Hãng hàng không Việt đầu tiên được phép bay tới Mỹ

Kiều Mai Thứ năm, 05/09/2019 - 11:19

Vietnam Airlines hiện là hãng hàng không Việt Nam duy nhất được phía Mỹ cấp giấy phép hoạt động.

Vietnam Airlines là hãng hàng không sở hữu đội bay “khủng” nhất trong ba hãng có mong muốn mở đường bay Mỹ

Theo giấy phép vận chuyển hàng không nước ngoài của Bộ Giao thông Hoa Kỳ, Vietnam Airlines sẽ được phép khai thác các chuyến bay từ Hà Nội, TP. HCM tới một số điểm đến của Mỹ là Los Angeles, San Francisco, New York, Seattle và Dallas/Ft. Worth.

Thay vì bay thẳng, các chuyến bay đi Mỹ của Vietnam Airlines sẽ thực hiện thông qua điểm dừng tại Đài Bắc, Nagoya và Osaka.

Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng có thể tiếp tục bay từ Mỹ tới các thành phố khác của Canada là Vancouver, Montreal và Toronto.

Đây là bước tiến tiếp theo trên con đường hiện thực hóa giấc mơ bay Mỹ được hãng hàng không này ấp ủ từ nhiều năm.

Vào tháng trước, Vietnam Airlines đã ký kết mở rộng hợp tác liên danh linh hoạt hai chiều với hãng hàng không lớn thứ hai tại Mỹ là Delta Air Lines.

Dự kiến từ tháng 10/2019, sau khi hệ thống của Vietnam Airlines được đánh giá đạt tiêu chuẩn để đi vào hoạt động, Delta Air Lines sẽ triển khai bán vé các chuyến bay do Vietnam Airlines khai thác giữa Hà Nội - Tokyo để phục vụ hành khách có nhu cầu nối chuyến đến Mỹ.

Đây là những bước đầu tiên để Vietnam Airlines thăm dò thị trường Việt Nam - Mỹ, đồng thời tạo thói quen cho hành khách bay đến Mỹ trên các chuyến bay mang số hiệu của Vietnam Airlines.

Năm 2018, dung lượng thị trường Việt Nam - Mỹ đạt 757.000 lượt khách, tăng 8% so với cùng kỳ. Hiện tại, chưa có hãng hàng không nào trên thế giới khai thác đường bay thẳng Việt Nam - Mỹ.

Giữa tháng 2/ 2019, Cục Hàng không liên bang Mỹ xác nhận Việt Nam tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn quốc tế của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế và được xếp ở Mức 1, mở cánh cửa cho các hãng bay Việt khai thác chuyến bay tới nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tấm vé thông hành đầy khắt khe đã tạo động lực hiện thực hóa “giấc mơ bay Mỹ” cho các hãng hàng không nội địa.

Chủ tịch FLC Group và Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết mới đây bày tỏ kỳ vọng hãng bay này có thể bắt đầu bay tới Mỹ vào cuối năm tới và khẳng định “bay sẽ không lỗ”.

Kế hoạch bay Mỹ của Vietjet cũng từng được tiết lộ sau cuộc phỏng vấn của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo với hãng tin nước ngoài vào cuối năm 2017.

Một trong những trở ngại lớn của đường bay Việt Nam - Mỹ là hiệu quả kinh doanh, cùng với đó là đặc điểm khoảng cách địa lý dài yêu cầu dòng máy bay thân rộng và hiện đại. 

Vietnam Airlines hiện là hãng hàng không sở hữu đội bay “khủng” nhất trong ba hãng có mong muốn mở đường bay Mỹ. Từ năm 2015 đến nay, Vietnam Airlines đã mở rộng đội máy bay thân rộng với trọn bộ 14 chiếc Airbus A350-900 và 11 chiếc Boeing 787-9 Dreamliner.

Giữa tháng trước, Vietnam Airlines đã đón nhận máy bay đầu tiên trong tổng số 8 chiếc Boeing 787-10 được Boeing bàn giao dần cho Vietnam Airlines đến cuối năm 2020. 

Giấc mơ Mỹ của Bamboo Airways

Giấc mơ Mỹ của Bamboo Airways

Tiêu điểm -  5 năm
Hiệu quả kinh tế cho những chuyến bay thẳng từ Việt Nam sang Mỹ là bài toán khó chưa có hãng hàng không nào có lời giải.
Giấc mơ Mỹ của Bamboo Airways

Giấc mơ Mỹ của Bamboo Airways

Tiêu điểm -  5 năm
Hiệu quả kinh tế cho những chuyến bay thẳng từ Việt Nam sang Mỹ là bài toán khó chưa có hãng hàng không nào có lời giải.
Vietnam Airlines tìm cách đối phó với cạnh tranh từ hãng hàng không mới

Vietnam Airlines tìm cách đối phó với cạnh tranh từ hãng hàng không mới

Doanh nghiệp -  5 năm

Vietnam Airlines sẽ phải đưa ra nhiều chương trình giảm giá vé trong bối cảnh hãng hàng không mới Bamboo Airways tích cực chiết khấu mạnh để giành thị phần.

AirAsia lần thứ tư thất bại với tham vọng mở liên doanh hàng không tại Việt Nam

AirAsia lần thứ tư thất bại với tham vọng mở liên doanh hàng không tại Việt Nam

Tiêu điểm -  5 năm

Hàng không giá rẻ của Malaysia AirAsia tiếp tục thất bại trong việc hình thành hãng bay tại Việt Nam.

OCB báo lãi hơn 2.500 tỷ đồng

OCB báo lãi hơn 2.500 tỷ đồng

Tài chính -  16 phút

Bên cạnh ưu tiên đầu tư vào công nghệ và nhân sự, trong chín tháng qua, OCB tập trung, mở rộng quy mô mạng lưới hoạt động toàn quốc, tạo đà phát triển bền vững.

67 tỷ USD cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Thu xếp ra sao?

67 tỷ USD cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Thu xếp ra sao?

Tiêu điểm -  24 phút

Phương án vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam hiện đã thay đổi nhiều so với thời điểm 2010 khi dự án không được Quốc hội thông qua.

Lợi nhuận VPBank đạt gần 13.900 tỷ đồng sau 9 tháng

Lợi nhuận VPBank đạt gần 13.900 tỷ đồng sau 9 tháng

Tài chính -  30 phút

Đi qua 3/4 chặng đường của năm nay, VPBank báo lãi trước thuế hợp nhất tăng hơn 67% so với cùng kỳ năm ngoái, với sự đóng góp của toàn hệ sinh thái.

VinFast ra mắt thương hiệu tại Trung Đông

VinFast ra mắt thương hiệu tại Trung Đông

Tiêu điểm -  31 phút

Tại đảo Bluewaters (Dubai), VinFast Auto ra mắt thương hiệu tại thị trường Trung Đông với các giải pháp di chuyển xanh, đa dạng, và thông minh.

Người lao động ngoài trời dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu

Người lao động ngoài trời dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu

Phát triển bền vững -  1 giờ

Người lao động ngoài trời có thu nhập bấp bênh, sức khỏe ngày càng suy giảm do tác động của biến đổi khí hậu.

Công nghệ giải phóng sức lao động kế toán tại transcosmos Việt Nam

Công nghệ giải phóng sức lao động kế toán tại transcosmos Việt Nam

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Bộ phận kế toán tại transcosmos Việt Nam có hiệu suất làm việc được tối ưu tới 50% so với trước kia nhờ chiến lược chuyển đổi số thần tốc từ FPT IS.

Áp lực thanh khoản lên hệ thống chưa lớn

Áp lực thanh khoản lên hệ thống chưa lớn

Tài chính -  13 giờ

Dù tỷ giá đã tăng gần sát vùng đỉnh cũ, tuy nhiên, VDSC đánh giá áp lực thanh khoản lên hệ thống ngân hàng không lớn.