Leader talk

Gợi ý lộ trình mở cửa du lịch an toàn

Phạm Hà 02/04/2021 08:00

Nghiên cứu áp dụng lộ trình mở cửa du lịch từng bước tương tự Thái Lan cùng với việc chuẩn bị kỹ càng và nâng cấp về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, điểm đến sẽ giúp du lịch Việt Nam sớm hồi phục và hướng đến mục tiêu đưa du lịch sôi động trở lại như năm 2019.

Người đồng tình, kẻ phản đối khi báo chí, truyền hình nói về mở cửa trở lại vào thời điểm an toàn. Tôi cho rằng, Việt Nam cần sớm mở cửa có lộ trình và chọn một điểm đến làm thí điểm trước, chẳng hạn như Phú Quốc. Việt Nam nên tham khảo Thái Lan mở cửa đón khách theo bốn giai đoạn.

Theo kế hoạch của xứ sở chùa vàng, giai đoạn thứ nhất diễn ra từ ngày 30/4 tới 30/6. Du khách nước ngoài đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 khi tới sáu tỉnh bao gồm Phuket, Krabi, Phangnga, Surat Thani, Chon Buri và Chiang Mai sẽ vẫn phải cách ly tại khách sạn hoặc các cơ sở được chỉ định. Thời gian cách ly chỉ kéo dài 7 ngày thay vì 14 ngày như trước đây.

Giai đoạn thứ hai từ 1/7 tới 30/9, khách du lịch đã tiêm vắc-xin có thể tới thăm Phuket mà không phải trải qua thời gian cách ly. Tuy nhiên, khách du lịch vẫn bị giới hạn các hoạt động của mình trong các khu vực “an toàn” tại Phuket trong vòng bảy ngày trước khi được phép tới thăm các địa điểm khác. Đồng thời, du khách cũng phải sử dụng các ứng dụng truy vết tiếp xúc.

Mọi du khách muốn du lịch Thái lan phải tiêm chủng, có hộ chiếu vắc-xin, được kiểm tra lại khi đến sân bay. Tất cả chuyến bay là bay thẳng, không quá cảnh qua bất kỳ sân bay nào để tránh lây nhiễm.

Giai đoạn thứ ba diễn ra từ 1/10 tới 30/12, mô hình của Phuket sẽ áp dụng cho 5 tỉnh du lịch còn lại. Giai đoạn thứ tư từ tháng 1/2022, mở cửa biên giới toàn Thái Lan cho mọi du khách có tiêm vắc-xin.

Phú Quốc rất thuận tiện cho phương án mở cửa có lộ trình và an toàn như trên. Việc tuyên bố mở cửa sớm sẽ được truyền thông tốt trên toàn thế giới và hình ảnh Việt Nam an toàn do kiểm soát dịch tốt sẽ khơi gợi sự thèm muốn được đi du lịch đến đất nước hình chữ S của nhiều du khách.

Nhiều người lo ngại rằng việc mở cửa sớm có thể xảy ra nguy cơ bùng phát và lây lan dịch bệnh, dẫn đến nhiều hệ luỵ. Cá nhân tôi cho rằng việc tuyên bố mở cửa không có nghĩa là khách sẽ ào ạt đến ngay, vì khách kinh doanh thường sẽ đến trước, khách quốc tế sẽ đến vào dịp cuối năm 2021 và đầu năm 2022.

Khi đã có vắc-xin tiêm chủng khoảng 80% thì coi như miễn dịch cộng đồng và khả năng lây lan cũng không cao. Hơn nữa, cần lựa chọn đối tượng được đến Việt Nam khi tiến hành mở cửa. Cần ưu tiên những nước an toàn và cũng là những nước công nhận hộ chiếu vắc-xin của Việt Nam.

Du khách ở các địa điểm gần châu Á thường có nhu cầu đến Việt Nam kinh doanh và du lịch nhiều hơn. Châu Âu có Đức và Anh sẽ sớm phục hồi, trong đó, công dân của Anh đã tiêm chủng gần như miễn dịch hoàn toàn, kết nối thuận tiện đường hàng không và có cả đường bay mới của Bamboo như hãng này vừa thông báo. Úc và New Zealand cũng là hai thị trường ưu tiên mở cửa sớm từ giai đoạn thứ hai, tức là từ ngày 1/7.

Chuẩn bị gì cho mở cửa du lịch trở lại?

Có tới khoảng 95% công ty du lịch đã đóng cửa hoặc vẫn đang trong tình trạng “thoi thóp thở”. Nhà hàng, khách sạn, hướng dẫn viên đều đối mặt với tình trạng rất khó khăn hoặc đã chuyển nghề.

Ngành du lịch khát nguồn nhân lực thông minh

Trước tiên, cần “hà hơi tiếp sức” bằng chính sách hỗ trợ cho vay ưu đãi, giảm giá điện, chi phí thuê đất. Thời gian thực hiện các chính sách kéo dài trong 4 -5 năm thì nghành này mới phục hồi như 2019. 

Bên cạnh đó, cần thực hiện đào tạo lại nhân sự, tạo trải nhiệm du lịch mới, có cơ chế du lịch thông thoáng để mở tung cửa đón khách như miễn thị thực 30 ngày cho du khách mọi quốc tịch, thúc đẩy kinh tế đêm từ 6h tối tới 6h sáng, xúc tiến du lịch hiệu quả cả kênh trực tuyến và trực tiếp, chú trọng nền tảng số.

Nghiên cứu từ các tổ chức quốc tế cho thấy, du khách thích du lịch xanh, chậm, biển đảo, núi rừng, gần gũi thiên nhiên, đi gần và đi đường bộ. Du khách có xu hướng muốn tránh xa những chỗ xô bồ đông đúc và tìm về những nơi vắng vẻ, ít người. Họ cũng quan tâm nhiều đến sức khoẻ, thân, tâm và tinh thần, thích du lịch chậm để cảm được điểm đến, nhỏ vẫn xinh, nhỏ vẫn sang.

Cũng vì vậy mà nhiều khái niệm mới và mô hình mới như staycation, micro vacation, homestay, farm stay, du lịch nông nghiệp... xuất hiện.

Hành vi tiêu dùng cũng thay đổi. Thay vì đặt tour qua các công ty du lịch như cách làm truyền thống, họ thường đặt trực tiếp với nhà cung cấp qua các nền tảng hoặc trực tiếp. Họ cũng quan tâm nhiều đến giá trị và giá cả. Khách càng ngày càng thông minh, hiểu biết và biết hưởng thụ hơn.

Vì vậy, nhân lực cần "thông minh" hơn và sản phẩm du lịch của các nhà cung cấp cần mang hàm lượng chất xám cao hơn và mang nhiều trải nhiệm cũng như nhiều yếu tố cảm xúc. Trong suốt một thời gian dài đối mặt với khủng hoảng vì Covid-19, du khách cần sự chăm sóc ân cần và tử tế hơn, họ cần những dịch vụ có khả năng chạm vào cảm xúc.

Du khách muốn dịch vụ nhanh, tốt và giá cả hợp lý. Chỉ có công ty luôn đổi mới sáng tạo và thích ứng nhanh mới tồn tại được. Đặc biệt, số hoá sẽ là một lựa chọn thông minh trong giai đoạn này. Khách hàng ở đâu, thực hiện marketing ở đó. Giờ đây, du khách đã lên hết trên nền tảng trực tuyến nên nếu chỉ duy trì mô hình cũ, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn để tồn tại, chưa nói đến phát triển.

Hơn thế nữa, du lịch Việt Nam phải bán những sản phẩm, dịch vụ mà khách hang thích thay vì bán những thứ có sẵn. Covid-19 rồi sẽ hết, các doanh nghiệp nói riêng và toàn ngành du lịch cần chuẩn bị cho sự bình thường mới và phục hồi.

Doanh nghiệp lữ hành như Lux Travel DMC và Luxury Travel thấy rằng cần thích nghi để tồn tại. Qua giai đoạn vừa qua, một số bài học đã được rút ra. Cụ thể, doanh nghiệp cần phải có nhiều lương khô bằng tiền mặt cho ít nhất một năm khủng hoảng. Du lịch Việt Nam trăm đường không tránh khỏi số hoá, thương mại điện tử là xu thế tất yếu và giao tiếp với khách hàng trên nền tảng số.

Bên cạnh đó, cần đa dạng hoá sản phẩm trải nghiệm và có chân dung khách hàng rõ ràng để tiếp cận và phục vụ. Cần đa dạng thị trường, chú trọng chất hơn lượng.

Doanh nghiệp luôn đổi mới sáng tạo mới đáp ứng nhu cầu thị trường ngày một khó tính và luôn thay đổi. Mô hình Lux Group - một hệ sinh thái khép kín về du lịch như lữ hành, du thuyền, vận tải, khách sạn cùng chuẩn và phục vụ cùng tệp khách hàng đang hoạt động rất hiệu quả. Lộ trình vượt khủng hoảng của Lux Group là cố gắng sống sót, chuẩn hoá, tối ưu hoá và tự động hoá.

Ông chủ Lux Group giải bài toán kinh doanh du lịch mùa Covid

Ông chủ Lux Group giải bài toán kinh doanh du lịch mùa Covid

Diễn đàn quản trị -  4 năm
Ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group cho biết sẽ gia tăng giá trị cho du khách để khiến họ thoả mãn bằng việc giảm giá trực tiếp, tăng trải nghiệm và không ngừng đổi mới.
Ý kiến ( 0)
Điểm sáng từ mô hình du lịch cộng đồng khu vực Nam Trung Bộ

Điểm sáng từ mô hình du lịch cộng đồng khu vực Nam Trung Bộ

Phát triển bền vững -  4 năm

Thực tế cho thấy, nhiều mô hình du lịch cộng đồng đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế du lịch, khiến nhiều địa phương “thay da đổi thịt” từng ngày.

Cú huých cho du lịch hồ Hoà Bình

Cú huých cho du lịch hồ Hoà Bình

Tiêu điểm -  4 năm

Quy hoạch chung xây dựng khu du lịch quốc gia Hồ Hoà Bình vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với 5.900 phòng lưu trú cùng các sản phẩm du lịch đa dạng sẽ đánh thức “Vịnh Hạ Long trên núi" của xứ Mường.

Startup du lịch trong khó khăn nhìn ra cơ hội

Startup du lịch trong khó khăn nhìn ra cơ hội

Khởi nghiệp -  4 năm

Dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng tiêu cực tới lĩnh vực du lịch nói chung, nhưng cũng mở ra cơ hội cho các startup, doanh nghiệp trẻ năng động biết tận dụng, nắm bắt thời cơ khi thị trường trên đà hồi phục.

Ngành du lịch khát nguồn nhân lực thông minh

Ngành du lịch khát nguồn nhân lực thông minh

Tiêu điểm -  4 năm

Muốn chất lượng dịch vụ tốt phải có nguồn nhân lực cao cấp, chuẩn năng lực và thấu hiểu khách hàng.

Tương lai kinh tế số trị giá hàng nghìn tỷ USD với Hiệp định DEFA

Tương lai kinh tế số trị giá hàng nghìn tỷ USD với Hiệp định DEFA

Leader talk -  23 giờ

ASEAN đang đặt cược vào tương lai kinh tế số trị giá hàng nghìn tỷ USD với Hiệp định DEFA, tuy nhiên thành công không thể chỉ dựa vào một khuôn khổ trên giấy.

'Luật chơi' quyết định vị thế trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam

'Luật chơi' quyết định vị thế trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam

Leader talk -  1 ngày

Kỳ vọng hình thành trung tâm tài chính quốc tế ở Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc, khi Chính phủ quyết liệt hoàn thiện thể chế, hạ tầng và cơ chế vận hành.

Chứng khoán Việt Nam sẽ khơi thông 25 tỷ USD vốn ngoại như thế nào?

Chứng khoán Việt Nam sẽ khơi thông 25 tỷ USD vốn ngoại như thế nào?

Leader talk -  1 tuần

Sau hơn hai thập kỷ chờ đợi, chứng khoán Việt Nam đã vào nhóm các thị trường mới nổi, hứa hẹn về một kỷ nguyên mới với dòng vốn hàng chục tỷ USD.

Cần chiến dịch truyền thông toàn dân chống lừa đảo mạng

Cần chiến dịch truyền thông toàn dân chống lừa đảo mạng

Leader talk -  1 tuần

Các vụ lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, lan rộng tới mọi tầng lớp. Việt Nam cần một chiến dịch truyền thông quy mô toàn dân để nâng cao nhận thức, giúp người dân nhận diện, phản ứng và tự bảo vệ mình trong không gian số.

Khi TP.HCM chọn chất lượng sống thay vì lợi nhuận từ 'đất vàng'

Khi TP.HCM chọn chất lượng sống thay vì lợi nhuận từ 'đất vàng'

Leader talk -  1 tuần

Quyết định chuyển hai khu “đất vàng” thành công viên công cộng của TP.HCM được ví như tuyên ngôn về tư duy phát triển đô thị mới, chuyển từ 'thành phố kinh tế' sang 'thành phố đáng sống'.

Traphaco có tổng giám đốc mới

Traphaco có tổng giám đốc mới

Hồ sơ quản trị -  33 phút

Bà Đào Thúy Hà được bổ nhiệm chức tổng giám đốc Traphaco thay cho ông Trần Túc Mã - người vừa có đơn từ nhiệm theo nguyện vọng cá nhân.

Tổng giám đốc MB: Lãi suất tăng, nhưng không đáng lo

Tổng giám đốc MB: Lãi suất tăng, nhưng không đáng lo

Tài chính -  2 giờ

Chia sẻ bên lề diễn đàn MB Economic Insights 2025, Tổng giám đốc MB, ông Phạm Như Ánh tin rằng, tăng lãi suất là xu hướng tất yếu, nhưng điều này không đáng lo.

Dữ liệu là nhiên liệu mới, nhưng AI mới là động cơ để doanh nghiệp bứt tốc

Dữ liệu là nhiên liệu mới, nhưng AI mới là động cơ để doanh nghiệp bứt tốc

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Dù nhận thức về AI đã sâu hơn, doanh nghiệp Việt vẫn chậm tạo giá trị thực. Chỉ khi hiểu mình đang ở đâu, họ mới có thể biến nhận thức thành hành động.

Lotusmiles 'bắt tay' Accor mở rộng quyền lợi cho hành khách Vietnam Airlines

Lotusmiles 'bắt tay' Accor mở rộng quyền lợi cho hành khách Vietnam Airlines

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Hợp tác giữa hai bên mang đến cho hội viên nhiều lựa chọn tích lũy và quy đổi điểm thưởng linh hoạt, gia tăng giá trị trải nghiệm từ bầu trời tới mặt đất.

Capital Square: Sống chuẩn tinh hoa tại lõi trung tâm Đà Nẵng

Capital Square: Sống chuẩn tinh hoa tại lõi trung tâm Đà Nẵng

Bất động sản -  3 giờ

Trên hành trình trở thành đô thị quốc tế, Đà Nẵng không chỉ thu hút khách du lịch mà còn đón chào tầng lớp tinh hoa trong nước và quốc tế. Trong dòng chảy phát triển đó, dự án Capital Square nổi lên như lời tuyên ngôn về phong cách sống sang trọng, cộng đồng ưu tú và tiềm năng đầu tư bền vững.

Quy hoạch là ‘bản marketing’ tương lai phát triển của địa phương

Quy hoạch là ‘bản marketing’ tương lai phát triển của địa phương

Tiêu điểm -  19 giờ

Quy hoạch như một bản marketing hình ảnh và tiềm năng phát triển của địa phương trong tương lai để thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Số hóa quản lý tài sản giúp tối ưu chi phí vận hành doanh nghiệp

Số hóa quản lý tài sản giúp tối ưu chi phí vận hành doanh nghiệp

Bất động sản -  19 giờ

Những khoản chi bất ngờ từ sửa chữa đột xuất, vận hành thiếu hiệu quả hay tài sản xuống cấp nhanh hơn dự kiến chính là những “rò rỉ tài chính” âm thầm trong doanh nghiệp. T.FM là giải pháp phần mềm “Make in Vietnam” đạt chứng nhận 5 sao tiên phong theo xu hướng số hóa quản lý tài sản giúp vận hành minh bạch, tối ưu chi phí.