Khách Việt hào hứng đi du lịch nước ngoài

Phương Anh Thứ năm, 23/05/2024 - 12:53

Phần lớn khách Việt dự định đi du lịch nước ngoài sắp tới là người lớn tuổi.

Thị trường du lịch ra nước ngoài (outbound) của Việt Nam vẫn tiếp tục chứng tỏ vị thế và tiềm năng tăng trưởng tích cực bất chấp những khó khăn về kinh tế đang diễn ra.

Chỉ số hào hứng du lịch nước ngoài của du khách Việt cho mùa hè năm nay đứng thứ ba trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Singapore và Indonesia, theo kết quả từ báo cáo mới nhất của Công ty nghiên cứu The Outbox.

Có tới gần 80% du khách Việt Nam được khảo sát thể hiện ý định thực hiện chuyến đi du lịch nước ngoài ngay trong hè này.

Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý là hiện chỉ mới có hơn 1/4 cho biết đã đặt dịch vụ (toàn bộ hay một phần) cho chuyến đi. Phần lớn du khách còn lại chỉ dừng lại mức độ dự định hay cân nhắc lựa chọn điểm đến phù hợp.

Theo Outbox, điều này có thể lý giải bởi các yếu tố về giá và kinh tế đang tác động đến cách thức chuẩn bị chuyến đi du lịch nước ngoài của du khách Việt Nam.

Cùng với đó, điều này cũng cho thấy xu hướng đặt dịch vụ sát ngày khởi hành đang ngày phổ biến đối với thị trường Việt Nam.

Điểm đáng chú ý  của thị trường du lịch outbound Việt Nam mùa hè năm nay là sự tập trung ở phân khúc du khách lớn tuổi.

Kết quả khảo sát cho thấy Gen X (những người sinh trong giai đoạn 1965 – 1980, tương đương từ 44 tới 59 tuổi) là phân khúc thị trường dẫn đầu với gần 60% du khách Gen X được hỏi cho biết sẽ thực hiện ít nhất một chuyến đi du lịch nước ngoài vào mùa hè này.

Con số này gấp đôi tỷ lệ phản hồi của các du khách thuộc Gen Z (sinh trong giai đoạn 1997 – 2012).

Điều này khác với xu hướng chung của thị trường trước đây khi thị trường thường được dẫn dắt bởi các phân khúc khách trẻ.

Về điểm đến, du lịch nội vùng vẫn tiếp tục là lựa chọn chủ đạo của khách Việt, tương tự như xu hướng chung của thế giới. Khoảng 65% du khách Việt Nam chọn các điểm đến gần trong khu vực châu Á cho chuyến đi kế tiếp của mình, chủ yếu là các điểm đến truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore.

Trung Quốc là cái tên mới duy nhất, thay thế Đài Loan trở thành điểm đến nổi bật mới trong nhóm năm điểm đến quốc tế hàng đầu được du khách Việt Nam yêu thích.

Outbox trong báo cáo cũng chỉ ra rằng, khách Việt có xu hướng ưu tiên các chuyến đi du lịch nước ngoài ngắn ngày, phần lớn lựa chọn thời gian dưới một tuần.

Bên cạnh đó, du khách cũng tiếp tục cho thấy sự thay đổi rõ ràng về nhu cầu trải nghiệm và loại hình chuyến đi ưa thích ở các kì nghỉ khác nhau trong năm. Trong dịp hè, khách du lịch sẽ đặc biệt quan tâm đến các trải nghiệm ngoài trời gắn với tự nhiên.

Liên quan đến ngân sách du lịch, kinh tế khó khăn tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp chi tiêu du lịch nước ngoài, khi phần lớn các nguyên nhân tăng giảm chi tiêu của du khách Việt Nam đều tập trung ở các lo ngại về tài chính và chi phí.

Tuy vậy, kết quả khảo sát mặt khác cũng cho thấy điểm tích cực là du lịch đang ngày càng trở thành một hoạt động quan trọng của người Việt Nam.

Gần 1/3 du khách sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các trải nghiệm du lịch và gần một nửa du khách Việt Nam vẫn duy trì mức ngân sách dành cho du lịch như trước đây.

Mức chi tiêu trung bình của khách du lịch Việt Nam dự kiến cho chuyến du lịch nước ngoài hè này rơi vào khoảng 1.000 – 1.500 USD. Với các điểm đến nằm ngoài châu Á, du khách Việt Nam sẵn sàng chi trả hơn 2.000 USD cho một chuyến đi. 

Bất động sản du lịch trở lại đường đua

Bất động sản du lịch trở lại đường đua

Bất động sản -  3 tháng

Bên cạnh sự hỗ trợ về pháp lý của Chính phủ, các doanh nghiệp cần thay đổi mô hình sản phẩm, phát triển các dự án chất lượng, hấp dẫn khách du lịch, để hồi phục và phát triển thị trường bất động sản nghỉ dưỡng bền vững.

Cuộc lột xác ngoạn mục của du lịch xứ Thanh

Cuộc lột xác ngoạn mục của du lịch xứ Thanh

Tiêu điểm -  4 tháng

Những bãi biển mùa hè chật kín du khách là hình ảnh “thương hiệu” của Sầm Sơn nhưng “thủ phủ du lịch miền Bắc” chưa từng mơ tới các lễ hội hút trọn biển người vui chơi xuyên đêm. Viễn cảnh ấy đã thành hiện thực với sự đồng hành của nhà đầu tư chiến lược Sun Group nửa thập kỷ qua.

Cảm giác bất lực với du lịch bền vững

Cảm giác bất lực với du lịch bền vững

Tiêu điểm -  4 tháng

Nhiều du khách bày tỏ sự mệt mỏi khi liên tục nghe về biến đổi khí hậu và cảm thấy không cần thiết phải ưu tiên tính bền vững trong những chuyến đi quý giá.

Du lịch ‘bội thu’ trong 5 ngày nghỉ lễ

Du lịch ‘bội thu’ trong 5 ngày nghỉ lễ

Tiêu điểm -  4 tháng

Chỉ trong 5 ngày nghỉ lễ, một số địa phương đã đón lượng khách du lịch gần bằng mức trung bình tháng kể từ đầu năm tới nay.

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  2 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  4 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  5 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  6 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  6 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  10 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.

Hà Đô đón sóng thuỷ điện, chờ thời bất động sản

Hà Đô đón sóng thuỷ điện, chờ thời bất động sản

Doanh nghiệp -  11 giờ

Mảng năng lượng, vốn là mũi nhọn của công ty, được kỳ vọng sẽ hồi phục mạnh mẽ vào nửa cuối năm nay, dù những vấn đề pháp lý về giá bán điện vẫn là thách thức đáng kể.