Tiêu điểm
Hai kịch bản cho ngành hàng không trong dịch Covid-19
Chỉ tính riêng doanh thu vận chuyển hành khách của hàng không thế giới sẽ mất tới 113 tỷ USD nếu dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng.
Trong phân tích cập nhật về tác động tài chính của dịch Covid-19, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) đánh giá doanh thu vận chuyển hành khách toàn cầu năm 2020 sẽ mất từ 63 tỷ USD tới 113 tỷ USD, phụ thuộc vào từng kịch bản diễn biến của dịch bệnh.
Những con số này cao hơn rất nhiều mức giảm 29,3 tỷ USD được IATA dự báo hôm 20/2/2020. Hiệp hội này hiện chưa đưa ra ước tính đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không.
Cụ thể, trong kịch bản lan truyền hạn chế với tính toán bao gồm các thị trường có ít nhất 100 ca nhiễm Covid-19 cho đến ngày 2/3/2020, IATA cho rằng một đợt suy giảm mạnh sẽ diễn ra và sau đó dần hồi phục theo mô hình chữ V.
Kịch bản này cũng tính đến niềm tin người tiêu dùng sụt giảm tại các khu vực Bắc Mỹ, châu Á – Thái Bình Dương và châu Âu.
IATA dự báo Ý là thị trường sụt giảm lượng hành khách lớn nhất với mức dự kiến 24%, theo sau là Trung Quốc (23%), Iran (16%), Hàn Quốc (14%). Các thị trường giảm ở mức 10% là Singapore, Đức và Pháp.
Nhu cầu hành khách tại khu vực châu Á trừ Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc được đánh giá sụt giảm 11% trong khi châu Âu (trừ Ý, Pháp và Đức) giảm 7%, Trung Đông (trừ Iran) giảm 7%.
Điều này sẽ khiến doanh thu hành khách toàn cầu giảm tương đương khoảng 63 tỷ USD, trong đó Trung Quốc chiếm 22 tỷ USD và các thị trường liên kết với châu Á (bao gồm Trung Quốc) chiếm 47 tỷ USD.
Trong kịch bản dịch Covid-19 lan rộng với tính toán như kịch bản trên cộng với những thị trường hiện có ít nhất 10 ca xác nhận nhiễm, doanh thu hành khách toàn cầu mất khoảng 19%, tương đương 113 tỷ USD.
Con số này tương đương với quy mô mà ngành hàng không đã trải qua trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Cụ thể, các thị trường bao gồm Úc, Trung Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam sẽ là khu vực sụt giảm doanh thu lớn nhất (49,7 tỷ USD) do giảm 23% lượng hành khách. Khu vực châu Á còn lại sụt giảm 9% số lượng khách, tương đương 7,6 tỷ USD.
Các thị trường Áo, Pháp, Ý, Đức, Hà Lan, Na Uy, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Vương quốc Anh mất hơn 37 tỷ USD doanh thu, giảm 24% lượng khách và thị trường Mỹ, Canada mất hơn 21 tỷ USD dù chỉ giảm 10% lượng khách.
Giá dầu đã giảm đáng kể từ đầu năm nay, giúp cắt giảm chi phí nhiên liệu khoảng 28 tỷ USD nhưng IATA cho rằng khoản hỗ trợ này không làm giảm rõ nét tác động nặng nề mà Covid-19 đang gây ra.
Trong vòng hơn hai tháng, triển vọng ngành hàng không tại nhiều nơi trên thế giới ngày càng tồi tệ hơn. Nhiều hãng hàng không đã cắt giảm công suất, thực hiện các biện pháp khẩn cấp nhằm giảm chi phí. Chính phủ nên xem xét giảm thuế, phí và phân bổ vị trí nhằm thúc đẩy ngành hàng không, CEO IATA Alexandre de Juniac cho biết.
Nguy cơ chấm dứt bùng nổ du lịch hàng không vì Covid-19
Hạn chế về hạ tầng hàng không khiến các hãng bay gặp khó
Dù được đánh giá tích cực trong dài hạn, song những hạn chế về cơ sở hạ tầng có thể cản trở sự tăng trưởng của ngành hàng không Việt Nam trong ngắn hạn.
Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam
Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Nguồn tiền cho phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số
Chính phủ dành 51.000 tỷ đồng cùng 1% chi thường xuyên, đồng thời đẩy mạnh hợp tác công tư để tài trợ vốn cho các mục tiêu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Trump Organization muốn đẩy nhanh tiến độ dự án 1,5 tỷ USD ở Hưng Yên
Mong muốn này được ông Charles James Boyd Bowman, Tổng giám đốc dự án của Tập đoàn Trump Organization tại Việt Nam, chia sẻ trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Tiến tới Chính phủ không giấy tờ, quản trị thông minh
Chính phủ đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới Chính phủ không giấy tờ và điều hành trên môi trường điện tử dựa trên dữ liệu.
KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị
Thương vụ hợp tác giữa KBC với The Trump Organization chỉ đơn thuần là bước đi trong ngành bất động sản hay còn những toan tính khác của doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm?
Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam
Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị
Người được coi là cầu nối trong các dự án liên doanh, hợp tác quốc tế là ông Tan Bo Quan vừa được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital.
Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.
Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui
Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.