Giao thông xanh ở Việt Nam đang rất gần

Việt Hưng Thứ hai, 12/02/2024 - 13:45

Sự phát triển của xe điện, pin lithium và các nguồn năng lượng thay thế đang cho phép tạo Việt Nam hướng tới các phương tiện di chuyển xanh, với sự hỗ trợ từ các nền tảng giao thông mới được vận hành bởi công nghệ.

Tương lai giao thông xanh

Theo Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP), thế giới vẫn tiếp tục thải lượng khí nhà kính kỷ lục vào khí quyển. Mức tăng này chủ yếu là do đốt nhiên liệu hóa thạch và các hoạt động công nghiệp.

UNEP cảnh báo nhiệt độ trái đất có nguy cơ tăng thêm 2,9 độ C trong thế kỷ này, vượt xa các giới hạn then chốt.

Trước tình thế đó, UNEP kêu gọi "những nỗ lực đầy tham vọng và khẩn cấp từ tất cả các quốc gia nhằm giảm việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và nạn phá rừng". Trong đó, giao thông xanh được xem là một trong những giải pháp bền vững với hiệu quả đột phá.

Chia sẻ tại tọa đàm "Cơ sở hạ tầng bền vững và giao thông xanh" trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học công nghệ VinFuture, GS. Soumitra Dutta - Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Saïd thuộc Đại học Oxford (Vương quốc Anh) lạc quan cho rằng, tốc độ đổi mới của công nghệ sẽ biến tương lai giao thông xanh trở thành hiện thực trong vòng 5-10 năm tới.

Giao thông xanh ở Việt Nam đang rất gần
GS. Soumitra Dutta - Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Saïd thuộc Đại học Oxford (Vương quốc Anh). Ảnh: VinFuture

Vị giáo sư dự báo, sự phát triển của xe điện, pin lithium và các nguồn năng lượng thay thế khác đã cho phép tạo ra các phương tiện di chuyển xanh thay thế cho phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch và các nền tảng giao thông mới được hỗ trợ bởi công nghệ. 

Tuy nhiên, theo GS. Dutta, thách thức trong việc thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng hoặc giải pháp công nghệ này trên thực tế thường không chỉ liên quan đến bản thân công nghệ. Khó khăn thường nằm ở bối cảnh tổ chức, bối cảnh xã hội nơi mà các công nghệ và dự án cơ sở hạ tầng này cần được triển khai.

Vị chuyên gia tin rằng, các nền kinh tế phát triển sẽ gặp khó khăn nhiều hơn, bởi vì hạ tầng của các quốc gia này chưa được thiết kế ban đầu để phục vụ cho mục tiêu giao thông xanh.

Đối với quốc gia như Việt Nam thì có nhu cầu cần phải tạo ra hạ tầng mới và hạ tầng mới này tạo ra ngay từ ngày đầu, tức là sẵn sàng cho giao thông xanh.

Bài toán về công nghệ

Đồng quan điểm, GS. Kostya S.Novoselov - chủ nhân giải Nobel Vật lý 2010 nhận định, 5 năm tới là thời điểm vô cùng quan trọng và thú vị với ngành khoa học vật liệu.

Sự bùng nổ vật liệu sẽ tạo ra nguồn năng lượng xanh dồi dào, nhưng cũng đặt ra cho các quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng cần có đánh giá, cân nhắc về xây dựng, chuẩn bị hạ tầng đáp ứng làn sóng mới.

"Các trạm sạc có theo kịp tốc độ phát triển của công nghệ hay không, có đáp ứng được công nghệ mới không, công suất pin có đủ lớn không, liệu có thể chế tạo loại pin mới tích hợp với xe điện để đi được hơn 100.000 dặm hay không…", GS. Kostya S. Novoselov nêu quan điểm.

Vị chuyên gia cho rằng, song song với sản xuất điện thì cần tính tới bài toán tích điện, trạm điện, tăng cường công suất điện đáp ứng công nghệ tương lai.

Giao thông xanh ở Việt Nam đang rất gần 1
GS. Kostya S. Novoselov, Chủ nhân Giải Nobel Vật lý năm 2010. Ảnh: VinFuture

Theo GS. Novoselov, mục tiêu phát triển bền vững hay phát thải bằng 0 vào năm 2050 không chỉ phụ thuộc vào công nghệ mà còn phụ thuộc vào đầu tư hạ tầng.

Làm sao phát triển đủ hệ thống trạm sạc cung ứng cho nhu cầu sử dụng, đồng thời tại một trạm sạc có đủ các loại hình nhiên liệu tương thích với các loại phương tiện giao thông khác nhau là một bài toán cần nghiên cứu, giải quyết.

Trong khi đó, GS. Nguyễn Thục Quyên, Đại học California tin rằng, năng lượng không phải là vấn đề riêng quốc gia nào, hay của riêng ai mà cần nhìn bức tranh toàn cảnh, tác động xã hội của xanh hóa.

Các nước đang tập trung phát triển năng lượng gió, mặt trời, công nghệ mới, vật liệu mới... nhưng điều quan trọng không kém là tái chế. Việc bùng nổ công nghệ thì sau đó phải tái chế như nào?

"Bùng nổ công nghệ là tốt nhưng nếu không tái chế được công nghệ đó thì sẽ trở thành gánh nặng gấp đôi cho các quốc gia và toàn cầu", GS. Nguyễn Thục Quyên nêu.

Còn theo ông Akihisa Kakimoto, nguyên Giám đốc công nghệ tại Tập đoàn Hoá chất Mitsubishi Nhật Bản, cần nhìn bức tranh giao thông xanh ở tầm vĩ mô và theo chuỗi giá trị để đánh giá được cả chu trình.

Sản xuất năng lượng xanh như thế nào, tiết kiệm năng lượng ra sao, phương tiện giao thông cần được thiết kế như thế nào để tương thích với nguồn năng lượng, chất thải sẽ được tái chế ra sao…

Bài toán giao thông xanh liên quan trực tiếp tới hạ tầng và chi phí, đây là thách thức của các quốc gia muốn phát triển giao thông xanh. Ngoài việc thúc đẩy chính sách để tạo ra một khung pháp lý rộng mở cho năng lượng xanh, giao thông xanh, cần một hệ sinh thái hợp lực của các doanh nghiệp tư nhân.

Khó khăn bủa vây điện khí LNG

Khó khăn bủa vây điện khí LNG

Tiêu điểm -  1 năm
Quá nhiều thách thức để hiện thực hóa mục tiêu phát triển điện khí theo quy hoạch điện VIII.
Khó khăn bủa vây điện khí LNG

Khó khăn bủa vây điện khí LNG

Tiêu điểm -  1 năm
Quá nhiều thách thức để hiện thực hóa mục tiêu phát triển điện khí theo quy hoạch điện VIII.
Ánh sáng cuối đường hầm cho tăng trưởng kinh tế

Ánh sáng cuối đường hầm cho tăng trưởng kinh tế

Tiêu điểm -  1 năm

Ngôi sao hy vọng cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2024 nằm ở đầu tư công, tăng trưởng xuất khẩu và khả năng phục hồi của thị trường bất động sản, du lịch.

Tết không có phong bao lì xì

Tết không có phong bao lì xì

Tiêu điểm -  1 năm

Những năm gần đây, bên cạnh lì xì truyền thống, lì xì qua ví điện tử, ứng dụng ngân hàng đang dần đi vào đời sống xã hội và được người Việt đón nhận tích cực.

Xuất bản Đặc san Nhà Quản Trị 2024: Hành trình ESG

Xuất bản Đặc san Nhà Quản Trị 2024: Hành trình ESG

Tiêu điểm -  1 năm

Bối cảnh nhiều biến động cả trên thế giới và trong nước đang đặt các nhà lãnh đạo doanh nghiệp vào tình thế đầy rẫy thách thức và chỉ được hóa giải nếu các phẩm chất quản trị được chú trọng và phát huy đúng thời đểm.

Khó khăn bủa vây điện khí LNG

Khó khăn bủa vây điện khí LNG

Tiêu điểm -  1 năm

Quá nhiều thách thức để hiện thực hóa mục tiêu phát triển điện khí theo quy hoạch điện VIII.

Hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ có thể được hỗ trợ phần mềm kế toán

Hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ có thể được hỗ trợ phần mềm kế toán

Tiêu điểm -  6 giờ

Hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ sẽ được miễn phí đào tạo và cung cấp nền tảng số, phần mềm kế toán, theo đề xuất của Bộ Tài chính.

Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ

Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ

Tiêu điểm -  9 giờ

Các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam đang chủ động tìm cách thích ứng với mức thuế mới từ Mỹ.

Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân

Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  1 ngày

Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.

Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?

Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?

Tiêu điểm -  1 ngày

Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Tiêu điểm -  2 ngày

Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.

Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng 'Ngày hội bình yên'

Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng 'Ngày hội bình yên'

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã đồng hành cùng chương trình “Ngày hội bình yên” đầy ý nghĩa do Bộ Công an tổ chức.

Sửa Luật Đất đai có thể kiềm chế giá đất, giá nhà?

Sửa Luật Đất đai có thể kiềm chế giá đất, giá nhà?

Leader talk -  5 giờ

Đề xuất Nhà nước quyết định giá đất trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi được kỳ vọng sẽ kiềm chế giá bất động sản tăng cao như thời gian qua.

Hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ có thể được hỗ trợ phần mềm kế toán

Hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ có thể được hỗ trợ phần mềm kế toán

Tiêu điểm -  6 giờ

Hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ sẽ được miễn phí đào tạo và cung cấp nền tảng số, phần mềm kế toán, theo đề xuất của Bộ Tài chính.

OSI Holdings: Phụng sự để kiến tạo giá trị bất động sản bền vững

OSI Holdings: Phụng sự để kiến tạo giá trị bất động sản bền vững

Bất động sản -  6 giờ

Từ biểu tượng văn phòng xanh giữa lòng khu đô thị Tây Hồ Tây đến không gian sống đẳng cấp trên trục đại lộ Tây Thăng Long, từng dự án của OSI Holdings đều được kiến tạo từ tâm huyết, tầm nhìn dài hạn và triết lý “phụng sự” rõ nét.

Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương

Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương

Diễn đàn quản trị -  9 giờ

Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.

AI mở lối hiện thực hóa ESG

AI mở lối hiện thực hóa ESG

Phát triển bền vững -  9 giờ

Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.

Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử

Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử

Leader talk -  9 giờ

Từ hành trình thoát khỏi sự ràng buộc tư tưởng, đến kỷ nguyên vươn mình.