Hai kịch bản cho ngành hàng không trong dịch Covid-19

Hoài An Thứ sáu, 06/03/2020 - 09:35

Chỉ tính riêng doanh thu vận chuyển hành khách của hàng không thế giới sẽ mất tới 113 tỷ USD nếu dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng.

Trong phân tích cập nhật về tác động tài chính của dịch Covid-19, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) đánh giá doanh thu vận chuyển hành khách toàn cầu năm 2020 sẽ mất từ 63 tỷ USD tới 113 tỷ USD, phụ thuộc vào từng kịch bản diễn biến của dịch bệnh.

Những con số này cao hơn rất nhiều mức giảm 29,3 tỷ USD được IATA dự báo hôm 20/2/2020. Hiệp hội này hiện chưa đưa ra ước tính đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không.

Cụ thể, trong kịch bản lan truyền hạn chế với tính toán bao gồm các thị trường có ít nhất 100 ca nhiễm Covid-19 cho đến ngày 2/3/2020, IATA cho rằng một đợt suy giảm mạnh sẽ diễn ra và sau đó dần hồi phục theo mô hình chữ V.

Kịch bản này cũng tính đến niềm tin người tiêu dùng sụt giảm tại các khu vực Bắc Mỹ, châu Á – Thái Bình Dương và châu Âu.

IATA dự báo Ý là thị trường sụt giảm lượng hành khách lớn nhất với mức dự kiến 24%, theo sau là Trung Quốc (23%), Iran (16%), Hàn Quốc (14%). Các thị trường giảm ở mức 10% là Singapore, Đức và Pháp.

Nhu cầu hành khách tại khu vực châu Á trừ Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc được đánh giá sụt giảm 11% trong khi châu Âu (trừ Ý, Pháp và Đức) giảm 7%, Trung Đông (trừ Iran) giảm 7%.

Điều này sẽ khiến doanh thu hành khách toàn cầu giảm tương đương khoảng 63 tỷ USD, trong đó Trung Quốc chiếm 22 tỷ USD và các thị trường liên kết với châu Á (bao gồm Trung Quốc) chiếm 47 tỷ USD.

Trong kịch bản dịch Covid-19 lan rộng với tính toán như kịch bản trên cộng với những thị trường hiện có ít nhất 10 ca xác nhận nhiễm, doanh thu hành khách toàn cầu mất khoảng 19%, tương đương 113 tỷ USD.

Con số này tương đương với quy mô mà ngành hàng không đã trải qua trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Cụ thể, các thị trường bao gồm Úc, Trung Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam sẽ là khu vực sụt giảm doanh thu lớn nhất (49,7 tỷ USD) do giảm 23% lượng hành khách. Khu vực châu Á còn lại sụt giảm 9% số lượng khách, tương đương 7,6 tỷ USD.

Các thị trường Áo, Pháp, Ý, Đức, Hà Lan, Na Uy, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Vương quốc Anh mất hơn 37 tỷ USD doanh thu, giảm 24% lượng khách và thị trường Mỹ, Canada mất hơn 21 tỷ USD dù chỉ giảm 10% lượng khách.

Giá dầu đã giảm đáng kể từ đầu năm nay, giúp cắt giảm chi phí nhiên liệu khoảng 28 tỷ USD nhưng IATA cho rằng khoản hỗ trợ này không làm giảm rõ nét tác động nặng nề mà Covid-19 đang gây ra.

Trong vòng hơn hai tháng, triển vọng ngành hàng không tại nhiều nơi trên thế giới ngày càng tồi tệ hơn. Nhiều hãng hàng không đã cắt giảm công suất, thực hiện các biện pháp khẩn cấp nhằm giảm chi phí. Chính phủ nên xem xét giảm thuế, phí và phân bổ vị trí nhằm thúc đẩy ngành hàng không, CEO IATA Alexandre de Juniac cho biết. 

Nguy cơ chấm dứt bùng nổ du lịch hàng không vì Covid-19

Nguy cơ chấm dứt bùng nổ du lịch hàng không vì Covid-19

Tiêu điểm -  4 năm
Những năm gần đây, nhu cầu du lịch bằng hàng không đã phát triển nhanh gấp đôi tốc độ tăng trưởng của kinh tế toàn cầu nhưng điều này đang bị đe dọa bởi dịch Covid-19.
Nguy cơ chấm dứt bùng nổ du lịch hàng không vì Covid-19

Nguy cơ chấm dứt bùng nổ du lịch hàng không vì Covid-19

Tiêu điểm -  4 năm
Những năm gần đây, nhu cầu du lịch bằng hàng không đã phát triển nhanh gấp đôi tốc độ tăng trưởng của kinh tế toàn cầu nhưng điều này đang bị đe dọa bởi dịch Covid-19.
Hạn chế về hạ tầng hàng không khiến các hãng bay gặp khó

Hạn chế về hạ tầng hàng không khiến các hãng bay gặp khó

Doanh nghiệp -  4 năm

Dù được đánh giá tích cực trong dài hạn, song những hạn chế về cơ sở hạ tầng có thể cản trở sự tăng trưởng của ngành hàng không Việt Nam trong ngắn hạn.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  5 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  7 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  8 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  10 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".