Tiêu điểm
Gỡ nút thắt cho nông nghiệp Việt
Theo Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn Phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, những bất cập trong khâu chế biến, tổ chức còn nhỏ lẻ và thiếu tính liên kết là những rào cản lớn đối với sự phát triển của ngành nông nghiệp Việt Nam.
Tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam chuyên đề nông nghiệp, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, hiện nay Việt Nam có khoảng 3.300 đến 3.700 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, 33.000 hộ trang trại, hàng nghìn hợp tác xã lớn.
Tính trong bốn tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu nông nghiệp tăng 11,9% so với cùng kỳ 2017, trong đó giá trị xuất khẩu nông sản đạt 6,5 tỷ USD, giá trị xuất khẩu thủy sản ước đạt 2,4 tỷ USD, thặng dư ngành nông nghiệp dự kiến vượt 9 tỷ USD trong năm nay.
Đánh giá về cơ hội phát triển lĩnh vực nông nghiệp, TS. Đặng Kim Sơn, nguyên Viện trưởng Viện Chính sách chiến lược nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết, đến năm 2035, Việt Nam sẽ có nửa số dân chuyển sang dân số thành thị và còn tăng liên tục.
Đi kèm với công nghiệp hóa, thu nhập của người dân về nông sản cũng tăng lên rõ rệt, theo dẫn chứng số liệu từ Ngân hàng Thế giới, đến năm 2030 kết cấu tiêu dùng trong bữa ăn của dân cư sẽ thay đổi nhiều trong đó nhu cầu về rau, thịt sẽ tăng.
Việt Nam, cùng với Thái Lan được đánh giá là 2 quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất trong khu vực Đông Nam Á từ thị trường quốc tế rộng lớn nơi nhu cầu về ngũ cốc, sữa, rau quả và thịt đang không ngừng tăng lên khi dân số thế giới với con số hơn 7 tỷ dân cũng đang tiếp tục gia tăng mạnh mẽ.
Đặc biệt, Trung Quốc sẽ là một thị trường tiềm năng, xuất khẩu nông sản Việt sang thị trường Trung Quốc chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng xuất khẩu của Việt Nam, nhất là gạo, cá tra, cao su, sắn và các loại quả.
Trong tương lai với nhu cầu của thị trường Trung Quốc ngày càng tăng cao, đặc biệt là sản phẩm gạo và rau quả, ông Sơn cho rằng, Việt Nam phải tận dụng và khai thác tối đa thị trường này, tuy nhiên phải thay đổi cách tiếp cận và hướng đến người tiêu dùng thay vì chỉ làm việc qua thương lái.
Nhắc nhiều đến thị trường quốc tế, song Việt Nam lại đang quên mất thị trường trong nước, ông Sơn cho rằng, kết cấu nền nông nghiệp đã thay đổi rõ rệt khi giá trị sản xuất thay đổi hàng năm. Trong đó, chăn nuôi và ngành thủy sản tăng lên, cây hàng năm và lương thực thu hẹp; cây ăn trái và cây công nghiệp đóng vai trò lớn trong xuất khẩu, đa dạng hóa sẽ đem lại thu nhập ngày càng cao cho người nông dân.
Nhiều thách thức cho nông sản Việt
Để bước vào thị trường toàn cầu TS. Đặng Kim Sơn khẳng định, hội nhập là điều tất yếu. Các số liệu về cán cân thương mại cho biết, nông sản Việt Nam ngay từ khi hội nhập đã xuất siêu, năm 2018 dù có thể gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn dương về xuất khẩu, điều này chứng minh rằng, thế mạnh của Việt Nam là một cường quốc về nông sản.

Ông Sơn đánh giá, mặc dù đầu tư ít, bảo vệ yếu nhưng nông sản Việt vẫn vươn lên, do đó, nếu biết chăm chút và tổ chức tốt để vượt qua các thách thức thì sẽ là một lợi thế cho Việt Nam.
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, nông sản Việt còn gặp vấn đề trong khâu chế biến, đặc biệt là với những bất cập trong quản lý vật tư đầu vào, yếu tố thị trường, chưa tổ chức được thị trường trong nước; điều này sẽ dẫn đến những hạn chế trong quá trình tiêu thụ.
Bên cạnh đó, nông nghiệp Việt Nam còn yếu về tính liên kết sản phẩm của các làng xã, và địa phương, nhiều bất cập trong vấn đề xử lý nguồn gốc đất.
Trong khi đó, ông Sơn cho rằng, theo báo cáo về lộ trình cắt giảm thuế khi tham gia CPTPP của các nước thành viên, các khoản thuế trong nông nghiệp sẽ giảm đáng kể, nhưng còn rất nhiều hàng rào phi thuế quan phải vượt qua. Bên cạnh đó, với cam kết cắt giảm hàng rào phi thuế quan, Việt Nam sẽ mở rộng cánh cửa cho các nước, đòi hỏi các doanh nghiệp Việt phải nỗ lực hơn nữa để có thể cạnh tranh.
Việt Nam cũng phải đối mặt với vấn đề thách thức về thể chế, có quá nhiều cơ quan quản lý chung cũng như các quy chuẩn, vì vậy việc truy xuất nguồn gốc nông sản gặp nhiều khó khăn.
Thêm vào đó, vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của các doanh nghiệp Việt còn yếu, năng lực để chứng minh về chất lượng chưa thể đáp ứng nhu cầu của thị trường, do đó, việc xây dựng các thủ tục minh bạch hơn là điều cấp thiết.
Nông nghiệp Việt cũng gặp phải các thách thức liên quan đến tổ chức và quản lý các nghiệp đoàn nông nghiệp, vấn đề quan hệ giữa nông dân và doanh nghiệp.
"Ngoài ra chúng ta còn 1,7 triệu trẻ em nông thôn tham gia lực lượng lao động nông nghiệp, hay quản lý di cư cũng là những thách thức mà Việt Nam đang phải đối mặt", ông Sơn nhấn mạnh.
Ngoài ra, nhiều rào cản khác ông Sơn cho rằng Việt Nam cần đối mặt và giải quyết là hiện nay, đầu tư cho khoa học công nghệ còn rất ít, dẫn đến năng suất lao động thấp, đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ và Việt Nam có nguy cơ bị ảnh hưởng rất lớn.
Cô gái Việt bỏ Paris về Tây Nguyên khởi nghiệp với nông nghiệp hữu cơ
Cô gái Việt bỏ Paris về Tây Nguyên khởi nghiệp với nông nghiệp hữu cơ
Sau 10 năm du học và làm việc ở trời Âu, cô gái trẻ Tyna Giang với giấc mơ “tìm kiếm sự hòa hợp vĩnh hằng giữa con người và thiên nhiên” đã quyết định trở về Việt Nam làm nông nghiệp hữu cơ ở tuổi 33.
Khách Tây thích cưỡi trâu, cấy lúa và sức hút của du lịch nông nghiệp
Du lịch nông nghiệp là một thị trường ngách mà Việt Nam có rất nhiều tài nguyên để có thể cung cấp những sản phẩm tốt cho cả người Việt Nam và du khách nước ngoài.
Biến nông nghiệp thành cỗ máy kiếm tiền cho du lịch Việt Nam
Việt Nam là đất nước nông nghiệp, 70% là nông dân, vì vậy, phát triển nông nghiệp, nông thôn, kết hợp với du lịch là con đường xóa đói giảm nghèo nhanh nhất, tạo ra một cuộc sống tốt, chất lượng cao, văn hóa, văn minh, đời sống ổn định, bền vững và hạnh phúc.
Ba cảnh báo lớn nhất về nông nghiệp hữu cơ
Đầu tư nông nghiệp đang là phong trào, nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Thiếu hụt vật liệu xây dựng đe dọa tiến độ đầu tư công
Việc thiếu hụt nguồn cung vật liệu xây dựng đang trở thành điểm nghẽn lớn làm 'chệch nhịp' kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của nhiều bộ, ngành và địa phương.
Già hóa tăng tốc, lời giải nào cho mô hình chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam?
Già hóa dân số tại Việt Nam tăng tốc, đặt ra yêu cầu tái cấu trúc mô hình chăm sóc sức khỏe theo hướng bền vững cho cả vòng đời chứ không chỉ điều trị.
Xu hướng tiêu dùng Việt trước Tết 2026: Bài toán mới cho người bán hàng
Người Việt không “bỏ Tết”, cũng không quay lưng với tiêu dùng, chỉ đang tiêu dùng thông minh hơn, cảm xúc hơn và chọn lọc hơn. Thương hiệu nào hiểu đúng tâm lý, tôn trọng giá trị truyền thống nhưng biết hiện đại hóa trải nghiệm, đồng thời chứng minh được chất lượng và sự thiết thực, sẽ là người chiến thắng trong mùa Tết 2026 và xa hơn nữa.
Hội nghị Trung ương 15: Thống nhất thông qua báo cáo về công tác nhân sự nhiệm kỳ tới
Tại Hội nghị Trung ương 15, ngoài công tác nhân sự, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất, thông qua các báo cáo cũng như cho ý kiến về các dự thảo quan trọng.
Trung ương hoàn thiện báo cáo công tác nhân sự chủ chốt khóa XIV
Trung ương đã cho ý kiến hoàn thiện báo cáo về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIV tại Hội nghị Trung ương 15.
Từ lễ thắp sáng Giáng sinh đến câu chuyện trải nghiệm của TPBank
Lễ “Thắp sáng Giáng sinh” tại TPBank được tổ chức như một điểm chạm cảm xúc cuối năm. Qua ánh sáng, không gian lễ hội và các tiện ích số quen thuộc, TPBank cho thấy cách ngân hàng số này kết nối với khách hàng bằng sự gần gũi và thấu hiểu.
10 năm dưới tay Central Retail, điện máy Nguyễn Kim kinh doanh ra sao?
Từng là biểu tượng ngành bán lẻ điện máy, Nguyễn Kim đánh mất vị thế trong suốt một thập kỷ về tay doanh nghiệp Thái Lan Central Retail.
NCB tiếp tục kế hoạch tăng vốn lên gần 30.000 tỷ đồng
NCB dự kiến nâng vốn điều lệ lên gần 29.280 tỷ đồng thông qua chào bán riêng lẻ 1 tỷ cổ phiếu cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.
Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Đột phá từ đội ngũ nhân lực tinh anh
Nhân lực Việt cần một “hệ điều hành” cơ chế đột phá để hình thành đội ngũ tinh anh, đủ sức dẫn dắt các ngành công nghệ chiến lược trong kỷ nguyên mới.
Thiếu hụt vật liệu xây dựng đe dọa tiến độ đầu tư công
Việc thiếu hụt nguồn cung vật liệu xây dựng đang trở thành điểm nghẽn lớn làm 'chệch nhịp' kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của nhiều bộ, ngành và địa phương.
Già hóa tăng tốc, lời giải nào cho mô hình chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam?
Già hóa dân số tại Việt Nam tăng tốc, đặt ra yêu cầu tái cấu trúc mô hình chăm sóc sức khỏe theo hướng bền vững cho cả vòng đời chứ không chỉ điều trị.
Xu hướng tiêu dùng Việt trước Tết 2026: Bài toán mới cho người bán hàng
Người Việt không “bỏ Tết”, cũng không quay lưng với tiêu dùng, chỉ đang tiêu dùng thông minh hơn, cảm xúc hơn và chọn lọc hơn. Thương hiệu nào hiểu đúng tâm lý, tôn trọng giá trị truyền thống nhưng biết hiện đại hóa trải nghiệm, đồng thời chứng minh được chất lượng và sự thiết thực, sẽ là người chiến thắng trong mùa Tết 2026 và xa hơn nữa.

















































