Leader talk
Gợi ý lộ trình mở cửa du lịch an toàn
Nghiên cứu áp dụng lộ trình mở cửa du lịch từng bước tương tự Thái Lan cùng với việc chuẩn bị kỹ càng và nâng cấp về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, điểm đến sẽ giúp du lịch Việt Nam sớm hồi phục và hướng đến mục tiêu đưa du lịch sôi động trở lại như năm 2019.
Người đồng tình, kẻ phản đối khi báo chí, truyền hình nói về mở cửa trở lại vào thời điểm an toàn. Tôi cho rằng, Việt Nam cần sớm mở cửa có lộ trình và chọn một điểm đến làm thí điểm trước, chẳng hạn như Phú Quốc. Việt Nam nên tham khảo Thái Lan mở cửa đón khách theo bốn giai đoạn.
Theo kế hoạch của xứ sở chùa vàng, giai đoạn thứ nhất diễn ra từ ngày 30/4 tới 30/6. Du khách nước ngoài đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 khi tới sáu tỉnh bao gồm Phuket, Krabi, Phangnga, Surat Thani, Chon Buri và Chiang Mai sẽ vẫn phải cách ly tại khách sạn hoặc các cơ sở được chỉ định. Thời gian cách ly chỉ kéo dài 7 ngày thay vì 14 ngày như trước đây.
Giai đoạn thứ hai từ 1/7 tới 30/9, khách du lịch đã tiêm vắc-xin có thể tới thăm Phuket mà không phải trải qua thời gian cách ly. Tuy nhiên, khách du lịch vẫn bị giới hạn các hoạt động của mình trong các khu vực “an toàn” tại Phuket trong vòng bảy ngày trước khi được phép tới thăm các địa điểm khác. Đồng thời, du khách cũng phải sử dụng các ứng dụng truy vết tiếp xúc.
Mọi du khách muốn du lịch Thái lan phải tiêm chủng, có hộ chiếu vắc-xin, được kiểm tra lại khi đến sân bay. Tất cả chuyến bay là bay thẳng, không quá cảnh qua bất kỳ sân bay nào để tránh lây nhiễm.
Giai đoạn thứ ba diễn ra từ 1/10 tới 30/12, mô hình của Phuket sẽ áp dụng cho 5 tỉnh du lịch còn lại. Giai đoạn thứ tư từ tháng 1/2022, mở cửa biên giới toàn Thái Lan cho mọi du khách có tiêm vắc-xin.
Phú Quốc rất thuận tiện cho phương án mở cửa có lộ trình và an toàn như trên. Việc tuyên bố mở cửa sớm sẽ được truyền thông tốt trên toàn thế giới và hình ảnh Việt Nam an toàn do kiểm soát dịch tốt sẽ khơi gợi sự thèm muốn được đi du lịch đến đất nước hình chữ S của nhiều du khách.
Nhiều người lo ngại rằng việc mở cửa sớm có thể xảy ra nguy cơ bùng phát và lây lan dịch bệnh, dẫn đến nhiều hệ luỵ. Cá nhân tôi cho rằng việc tuyên bố mở cửa không có nghĩa là khách sẽ ào ạt đến ngay, vì khách kinh doanh thường sẽ đến trước, khách quốc tế sẽ đến vào dịp cuối năm 2021 và đầu năm 2022.
Khi đã có vắc-xin tiêm chủng khoảng 80% thì coi như miễn dịch cộng đồng và khả năng lây lan cũng không cao. Hơn nữa, cần lựa chọn đối tượng được đến Việt Nam khi tiến hành mở cửa. Cần ưu tiên những nước an toàn và cũng là những nước công nhận hộ chiếu vắc-xin của Việt Nam.
Du khách ở các địa điểm gần châu Á thường có nhu cầu đến Việt Nam kinh doanh và du lịch nhiều hơn. Châu Âu có Đức và Anh sẽ sớm phục hồi, trong đó, công dân của Anh đã tiêm chủng gần như miễn dịch hoàn toàn, kết nối thuận tiện đường hàng không và có cả đường bay mới của Bamboo như hãng này vừa thông báo. Úc và New Zealand cũng là hai thị trường ưu tiên mở cửa sớm từ giai đoạn thứ hai, tức là từ ngày 1/7.
Chuẩn bị gì cho mở cửa du lịch trở lại?
Có tới khoảng 95% công ty du lịch đã đóng cửa hoặc vẫn đang trong tình trạng “thoi thóp thở”. Nhà hàng, khách sạn, hướng dẫn viên đều đối mặt với tình trạng rất khó khăn hoặc đã chuyển nghề.
Trước tiên, cần “hà hơi tiếp sức” bằng chính sách hỗ trợ cho vay ưu đãi, giảm giá điện, chi phí thuê đất. Thời gian thực hiện các chính sách kéo dài trong 4 -5 năm thì nghành này mới phục hồi như 2019.
Bên cạnh đó, cần thực hiện đào tạo lại nhân sự, tạo trải nhiệm du lịch mới, có cơ chế du lịch thông thoáng để mở tung cửa đón khách như miễn thị thực 30 ngày cho du khách mọi quốc tịch, thúc đẩy kinh tế đêm từ 6h tối tới 6h sáng, xúc tiến du lịch hiệu quả cả kênh trực tuyến và trực tiếp, chú trọng nền tảng số.
Nghiên cứu từ các tổ chức quốc tế cho thấy, du khách thích du lịch xanh, chậm, biển đảo, núi rừng, gần gũi thiên nhiên, đi gần và đi đường bộ. Du khách có xu hướng muốn tránh xa những chỗ xô bồ đông đúc và tìm về những nơi vắng vẻ, ít người. Họ cũng quan tâm nhiều đến sức khoẻ, thân, tâm và tinh thần, thích du lịch chậm để cảm được điểm đến, nhỏ vẫn xinh, nhỏ vẫn sang.
Cũng vì vậy mà nhiều khái niệm mới và mô hình mới như staycation, micro vacation, homestay, farm stay, du lịch nông nghiệp... xuất hiện.
Hành vi tiêu dùng cũng thay đổi. Thay vì đặt tour qua các công ty du lịch như cách làm truyền thống, họ thường đặt trực tiếp với nhà cung cấp qua các nền tảng hoặc trực tiếp. Họ cũng quan tâm nhiều đến giá trị và giá cả. Khách càng ngày càng thông minh, hiểu biết và biết hưởng thụ hơn.
Vì vậy, nhân lực cần "thông minh" hơn và sản phẩm du lịch của các nhà cung cấp cần mang hàm lượng chất xám cao hơn và mang nhiều trải nhiệm cũng như nhiều yếu tố cảm xúc. Trong suốt một thời gian dài đối mặt với khủng hoảng vì Covid-19, du khách cần sự chăm sóc ân cần và tử tế hơn, họ cần những dịch vụ có khả năng chạm vào cảm xúc.
Du khách muốn dịch vụ nhanh, tốt và giá cả hợp lý. Chỉ có công ty luôn đổi mới sáng tạo và thích ứng nhanh mới tồn tại được. Đặc biệt, số hoá sẽ là một lựa chọn thông minh trong giai đoạn này. Khách hàng ở đâu, thực hiện marketing ở đó. Giờ đây, du khách đã lên hết trên nền tảng trực tuyến nên nếu chỉ duy trì mô hình cũ, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn để tồn tại, chưa nói đến phát triển.
Hơn thế nữa, du lịch Việt Nam phải bán những sản phẩm, dịch vụ mà khách hang thích thay vì bán những thứ có sẵn. Covid-19 rồi sẽ hết, các doanh nghiệp nói riêng và toàn ngành du lịch cần chuẩn bị cho sự bình thường mới và phục hồi.
Doanh nghiệp lữ hành như Lux Travel DMC và Luxury Travel thấy rằng cần thích nghi để tồn tại. Qua giai đoạn vừa qua, một số bài học đã được rút ra. Cụ thể, doanh nghiệp cần phải có nhiều lương khô bằng tiền mặt cho ít nhất một năm khủng hoảng. Du lịch Việt Nam trăm đường không tránh khỏi số hoá, thương mại điện tử là xu thế tất yếu và giao tiếp với khách hàng trên nền tảng số.
Bên cạnh đó, cần đa dạng hoá sản phẩm trải nghiệm và có chân dung khách hàng rõ ràng để tiếp cận và phục vụ. Cần đa dạng thị trường, chú trọng chất hơn lượng.
Doanh nghiệp luôn đổi mới sáng tạo mới đáp ứng nhu cầu thị trường ngày một khó tính và luôn thay đổi. Mô hình Lux Group - một hệ sinh thái khép kín về du lịch như lữ hành, du thuyền, vận tải, khách sạn cùng chuẩn và phục vụ cùng tệp khách hàng đang hoạt động rất hiệu quả. Lộ trình vượt khủng hoảng của Lux Group là cố gắng sống sót, chuẩn hoá, tối ưu hoá và tự động hoá.
Ông chủ Lux Group giải bài toán kinh doanh du lịch mùa Covid
Điểm sáng từ mô hình du lịch cộng đồng khu vực Nam Trung Bộ
Thực tế cho thấy, nhiều mô hình du lịch cộng đồng đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế du lịch, khiến nhiều địa phương “thay da đổi thịt” từng ngày.
Cú huých cho du lịch hồ Hoà Bình
Quy hoạch chung xây dựng khu du lịch quốc gia Hồ Hoà Bình vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với 5.900 phòng lưu trú cùng các sản phẩm du lịch đa dạng sẽ đánh thức “Vịnh Hạ Long trên núi" của xứ Mường.
Startup du lịch trong khó khăn nhìn ra cơ hội
Dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng tiêu cực tới lĩnh vực du lịch nói chung, nhưng cũng mở ra cơ hội cho các startup, doanh nghiệp trẻ năng động biết tận dụng, nắm bắt thời cơ khi thị trường trên đà hồi phục.
Ngành du lịch khát nguồn nhân lực thông minh
Muốn chất lượng dịch vụ tốt phải có nguồn nhân lực cao cấp, chuẩn năng lực và thấu hiểu khách hàng.
Tường thuật Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2025: 'Khai phá tiềm năng tài sản số'
Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2025 (VCG Forum 2025) với chủ đề "Khai phá tiềm năng tài sản số" do Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD), Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị - TheLEADER.vn tổ chức.
Việt Nam từ tự chủ năng lượng sạch đến xuất khẩu ra thế giới
Việt Nam đang đứng trước cơ hội trở thành trung tâm năng lượng sạch khu vực, hướng tới xuất khẩu điện và hydro xanh theo nhận định của Tổng giám đốc Mitsubishi Power châu Á - Thái Bình Dương.
Đã đến lúc du lịch Việt định vị mình bằng sự chân thật
Để du lịch Việt tăng tốc bền vững, cần kiến tạo thương hiệu Authentically Vietnam - Việt Nam chân thật, mang trải nghiệm chân thật và nâng tầm giá trị cùng bản sắc quốc gia.
Ứng dụng AI: Tái thiết môi trường làm việc trong kỷ nguyên ‘AI-first’
Ứng dụng AI có trách nhiệm, đặt con người làm trung tâm là những nguyên tắc cơ bản để biến AI trở thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV: Động lực tăng trưởng từ kinh tế tuần hoàn
Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV tiếp tục bổ sung những mục tiêu về kinh tế tuần hoàn nhằm kiến tạo mô hình tăng trưởng dựa trên tính bền vững và nhân văn.
Vinhomes Golden City - Nơi resort thượng lưu và thương phố hòa làm một
Vinhomes Golden City tạo dấu ấn riêng khi đưa mô hình “Urban resort” vào trung tâm kim cảng tỷ đô Dương Kinh của Hải Phòng. Tại đây, cư dân sống như nghỉ dưỡng giữa lõi giao thương, nơi giá trị an cư, kinh doanh và đầu tư cộng hưởng mạnh mẽ.
TNTech đồng hành cùng Quảng Ninh tư vấn chuyển đổi số cho doanh nghiệp
Sau lễ ký thỏa thuận hợp tác chiến lược vừa qua, TNTech trở thành 1 trong 4 đơn vị đồng hành tư vấn chuyển đổi số cùng Quảng Ninh.
Xuất khẩu của Việt Nam vẫn kiên cường giữa áp lực thuế quan
Dù đối mặt thuế quan, xuất khẩu của Việt Nam thậm chí còn nhanh hơn so với cùng kỳ năm ngoái, một phần nhờ hoạt động đẩy nhanh đơn hàng đặt trước.
4 tín hiệu thị trường từ hành vi mua nhà của người trẻ giữa sóng tăng giá
Dù khát vọng mua nhà rất cao, người trẻ vẫn không liều lĩnh, không đuổi theo các kênh rủi ro cao mà kiên trì từng bước tạo dựng nguồn vốn ban đầu.
Cổ phiếu Masan Consumer sắp niêm yết trên HOSE
Chỉ ít ngày sau khi công bố kế hoạch chuyển sàn, Masan Consumer đã được HOSE phê duyệt hồ sơ niêm yết cổ phiếu MCH, củng cố tính minh bạch và sức khỏe tài chính của doanh nghiệp tiêu dùng – bán lẻ hàng đầu Việt Nam.
Hawee định hình chiến lược phát triển 2025–2030
Đại hội nhiệm kỳ mới của Hawee diễn ra trong bối cảnh cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là đội ngũ nữ doanh nhân, đứng trước yêu cầu nâng cao năng lực quản trị, tăng tốc chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển bền vững và mở rộng hợp tác liên vùng, liên ngành để thích ứng với những biến động của thị trường.
Những thay đổi 'bước ngoặt' trong nghị quyết gỡ vướng Luật Đất đai
Mở rộng áp dụng bảng giá đất, rút ngắn thời gian thu hồi đất, cho phép cưỡng chế thu hồi khi đạt tỷ lệ đồng thuận 75% là những điểm mới nổi bật trong nghị quyết gỡ vướng Luật Đất đai vừa được Quốc hội thông qua.

















