Hãng kem đánh răng Colagate lỗ 253 tỷ đồng tại Việt Nam

Trần Anh Thứ năm, 10/01/2019 - 13:19

Trên thị trường sản phẩm chăm sóc răng miệng, Colgate chịu sự cạnh tranh lớn từ P/S và Closed Up và nhiều thương hiệu chuyên biệt khác.

Tham gia thị trường Việt Nam từ năm 1996, Colgate – Palmolive (Colgate), là một trong những thương hiệu hàng tiêu dùng toàn cầu đầu tiên nhảy vào Việt Nam. Cùng với Unilever, đây là 2 thương hiệu lớn nhất trong nước về nhóm hàng vệ sinh răng miệng, đặc biệt là kem đánh răng, chất làm trắng răng, bán chải.

Thời điểm mới vào Việt Nam, cả Colgate lẫn Unilever đều chọn con đường phát triển giống nhau, đó là thâu tóm một doanh nghiệp lớn nội địa để làm bàn đạp tiến vào thị trường. 

Cụ thể, trong khi Unilever chi ra 5 triệu USD để mua lại công ty Phong Lan (chủ thương hiệu kem P/S) thì Colgate bỏ ra 3 triệu USD để mua lại Dạ Lan, thương hiệu kem đánh răng rất nổi tiếng lúc bấy giờ.

Sau khi thâu tóm, Colgate nhanh chóng loại bỏ thương hiệu Dạ Lan để phát triển sản phẩm kem đánh răng Colgate riêng. Đến năm 1998, Colgate cũng yêu cầu giải thể luôn công ty liên doanh với lý do thua lỗ.

Hơn 2 thập kỷ có mặt tại thị trường Việt Nam, Colgate đã xây dựng thương hiệu lớn mạnh trong tâm trí người Việt. Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, hiện có hơn 90% người Việt Nam gặp vấn đề lên quan tới răng miệng, nhưng rất hiếm khi tới nha sĩ để kiểm tra. 

Khoảng 85% trẻ em từ 6 -8 tuổi bị sâu răng và hầu hết đều không điều trị. Điều này sẽ thúc đẩy doanh số các sản phẩm chăm sóc nha khoa. Euromonitor dự báo, doanh số của các sản phẩm chăm sóc răng miệng sẽ có tốc độ tăng trưởng bình quân 5% trong giai đoạn 2017 – 2022.

Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của Colagte những năm qua lại không tích cực như tiềm năng của thị trường. Trong vòng 3 năm trở lại đây, từ 2015 – 2017, doanh thu của công ty quanh mức 1.000 tỷ đồng mỗi năm và gần như không tăng trưởng.

Trong khi doanh thu tăng trưởng chậm, chi phí bán hàng và quản lý của Colgate tăng với tốc độ nhanh hơn. Năm 2017, chi phí bán hàng và quản lý đạt 431 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ. Chi phí bán hàng tăng phản ánh việc Colgate phải chi nhiều tiền hơn cho các hoạt động quảng cáo, chiết khấu cho đối tác phân phối để bán được hàng.

Hãng kem đánh răng Colagate lỗ 253 tỷ đồng tại Việt Nam
Số liệu tài chính chưa hợp nhất của Công ty Colgate - Pamolive Việt Nam

Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Colgate tại Việt Nam chính là Unilever, tập đoàn hàng tiêu dùng nhanh lớn nhất thế giới. Trong lĩnh vực chăm sóc răng miệng, Unilever Việt Nam đang chiếm 47% thị phần năm 2017 với 2 thương hiệu rất nổi bật là P/S và Close-up. 

Đặc biệt, Unilever đầu tư rất lớn để đưa các sản phẩm của mình tiến vào khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, nơi được xem là thị trường bùng nổ nhất tại Việt Nam những năm tới. Bên cạnh các đối thủ nước ngoài, Colgate còn phải cạnh tranh với một số công ty trong nước như Đại Việt Hương hay Aloe.

Mặt khác, tại khu vực thành thị, nơi người dân sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho vấn đề răng miệng, Colgate gặp phải cạnh tranh không chỉ từ Unilever mà còn hàng loạt các thương hiệu toàn cầu và các sản phẩm chăm sóc chuyên biệt khác.

Khó khăn khiến Colagte liên tục thua lỗ những năm qua. Năm 2017, công ty báo lỗ 15,7 tỷ đồng, tăng so với khoản lỗ 13 tỷ đồng năm trước đó. Ngoài lý do bị cạnh tranh khốc liệt, kết quả kinh doanh của Colgate có nhiều điểm chung với các doanh nghiệp FDI đó là liên tục báo lỗ hàng năm.

Tính tới cuối năm 2017, công ty lỗ lũy kế 253 tỷ đồng, vượt qua vốn điều lệ chỉ có 181,5 tỷ đồng. Đây cũng là năm công ty phát sinh khoản vay ngắn hạn 30,6 tỷ đồng, cho thấy công ty đang cần nguồn lực bên ngoài để củng cố hoạt động.

Một năm sau ngày có nữ chủ tịch người Việt đầu tiên, Unilever Việt Nam đang làm ăn thế nào?

Một năm sau ngày có nữ chủ tịch người Việt đầu tiên, Unilever Việt Nam đang làm ăn thế nào?

Doanh nghiệp -  7 năm
Unilever báo lãi tăng vọt trong năm qua với lãi sau thuế đạt 3.800 tỷ đồng, tăng gần 40% so với năm 2016 nhờ doanh thu tăng mạnh nhưng vẫn kiểm soát chi phí ổn định
Một năm sau ngày có nữ chủ tịch người Việt đầu tiên, Unilever Việt Nam đang làm ăn thế nào?

Một năm sau ngày có nữ chủ tịch người Việt đầu tiên, Unilever Việt Nam đang làm ăn thế nào?

Doanh nghiệp -  7 năm
Unilever báo lãi tăng vọt trong năm qua với lãi sau thuế đạt 3.800 tỷ đồng, tăng gần 40% so với năm 2016 nhờ doanh thu tăng mạnh nhưng vẫn kiểm soát chi phí ổn định
Kinh doanh thuận lợi, Eco Plastic muốn chuyển sàn chứng khoán

Kinh doanh thuận lợi, Eco Plastic muốn chuyển sàn chứng khoán

Doanh nghiệp -  3 giờ

Công ty CP Nhựa sinh thái Việt Nam (Eco Plastic) có kế hoạch niêm yết trên sàn HoSE chỉ sau hơn một năm lên Upcom, trong bối cảnh kinh doanh thuận lợi.

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

Doanh nghiệp -  1 ngày

Kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp ngành thép phân hóa mạnh trong bối cảnh thị trường đang phục hồi nhưng chưa đáng kể.

Nông nghiệp Hòa Phát thông báo IPO trong tháng 12

Nông nghiệp Hòa Phát thông báo IPO trong tháng 12

Doanh nghiệp -  1 ngày

Việc niêm yết được kỳ vọng giúp doanh nghiệp tăng minh bạch, nâng cao uy tín và khả năng huy động vốn cho chiến lược phát triển chuỗi nông nghiệp khép kín.

Hai thương vụ ngàn tỷ tái cấu trúc Thế giới di động

Hai thương vụ ngàn tỷ tái cấu trúc Thế giới di động

Doanh nghiệp -  2 ngày

Những động thái tái cấu trúc mạnh mẽ trong các năm gần đây cho thấy MWG đang chuẩn bị bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới.

SCG tiêu tốn thêm hàng trăm tỷ đồng tái khởi động Hóa dầu Long Sơn

SCG tiêu tốn thêm hàng trăm tỷ đồng tái khởi động Hóa dầu Long Sơn

Doanh nghiệp -  2 ngày

Trong quý III/2025, SCG đã tiêu tốn khoảng 200 – 300 triệu baht, tương đương khoảng 160 – 240 tỷ đồng chi phí một lần để tái khởi động Tổ hợp hóa dầu Long Sơn.

Ngân hàng chịu áp lực khi chạm trần tăng trưởng tín dụng

Ngân hàng chịu áp lực khi chạm trần tăng trưởng tín dụng

Tài chính -  2 giờ

Tín dụng được dự báo duy trì cao, nhưng áp lực huy động và lãi suất tăng khiến việc cân đối vốn ngày càng khó khăn khi nhiều ngân hàng đã gần chạm hạn mức.

Kinh doanh thuận lợi, Eco Plastic muốn chuyển sàn chứng khoán

Kinh doanh thuận lợi, Eco Plastic muốn chuyển sàn chứng khoán

Doanh nghiệp -  3 giờ

Công ty CP Nhựa sinh thái Việt Nam (Eco Plastic) có kế hoạch niêm yết trên sàn HoSE chỉ sau hơn một năm lên Upcom, trong bối cảnh kinh doanh thuận lợi.

KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn

KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn

Tài chính -  10 giờ

Kế hoạch tăng vốn để bổ sung cho hoạt động cho vay ký quỹ và tự doanh chứng khoán, công ty kỳ vọng có thêm dư địa tăng trưởng hai mảng then chốt này.

F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

Diễn đàn quản trị -  10 giờ

F88 nhận cú đúp giải thưởng từ Anphabe, được vinh danh là "nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" và doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực hạnh phúc.

Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh

Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh

Bất động sản -  11 giờ

Xu hướng dịch chuyển trên thị trường văn phòng Hà Nội đang ngày càng rõ nét khi nguồn cung lớn được mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm.

Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu

Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu

Tài chính -  12 giờ

TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “ngân hàng vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội.

Cuộc đua sở hữu bất động sản cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ

Cuộc đua sở hữu bất động sản cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Bất động sản trên trục Tương Lai và Vịnh Ngọc 48, kế cận trung tâm nightlife Cosmo Bay (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM), được ví như “mỏ vàng” mà mọi nhà đầu tư đều muốn sở hữu.