Thứ sáu, 14/06/2024 - 14:57

Một trong những giải pháp được đề xuất là tạo cơ chế động lực cho các hãng hàng không đưa thêm máy bay về để phục vụ thị trường nội địa.

Hàng không kêu khó

Trao đổi với TheLEADER, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vietravel cho biết, ngành hàng không vướng phải áp lực lớn về tải trọng cũng như chất lượng dịch vụ.

Nguyên nhân là bởi các sản phẩm du lịch chủ yếu được thiết kế theo trục Bắc – Nam, khiến các tuyến bay giữa hai đầu trở nên quá tải.

Đối với Vietravel – đang hoạt động cả du lịch và hàng không, doanh nghiệp đang gặp nhiều thách thức lớn khi phải đầu tư nhiều hơn vào các chuyến bay Bắc – Nam để đáp ứng nhu cầu du lịch, đồng thời, phải cạnh tranh với các hãng hàng không trong nước trên cùng tuyến.

Theo lãnh đạo Vietravel, hiệu quả kinh doanh đang bị ảnh hưởng khi tất cả đều phải tập trung vào một số tuyến bay chính khiến chi phí tăng cao. Trong khi đó, doanh thu từ các tuyến bay khác không đủ để bù đắp, ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty.

Giảm giá vé máy bay bằng cách nào?
Đại diện Vietravel cho biết, hiệu quả kinh doanh đang bị ảnh hưởng khi tất cả đều phải tập trung vào một số tuyến bay chính khiến chi phí tăng cao. Ảnh: Hoàng Anh

Một trong những giải pháp mà hàng không triển khai để giảm giá vé máy bay là tăng các chuyến bay đêm và sáng sớm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy điều này không mang lại nhiều hiệu quả.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), tại hội thảo về hàng không – du lịch mới đây, cho biết, hãng đã triển khai các chuyến bay đêm sau 21 giờ và trước 6 giờ sáng trên nhiều đường bay nội địa với mức giá khuyến mãi hấp dẫn trong tháng 4 và 5.

Tuy nhiên, hãng đã phải hủy bỏ 10% số chuyến bay đêm do không có khách.

Theo ông Hà, trở ngại của bay đêm là dù giá vé máy bay rẻ hơn, du khách sẽ mất thêm 1 đêm ở khách sạn, hoặc các điểm đến chưa thể đáp ứng về hạ tầng giao thông công cộng để di chuyển vào ban đêm.

Tăng số lượng máy bay cũng là cách có thể giúp giá vé máy bay thấp hơn.

Dù vậy, hãng bay cũng không cố gắng đưa máy bay về. Theo ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Bamboo Airways, nguyên nhân là bởi doanh nghiệp không có động lực kinh doanh, càng bay nhiều lỗ càng nhiều.

Ông Nam cũng giải thích, với mặt bằng chi phí hiện nay và cơ chế giá trần duy trì từ thời bao cấp, bay nội địa có lãi là không khả thi.

Thời điểm trước dịch, các hãng có thể lấy lãi từ thị trường quốc tế để bù đắp hoạt động cho nội địa nhưng hiện tại, kiếm lãi trên đường bay quốc tế cũng khó khăn hơn vì sự cạnh tranh lớn.

Đi tìm giải pháp khả thi

Lãnh đạo của Bamboo Airways cho rằng, thay vì áp dụng giá vé trần như hiện nay, cần phải dùng luật cạnh tranh để tránh trường hợp lạm dụng vị thế độc quyền.

Đồng thời, cần phải tạo động lực cho các hãng hàng không đưa thêm máy bay về để phục vụ thị trường nội địa, từ đó giúp giảm giá vé máy bay.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Tổng công ty Cảng hàng không (ACV), phân tích, trước đây, các hãng hàng không đưa ra mức giá cạnh tranh, tạo ra người dân thói quen mua vé giá thấp và bây giờ sẽ thấy giá cao.

Nước ngoài có cơ chế chống cạnh tranh không lành mạnh, tức là không được dùng giá dưới giá thành để đánh đối thủ và không được lợi dụng vị thế độc quyền để tăng giá quá đáng.

Ông Thanh cũng cho rằng việc bỏ giá trần sẽ không có nhiều ảnh hưởng, nhưng cần có giá sàn để có công cụ chống bán phá giá.

Giảm giá vé máy bay bằng cách nào? 1
Cần phải tạo động lực cho các hãng hàng không đưa thêm máy bay về để phục vụ thị trường nội địa. Ảnh: Hoàng Anh

Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) trong nghiên cứu mới nhất cũng đề xuất bỏ quy định về giá trần để thị trường quyết định giá vé máy bay nội địa theo quy luật cung cầu, có sự quản lý, điều tiết theo Luật Cạnh tranh.

Trường hợp Bộ Giao thông vận tải chưa áp dụng bỏ quy định về giá trần thì áp dụng giá trần theo biến động các chi phí đầu vào của hàng không, đặc biệt là giá xăng dầu.

TAB cũng đề xuất giải pháp khuyến khích thành lập hãng hàng không mới, hỗ trợ chính sách thuế, phí và giá, tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng thuê ướt (thuê tàu tay có tổ bay) theo hướng bỏ khống chế tỷ lệ số lượng thuê ướt.

Trong trao đổi với TheLEADER gần đây, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban thư ký của TAB, lưu ý rằng không chỉ ngành hàng không mà ngành du lịch cũng cần chung tay trong câu chuyện giá vé máy bay.

Ông lấy ví dụ, nhiều doanh nghiệp khách sạn áp dụng chính sách nhận phòng sau 14 giờ và trả phòng trước 12 giờ khiến nhiều khách du lịch thiệt thòi và không tận dụng được các chuyến bay đêm.

Nếu áp dụng chính sách nhận phòng và trả phòng linh hoạt trong 24 tiếng, hàng không và du lịch có thể kết hợp với nhau để giá vé máy bay rẻ và gói du lịch tốt hơn cho du khách, khuyến khích du khách nhiều hơn. 

Bộ trưởng nói gì về giải pháp nâng hạng du lịch?

Bộ trưởng nói gì về giải pháp nâng hạng du lịch?

Tiêu điểm -  1 năm
Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, để nâng cao thứ hạng, cần giữ các yếu tố được xếp cao và tập trung cải thiện những chỉ số đang có xếp hạng thấp.
Bộ trưởng nói gì về giải pháp nâng hạng du lịch?

Bộ trưởng nói gì về giải pháp nâng hạng du lịch?

Tiêu điểm -  1 năm
Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, để nâng cao thứ hạng, cần giữ các yếu tố được xếp cao và tập trung cải thiện những chỉ số đang có xếp hạng thấp.
Đường đi cho sản phẩm du lịch đêm

Đường đi cho sản phẩm du lịch đêm

Tiêu điểm -  1 năm

Phát triển du lịch đêm cần giải được bài toán quy hoạch, xác định rõ địa điểm cũng như nên cho phép doanh nghiệp tư nhân vào đầu tư.

Du lịch tụt hạng cạnh tranh: Nên nhìn thẳng hạn chế thay vì hụt hẫng

Du lịch tụt hạng cạnh tranh: Nên nhìn thẳng hạn chế thay vì hụt hẫng

Leader talk -  1 năm

Việc tụt hạng của du lịch Việt Nam theo đánh giá Chỉ số năng lực phát triển du lịch mới đây tiếp tục gióng lên hồi chuông về những điểm nghẽn truyền thống của du lịch cùng vai trò của những bên liên quan trong việc giải quyết.

Khách Việt hào hứng đi du lịch nước ngoài

Khách Việt hào hứng đi du lịch nước ngoài

Tiêu điểm -  1 năm

Phần lớn khách Việt dự định đi du lịch nước ngoài sắp tới là người lớn tuổi.

MICE - Nguồn vàng du lịch chưa khai thác hết

MICE - Nguồn vàng du lịch chưa khai thác hết

Tiêu điểm -  1 năm

Chi tiêu cao hơn, không bị ảnh hưởng bởi yếu tố mùa vụ, khách MICE đóng vai trò quan trọng với du lịch nhưng vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng.

Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc

Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc

Tiêu điểm -  6 giờ

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm sau sẽ phải đối diện với giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của biến động thuế quan và rào cản thị trường.

Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu

Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu

Tiêu điểm -  6 giờ

Những thay đổi trong chính sách thuế gần đây đang tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tuân thủ, giảm các thủ tục hành chính và chi phí.

EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội

EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội

Tiêu điểm -  1 ngày

Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp thép Việt Nam vừa bị Ủy ban châu Âu (EC) khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội.

Cung ứng điện 2026–2030: Vì sao quy hoạch đã có, triển khai vẫn tắc?

Cung ứng điện 2026–2030: Vì sao quy hoạch đã có, triển khai vẫn tắc?

Tiêu điểm -  1 ngày

Cung ứng điện đang đối diện nhiều dấu hỏi, khi hàng loạt nguồn điện trọng yếu từ năng lượng tái tạo, khí LNG, điện hạt nhân theo Quy hoạch điện VIII điều chỉnh gặp khó.

TP.HCM tìm cách gỡ vướng cho 100 dự án bị 'treo' vì tắc định giá đất

TP.HCM tìm cách gỡ vướng cho 100 dự án bị 'treo' vì tắc định giá đất

Tiêu điểm -  1 ngày

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Phó thủ tướng Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Nông nghiệp và môi trường kiến nghị gỡ vướng cho 100 dự án đã "treo" hàng chục năm qua.

Coteccons không tham vọng làm bất động sản, sẽ thoái vốn khỏi Ricons

Coteccons không tham vọng làm bất động sản, sẽ thoái vốn khỏi Ricons

Doanh nghiệp -  2 giờ

Việc Coteccons làm bất động sản theo Chủ tịch Bolat Duisenov mang tính chất thử nghiệm, nhiều hơn là lợi nhuận, nhất là khi công ty đang không thiếu việc để làm.

Hướng đi mới cho ngành bảo hiểm Việt Nam

Hướng đi mới cho ngành bảo hiểm Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Tư vấn viên bảo hiểm giờ đây không chỉ cần giỏi về kiến thức tài chính, bảo hiểm, mà còn phải trang bị những hiểu biết cơ bản về sức khỏe cộng đồng.

Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc

Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc

Tiêu điểm -  6 giờ

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm sau sẽ phải đối diện với giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của biến động thuế quan và rào cản thị trường.

Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu

Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu

Tiêu điểm -  6 giờ

Những thay đổi trong chính sách thuế gần đây đang tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tuân thủ, giảm các thủ tục hành chính và chi phí.

Lotte tính rút lui khỏi dự án tỷ đô và nỗi lo chung của doanh nghiệp địa ốc

Lotte tính rút lui khỏi dự án tỷ đô và nỗi lo chung của doanh nghiệp địa ốc

Bất động sản -  7 giờ

Chỉ hơn một tháng sau khi nhận thông báo nộp tiền sử dụng đất, Công ty TNHH Lotte Properties HCMC đã có văn bản muốn chấm dứt dự án Thủ Thiêm Eco Smart City.

Central Retail trồng cây tại Tà Kóu chống xói mòn ven biển

Central Retail trồng cây tại Tà Kóu chống xói mòn ven biển

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

1.000 cây xanh đã được trồng mới tại khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu, tỉnh Lâm Đồng với mục tiêu cải tạo đất cát bạc màu, giữ nước và tạo nền tảng cho việc phát triển du lịch sinh thái bền vững

 Vietinbank có thể lãi đột biến hơn 5.000 tỷ từ bán Vietinbank Tower

Vietinbank có thể lãi đột biến hơn 5.000 tỷ từ bán Vietinbank Tower

Tài chính -  15 giờ

VDSC dự kiến, việc chuyển nhượng dự án VietinBank Tower có thể mang lại cho Vietinbank khoản lợi nhuận đột biến.

Đọc nhiều